By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
Ashui.comAshui.comAshui.com
  • Home
    • English
      • News
      • Projects
      • Products
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
    Tin tức / Sự kiệnShow More
    Khu vực Kinh thành Huế được quy hoạch rộng khoảng 767ha
    Ashui.com 02/03/2025
    AkzoNobel nhận giải thưởng quốc tế về “Chương trình cộng đồng tốt nhất” cho các sáng kiến phát triển bền vững tại Việt Nam
    Ashui.com 28/02/2025
    Kế hoạch thực hiện Quy hoạch không gian biển quốc gia tầm nhìn đến năm 2050
    Ashui.com 28/02/2025
    Cuba từng bước tự chủ năng lượng thông qua các công viên quang điện
    Ashui.com 26/02/2025
    Tích hợp các quy hoạch chuyên ngành trong phát triển đô thị
    Ashui.com 26/02/2025
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Notification Show More
Font ResizerAa
Ashui.comAshui.com
Font ResizerAa
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
  • Chuyên mục
  • Công nghệ
  • Vật liệu / Thiết bị
  • Dự án
  • Tương tác
  • Cộng đồng
  • Home
    • English
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Follow US
  • Advertise
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Năng lượng - Môi trường

“Cuộc chiến” chống ô nhiễm không khí

Ashui.com 28/01/2025
13 Min Read
SHARE

Ô nhiễm không khí là vấn đề lớn liên quan môi trường và sức khỏe trên toàn cầu. Tại Ấn Độ, 1,67 triệu ca tử vong được cho là do ô nhiễm không khí vào năm 2019. Nhiều nguồn khác nhau như khí thải từ phương tiện giao thông và công nghiệp, bụi từ xây dựng cơ sở hạ tầng hay đốt rác thải ngoài trời góp phần làm suy giảm chất lượng không khí.

 


Khí thải từ các phương tiện giao thông làm suy giảm chất lượng không khí.
(Ảnh: iStock)

Chiến lược của Trung Quốc

Do điều kiện địa lý, khí hậu và tính chất xã hội học khác nhau, nên mỗi quốc gia đối mặt vấn đề ô nhiễm không khí do nhiều nguồn phát thải và ở những mức độ khác nhau. Tăng trưởng kinh tế nhanh chóng, dân số tăng và số lượng xe cơ giới tăng vọt được xem là nguyên nhân đã gây áp lực lớn lên môi trường của thành phố Bắc Kinh (Trung Quốc), đặc biệt là chất lượng không khí. Từng phải vật lộn với tình trạng ô nhiễm không khí nghiêm trọng, Bắc Kinh đã có những bước tiến đáng kể trong những năm qua để cải thiện tình trạng này.

Theo bài viết của tác giả Noor Alam thuộc tổ chức Chính quyền địa phương vì sự bền vững (ICLEI), một mạng lưới bao gồm các địa phương và khu vực cam kết phát triển đô thị bền vững, Bắc Kinh đã triển khai một loạt các chương trình kiểm soát ô nhiễm không khí toàn diện để chống lại cuộc khủng hoảng ô nhiễm này. Những chiến dịch tại Trung Quốc gồm nhiều biện pháp nhắm vào các nguồn ô nhiễm khác nhau. “Trọng tâm của sự thay đổi này nằm ở quyết tâm trong việc ủng hộ việc mở rộng đường sắt đô thị, chuyển mình từ một đô thị lấy ô-tô làm trung tâm sang phương tiện công cộng di chuyển bền vững”, Noor Alam phân tích.

Năm 2016, chính quyền Bắc Kinh thiết lập một mạng lưới giám sát bụi mịn PM2.5 dày đặc, với hơn 1.000 cảm biến phân bổ trên khắp thành phố. Mạng lưới này đóng vai trò quan trọng trong việc xác định chính xác các khu vực và thời điểm có lượng khí thải cao. Chính quyền đồng thời thực hiện những Kế hoạch 5 năm đầy tham vọng, từ các giai đoạn 2001-2006 tới 2011-2016, kết hợp tăng trưởng kinh tế với quản lý môi trường.

Theo bài viết về chuyển đổi ô-tô của Bắc Kinh của hai tác giả Tao Yuan và Peter Newman năm 2018, đăng trên Nguồn lưu trữ mở về khoa học xã hội (SSOAR), chính quyền đã bắt tay vào hành trình định hình lại cơ cấu giao thông sâu sắc. “Sự chuyển đổi này bao gồm việc sắp xếp lại thứ tự ưu tiên đầu tư, giảm phát triển đường cao tốc, chuyển trọng tâm tập trung vào giao thông công cộng và khôi phục những thiết kế đô thị truyền thống của Trung Quốc – các trung tâm đi bộ và hành lang tuyến tính giao thông công cộng với các mô hình sử dụng hỗn hợp dày đặc”, nghiên cứu chỉ ra. Kết quả là sử dụng phương tiện cá nhân đã giảm mạnh khi Bắc Kinh áp dụng giao thông công cộng, xe đạp và xe điện, định hình lại bối cảnh giao thông của thành phố.

Hành trình chống ô nhiễm không khí không chỉ bao gồm việc hạn chế khí thải từ ô-tô mà còn thông qua một loạt chính sách toàn diện hướng tới “bầu trời trong lành hơn”, như sáng kiến Khu vực phát thải thấp (LEZ), nhằm mục đích giảm ô nhiễm và nâng cao chất lượng không khí trong phạm vi ranh giới địa lý được xác định. LEZ hạn chế các phương tiện gây ô nhiễm tiếp cận những khu vực nhất định, thúc đẩy các cơ sở công nghiệp tuân thủ khí thải nghiêm ngặt… Chưa hết, thành phố còn tập trung giảm tiêu thụ than bằng cách đóng cửa các khu công nghiệp nội thành và cải thiện hệ thống sưởi ấm, hướng dẫn người dân sử dụng biện pháp thay thế.

Thành công của chính quyền thành phố Bắc Kinh không chỉ giới hạn bên trong ranh giới của thành phố. Thành phố đã tích cực phối hợp các biện pháp kiểm soát ô nhiễm không khí với những vùng phụ cận, chẳng hạn như khu vực Bắc Kinh-Thiên Tân-Hà Bắc, nhằm cải thiện đáng kể chất lượng không khí trong khu vực rộng lớn hơn này. Nồng độ PM2.5 trung bình hằng năm tại các khu vực này đã giảm gần 25% trong giai đoạn 2013-2017, theo số liệu của Chương trình Môi trường LHQ (UNEP) năm 2019.

Mặc dù thủ đô của Trung Quốc đã đạt được những bước tiến đáng kể nhưng vẫn còn nhiều thách thức. Mức PM2.5 trung bình vẫn cao gấp 6 lần so hướng dẫn của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và sự cải thiện trong năm 2021-2022 một phần là nhờ các biện pháp được thực hiện cho Thế vận hội mùa đông. Chi phí cho các hoạt động giảm ô nhiễm cũng liên tục gặp trở ngại, đặt ra yêu cầu phải có phương pháp tiếp cận hiệu quả hơn về chi phí.

Chống đốt rác lộ thiên


Việc đốt rác lộ thiên là một tác nhân khiến không khí ô nhiễm nghiêm trọng. (Ảnh: AP)

Các quốc gia Nam Á như Bangladesh, Ấn Độ, Nepal, Pakistan… đã và đang trải qua giai đoạn gia tăng đáng lo ngại về ô nhiễm bụi mịn kể từ năm 2000, theo bảng xếp hạng Chỉ số chất lượng không khí (AQLI) do Viện Chính sách Năng lượng tại Trường đại học Chicago, Mỹ (EPIC) biên soạn năm 2021.

Nghiên cứu chỉ ra rằng, tại Ấn Độ, đốt rác thải rắn đô thị góp phần đáng kể vào ô nhiễm không khí, giải phóng các hạt vật chất có hại (PM2.5 và PM 10), CO2 và các hợp chất khác. Các khí độc và bụi mịn thoát ra từ những đám cháy này gây ra những rủi ro nghiêm trọng cho sức khỏe. Chúng có thể gây ra các vấn đề về hô hấp, biến chứng tim mạch và suy giảm nhận thức, khiến những nhóm dễ bị tổn thương như người già và trẻ em có nguy cơ cao hơn. Các nghiên cứu cho thấy rằng, tùy thuộc vào mỗi địa phương, trung bình từ 2% đến 24% chất thải rắn đô thị (MSW) từ thành phố được đem đi đốt, làm tăng thêm ô nhiễm không khí tại đó. Đây cũng là trường hợp của một số đô thị tại Ấn Độ, nơi người ta đốt chất thải rắn ngoài trời mỗi ngày.

Theo Viện Tài nguyên thế giới Ấn Độ (WRI), việc đốt chất thải rắn đô thị gây lo ngại lớn về sức khỏe và môi trường, đồng thời cũng chỉ ra sự kém hiệu quả trong hệ thống quản lý chất thải dù Ấn Độ đã triển khai Chương trình không khí sạch quốc gia (NCAP). Theo NCAP, các địa phương ở Ấn Độ được yêu cầu thực hiện phân cấp quản lý chất thải, thúc đẩy hệ thống quản lý chất thải phi tập trung ở cấp cộng đồng và cơ sở để giảm gánh nặng cho các địa điểm tập trung, giảm chi phí vận chuyển và giảm số lượng bãi đốt rác. Tuy vậy, “cách tiếp cận này dù tạo ra cơ hội việc làm cho người lao động không chính thức, song chỉ có thể điều chỉnh cho các luồng chất thải sinh hoạt tại địa phương”, báo cáo của WRI Ấn Độ cho hay.

Đối với rác công nghiệp, để giảm thiểu đốt chất thải tại các bãi rác, báo cáo khuyến nghị phối hợp và tổ chức các “ban kiểm soát ô nhiễm” tại cơ sở, có thể lắp thêm các thiết bị giám sát chất lượng không khí trong khuôn viên để cảnh báo khói theo thời gian thực, cho phép ban quản lý bãi đổ thải phản ứng nhanh để ngăn ngừa đốt rác. Về lâu dài, việc bảo đảm thiết kế bãi chôn lấp phù hợp, bao gồm hệ thống thu gom và xử lý khí mê-tan sinh ra trong bãi rác có thể giúp ngăn ngừa giảm thiểu phát thải ra môi trường.

Theo CNN, mỗi năm khoảng 67% chất thải rắn sinh hoạt tại Mỹ được xử lý theo phương pháp chôn lấp hợp vệ sinh có thu hồi năng lượng. Tại một số bang, việc đốt rác lộ thiên bị cấm. Tương tự, 60% chất thải rắn đô thị ở Hà Lan được xử lý bằng phương pháp chôn lấp, 35% áp dụng công nghệ đốt kín, không đốt ngoài trời. Tại Nhật Bản, một phần rác thải rắn được xử lý theo công nghệ san lấp biển và kè ven biển do hạn chế diện tích đất chôn lấp, còn lại xử lý theo phương pháp đốt trong lò kín có thu hồi điện năng, nhiệt năng.

Số liệu của UNEP cho thấy, khoảng 50% rác thải trên thế giới không được quản lý đúng cách. Một phần của sự quản lý yếu kém này liên quan việc đổ rác lộ thiên và đốt rác, vì xử lý rác thải theo cách này sẽ khiến các chất độc hại giải phóng vào không khí, làm trầm trọng thêm các vấn đề sức khỏe hiện có. UNEP khuyến nghị cần quản lý rác thải đúng cách bằng cách tái chế, ủ phân và phân loại, đầu tư xử lý rác thải công nghiệp, rác điện tử, xử lý khép kín chất thải rắn… theo các phương pháp tiên tiến hiệu quả và an toàn hơn.

San Lê (biên dịch)

(Thời Nay /Nhân Dân)

You Might Also Like

Các yếu tố tác động đến quản lý nhà nước về kinh tế xanh trong lĩnh vực xây dựng

Điện khí hóa giao thông và lời giải bài toán ô nhiễm không khí

Quản lý chất thải rắn theo hướng kinh tế tuần hoàn để phát triển đô thị xanh

Kế hoạch thực hiện Tuyên bố toàn cầu về chuyển đổi điện than sang năng lượng sạch

Để những cung đường xuân thêm xanh

TAGGED:ô nhiễm không khí
Previous Article Tạo sức bật mới để Đà Nẵng phát triển
Next Article Vật liệu xây dựng lưu trữ carbon: Giải pháp cho biến đổi khí hậu
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Please select a rating!

Stay Connected

235.3kFollowersLike
69.1kFollowersFollow
11.6kFollowersPin
56.4kFollowersFollow
136kSubscribersSubscribe
4.4kFollowersFollow
- Advertisement -
Ad imageAd image

Latest News

Những quy định nội thất kiến trúc của Nhà Trắng
Nhìn ra thế giới 04/03/2025
Hoàn thiện thể chế để bảo vệ, gìn giữ và phát huy giá trị các đô thị di sản
Phản biện 03/03/2025
tphcm1
Chính sách vượt trội cho trung tâm tài chính tại Việt Nam
Kinh tế / Pháp luật 03/03/2025
Real estate developers need to gear up for the next growth phase
News 02/03/2025

More

Năng lượng - Môi trường

Kinh tế tuần hoàn thúc đẩy Quảng Nam tăng trưởng xanh

Ashui.com 04/02/2025
Năng lượng - Môi trường

Phát triển năng lượng tái tạo, Việt Nam cần chuẩn bị gì?

Ashui.com 20/01/2025
Góc nhìn

Hà Nội và TP.HCM cần hành động quyết liệt để đưa chất lượng không khí về mức an toàn cho sức khoẻ

Ashui.com 09/01/2025
Năng lượng - Môi trường

Đảm bảo an ninh năng lượng và phục hồi điện hạt nhân – những xu thế của năm 2025

Ashui.com 08/01/2025
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account

Username or Email Address
Password

Lost your password?