By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
Ashui.comAshui.comAshui.com
  • Home
    • English
      • News
      • Projects
      • Products
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
    Tin tức / Sự kiệnShow More
    Khu vực Kinh thành Huế được quy hoạch rộng khoảng 767ha
    Ashui.com 02/03/2025
    AkzoNobel nhận giải thưởng quốc tế về “Chương trình cộng đồng tốt nhất” cho các sáng kiến phát triển bền vững tại Việt Nam
    Ashui.com 28/02/2025
    Kế hoạch thực hiện Quy hoạch không gian biển quốc gia tầm nhìn đến năm 2050
    Ashui.com 28/02/2025
    Cuba từng bước tự chủ năng lượng thông qua các công viên quang điện
    Ashui.com 26/02/2025
    Tích hợp các quy hoạch chuyên ngành trong phát triển đô thị
    Ashui.com 26/02/2025
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Notification Show More
Font ResizerAa
Ashui.comAshui.com
Font ResizerAa
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
  • Chuyên mục
  • Công nghệ
  • Vật liệu / Thiết bị
  • Dự án
  • Tương tác
  • Cộng đồng
  • Home
    • English
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Follow US
  • Advertise
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Kỹ sư

Công trình đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông (Hà Nội): thi công chưa tốt

Ashui.com 04/10/2011
10 Min Read
SHARE

Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng (HĐNTNN) vừa kiểm tra tại hiện trường công trình đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông.

Theo GS.TSKH Nguyễn Văn Liên, Phó Chủ tịch Hội đồng: Tổng thầu EPC chưa thực hiện việc lập Chỉ dẫn kỹ thuật cho dự án. Theo quyết định số 25/2005/QĐ-BGTVT ngày 13/5/2005 (hiện đang còn hiệu lực) của Bộ trưởng Bộ GTVT về việc áp dụng tiêu chuẩn trong xây dựng công trình giao thông nêu rõ “Tập Quy định và Chỉ dẫn kỹ thuật của từng gói thầu hoặc của toàn dự án là một tài liệu bắt buộc, phải được Chủ đầu tư thẩm định và phê duyệt trước khi thực hiện thi công”. Như vậy việc tổng thầu EPC chưa lập Chỉ dẫn kỹ thuật và trình Chủ đầu tư thẩm định, phê duyệt là không đúng theo quy định.

Về thiết kế trắc dọc, hướng tuyến công trình phần lớn đi qua địa bàn các quận nội thành có mật độ dân cư đông. Trắc dọc của toàn bộ công trình được thiết kế theo phương án đi trên cao, chiều cao tĩnh không tính từ mặt đường hiện hữu đến đáy dầm cao từ 7m ÷ 9m, ngoại trừ tại khu vực giao cắt với đường vành đai 3 được thiết kế theo phương án đường sắt vượt cầu đường bộ (có chiều cao tĩnh không gần 14m). Thực tế cho thấy dọc hai bên tuyến đường có nhiều nhà thấp tầng, do đó chiều cao kiến trúc của tuyến đường cao gấp khoảng hai lần nhà dân dọc theo tuyến. Việc thiết kế trắc dọc tuyến như vậy có thể sẽ gây ra bức xúc không gian đô thị trong giai đoạn khai thác, phá vỡ cảnh quan, gây ồn và không an toàn.

Về thiết kế kết cấu nhịp, phần lớn công trình được thiết kế dạng dầm hộp, kết cấu nhịp giản đơn. Việc sử dụng loại dầm này trong không gian đô thị sẽ có một số nhược điểm, như chiều cao kiến trúc lớn; chống ồn, chống bụi kém khi tàu chạy; mất mỹ quan đô thị và khả năng bảo vệ khi có sự cố tàu trật bánh sẽ không cao cho dù có thiết kế hệ thống lan can bảo vệ;

Đối với cấp phối bê tông, được thiết kế với hệ số dự trữ cường độ là 1.2, về cơ bản thiết kế cấp phối bê tông cho kết cấu móng, trụ đạt yêu cầu. Tuy nhiên qua kiểm tra cho thấy báo cáo kết quả thí nghiệm nén chỉ thể hiện chỉ số cường độ nén, chưa thể hiện kết quả về độ lệch chuẩn, cường độ trung bình và cấp bê tông.

Về chất lượng thi công xây dựng: Đối với 11 trụ đã thi công (bao gồm cọc khoan nhồi, bệ và thân trụ) qua kiểm tra báo cáo cho thấy các vật liệu đầu vào tại chân công trường đều được thí nghiệm kiểm tra, kết quả đều đạt yêu cầu; giá trị cường độ trung bình thí nghiệm nén mẫu bê tông vượt so với yêu cầu thiết kế khoảng 20%.

Riêng đối với công tác thi công cọc khoan nhồi, trong tổng số 44 cọc đã thi công tại các trụ từ BY10 – BY16 và BR3 – BR6, báo cáo kết quả kiểm tra thí nghiệm bằng phương pháp siêu âm (50% số lượng cọc) được kết luận chất lượng bê tông tốt, tuy nhiên chưa thể hiện được thông tin về vận tốc và độ đồng nhất thông qua biểu đồ đo vận tốc và siêu âm. Thí nghiệm nén tĩnh 01 cọc đường kính D=1,2m cho thấy sức chịu tải gấp hai lần tải trọng thiết kế (800T/400T) và chỉ số biến dạng là nhỏ (11.8mm), điều này cho thấy việc chọn sức chịu tải 400T cho cọc là nhỏ với đường kính 1,2m và mũi cọc đặt vào lớp sỏi cuội. Tuy nhiên với hệ số an toàn bằng 2 với công trình này là chấp nhận được. Báo cáo kết quả thí nghiệm biến dạng nhỏ (PIT) được đánh giá là tốt, song thí nghiệm này chỉ cho kết quả chính xác với chiều dài cọc khoảng 25D (D là đường kính cọc), tương đương 30m, trong khi chiều dài của các cọc thí nghiệm khoảng 40m, do đó áp dụng phương pháp này là không hợp lý.

Về công tác quan trắc lún, hiện tại Chủ đầu tư đang xem xét về việc có thực hiện công tác này hay không. Vấn đề này Cơ quan thường trực HĐNTNN đã có ý kiến tại văn bản số 790/TTHĐNTNN-GĐ3 ngày 17/12/2010về việc thông báo kết quả kiểm tra hiện trường dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh – Hà Đông. Mặt khác cần lưu ý số lượng thí nghiệm nén tĩnh cọc khoan nhồi không đủ để khẳng định ở tất cả trụ biến dạng lún là nhỏ, nhất là tại các vị trí có địa chất thay đổi.

Về biện pháp thi công dọc tuyến đường Nguyễn Trãi, cần có phương án phân luồng, đảm bảo an toàn giao thông, chống ách tắc, chống ồn, bụi bẩn.

Yêu cầu của HĐNTNN đối với Chủ đầu tư: Do không lập được Chỉ dẫn kỹ thuật, nên cần báo cáo và kiến nghị với Bộ GTVT xem xét chấp thuận cho tổng thầu EPCbiên soạn Tập hướng dẫn kiểm tra, nghiệm thu trên cơ sở các tiêu chuẩn được áp dụng đã được dịch sang tiếng Việt.

Về thiết kế kỹ thuật: Kết hợp với việc lấy ý kiến về thiết kế của các nhà ga, nên có ý kiến đánh giá của cơ quan quản lý, Hội đồng Kiến trúc – Quy hoạch của thành phố về cao độ trắc dọc toàn tuyến; Cấp phối bê tông đối với hạng mục kết cấu bê tông dầm (chưa thi công), nghiên cứu thiết kế cấp phối có hệ số dự trữ cường độ từ 1.28 đến 1.30 để an toàn hơn (có thể tham khảo tiêu chuẩn ACI, là tiêu chuẩn hiện đang được áp dụng rộng rãi).

Đối với công tác thi công cọc khoan nhồi, nên siêu âm 100% số lượng cọc. Nên thực hiện thí nghiệm PDA và kết hợp thực hiện thí nghiệm nén tĩnh đối với những cọc đã thí nghiệm PDA để so sánh, đánh giá độ tin cậy của các thí nghiệm PDA, trên cơ sở đó có thể triển khai đại trà thí nghiệm PDA mà không cần làm nhiều thí nghiệm nén tĩnh.

Hồ sơ quản lý chất lượng phải được tập hợp đầy đủ, khoa học. Cần bổ sung hồ sơ năng lực, hệ thống quản lý chất lượng của tổng thầu EPC. Hoàn thiện nội dung các báo cáo như kết quả thí nghiệm nén mẫu bê tông, phải thể hiện được các kết quả về cường độ trung bình, độ lệch chuẩn và cấp bê tông; báo cáo kết quả siêu âm phải có các trị số về độ đồng nhất (vận tốc sóng âm nhỏ nhất và lớn nhất).

Công trình đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông có tổng chiều dài tuyến đường là 13,047km, có 12 nhà ga và 01 khu Depot. Hiện nay, công trình đang triển khai đồng thời các công việc khảo sát, lập và phê duyệt thiết kế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công và thi công xây lắp, cụ thể:

Chủ đầu tư đã phê duyệt TKKT 21/454 trụ cầu từ BY10 – BY18, BR3 – BR6, AR17-AR24 tương ứng tại các khu gian Đê La Thành – Thái Hà, Hào Nam – Hồ Đống Đa, Cát Linh – Đê La Thành; phê duyệt TKBVTC 13/454 trụ cầu và kết cấu móng của 08 trụ cầu AR17-AR24. Hồ sơ TKKT các hạng mục còn lại của công trình hiện đang được lập và thẩm tra. 

Hải Đăng 

You Might Also Like

Tìm giải pháp xanh cho xây dựng bền vững khu vực Đồng bằng sông Cửu Long

Cầu Long Biên sinh ra từ một ý tưởng “điên rồ”

Cần lựa chọn phương án xây dựng cao tốc vùng ĐBSCL trên một đánh giá tổng thể

Xu hướng công nghệ cho ngành Xây dựng

Quy định về an toàn cháy tại nhà xưởng của Việt Nam không cao hơn các quốc gia khác như Singapore hay Mỹ

Previous Article Phương pháp giải quyết vấn nạn giao thông TP.HCM
Next Article Có thể sở hữu căn hộ chung cư chỉ với 130 triệu đồng
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Please select a rating!

Stay Connected

235.3kFollowersLike
69.1kFollowersFollow
11.6kFollowersPin
56.4kFollowersFollow
136kSubscribersSubscribe
4.4kFollowersFollow
- Advertisement -
Ad imageAd image

Latest News

Những quy định nội thất kiến trúc của Nhà Trắng
Nhìn ra thế giới 04/03/2025
Hoàn thiện thể chế để bảo vệ, gìn giữ và phát huy giá trị các đô thị di sản
Phản biện 03/03/2025
tphcm1
Chính sách vượt trội cho trung tâm tài chính tại Việt Nam
Kinh tế / Pháp luật 03/03/2025
Real estate developers need to gear up for the next growth phase
News 02/03/2025

More

Kỹ sư

Chủ tịch Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình: “Muốn lãi 1 tỷ USD thì phải ra nước ngoài”

Ashui.com 26/04/2022
Kỹ sư

Giải pháp nào để nâng cao chất lượng khách sạn, khu nghỉ dưỡng và văn phòng theo tiêu chuẩn quốc tế?

Ashui.com 18/04/2022
Kỹ sư

Tại sao sàn phẳng sàn hộp rỗng được lựa chọn nhiều trong xây dựng hiện nay?

Ashui.com 05/03/2022
Kỹ sư

Sự thật thú vị đằng sau cây cầu Cổng Vàng nổi tiếng ở Mỹ

Ashui.com 12/02/2022
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account

Username or Email Address
Password

Lost your password?