By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
Ashui.comAshui.comAshui.com
  • Home
    • English
      • News
      • Projects
      • Products
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
    Tin tức / Sự kiệnShow More
    Khu vực Kinh thành Huế được quy hoạch rộng khoảng 767ha
    Ashui.com 02/03/2025
    AkzoNobel nhận giải thưởng quốc tế về “Chương trình cộng đồng tốt nhất” cho các sáng kiến phát triển bền vững tại Việt Nam
    Ashui.com 28/02/2025
    Kế hoạch thực hiện Quy hoạch không gian biển quốc gia tầm nhìn đến năm 2050
    Ashui.com 28/02/2025
    Cuba từng bước tự chủ năng lượng thông qua các công viên quang điện
    Ashui.com 26/02/2025
    Tích hợp các quy hoạch chuyên ngành trong phát triển đô thị
    Ashui.com 26/02/2025
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Notification Show More
Font ResizerAa
Ashui.comAshui.com
Font ResizerAa
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
  • Chuyên mục
  • Công nghệ
  • Vật liệu / Thiết bị
  • Dự án
  • Tương tác
  • Cộng đồng
  • Home
    • English
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Follow US
  • Advertise
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Kinh tế / Pháp luật

Đầu tư đường sắt Cát Linh- Hà Đông không thể thu hồi được vốn

Ashui.com 29/09/2019
5 Min Read
SHARE

Trả lời về tính hiệu quả khi đầu tư và nếu đưa vào khai thác tuyến đường sắt Cát Linh- Hà Đông, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông nói: “Không chỉ đường sắt đô thị mà dự án đường sắt nói chung không thể thu hồi được vốn”.

Tại cuộc họp báo Quý III/2019 của Bộ GTVT (27/9), vấn đề Kết luận kiểm toán dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông cuối năm 2018 nóng nhất. Do tổng mức đầu tư dự án điều chỉnh tăng 205%: từ 8769 tỉ đồng lên 18.000 tỉ đồng  nhưng Kiểm toán Nhà nước chỉ ra chủ đầu tư Bộ GTVT chưa chứng minh được hiệu quả tài chính, kinh tế-xã hội do việc điều chỉnh dự án mang lại. Hay nói khác đi không có gì chứng minh dự án đảm bảo hiệu quả tài chính.


Dự án đường sắt nội đô Hà Nội, trong đó có tuyến Cát Linh-Hà Đông 11 năm nay là nỗi nhức nhối về đầu tư công.
Ảnh:TL

Ví dụ: chi phí dự phòng điều chỉnh theo quyết định của Bộ GTVT không hề xem xét đến yếu tố trượt giá có xu hướng giảm của ba năm liền kề trong thời gian thực hiện dự án. Tỉ suất hoàn vốn nội bộ IRR của dự án (được sử dụng để đánh giá mức độ cần thiết của dự án) cho ra con số 2,44%, thấp hơn lãi suất đi vay ngân hàng cho thấy giá trị hiện tại thuần âm (NPV của dự án âm) nên về góc độ tài chính dẫn đến bù lỗ rất lớn vì dự án này đi vay vốn ODA của Trung Quốc 669,62 triệu đô la, chưa kể vốn đối ứng Việt Nam xấp xỉ 200 triệu đô la khác. Kiểm toán Nhà nước cũng từng xác nhận rằng khi phân tích hiệu quả kinh tế tại dự án kể trên, chủ đầu tư không xem xét đến chi phí vận hành chiếm tỉ trọng lớn trong giai đoạn khai thác, dẫn đến kết luận dự án hiệu quả về mặt kinh tế. Nhưng nếu phương án tài chính lập ra tính toán đầy đủ các chi phí vận hành là bù lỗ lớn.

Không phản ứng về những kết luận nêu trên của Kiểm toán, lãnh đạo Bộ GTVT nói rằng: “không riêng gì ở Việt Nam mà các nước trên thế giới cũng khẳng định các dự án đường sắt nói chung không thể thu hồi được vốn bởi đường sắt không phải dự án có hiệu quả thương mại cao”, theo ông Đông. Và ông nói thêm cuối giờ chiều ngày 27/9 rằng Bộ GTVT đã giải thích với Kiểm toán Nhà nước hiệu quả kinh tế dự án tại thời điểm lập dự án (2008) là 12%, hiệu quả tài chính trên dưới 2%.

Tuy nhiên, từ khi lập dự án đến nay đã qua 11 năm, dự án đội vốn hơn 200%, chưa thể hoàn thành thì tất cả những thông số trên đã không còn giá trị nữa.

Người được giao phụ trách lĩnh vực đường sắt của Bộ GTVT cũng giải thích thêm rằng việc hoàn vốn đường sắt khó nên thế giới chỉ kêu gọi đầu tư tư nhân vào khai thác toa xe, chở hàng…thay vì đầu tư hạ tầng. Việc đầu tư hạ tầng chủ yếu do nhà nước để phát triển giao thông công cộng.

Tuy nhiên, với một dự án sử dụng hơn 18 ngàn tỉ đồng vốn ngân sách và ODA nhưng đến thời điểm này, công ty tư vấn độc lập đánh giá an toàn hệ thống (ACT) của Pháp mà Bộ GTVT thuê giám sát dự án vẫn khẳng định chưa có đủ cơ sở xác định mức độ an toàn của hệ thống, chưa đủ điều kiện để cấp chứng nhận an toàn hệ thống theo quy định, chưa đủ hồ sơ quản lý chất lượng nên thời gian để dự án gần 20 ngàn tỉ đồng đi vào khai thác đến nay vẫn mờ mịt.

Lan Nhi

(TBKTSG)

You Might Also Like

Chính sách vượt trội cho trung tâm tài chính tại Việt Nam

Giai đoạn 2025 – 2030 đặt chỉ tiêu hoàn thành gần 1 triệu căn nhà ở xã hội

TPHCM đề xuất tăng thời gian giải ngân vốn dự án cảng trung chuyển Cần Giờ

Trungnam Group đề xuất làm cầu Cần Giờ và cầu Thủ Thiêm 4

Hà Nội đẩy mạnh phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công năm 2025

TAGGED:đường sắt Cát Linh Hà Đônghanoi metro
Previous Article Nước sông Sài Gòn – Đồng Nai đang ô nhiễm nặng
Next Article Những thành phố ít ô nhiễm không khí trên thế giới
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Please select a rating!

Stay Connected

235.3kFollowersLike
69.1kFollowersFollow
11.6kFollowersPin
56.4kFollowersFollow
136kSubscribersSubscribe
4.4kFollowersFollow
- Advertisement -
Ad imageAd image

Latest News

Những quy định nội thất kiến trúc của Nhà Trắng
Nhìn ra thế giới 04/03/2025
Hoàn thiện thể chế để bảo vệ, gìn giữ và phát huy giá trị các đô thị di sản
Phản biện 03/03/2025
Real estate developers need to gear up for the next growth phase
News 02/03/2025
Cung cấp trọn gói không gian nội thất để chinh phục người tiêu dùng Mỹ
Thị trường 02/03/2025

More

Kinh tế / Pháp luật

Dự thảo Luật Quản lý phát triển đô thị: Phân cấp, phân quyền mạnh cho địa phương

Ashui.com 24/02/2025
Kinh tế / Pháp luật

Hoàn thiện dự thảo Nghị định hướng dẫn thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất

Ashui.com 23/02/2025
Kinh tế / Pháp luật

Đề xuất nhiều chính sách vượt trội về đất đai, nhà ở trong trung tâm tài chính

Ashui.com 22/02/2025
Kinh tế / Pháp luật

Khởi công đường sắt TPHCM – Cần Thơ trước năm 2030

Ashui.com 20/02/2025
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account

Username or Email Address
Password

Lost your password?