By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
Ashui.comAshui.comAshui.com
  • Home
    • English
      • News
      • Projects
      • Products
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
    Tin tức / Sự kiệnShow More
    Khu vực Kinh thành Huế được quy hoạch rộng khoảng 767ha
    Ashui.com 02/03/2025
    AkzoNobel nhận giải thưởng quốc tế về “Chương trình cộng đồng tốt nhất” cho các sáng kiến phát triển bền vững tại Việt Nam
    Ashui.com 28/02/2025
    Kế hoạch thực hiện Quy hoạch không gian biển quốc gia tầm nhìn đến năm 2050
    Ashui.com 28/02/2025
    Cuba từng bước tự chủ năng lượng thông qua các công viên quang điện
    Ashui.com 26/02/2025
    Tích hợp các quy hoạch chuyên ngành trong phát triển đô thị
    Ashui.com 26/02/2025
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Notification Show More
Font ResizerAa
Ashui.comAshui.com
Font ResizerAa
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
  • Chuyên mục
  • Công nghệ
  • Vật liệu / Thiết bị
  • Dự án
  • Tương tác
  • Cộng đồng
  • Home
    • English
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Follow US
  • Advertise
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Kinh tế / Pháp luật

Đầu tư bãi đậu xe: Thiếu “đất lành”

Ashui.com 03/07/2014
8 Min Read
SHARE

Trong bối cảnh nhiều dự án bãi đậu xe (gồm cả bãi ngầm và bãi cao tầng) bế tắc trong việc triển khai xây dựng thì việc một số bãi đậu xe mới đi vào hoạt động đang phải đối mặt với sự “cạnh tranh, lấn át” không lành mạnh của các bãi đậu xe tự phát nhỏ lẻ nằm rải rác trong khu vực khiến không ít nhà đầu tư nản lòng.

Tháng 5/2013, Cty TNHH Cơ khí, xây dựng và thương mại Tiên Tiến đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng công trình nhà để xe năm tầng tại đường Chế Lan Viên (quận Tân Phú) – khu nhà để xe do tư nhân đầu tư lớn nhất thành phố hiện nay. Tuy nhiên, chủ đầu tư dự án cho biết “Chúng tôi đang xin phép TP cho chuyển đổi công năng bãi xe sang kinh doanh kho hàng, cùng với kinh doanh cây xăng, rửa xe”.

 


Bãi đậu xe Tiên Tiến 

Không thể cạnh tranh 

Chủ tịch Hội đồng thành viên Cty TNHH Cơ khí – Xây dựng và thương mại Tiên Tiến – Nguyễn Văn Tiến cho biết: Công trình bãi đỗ xe của Cty (bãi đậu xe Tiên Tiến) xây dựng theo hình thức kết cấu bằng thép lắp ghép trên diện tích 37.000 m2, áp dụng mô hình quản lý và điều hành tự động theo công nghệ Nhật Bản với số vốn đầu tư lên tới 20 triệu USD. Công trình đáp ứng được 1.500 chỗ đậu xe ô tô và 1.500 chỗ đậu xe máy. Ngoài ra, khu nhà để xe còn có các dịch vụ tiện ích khác như sửa chữa, bảo dưỡng xe, nhà lưu trú nghỉ ngơi cho lái xe, cây xăng… 

Theo ông Tiến, mức giá của bãi xe Tiên Tiến được tính theo block giờ và thực thiện tự động hoàn toàn bằng máy móc. Cụ thể, đối với ô tô, giờ đầu tiên là 10.000 đồng, hai giờ tiếp theo tính thêm 10.000 đồng, ba giờ tiếp theo cộng thêm 10.000 đồng… còn xe máy giá gửi một ngày đêm là 8.000 đồng. Với mức giá này, Cty Tiên Tiến tính toán: Nếu hoạt động hết công suất cả 5 tầng giữ xe, trong điều kiện không còn bãi xe tự phát cạnh tranh thì phải mất 20 năm mới có thể thu hồi vốn. 

Tuy nhiên, thực tế, sau 1 năm đi vào hoạt động, bãi đậu xe Tiên Tiến đang gặp phải sự cạnh tranh thiếu lành mạnh từ các bãi xe tự phát trong khu vực. Do không phải bỏ nhiều vốn đầu tư các hạng mục, thiết bị an toàn, thực hiện trách nhiệm đóng thuế… cho nên các bãi đậu xe nhỏ lẻ, tự phát thu phí ở mức thấp. “Và cứ với tình trạng này, khả năng thu hồi vốn của DN là không thể” – ông Tiến chia sẻ. 

Cần cơ chế điều tiết hợp lý

TP cần có chính sách quản lý nghiêm túc, tránh tình trạng mời gọi đầu tư rồi “bỏ ngỏ” không có cơ chế hỗ trợ cho nhà đầu tư. 

Ông Tiến phân tích: Vay hàng trăm tỷ đồng đầu tư, nhưng hiện 1 tháng nhà để xe mới chỉ có 400- 500 xe ô tô/ tháng, thu nhập bình quân 1 tháng chưa tới 500 triệu đồng, trả lương cho nhân viên đã mất 300 triệu đồng, còn lại không đủ trả số tiền lãi 1 tỷ đồng/tháng cho ngân hàng. “Đấy là đất của mình, tự tay Cty thiết kế thi công, chứ nếu mọi thứ đều phải đi thuê thì còn bi đát nữa” – ông Tiến chua chát. 

Khi được hỏi về sự hỗ trợ của TP trong việc xây dựng bãi đậu xe, ông Tiến cho biết: “Tôi đầu tư mua đất từ năm 2009, trải qua một quá trình “trầy trật” tới năm 2013 mới được cấp phép xây dựng. Quá trình chậm trễ ấy nhiều người cho là Cty khó khăn về tài chính nhưng thực sự không phải như vậy. Cái vướng nhất là thủ tục phiền hà, bên này nói được, bên kia bảo không, dùng dằng mất hơn 4 năm, cuối cùng cũng với những chứng từ đó, không cần bổ sung gì vẫn được cấp phép, việc kéo dài đã khiến chúng tôi gặp nhiều khó khăn do trượt giá”. “Chủ trương của TP luôn ưu ái, kêu gọi đầu tư vào bãi xe nhưng khi DN đầu tư rồi lại không có giải pháp để cạnh tranh bình đẳng nên DN chúng tôi nản…” – ông Tiến cho biết.
Theo ông Tiến, bãi xe cao tầng chỉ thực sự hoạt động hiệu quả khi có sự quy hoạch bãi xe hợp lý, xóa xổ các bãi xe tự phát nhưng điều này vô cùng khó vì nó ảnh hưởng tới quyền lợi của một số cá nhân. Chúng tôi chỉ còn biết trông mong vào sự thay đổi của chính quyền, hiểu cho nỗi khổ của DN mà có những biện pháp lập lại môi trường cạnh tranh công bằng.

Còn theo ông Võ Kim Cương – Nguyên PGĐ Sở Quy hoạch Kiến trúc TP HCM: Cho dù không nằm trong quy hoạch thì các bãi xe tự phát cũng cần phải nằm trong sự điều tiết của địa phương một cách hợp lý, tránh tình trạng “người ăn không hết, kẻ lần chẳng ra”. Khi “mọi sự đã rồi” thì không chỉ DN càng đầu tư lớn càng chịu thiệt hại nặng nề mà chính khách hàng cũng là người lãnh hậu quả. Đơn cử như vụ cháy bãi xe tự phát ở Bình Chánh vừa rồi, cuối cùng thiệt hại người dân chịu mà không được hỗ trợ đền bù gì.

Ông Cương cũng cho rằng: Đối với các bãi xe tự phát, TP cần sớm ban hành một khoản thuế gọi là thuế điều tiết; Bắt buộc các chủ bãi xe này phải đầu tư hạ tầng mới được phép giữ xe, thậm chí cần phải ký quỹ để ràng buộc họ. Đồng thời, nhà nước cũng cần phải có chính sách quản lý thật sự nghiêm túc, tránh tình trạng mời gọi đầu tư rồi “bỏ ngỏ” không có cơ chế hỗ trợ cho nhà đầu tư.

Thanh Huyền 

You Might Also Like

Chính sách vượt trội cho trung tâm tài chính tại Việt Nam

Giai đoạn 2025 – 2030 đặt chỉ tiêu hoàn thành gần 1 triệu căn nhà ở xã hội

TPHCM đề xuất tăng thời gian giải ngân vốn dự án cảng trung chuyển Cần Giờ

Trungnam Group đề xuất làm cầu Cần Giờ và cầu Thủ Thiêm 4

Hà Nội đẩy mạnh phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công năm 2025

Previous Article Tel Aviv – Thành phố không ngủ ở Israel
Next Article Khi sông Sài Gòn không còn cảng biển
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Please select a rating!

Stay Connected

235.3kFollowersLike
69.1kFollowersFollow
11.6kFollowersPin
56.4kFollowersFollow
136kSubscribersSubscribe
4.4kFollowersFollow
- Advertisement -
Ad imageAd image

Latest News

Những quy định nội thất kiến trúc của Nhà Trắng
Nhìn ra thế giới 04/03/2025
Hoàn thiện thể chế để bảo vệ, gìn giữ và phát huy giá trị các đô thị di sản
Phản biện 03/03/2025
Real estate developers need to gear up for the next growth phase
News 02/03/2025
Cung cấp trọn gói không gian nội thất để chinh phục người tiêu dùng Mỹ
Thị trường 02/03/2025

More

Kinh tế / Pháp luật

Dự thảo Luật Quản lý phát triển đô thị: Phân cấp, phân quyền mạnh cho địa phương

Ashui.com 24/02/2025
Kinh tế / Pháp luật

Hoàn thiện dự thảo Nghị định hướng dẫn thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất

Ashui.com 23/02/2025
Kinh tế / Pháp luật

Đề xuất nhiều chính sách vượt trội về đất đai, nhà ở trong trung tâm tài chính

Ashui.com 22/02/2025
Kinh tế / Pháp luật

Khởi công đường sắt TPHCM – Cần Thơ trước năm 2030

Ashui.com 20/02/2025
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account

Username or Email Address
Password

Lost your password?