By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
Ashui.comAshui.comAshui.com
  • Home
    • English
      • News
      • Projects
      • Products
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
    Tin tức / Sự kiệnShow More
    Khu vực Kinh thành Huế được quy hoạch rộng khoảng 767ha
    Ashui.com 02/03/2025
    AkzoNobel nhận giải thưởng quốc tế về “Chương trình cộng đồng tốt nhất” cho các sáng kiến phát triển bền vững tại Việt Nam
    Ashui.com 28/02/2025
    Kế hoạch thực hiện Quy hoạch không gian biển quốc gia tầm nhìn đến năm 2050
    Ashui.com 28/02/2025
    Cuba từng bước tự chủ năng lượng thông qua các công viên quang điện
    Ashui.com 26/02/2025
    Tích hợp các quy hoạch chuyên ngành trong phát triển đô thị
    Ashui.com 26/02/2025
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Notification Show More
Font ResizerAa
Ashui.comAshui.com
Font ResizerAa
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
  • Chuyên mục
  • Công nghệ
  • Vật liệu / Thiết bị
  • Dự án
  • Tương tác
  • Cộng đồng
  • Home
    • English
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Follow US
  • Advertise
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Giải pháp

Đấu thầu bảo trì đường bộ – Bài học từ Nhật Bản

Ashui.com 08/10/2012
7 Min Read
SHARE

Từ ngày 01/01/2013, Quỹ bảo trì đường bộ chính thức có hiệu lực. Kinh nghiệm của nhiều nước trên thế giới cho thấy, đầu tư 1 đồng cho bảo trì sẽ tiết kiệm 4 đồng đối với công tác phục hồi và tái xây dựng, khi nguồn vốn đầu tư cho xây dựng cơ bản còn hạn hẹp. Nhưng làm thế nào để vận dụng Quỹ có hiệu quả, nâng cao chất lượng các tuyến đường? 

Trong nội dung một cuộc Hội thảo do Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) mới đây, may mắn cho Việt Nam đã có hướng giải bài toán mới nêu trên khi phía Nhật Bản tỏ ý sẵn sàng giúp đỡ Việt Nam tăng cường năng lực bảo trì đường bộ.

JICA (Nhật Bản) cùng các chuyên gia trong nước đã trao đổi kinh nghiệm và đánh giá tiến độ thực hiện Dự án Tăng cường Năng lực bảo trì đường bộ do Chính phủ Nhật Bản tài trợ. Đây là một dự án được thí điểm từ tháng 9/2011, đến nay đã được 1 năm. Dự án dự kiến sẽ có báo cáo chính thức vào tháng 3/2013.

Dự án bao gồm 5 hợp phần gồm: Tăng cường năng lực bảo trì, quản lý thông tin đường bộ; công tác lập kế hoạch bảo trì đường bộ; công nghệ bảo trì đường bộ; thể chế bảo trì đường bộ và phát triển nguồn nhân lực. Với thực trạng phương tiện giao thông ngày càng tăng nhanh như hiện nay, mạng lưới đường bộ của Việt Nam đang dần xuống cấp, nhưng vẫn phải mở rộng nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế – xã hội. Việc xây dựng, phát triển và thực hiện một chương trình toàn diện về bảo trì đường bộ cần phải được đặc biệt quan tâm. Kinh nghiệm của nhiều nước trên thế giới cho thấy đầu tư 1 đồng cho bảo trì sẽ tiết kiệm 4 đồng đối với công tác phục hồi và tái xây dựng, khi nguồn vốn đầu tư cho xây dựng cơ bản còn hạn hẹp. 

Ông Tsuneo Kato – trưởng đoàn lập kế hoạch bảo trì đường bộ JICA cho biết, mục tiêu chính của Dự án hướng tới việc giúp Tổng cục Đường bộ Việt Nam xây dựng định dạng cơ sở dữ liệu đường bộ và bảo trì, gồm 5 nhóm: dữ liệu kết cấu đường bộ, công trình đường bộ, công trình phục vụ tổ chức, quản lý giao thông và quản lý đường bộ chung. Các cơ sở dữ liệu trên sẽ giúp xây dựng cơ sở dữ liệu quản lý tình trạng mặt đường, qua đó lập kế hoạch bảo trì hàng năm, trung và dài hạn. Công tác bảo trì cũng được thực hiện theo cơ chế mới, các doanh nghiệp tham gia thực hiện bảo trì, phải đấu thầu thay vì thực hiện giao khoán như hiện nay. 

Về kinh nghiệm bảo trì hệ thống quốc lộ tại Nhật Bản, ông Kanoshima, chuyên gia JICA nhấn mạnh rằng: Cần có sự kiểm soát chặt chẽ của các BQLDA về các hợp đồng hàng năm với các Cty bảo trì đường bộ ngay từ đầu năm tài khóa. Đặc biệt, hình thức đầu thầu rộng rãi nên được áp dụng. Tuy nhiên, để áp dụng tốt cần phải áp dụng phương pháp đấu thầu toàn diện. Qua hình thức này, giá thầu và kết quả đánh giá kỹ thuật sẽ được tổng hợp trọn vẹn. Ngoài ra, trước khi kỹ hợp đồng cũng phải có những ràng buộc về công tác khôi phục sau thảm họa như: bão lũ, thiên tai… Đồng thời, các nhà thầu tư nhân trương khu vực phải hợp tác trong tính huống có sự cố khẩn cấp xảy ra…

Ông Nguyễn Trọng Phú – Giám đốc BQLDA thuộc Tổng cục Đường bộ Việt Namcho biết: Với thực trạng phương tiện giao thông ngày càng tăng nhanh như hiện nay, mạng lưới đường bộ của Việt Nam đang dần xuống cấp, nhưng vẫn phải mở rộng nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế – xã hội. Việc xây dựng, phát triển và thực hiện một chương trình toàn diện về bảo trì đường bộ cần phải được đặc biệt quan tâm. Kinh nghiệm của nhiều nước trên thế giới cho thấy, đầu tư 1 đồng cho bảo trì sẽ tiết kiệm 4 đồng đối với công tác phục hồi và tái xây dựng, khi nguồn vốn đầu tư cho xây dựng cơ bản còn hạn hẹp.

Ông Phú cũng khẳng định: Dự án Tăng cường bảo trì đường bộ- một dự án có khoản viện trợ không hoàn lại của Nhật Bản trị giá khoảng 345 triệu Yên sẽ cho Việt Nam “bài học” đáng quý đối với lĩnh vực bảo trì đường bộ. Thông qua dự án, Nhật Bản muốn giới thiệu và áp dụng các phương thức bảo trì đường bộ tiên tiến hiện đại, hiệu quả nhất. Tại Dự án, JICA cũng đề cập tới rất nhiều vấn đề như: tổ chức đấu thầu rộng rãi; các vấn đề về thể chế; quản lý; tăng cường nguồn nhân lực… 

Thứ trưởng Bộ GTVT kiêm Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Ngọc Đông cho rằng: Trong bối cảnh nguồn tài chính đầu tư hạn chế, ngành giao thông cần tiến hành cải cách thể chế mạnh mẽ hơn để huy động đa dạng các nguồn vốn đầu tư, quản lý hiệu quả các nguồn lực cho phát triển cơ sở hạ tầng đường bộ, mà trước mắt là Quỹ bảo trì đường bộ và huy động tài chính phát triển đường cao tốc. 

Trí Thiện 

You Might Also Like

Vattenfall giới thiệu ngôi nhà nhỏ được làm từ tua-bin gió cũ

Hoàn thiện hạ tầng thanh toán bán lẻ cho thành phố thông minh

Ồ ạt lắp điện mặt trời ở ban công căn hộ, điều gì xảy ra?

Bãi đỗ xe tự động: Giải pháp cho đô thị tương lai

Tiến đến Net Zero, Việt Nam sẽ có thêm nhiều nhà máy trung hoà carbon

TAGGED:bảo trì đường bộquỹ bảo trì đường bộ
Previous Article Mở rộng Khu kinh tế Dung Quất lên gấp 4 lần
Next Article Phát triển nhà đô thị Hà Nội: Tạo đột phá về số lượng
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Please select a rating!

Stay Connected

235.3kFollowersLike
69.1kFollowersFollow
11.6kFollowersPin
56.4kFollowersFollow
136kSubscribersSubscribe
4.4kFollowersFollow
- Advertisement -
Ad imageAd image

Latest News

Những quy định nội thất kiến trúc của Nhà Trắng
Nhìn ra thế giới 04/03/2025
Hoàn thiện thể chế để bảo vệ, gìn giữ và phát huy giá trị các đô thị di sản
Phản biện 03/03/2025
tphcm1
Chính sách vượt trội cho trung tâm tài chính tại Việt Nam
Kinh tế / Pháp luật 03/03/2025
Real estate developers need to gear up for the next growth phase
News 02/03/2025

More

Giải pháp

Ứng dụng kỹ thuật lưu biến đất/đá kết hợp công nghệ NATM đẩy nhanh tiến độ xây dựng công trình ngầm đô thị

Ashui.com 15/06/2024
Giải pháp

Giải pháp nào cho sân bay Việt Nam giảm thải khí carbon, hướng đến phát triển bền vững?

Ashui.com 08/05/2024
Giải pháp

Ứng dụng công nghệ thi công ga tàu điện ngầm lắp ghép cho các nhà ga ngầm ở TP Hà Nội

Ashui.com 23/04/2024
Giải pháp

Giải pháp xây dựng cầu cạn thay thế phương án sử dụng cát làm vật liệu đắp nền đường cao tốc

Ashui.com 20/04/2024
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account

Username or Email Address
Password

Lost your password?