By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
Ashui.comAshui.comAshui.com
  • Home
    • English
      • News
      • Projects
      • Products
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
    Tin tức / Sự kiệnShow More
    Khu vực Kinh thành Huế được quy hoạch rộng khoảng 767ha
    Ashui.com 02/03/2025
    AkzoNobel nhận giải thưởng quốc tế về “Chương trình cộng đồng tốt nhất” cho các sáng kiến phát triển bền vững tại Việt Nam
    Ashui.com 28/02/2025
    Kế hoạch thực hiện Quy hoạch không gian biển quốc gia tầm nhìn đến năm 2050
    Ashui.com 28/02/2025
    Cuba từng bước tự chủ năng lượng thông qua các công viên quang điện
    Ashui.com 26/02/2025
    Tích hợp các quy hoạch chuyên ngành trong phát triển đô thị
    Ashui.com 26/02/2025
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Notification Show More
Font ResizerAa
Ashui.comAshui.com
Font ResizerAa
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
  • Chuyên mục
  • Công nghệ
  • Vật liệu / Thiết bị
  • Dự án
  • Tương tác
  • Cộng đồng
  • Home
    • English
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Follow US
  • Advertise
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Kinh tế / Pháp luật

Đầu tư đường cao tốc ở Việt Nam: Giá cao ngất ngưởng!

Ashui.com 11/09/2014
9 Min Read
SHARE

Chi phí làm đường cao tốc ở Việt Nam cao hơn rất nhiều so với các nước trên thế giới. Chính vì vậy, khó thu hút các nhà đầu tư hoặc thu hồi vốn rất chậm.

 

Khó tìm nhà đầu tư 

Cho đến nay, cơ quan quản lý chuyên ngành giao thông là Bộ GTVT vẫn chưa đưa ra được giá sàn định mức bình quân xây dựng 1km đường cao tốc ở nước ta. Nhưng thực tế cho thấy, chi phí đầu tư nhiều dự án đường cao tốc ở nước ta vừa qua, bình quân cao hơn từ 1,5 đến 2 lần so với các nước trong khu vực như Thái Lan, Malaysia, Trung Quốc, Indonesia thậm chí cao hơn giá ở Mỹ. Đơn cử, dự án đường Láng – Hòa Lạc (đại lộ Thăng Long) được khởi công tháng 3/2005 với tổng mức đầu tư 5.379 tỷ đồng, dự kiến sau 30 tháng sẽ mở rộng đường Láng – Hòa Lạc dài 30km thành đường cao tốc. Tuy nhiên, tổng mức đầu tư trên thực tế đã tăng từ 180 tỷ đồng/km lên 250 tỷ đồng/km. Nguyên nhân do vướng mặt bằng, dự án triển khai chậm, tháng 10/2007, Bộ GTVT phải điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án lên 7.527 tỷ đồng. 


Đường cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây đoạn qua tỉnh Đồng Nai. (Ảnh: Cao Thăng) 

Dự án xây dựng đường cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình do phương án thiết kế ban đầu không ổn… khiến dự án bị kéo dài từ quý 1-1999 đến tháng 5-2005 mới được phê duyệt. Đây là nguyên nhân dự án đội giá từ 3.734 tỷ đồng lên 8.974 tỷ đồng cho 50km đường! Trong đó, chi phí xây lắp tăng 71% (bao gồm các khoản tăng do thay đổi khối lượng dự án 63,46%; thay đổi giá vật tư, vật liệu tăng 20,88%; thay đổi về thể chế chính sách 15,66%), dự phòng phí tăng 18%; chi phí giải phóng mặt bằng tăng 5%… 

Dự án đường cao tốc TPHCM-Trung Lương tổng mức đầu tư ban đầu từ 6.500 tỷ lên 9.800 tỷ đồng. Đây là đường cao tốc đúng chuẩn đầu tiên của Việt Nam có chi phí 9,9 triệu USD/km cho 4 làn xe cơ giới. Đường cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây đang xây dựng, dự kiến chi phí cũng lên tới 18,3 triệu USD/km. Đường cao tốc Bến Lức- Long Thành có chi phí xây dựng dự kiến lên tới 28,2 triệu USD/km. Trong khi đó, số liệu thống kê chi phí xây dựng đường cao tốc tại Mỹ chỉ khoảng 8 triệu USD/km, Trung Quốc khoảng 6 triệu USD/km. Điều đáng nói là lao động Việt Nam rẻ, cái gì cũng rẻ nhưng chi phí xây dựng đường cao tốc lại cao hơn các nước. 

Chi phí quá cao khiến việc kêu gọi nhà đầu tư rất khó khăn. Ví dụ, đường cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây được cho là tuyến cao tốc có lưu lượng xe lưu thông lớn nhất trên cả nước, ước khoảng 14.000 đến 16.000 lượt xe/ngày đêm. Lẽ ra, lưu lượng xe lớn như vậy sẽ là đòn bẩy thu hút nhà đầu tư, thế nhưng, dự án này phải dùng nguồn vốn vay ODA của Nhật và vốn ngân sách để xây dựng. 

Phụ thuộc nhà cung cấp vốn

Còn một nguyên nhân khiến nhiều công trình chậm tiến độ, dẫn đến chi phí cao, đó là do chọn nhà thầu không đủ khả năng; bỏ thầu thấp nhưng năng lực kém, thi công theo kiểu phân từng khúc nhỏ thành nhiều gói thầu. Tuy nhiên, do các nhà thầu con không đủ năng lực tài chính để triển khai đành “bỏ của chạy lấy người”. Ngoài ra, còn có tình trạng chủ đầu tư và công ty tư vấn “bắt tay” nâng đơn giá lên gấp 2-3 lần so với giá trị thực tế. Câu chuyện trúng thầu bằng mọi giá, trúng bằng giá thấp, sau đó cố tình kéo dài thời gian để dẫn tới trượt giá rồi xin điều chỉnh – cũng là lý do khiến nhiều dự án đội chi phí đầu tư. Điều này thể hiện rất rõ trong dự án xây dựng đường cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình. Theo đó, Bộ GTVT, Ban Quản lý dự án (BQLDA) 1 cùng BQLDA Thăng Long và nhà thầu tư vấn khảo sát lập dự án (TEDI) đã cùng nhau bỏ qua việc khảo sát địa chất công trình khi gặp nền đất yếu, lựa chọn phương án thiết kế ban đầu chưa tối ưu…, làm dự án bị kéo dài từ quý 1-1999 đến tháng 5/2005 mới được phê duyệt. Đây là nguyên nhân làm cho dự án này đội giá từ 3.734 tỷ lên tới 8.974 tỷ đồng!

Theo ông Nguyễn Xuân Thành, giảng viên kinh tế Fulbright, nguyên nhân dẫn đến chi phí làm đường cao còn do chúng ta phải lệ thuộc chủ nguồn vốn cho vay. Đối với những dự án sử dụng nguồn vốn ODA, đấu thầu chỉ là khâu thủ tục, thực tế hầu hết các dự án phải sử dụng chuyên gia, tư vấn, nhà thầu, máy móc thiết bị… của quốc gia cấp vốn ODA, nên chi phí thường cao hơn so với giá thực tế. Năng lực quản lý dự án kém nên dự án giao thông thường trễ tiến độ, dẫn tới tăng 50% chi phí xây dựng.

Bên cạnh đó, còn một lý do khiến chi phí xây dựng hạ tầng ở nước ta cao là do cấu tạo địa hình. Qua kiểm tra các dự án đường cao tốc, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cũng thừa nhận, do địa chất thủy văn phức tạp khiến các tuyến đường cao tốc tốn chi phí rất lớn cho việc xử lý sụt trượt, phải sử dụng cầu thay cho nền đất, nên mức đầu tư cao gấp 3-5 lần so với làm đường; phải làm nhiều nút giao liên thông, đường ngầm dân sinh, giải phóng mặt bằng… dẫn đến chi phí tăng cao. 

Dù vậy, việc thi công 1km đường cao tốc ở Việt Nam có giá cao nhất, nhì thế giới vẫn rất vô lý. Cần phải kiểm tra lại tất cả các khâu, từ tư vấn thiết kế đến giám sát thi công, đặc biệt là năng lực của các nhà thầu và cần có quy trình chặt chẽ hơn trong quá trình lựa chọn nhà thầu và thi công. 

Theo các chuyên gia về cầu đường, hầu hết những công trình xây dựng về kỹ thuật cao ở nước ta đều có mức đầu tư cao hơn thế giới. Điều này ai cũng biết vì vật liệu, thiết bị thi công phải nhập khẩu, đội ngũ kỹ thuật như tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát và nhà thầu thi công… nhiều khi cũng “nhập khẩu”. Đó là chưa kể tiêu cực phần trăm hoa hồng trên các gói thầu. 

Quốc Hùng 

You Might Also Like

Chính sách vượt trội cho trung tâm tài chính tại Việt Nam

Giai đoạn 2025 – 2030 đặt chỉ tiêu hoàn thành gần 1 triệu căn nhà ở xã hội

TPHCM đề xuất tăng thời gian giải ngân vốn dự án cảng trung chuyển Cần Giờ

Trungnam Group đề xuất làm cầu Cần Giờ và cầu Thủ Thiêm 4

Hà Nội đẩy mạnh phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công năm 2025

TAGGED:đường cao tốc
Previous Article Freudenberg, thị trấn thơ mộng có trăm ngôi nhà như một
Next Article Để tài nguyên sông Sài Gòn không bị mai một
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Please select a rating!

Stay Connected

235.3kFollowersLike
69.1kFollowersFollow
11.6kFollowersPin
56.4kFollowersFollow
136kSubscribersSubscribe
4.4kFollowersFollow
- Advertisement -
Ad imageAd image

Latest News

Những quy định nội thất kiến trúc của Nhà Trắng
Nhìn ra thế giới 04/03/2025
Hoàn thiện thể chế để bảo vệ, gìn giữ và phát huy giá trị các đô thị di sản
Phản biện 03/03/2025
Real estate developers need to gear up for the next growth phase
News 02/03/2025
Cung cấp trọn gói không gian nội thất để chinh phục người tiêu dùng Mỹ
Thị trường 02/03/2025

More

Kinh tế / Pháp luật

Dự thảo Luật Quản lý phát triển đô thị: Phân cấp, phân quyền mạnh cho địa phương

Ashui.com 24/02/2025
Kinh tế / Pháp luật

Hoàn thiện dự thảo Nghị định hướng dẫn thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất

Ashui.com 23/02/2025
Kinh tế / Pháp luật

Đề xuất nhiều chính sách vượt trội về đất đai, nhà ở trong trung tâm tài chính

Ashui.com 22/02/2025
Kinh tế / Pháp luật

Khởi công đường sắt TPHCM – Cần Thơ trước năm 2030

Ashui.com 20/02/2025
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account

Username or Email Address
Password

Lost your password?