By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
Ashui.comAshui.comAshui.com
  • Home
    • English
      • News
      • Projects
      • Products
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
    Tin tức / Sự kiệnShow More
    Khu vực Kinh thành Huế được quy hoạch rộng khoảng 767ha
    Ashui.com 02/03/2025
    AkzoNobel nhận giải thưởng quốc tế về “Chương trình cộng đồng tốt nhất” cho các sáng kiến phát triển bền vững tại Việt Nam
    Ashui.com 28/02/2025
    Kế hoạch thực hiện Quy hoạch không gian biển quốc gia tầm nhìn đến năm 2050
    Ashui.com 28/02/2025
    Cuba từng bước tự chủ năng lượng thông qua các công viên quang điện
    Ashui.com 26/02/2025
    Tích hợp các quy hoạch chuyên ngành trong phát triển đô thị
    Ashui.com 26/02/2025
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Notification Show More
Font ResizerAa
Ashui.comAshui.com
Font ResizerAa
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
  • Chuyên mục
  • Công nghệ
  • Vật liệu / Thiết bị
  • Dự án
  • Tương tác
  • Cộng đồng
  • Home
    • English
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Follow US
  • Advertise
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Đối thoại

Đánh thuế cao để xóa đô thị “ma”

Ashui.com 04/03/2012
9 Min Read
SHARE

Hơn 760 đô thị lớn nhỏ với tốc độ đô thị hóa cao nhưng quá trình phát triển nhanh lại đang để lại rất nhiều tồn tại, thách thức ngược trở lại cho quá trình phát triển đô thị tại Việt Nam. Điều tiết chính sách thuế là một hướng để điều tiết. 

Bà Đỗ Tú Lan – Phó cục trưởng Cục phát triển Đô thị, Bộ Xây dựng khẳng định sắp tới chính sách mới sẽ khắc phục những bất cập nổi cộm trong phát triển đô thị. 

Thưa bà, chủ đầu tư các khu đô thị mới hầu hết chỉ tập trung vào việc xây nhà thương mại để bán, bất kể hệ thống hạ tầng cơ sở trong các khu đô thị chưa hoàn thiện. Điều này tạo ra những khu đô thị thiếu đồng bộ gây ra nhiều bất cập cho cuộc sống của người dân. Vậy Bộ Xây dựng có những giải pháp thế nào?

PGS.TS Đỗ Tú Lan (ảnh bên): – Đây là những vấn đề, tồn tại của quá khứ, còn từ khi có Nghị định 02 của Chính phủ đối với việc quản lý các khu đô thị mới thì việc này cũng đã được hạn chế, rồi các nghị định khác như Nghị định 71, thông tư 16 ban hành về việc khi nào được bán nền, khi nào được bán nhà ở đã hạn chế rất nhiều. 

Tuy nhiên thời gian tới chúng tôi xây dựng Nghị định đầu tư xây dưng khu đô thị mới thay thế Nghị định 02, chúng tôi sẽ quan tâm hơn điều tiết các vấn đề đang cộm nói trên. Không chỉ vấn đề chủ đầu tư tranh thủ bán nhà khi hạ tầng không khớp nối, đồng bộ mà còn cả vấn đề bán rồi không ai sử dụng. Ví dụ những khu đô thị có chủ sở hữu rồi nhưng không có người sử dụng thực, tạo ra những đô thị “ma”, những đô thị chỉ có nền mà không xây dựng. 

Vừa qua chỉ thị của Thủ tướng liên quan tới bất động sản có yêu cầu rà soát và đánh giá xem nhu cầu sử dụng thực tế của người dân như thế nào. Nếu người ta mua thực sự để ở thì bất động sản đó sẽ nằm trong hệ thống quản lý nhà sử dụng, còn nếu như mua nằm trong hệ thống để buôn bán thì không cấm, nhưng sẽ sử dụng thuế để điều tiết. Đây là công cụ điều tiết các hoạt động mua bán nhà.

Nhà nước vừa có nguồn thu mà lại hạn chế được các đối tượng buôn bán, bởi hiện nay không bị đánh thuế gì cho nên mọi người cứ để nhà không ở triền miên, song nếu bị đánh thuế, họ sẽ phải có những động thái khác hoặc sẽ tập trung cho những chủ đầu tư có điều kiện để làm dịch vụ đó. Khắc phục được tình trạng toàn dân ai cũng buôn bán bất động sản mà không có hiểu biết gì về thị trường, rất nhiều người chỉ đua nhau theo phong trào như hiện nay.

Quá trình phát triển đô thị của nước ta tạo áp lực rất lớn cho hệ thống giao thông đô thị. Đơn cử như tại nội đô của Hà Nội, nhiều khu nhà cao tầng mọc lên, mật độ rất cao, lợi dụng các trục đường giao thông vốn đã quá tải trước đó. Thời gian tới, vấn đề này sẽ được giải quyết như thế nào, thưa bà?

– Thực ra chúng ta không thể nói các đô thị không phát triển đường giao thông. Mấy năm vừa qua giao thông đô thị ở phía vành đai cũng phát triển rất nhiều, đường mở ra lớn và nhiều, tuy nhiên đúng là trước đó, chúng ta cũng muốn mở, cải thiện đường trong nội đô nhưng rất là khó khăn vì không giải tỏa được.

Chiến lược thứ hai là phải giãn dân ra và mở rộng các tuyến đường như các đường khu vực vành đai bên ngoài. Thời gian qua, chúng ta cũng giãn được tương đối nhưng cũng chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế. Đòi hỏi hiện nay chúng ta phải tăng cường hơn các loại giao thông công cộng bởi vì càng mở rộng đô thị thì nhập cư cũng càng lớn. Nhật Bản rất mạnh trong phát triển giao thông công cộng mà cụ thể là các tuyến tàu điện nhanh quy mô lớn. Hiện nay tại Hà Nội và TPHCM chúng ta đang duyệt và xây dựng 5 tuyến đường, kết hợp với các xe bus công cộng chứ giải pháp chống ùn tắc không chỉ là mở đường giao thông bình thường.

Cái tiếp theo chúng ta phải chặt chẽ hơn đó là đầu tư trọng tâm cho đường giao thông đô thị để giải phóng cho đường quốc lộ để khắc phục tình trạng lấy đường quốc lộ làm đường đô thị như hiện nay. Đây là cái tồn tại của quá khứ, do khó khăn về đầu tư và không chặt chẽ về quản lý xây dựng. Vấn đề này Bộ Giao thông Vận tải đang phối hợp với Bộ Xây dựng để làm chặt chẽ hơn vì lâu nay thiếu về đầu tư cho nên chúng ta không có đường giao thông đô thị, người dân phải bám quốc lộ để sử dụng kéo theo công trình xây dựng cũng bám theo đường gây ùn tắc và mất an toàn.

Đối mặt với tình trạng tắc nghẽn ngày càng gia tăng tại nội đô Hà Nội, nhiều ý kiến của người dân cho rằng đó là lỗi của quy hoạch xây dựng. Bà nói sao về nhận xét này?

– Tôi có 30 năm làm công tác quy hoạch và quản lý đô thị, tôi nhìn các đồ án quy hoạch được vẽ không gian rất đẹp, đường phố rất khang trang và tiêu chuẩn nhưng do không đầu tư và quản lý được đúng như thế, đấy là cái mà chúng ta không đạt được theo quy hoạch chứ không phải là tại quy hoạch.

Tất nhiên cũng phải thừa nhận có tình trạng quy hoạch vẽ không được sát thực tế nhưng không thể cái gì cũng đổ tại quy hoạch. Đương nhiên quy hoạch là cơ sở ban đầu để mọi người nhìn vào nên người dân cũng chỉ hiểu tại quy hoạch đầu tiên thành ra thực tế giờ mới ra thế này. Nhưng đâu biết rằng quá trình thực hiện quy hoạch nhiều khi là lực bất tòng tâm.

Ví dụ, con đường yêu cầu mở rộng thế này nhưng trên thực tế không điều chỉnh, giải tỏa, không đầu tư được như con đường Kim Liên tại Hà Nội hàng 10 năm mới giải tỏa mở rộng được như bây giờ; thậm chí theo quy hoạch người ta còn muốn mở rộng hơn 2 bên đường song cũng do đền bù giải tỏa không làm được. Có thể thấy vấn đề này phụ thuộc vào rất nhiều chính sách và yếu tố khác nhau. 

Dũng Thành (thực hiện) 

You Might Also Like

Ngành Xây dựng: Đẩy mạnh phát triển khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo

Doanh nghiệp Nhật Bản quan tâm các dự án đô thị theo mô hình TOD ở những địa phương gần TPHCM

Phát triển xanh, các đô thị đang đối mặt với những thách thức gì?

Chuyên gia Trần Thành Vũ: “Thực chất nỗ lực của chúng ta là sử dụng hiệu quả năng lượng nhưng giảm chi phí đầu tư”

Lũ giảm nhưng ngập đô thị tăng ở ĐBSCL: vấn đề ở đâu?

TAGGED:Đỗ Tú Lan
Previous Article Biến đổi khí hậu
Next Article Trung tâm Massar Children’s Discovery
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Please select a rating!

Stay Connected

235.3kFollowersLike
69.1kFollowersFollow
11.6kFollowersPin
56.4kFollowersFollow
136kSubscribersSubscribe
4.4kFollowersFollow
- Advertisement -
Ad imageAd image

Latest News

Những quy định nội thất kiến trúc của Nhà Trắng
Nhìn ra thế giới 04/03/2025
Hoàn thiện thể chế để bảo vệ, gìn giữ và phát huy giá trị các đô thị di sản
Phản biện 03/03/2025
tphcm1
Chính sách vượt trội cho trung tâm tài chính tại Việt Nam
Kinh tế / Pháp luật 03/03/2025
Real estate developers need to gear up for the next growth phase
News 02/03/2025

More

Đối thoại

Doanh nghiệp Việt muốn tham gia dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc – Nam…

Ashui.com 02/10/2024
Đối thoại

Tái thiết đô thị Hà Nội: Tạo lập “cơ chế niềm tin” giữa ba bên

Ashui.com 13/08/2024
Đối thoại

Để Làng cổ Đường Lâm trở thành Di sản văn hóa thế giới

Ashui.com 01/07/2024
Đối thoại

TS Đinh Thế Hiển: Nhà ở xã hội nhìn từ góc độ cung – cầu

Ashui.com 30/06/2024
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account

Username or Email Address
Password

Lost your password?