By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
Ashui.comAshui.comAshui.com
  • Home
    • English
      • News
      • Projects
      • Products
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
    Tin tức / Sự kiệnShow More
    Khu vực Kinh thành Huế được quy hoạch rộng khoảng 767ha
    Ashui.com 02/03/2025
    AkzoNobel nhận giải thưởng quốc tế về “Chương trình cộng đồng tốt nhất” cho các sáng kiến phát triển bền vững tại Việt Nam
    Ashui.com 28/02/2025
    Kế hoạch thực hiện Quy hoạch không gian biển quốc gia tầm nhìn đến năm 2050
    Ashui.com 28/02/2025
    Cuba từng bước tự chủ năng lượng thông qua các công viên quang điện
    Ashui.com 26/02/2025
    Tích hợp các quy hoạch chuyên ngành trong phát triển đô thị
    Ashui.com 26/02/2025
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Notification Show More
Font ResizerAa
Ashui.comAshui.com
Font ResizerAa
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
  • Chuyên mục
  • Công nghệ
  • Vật liệu / Thiết bị
  • Dự án
  • Tương tác
  • Cộng đồng
  • Home
    • English
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Follow US
  • Advertise
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Thị trường

Cuộc chiến CERAMIC: “Kịch bản” tồi tệ tái diễn

Ashui.com 17/10/2008
8 Min Read
SHARE

Do các hoạt động xây dựng trong nước đang bị ảnh hưởng nặng nề của cuộc khủng hoảng tài chính tiền tệ quy mô toàn cầu nên thị trường VLXD bị đình trệ. Với mặt hàng gạch ốp lát ceramic, sức mua chỉ còn khoảng trên 50%. Nhiều nhà máy phải tạm ngừng 1 – 2 dây chuyền, một số khác tích cực chuẩn bị chuyển đổi sang sản xuất gạch granit để duy trì hoạt động và hạn chế tối đa thiệt hại trong “trận tử chiến ceramic” đang bắt đầu khai hoả.
 
Dừng dây chuyền + gia tăng khuyến mại
 
Dường như “kịch bản” dừng dây chuyền + gia tăng khuyến mại của mùa xây dựng được coi là khốc liệt nhất trong những năm gần đây (2004 – 2005) lại tái diễn nhưng ở mức độ nặng nề hơn. Thời điểm đó cả nước tồn kho khoảng 3,6 triệu m2 gạch ceramic, đó là chưa kể tới rất nhiều nhà máy phải ngừng lò một thời gian dài vì hàng làm ra bị ế đọng. Cũng trong đợt đó, các DN đua nhau thực thi các chương trình khuyến mại, tăng chiết khấu, tặng quà, đua nhau hạ giá bán buôn… Thực chất của các chiêu khuyến mại chỉ tóm gọn trong mấy chữ: “Hạ giá để mua đại lý và hy vọng níu kéo dòng chảy tiền – hàng”, mà rốt cuộc sau đó ngồi tính lại, chính các DN cũng nhận thấy không hạ cũng chết mà hạ cũng chết!
 
Năm nay, “kịch bản” này dường như bắt đầu lặp lại. Ghi nhận từ một số đại lý lớn cho hay, ngay cả những thương hiệu vừa bắt đầu tạo được ấn tượng rất mạnh với người tiêu dùng qua một số show quảng cáo rầm rộ thì nay cũng “giảm nhiệt” bởi đại lý của họ chỉ có thể tiêu thụ được 60% lượng hàng so với từ đầu năm đến giờ, cùng với đó áp dụng khuyến mại rất mạnh: Mua 7 tặng 1. Một DN khác tồn kho đến 30/9 ước tính vào khoảng 1,6 triệu m2 nên quyết định mạnh tay khuyến mại tới 5% doanh số bán hàng trong tháng với hy vọng kéo được vốn về đồng nào tốt chừng đó. Có DN vừa tung ra chiêu khuyến mại “10 thùng tặng 1” thì chỉ chưa đầy nửa tháng sau tiếp tục đợt khuyến mại “10 thùng tặng 2” để cạnh tranh. Cá biệt có DN ở miền Trung còn khuyến mãi tới 25% cho tất cả các loại sản phẩm tại thị trường Hà Nội nhưng sau đó tới cuối tháng 9 cũng phải dừng sản xuất 1 dây chuyền. Tại thị trường miền Nam, nhiều DN có thương hiệu tốt cũng phải dừng 1 – 2 dây chuyền. Điều đó cho thấy một sự thực là sức ép do giảm sút sức mua gạch ceramic quả đáng báo động và không một nhà sản xuất nào có thể thoát khỏi tầm ảnh hưởng của nó.
 
Có phải DN hết lối thoát ?
 

Giảm giá qua khuyến mại là việc chẳng DN nào muốn. Xác định rõ cung đã vượt cầu thì tình trạng khó khăn không sớm thì muộn cũng sẽ xảy ra. VIGLACERA ý thức rất rõ điều đó nên rất mạnh tay xúc tiến hoạt động xuất khẩu. Mặc dù vậy, tỷ trọng xuất khẩu cũng mới đạt xấp xỉ 20% công suất. Trong khi đó năng lực sản xuất của các nhà máy không ngừng tăng lên, buộc chúng tôi phải nghĩ đến rất nhiều bài toán khác, đặc biệt là những biện pháp cải tiến công nghệ có tính chất đột phá nhằm hạ giá thành ở mức… rất cao và cũng rất bất ngờ. Tôi tin đó sẽ là chìa khoá để VIGLACERA tự tin và mạnh mẽ trong cuộc cạnh tranh sòng phẳng, lành mạnh trên thị trường gạch ốp lát.

Ông Nguyễn Văn Sinh
Phó TGĐ VIGLACERA. 

Nhiều năm trước Bộ Xây dựng và Hiệp hội Gốm sứ xây dựng đã liên tục đưa ra cảnh báo nguy cơ mất cân đối cung – cầu mặt hàng ceramic, bởi năng lực sản xuất tăng quá nhanh (170 triệu m2/năm) trong khi tổng cầu chỉ vào khoảng 130 triệu m2/năm. Cái vòng luẩn quẩn: Sản xuất nhiều + kết hợp các chiêu kích cầu tuy mang lại lợi ích nhãn tiền là vớt vát tức thì chút vốn liếng, nhưng càng dấn sâu thì DN càng “ăn dần” vào vốn trong khi sức chịu đựng chỉ có giới hạn. Kết cục, rất nhiều DN phải dừng sản xuất khi thực thi mùa khuyến mại 2004 – 2005 và ngay thời điểm bắt đầu mùa xây dựng 2008 cho thấy, cuộc chiến ceramic diễn ra càng “nặng ký” thì hồi kết càng khốc liệt và DN phải chịu đựng toàn bộ những chính sách do chính mình tạo ra.
 
Nhưng có phải DN ceramic không còn lối thoát nào khác? Điểm dừng trong cuộc cạnh tranh giá bán là điều các DN cần phải đồng lòng thực hiện, cùng với đó là đưa ra những giải pháp đồng bộ hơn để giảm thiệt hại do “bão tài chính” gây ra ở mức thấp nhất. Đó có thể là những giải pháp như tìm kiếm thị trường xuất khẩu, đầu tư sản xuất các mặt hàng chất lượng cao – giá bán tốt để cạnh tranh lành mạnh; thiết kế những chính sách bán hàng linh động nhưng dứt khoát không phải là cạnh tranh giảm giá vô tội vạ; tìm mô hình kinh doanh hợp lý gắn chặt quyền lợi chính đáng của các đại lý vào sự thành bại của DN để có thể tìm được sự chia sẻ trước các thời điểm nhạy cảm của thị trường. Đây là sự chia sẻ tận tâm trên cơ sở những quyền lợi chính đáng chứ nhất thiết không phải là cuộc đua tranh bằng bất cứ giá nào!

You Might Also Like

Cung cấp trọn gói không gian nội thất để chinh phục người tiêu dùng Mỹ

M Complex và Vincom Retail hợp tác triển khai mô hình trung tâm giải pháp nội thất một điểm đến

Triển vọng thị trường thiết bị thông gió và điều hòa không khí công nghiệp

Sika Việt Nam tìm kiếm thợ giỏi kiến thức, chắc tay nghề thông qua “Tranh tài Thợ Chuyên – Keo Chuẩn 2024”

Doanh nghiệp nội thất Việt đang bỏ lỡ thị trường tỉ đô ở “sân nhà”?

Previous Article Luật Quy hoạch đô thị: Công cụ hữu hiệu trong phát triển đô thị
Next Article Các thuộc tính quyết định của bất động sản
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Please select a rating!

Stay Connected

235.3kFollowersLike
69.1kFollowersFollow
11.6kFollowersPin
56.4kFollowersFollow
136kSubscribersSubscribe
4.4kFollowersFollow
- Advertisement -
Ad imageAd image

Latest News

Những quy định nội thất kiến trúc của Nhà Trắng
Nhìn ra thế giới 04/03/2025
Hoàn thiện thể chế để bảo vệ, gìn giữ và phát huy giá trị các đô thị di sản
Phản biện 03/03/2025
tphcm1
Chính sách vượt trội cho trung tâm tài chính tại Việt Nam
Kinh tế / Pháp luật 03/03/2025
Real estate developers need to gear up for the next growth phase
News 02/03/2025

More

Thị trường

Cần giải pháp toàn diện cho ngành vật liệu xây dựng

Ashui.com 11/09/2024
Thị trường

Ngành Công nghiệp gỗ và mắt xích trọng yếu logistics xanh

Ashui.com 12/07/2024
Thị trường

Ngành thép với những cuộc điều tra phòng vệ thương mại

Ashui.com 28/06/2024
Thị trường

Nhà thầu xây dựng Việt Nam chưa hết điêu đứng

Ashui.com 22/03/2024
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account

Username or Email Address
Password

Lost your password?