By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
Ashui.comAshui.comAshui.com
  • Home
    • English
      • News
      • Projects
      • Products
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
    Tin tức / Sự kiệnShow More
    Khu vực Kinh thành Huế được quy hoạch rộng khoảng 767ha
    Ashui.com 02/03/2025
    AkzoNobel nhận giải thưởng quốc tế về “Chương trình cộng đồng tốt nhất” cho các sáng kiến phát triển bền vững tại Việt Nam
    Ashui.com 28/02/2025
    Kế hoạch thực hiện Quy hoạch không gian biển quốc gia tầm nhìn đến năm 2050
    Ashui.com 28/02/2025
    Cuba từng bước tự chủ năng lượng thông qua các công viên quang điện
    Ashui.com 26/02/2025
    Tích hợp các quy hoạch chuyên ngành trong phát triển đô thị
    Ashui.com 26/02/2025
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Notification Show More
Font ResizerAa
Ashui.comAshui.com
Font ResizerAa
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
  • Chuyên mục
  • Công nghệ
  • Vật liệu / Thiết bị
  • Dự án
  • Tương tác
  • Cộng đồng
  • Home
    • English
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Follow US
  • Advertise
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Phản biện

Có nên xây cầu Thủ Thiêm 2?

Ashui.com 27/08/2011
7 Min Read
SHARE

Dù đã được UBND TP.HCM chấp thuận chủ trương và giao cho tổng công ty cổ phần xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam (Vinaconex) làm chủ đầu tư, tiến hành nghiên cứu, thiết kế… dự án xây dựng cầu Thủ Thiêm 2 (từ năm 2010), tuy nhiên nhiều ý kiến của các đại biểu trong buổi “Góp ý đầu tư xây dựng cầu Thủ Thiêm 2” tổ chức sáng 26/8 (tại TP.HCM) cho rằng, cần xem xét lại tính hiệu quả của dự án xây dựng cầu Thủ Thiêm 2 vào thời điểm này.

Theo quy hoạch được duyệt, vị trí xây dựng cầu Thủ Thiêm 2 nằm trên trục đường Tôn Đức Thắng (Q.1) qua nhà máy Ba Son – sông Sài Gòn – nối với khu đô thị mới Thủ Thiêm (Q.2). Trong quy hoạch đến năm 2030, có tổng cộng 4 cây cầu Thủ Thiêm, một hầm dìm và một cầu đi bộ nối từ khu đô thị Thủ Thiêm với trung tâm TP.HCM.


Theo quy hoạch được duyệt, đến năm 2030 khu đô thị Thủ Thiêm sẽ có 5 cây cầu, 1 hầm chui vượt sông Sài Gòn nối trung tâm TP.HCM.

Đại biểu nói: chưa cần thiết

Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Giao, chủ tịch liên hiệp các hội Khoa học kỹ thuật TP.HCM phân vân, hiện nay chúng ta đang chuẩn bị đưa vào khai thác đường hầm Thủ Thiêm và cầu Thủ Thiêm 1 hiện hữu lưu lượng xe cộ vẫn không đông, không quá tải… Do đó, việc xây dựng cầu Thủ Thiêm 2 này cần phải xem xét và có nên hay không.

Cùng quan điểm, ông Đồng Văn Khiêm, phó chủ tịch hội Sinh vật cảnh TP.HCM cho rằng, cái bức xúc nhất hiện nay là vấn đề ùn tắc giao thông ở TP.HCM đang trầm trọng, nếu chúng ta đầu tư xây dựng một cây cầu, tiêu chí hàng đầu phải giải quyết được tình trạng ùn tắc giao thông… Thế nhưng, cầu Thủ Thiêm 1 hiện nay vẫn rơi vào cảnh trống không, ít xe cộ qua lại, khu đô thị Thủ Thiêm vẫn ít dân cư sinh sống. Trong khi đó, bây giờ chúng ta xây cầu Thủ Thiêm 2 và trong tương lai sẽ có thêm ba cây cầu Thủ Thiêm khác được xây lên… liệu việc này có quá sức mình. Việc xây dựng nhiều cây cầu là khang trang cho thành phố, chúng tôi không phản đối nhưng thời gian này có hợp hay không, có giải quyết được tình trạng ùn tắc giao thông hay không… hay chỉ để làm cảnh?

Ông Phạm Văn Chấn, đại diện công ty tư vấn thiết kế Giao thông vận tải phía Nam cho rằng, chưa cần thiết phải xây cầu Thủ Thiêm 2 lúc này. “Việc TP.HCM bỏ ra 1.664 tỉ đồng (vốn xây cầu, chưa kể các khoản khác) để xây dựng một cây cầu phải xác định mục đích là làm việc gì, phục vụ ai?”, ông Chấn nói.


Phối cảnh cầu Thủ Thiêm 2.

Đại diện sở GTVT TP.HCM: cần thiết

Trả lời những bức xúc của các đại biểu, ông Bùi Xuân Cường, phó giám đốc sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.HCM cho rằng, mục tiêu giao thông là phải xây dựng cơ sở giao thông trước, sau đó mới phát triển cơ sở hạ tầng. Nên việc xây dựng cầu Thủ Thiêm 2 được thực hiện trước sau đó mới phát triển cơ sở hạ tầng.

“Theo tính toán, dân số đến năm 2030, khu đô thị mới Thủ Thiêm sẽ có 120.000 người sinh sống, cộng thêm mỗi ngày sẽ có 350.000 người qua lại làm việc. Trong khi quy hoạch đến năm 2030, khu đô thị mới Thủ Thiêm sẽ có bốn cây cầu Thủ Thiêm, một cây cầu đi bộ, một đường hầm mới… Quá trình nghiên cứu như vậy là rất dài hơi và kỹ càng, mới đủ khả năng đáp ứng nhu cầu qua lại của người dân”, ông Cường nói.

Ngoài ra, khi cầu Thủ Thiêm 2 hoàn thành sẽ kết nối trực tiếp với bốn tuyến đường hiện nay đang bắt đầu xây dựng trong khu đô thị mới Thủ Thiêm, góp phần phát triển mạng lưới giao thông phía Đông thành phố.

Từ An

Cầu Thủ Thiêm 2 sẽ có vốn đầu tư trên 3.200 tỉ đồng

Theo tính toán Vinaconex, tổng mức đầu tư dự kiến cầu Thủ Thiêm 2 khoảng 3.258,8 tỉ đồng. Vốn đầu tư theo phương thức BT (đầu tư – chuyển giao). Kết cấu cầu được xây dựng là cầu dây văng hai mặt phẳng. Tổng chiều dài dự kiến của cầu chính 413m, chiều dài cầu dẫn 479,5m, nhịp chính dài 200m. Tĩnh không thông thuyền cao 110m.

Ông Bùi Xuân Cường, phó giám đốc sở GTVT cho biết, hiện nay dự án đã được bộ Xây dựng chấp thuận và đang chờ ý kiến của một số bộ, ngành khác như bộ GTVT… “Nếu nhanh nhất, việc làm thủ tục đến hết năm 2012 mới xong, đầu năm 2013 mới có thể thi công, đến cuối năm 2015 mới có thể hoàn thành dự án“, ông Cường cho biết. 

 

You Might Also Like

Hoàn thiện thể chế để bảo vệ, gìn giữ và phát huy giá trị các đô thị di sản

Phát triển đô thị TOD cần tránh dẫn đến bất cân xứng lợi ích

Giải pháp căn cơ hóa giải ùn tắc giao thông

Không để đô thị di sản chỉ là tên gọi

Tìm kiếm mô hình phát triển hài hoà cho hai trung tâm tài chính

Previous Article TP.HCM: triển vọng điện gió từ biển Cần Giờ
Next Article Hội thảo “Cơ chế, chính sách phát triển khu kinh tế ven biển Việt Nam”
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Please select a rating!

Stay Connected

235.3kFollowersLike
69.1kFollowersFollow
11.6kFollowersPin
56.4kFollowersFollow
136kSubscribersSubscribe
4.4kFollowersFollow
- Advertisement -
Ad imageAd image

Latest News

Những quy định nội thất kiến trúc của Nhà Trắng
Nhìn ra thế giới 04/03/2025
tphcm1
Chính sách vượt trội cho trung tâm tài chính tại Việt Nam
Kinh tế / Pháp luật 03/03/2025
Real estate developers need to gear up for the next growth phase
News 02/03/2025
Cung cấp trọn gói không gian nội thất để chinh phục người tiêu dùng Mỹ
Thị trường 02/03/2025

More

Phản biện

Cơ chế thí điểm để phát triển nhà ở thương mại: Bước đi cởi mở và đột phá

Ashui.com 15/01/2025
Phản biện

Đánh giá các giải pháp đáp ứng khí hậu nhiệt đới của các công trình phong cách Đông Dương tại Hà Nội

Ashui.com 29/12/2024
Phản biện

Phương pháp đánh giá nhà phố Pháp tại Hà Nội nhằm bảo tồn bền vững

Ashui.com 13/12/2024
Phản biện

Đi tìm bản sắc sông Sài Gòn trong quy hoạch: “Bánh răng” chức năng sông Sài Gòn đưa con thuyền TPHCM tiến về phía trước

Ashui.com 03/11/2024
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account

Username or Email Address
Password

Lost your password?