By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
Ashui.comAshui.comAshui.com
  • Home
    • English
      • News
      • Projects
      • Products
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
    Tin tức / Sự kiệnShow More
    Khu vực Kinh thành Huế được quy hoạch rộng khoảng 767ha
    Ashui.com 02/03/2025
    AkzoNobel nhận giải thưởng quốc tế về “Chương trình cộng đồng tốt nhất” cho các sáng kiến phát triển bền vững tại Việt Nam
    Ashui.com 28/02/2025
    Kế hoạch thực hiện Quy hoạch không gian biển quốc gia tầm nhìn đến năm 2050
    Ashui.com 28/02/2025
    Cuba từng bước tự chủ năng lượng thông qua các công viên quang điện
    Ashui.com 26/02/2025
    Tích hợp các quy hoạch chuyên ngành trong phát triển đô thị
    Ashui.com 26/02/2025
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Notification Show More
Font ResizerAa
Ashui.comAshui.com
Font ResizerAa
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
  • Chuyên mục
  • Công nghệ
  • Vật liệu / Thiết bị
  • Dự án
  • Tương tác
  • Cộng đồng
  • Home
    • English
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Follow US
  • Advertise
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Quy hoạch đô thị

CODATU XIII: Kẹt xe chưa hẳn do xe gắn máy

Ashui.com 13/11/2008
7 Min Read
SHARE

Vấn nạn kẹt xe liên quan đến sự bùng nổ xe gắn máy ở TP Hà Nội và TPHCM thu hút sự quan tâm cao độ của các đại biểu (đến từ 27 quốc gia) tại hội thảo quốc tế về giao thông đô thị khai mạc tại TPHCM ngày 12-11. Nhóm tác giả Nguyễn Quốc Hiển (Tập đoàn Mouchel – Vương quốc Anh), Frank Montgomery và Paul Timms (Trường ĐH Leeds – Vương quốc Anh) đặt ra vấn đề: Có phải xe gắn máy là nguyên nhân gây ùn tắc giao thông ở các TP của VN?

Giải oan cho xe máy

Nhìn một cách trực diện vào tình hình giao thông hiện nay, nhiều ý kiến cho rằng tình trạng kẹt xe trầm trọng ở TP Hà Nội và TPHCM là do lượng xe gắn máy quá lớn lưu thông trên một diện tích đường quá hẹp.

Nghiên cứu của nhóm tác giả trên nhằm so sánh khả năng lưu hành của các loại phương tiện giao thông được tiến hành tại các giao lộ có đèn giao thông của 12 tuyến đường ở TP Hà Nội. Theo nghiên cứu, chiều rộng lòng đường là 3,5 m sẽ có 12,28 xe gắn máy chạy qua giao lộ trong 4 giây đèn xanh, tương đương khoảng 11.000 xe gắn máy trong 1 giờ đèn xanh, tức 12.540 người đi qua (trung bình mỗi xe gắn máy chở 1,14 người). Nếu thay một nửa xe gắn máy bằng ô tô thì tổng số người là 8.578 người/giờ, xấp xỉ 2/3 của xe gắn máy. Nếu thay một nửa xe máy bằng xe buýt (giả sử 1 xe buýt chở 10 hành khách) thì tổng số người là 13.180 người/giờ, nhiều hơn so với xe gắn máy. Kết quả cuối cùng cho thấy cách hiểu xe gắn máy là nguyên nhân gây ùn tắc giao thông không phải luôn luôn đúng. Sự tắc nghẽn giao thông sẽ trở nên tồi tệ hơn nếu hạn chế xe gắn máy mà lại tăng số lượng ô tô. Việc sử dụng xe buýt có thể làm giảm tắc nghẽn giao thông nếu trung bình mỗi xe buýt chở hơn 10 người. Vì vậy, việc hạn chế sử dụng xe máy chỉ có thể làm giảm ùn tắc giao thông nếu nó đi liền với các giải pháp hạn chế ô tô cá nhân và khuyến khích việc sử dụng phương tiện giao thông công cộng.

Phải tìm sự đồng thuận của người dân

Ông Nguyễn Trọng Hòa, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM, cho rằng bây giờ không phải là thời điểm để nói về chuyện phát triển xe buýt mà là giải quyết bài toán xe buýt và xe máy sống chung như thế nào. Theo TS Phùng Mạnh Tiến, Phân viện Khoa học Công nghệ GTVT phía Nam, để giải quyết vấn nạn kẹt xe, trước mắt phải chấp nhận ý tưởng phát triển giao thông công cộng kết hợp với giao thông cá nhân. Do đó, nên nghiên cứu giải pháp xây dựng các công trình tạm phục vụ cho giao thông xe gắn máy với kết cấu đơn giản, gọn nhẹ, ít kinh phí với thời hạn sử dụng khoảng 5 – 10 năm. Các công trình này sẽ được tháo dỡ khi hệ thống xe buýt và vận tải bánh sắt vận hành phát huy khả năng tốt.

“Xe máy là giải pháp không thể thiếu trong giai đoạn hiện nay. Đừng nghĩ đến chuyện cấm xe máy mà phải ứng xử với nó như một phương tiện giao thông hữu ích vì xe máy rất phù hợp với thói quen đi lại ở những vùng khí hậu nóng như ở VN”- TS Tiến nói. Dù TP có phát triển mạng lưới xe buýt, tàu điện ngầm, đường sắt trên cao tốt đến mấy thì xe máy vẫn là một phương tiện giao thông hữu dụng. TS Tiến cho rằng lộ trình cần phải dần hạn chế, tiến tới không sử dụng xe gắn máy trong nội thành một cách khoa học sẽ tìm được sự đồng thuận của người dân.

TS Lê Anh Đức, Phó trưởng Khoa Quy hoạch Trường ĐH Kiến trúc TPHCM, lại đặt ra một hướng đi khá mới để giải quyết tình trạng kẹt xe: Nên chăng giải quyết kẹt xe từ góc độ nhà ở. Chính sự không tương xứng giữa đầu tư phát triển mạng lưới giao thông và nhà ở tại TPHCM, đặc biệt là khu vực ngoại vi đã tác động lớn đến sự quá tải của mạng lưới hạ tầng giao thông.

Thiếu tầm nhìn!

Ông Walter Molt, nhà tư vấn về quy hoạch đô thị tại VN, cho rằng trong 18 năm theo dõi sự phát triển giao thông ở VN, ông thấy VN đã quá chú tâm vào thiết kế kỹ thuật tiên tiến và đã tự tách mình ra khỏi quy hoạch đô thị. Điều này dẫn đến việc giao thông phát triển manh mún, lẻ tẻ và thiếu tầm nhìn. 

>> Giải pháp “2 cần”, mấu chốt của giao thông TPHCM 

You Might Also Like

TP Hồ Chí Minh quy hoạch đô thị thông minh gắn với nền kinh tế số và hạ tầng hiện đại

Quản lý và phát triển đô thị Huế trên nền tảng bảo tồn và phát huy giá trị di sản

Phát triển tiếp nối các đô thị

Huy động vốn cho xây dựng và phát triển đô thị tại TP Hạ Long

Thành phố Hồ Chí Minh phát triển đô thị đa trung tâm như thế nào?

Previous Article Quy định phân hạng nhà chung cư: Còn sơ sài!
Next Article High-Rise Complex
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Please select a rating!

Stay Connected

235.3kFollowersLike
69.1kFollowersFollow
11.6kFollowersPin
56.4kFollowersFollow
136kSubscribersSubscribe
4.4kFollowersFollow
- Advertisement -
Ad imageAd image

Latest News

Những quy định nội thất kiến trúc của Nhà Trắng
Nhìn ra thế giới 04/03/2025
Hoàn thiện thể chế để bảo vệ, gìn giữ và phát huy giá trị các đô thị di sản
Phản biện 03/03/2025
tphcm1
Chính sách vượt trội cho trung tâm tài chính tại Việt Nam
Kinh tế / Pháp luật 03/03/2025
Real estate developers need to gear up for the next growth phase
News 02/03/2025

More

Quy hoạch đô thị

Đô thị sinh thái và tiềm năng phát triển tại Việt Nam

Ashui.com 07/01/2025
Quy hoạch đô thị

Đô thị xanh – động lực phát triển Thủ đô

Ashui.com 31/12/2024
Quy hoạch đô thị

Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn với nhiều điểm mới quan trọng

Ashui.com 28/12/2024
Quy hoạch đô thị

Phát triển đô thị bền vững: Định rõ một hành lang pháp lý thống nhất

Ashui.com 09/12/2024
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account

Username or Email Address
Password

Lost your password?