By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
Ashui.comAshui.comAshui.com
  • Home
    • English
      • News
      • Projects
      • Products
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
    Tin tức / Sự kiệnShow More
    Khu vực Kinh thành Huế được quy hoạch rộng khoảng 767ha
    Ashui.com 02/03/2025
    AkzoNobel nhận giải thưởng quốc tế về “Chương trình cộng đồng tốt nhất” cho các sáng kiến phát triển bền vững tại Việt Nam
    Ashui.com 28/02/2025
    Kế hoạch thực hiện Quy hoạch không gian biển quốc gia tầm nhìn đến năm 2050
    Ashui.com 28/02/2025
    Cuba từng bước tự chủ năng lượng thông qua các công viên quang điện
    Ashui.com 26/02/2025
    Tích hợp các quy hoạch chuyên ngành trong phát triển đô thị
    Ashui.com 26/02/2025
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Notification Show More
Font ResizerAa
Ashui.comAshui.com
Font ResizerAa
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
  • Chuyên mục
  • Công nghệ
  • Vật liệu / Thiết bị
  • Dự án
  • Tương tác
  • Cộng đồng
  • Home
    • English
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Follow US
  • Advertise
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Góc nhìn

Công chức đi làm bằng xe buýt, vỉa hè trả lại cho người đi bộ

Ashui.com 11/10/2018
5 Min Read
SHARE

Dễ thấy lượng xe cá nhân (cả ô tô lẫn xe máy) quá lớn là nguyên nhân dẫn đến kẹt xe, tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường ở TPHCM. Tôi cho rằng nên giải quyết bài toán kẹt xe bắt đầu bằng việc giảm số người sử dụng phương tiện giao thông cá nhân để chuyển sang đi xe buýt. Bằng cách nào? Câu trả lời là nên bắt đầu từ đội ngũ công chức.

Tôi từng biết ở thành phố Yangon (Myanmar) trước đây, lúc chưa có tàu điện ngầm, lượng xe cá nhân cũng rất lớn. Nơi đó cũng có nhiều ngõ hẻm khá giống TPHCM. Nhưng nhờ đội ngũ công chức đi làm bằng xe buýt (dù hệ thống xe buýt khá cũ kỹ, hạ tầng giao thông còn tệ hơn TPHCM hiện nay) nên họ có mặt đường để ưu tiên phát triển hệ thống xe buýt công cộng với làn đường riêng. Và khi giao thông công cộng đã phát triển hơn thì tác động của nó là khuyến khích nhiều người hưởng ứng và sử dụng hơn.

 


Kẹt xe trên cầu Sài Gòn, TPHCM.
Ảnh: TL 

Giới công chức ở TPHCM hiện nay ít người đi làm bằng xe buýt mà phần lớn đi xe máy, nhiều người còn sử dụng ô tô. Tôi cho rằng nay nhiều người có thể chuyển sang đi xe buýt. Thời gian qua, thành phố đã có nhiều giải pháp cho xe buýt, như thay xe cũ bằng xe mới, nhiều xe được trang bị máy lạnh, các tuyến buýt chất lượng cao đang được quan tâm thúc đẩy, thái độ phục vụ của nhà xe cũng đã tốt hơn. Cái thiếu của xe buýt hiện tại là thiếu mặt đường và sự kết hợp với công tác dọn dẹp để trả vỉa hè lại cho người đi bộ kết hợp sử dụng xe buýt. 

Vỉa hè là câu chuyện đã được nói tới quá nhiều, từ nhiều năm qua, nhưng cho tới nay, nạn lấn chiếm trái phép vẫn chưa giải quyết xong. Và không chỉ trên các tuyến đường cũ, ngay cả những tuyến đường mới xây, được cho là thông thoáng, sạch đẹp cũng mau chóng xảy ra nạn lấn chiếm vỉa hè (ví dụ đường Phạm Văn Đồng đi qua bốn quận Tân Bình, Gò Vấp, Bình Thạnh, Thủ Đức).

Vỉa hè bị chiếm dụng theo nhiều cách đã làm mất thói quen đi bộ. Nhiều người phải sử dụng xe máy dù là đi quãng đường gần. Có nhiều người đang đặt hy vọng vào các tuyến metro: khi hoàn thành sẽ vận chuyển số lượng lớn hành khách, giảm nhu cầu sử dụng phương tiện cá nhân. Nhưng vấn đề là bao lâu nữa các tuyến metro mới vận hành? Và dù sao thì chúng cũng cần được kết nối bằng các tuyến buýt và đường đi bộ. Mỗi khi lên xuống metro hay xe buýt, người dân vẫn phải đi bộ một đoạn nên cần vỉa hè, đường đi bộ.

Theo tôi, cần giải quyết dứt điểm nạn chiếm dụng vỉa hè ngay từ bây giờ, rồi cải tạo, mở rộng, nâng cấp vỉa hè để khuyến khích người dân kết hợp đi bộ với sử dụng phương tiện công cộng mà chủ đạo là xe buýt.

Việc giải quyết kẹt xe, kiểm soát xe cá nhân, phát triển giao thông công cộng hiện nay đòi hỏi sự hợp tác từ phía người dân mà theo tôi, trước tiên, giới công chức hãy đi làm bằng xe buýt để thông qua hành động cụ thể đó, tác động tới những giới khác trong xã hội. 

Đỗ Ngô Trần 

(TBKTSG) 

You Might Also Like

Giải pháp căn cơ hóa giải ùn tắc giao thông

Metro định hình lại giao thông công cộng

Xây dựng đặc khu kinh tế Net Zero

Định hình Trung tâm Tài chính quốc tế TP Hồ Chí Minh

“Xanh hóa” giao thông: dòng chảy đầu tư chờ cơ chế khai thông

TAGGED:giao thông công cộng
Previous Article “Không nên vội vàng xây nhà hát 1.500 tỷ ở Thủ Thiêm”
Next Article ASHOW#2 – Sự kỳ diệu của Thiên nhiên (The Magic of Nature) tại TPHCM
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Please select a rating!

Stay Connected

235.3kFollowersLike
69.1kFollowersFollow
11.6kFollowersPin
56.4kFollowersFollow
136kSubscribersSubscribe
4.4kFollowersFollow
- Advertisement -
Ad imageAd image

Latest News

Những quy định nội thất kiến trúc của Nhà Trắng
Nhìn ra thế giới 04/03/2025
Hoàn thiện thể chế để bảo vệ, gìn giữ và phát huy giá trị các đô thị di sản
Phản biện 03/03/2025
tphcm1
Chính sách vượt trội cho trung tâm tài chính tại Việt Nam
Kinh tế / Pháp luật 03/03/2025
Real estate developers need to gear up for the next growth phase
News 02/03/2025

More

Góc nhìn

Mở rộng không gian văn hóa mới cho đô thị

Ashui.com 29/01/2025
Góc nhìn

Tạo sức bật mới để Đà Nẵng phát triển

Ashui.com 27/01/2025
Góc nhìn

Đà Nẵng hướng đến trung tâm tài chính xanh đầu tiên của ASEAN

Ashui.com 22/01/2025
Góc nhìn

Hà Nội và TP.HCM cần hành động quyết liệt để đưa chất lượng không khí về mức an toàn cho sức khoẻ

Ashui.com 09/01/2025
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account

Username or Email Address
Password

Lost your password?