By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
Ashui.comAshui.comAshui.com
  • Home
    • English
      • News
      • Projects
      • Products
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
    Tin tức / Sự kiệnShow More
    Khu vực Kinh thành Huế được quy hoạch rộng khoảng 767ha
    Ashui.com 02/03/2025
    AkzoNobel nhận giải thưởng quốc tế về “Chương trình cộng đồng tốt nhất” cho các sáng kiến phát triển bền vững tại Việt Nam
    Ashui.com 28/02/2025
    Kế hoạch thực hiện Quy hoạch không gian biển quốc gia tầm nhìn đến năm 2050
    Ashui.com 28/02/2025
    Cuba từng bước tự chủ năng lượng thông qua các công viên quang điện
    Ashui.com 26/02/2025
    Tích hợp các quy hoạch chuyên ngành trong phát triển đô thị
    Ashui.com 26/02/2025
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Notification Show More
Font ResizerAa
Ashui.comAshui.com
Font ResizerAa
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
  • Chuyên mục
  • Công nghệ
  • Vật liệu / Thiết bị
  • Dự án
  • Tương tác
  • Cộng đồng
  • Home
    • English
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Follow US
  • Advertise
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Kinh tế / Pháp luật

Cơ chế mới gọi vốn Metro

Ashui.com 06/11/2014
8 Min Read
SHARE

Phát triển hệ thống Metro là xu hướng của nhiều thành phố (TP) lớn trên thế giới. Tuy nhiên, do lượng vốn đầu tư lớn nên việc kêu gọi đầu tư cho các dự án Metro tại TP HCM đang gặp rất không ít khó khăn. 

Sau nhiều lần lỗi hẹn, hiện TP đã đang khởi công hai tuyến Metro số 1 và số 2. đối với tuyến Metro số 1, chi phí xây dựng ban đầu là 1,09 tỷ USD (năm 2007), tương đương với 17.387 tỷ đồng, nay đã bị đội vốn thêm hơn 30.000 tỷ đồng thành 2,49 tỷ USD (khoảng 47.325 tỷ đồng), trong đó, hơn 2,2 tỷ USD vốn ODA từ phía Nhật Bản, còn lại là vốn đối ứng của TP; Kinh phí thực hiện tuyến Metro số 2 cũng bị đội lên từ 1,3 tỷ USD lên 2,1 tỷ USD.

 

Dự án cũ đội vốn gấp 2 lần

Như vậy, chỉ trong vòng vài năm mà các dự án Metro đã bị đội vốn lên gấp 2 lần trong khi thiết bị, công nghệ hầu như không có gì thay đổi lớn. Nguyên nhân thì có nhiều, nhưng theo ông Lê Khắc Huỳnh, Phó Trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị TP HCM, tuyến Metro số 1 tăng vốn là do thiết kế cơ sở trong dự án đầu tư được phê duyệt chưa đáp ứng được yêu cầu. Cụ thể, UBND TP HCM đã phải phê duyệt thiết kế làm rõ thiết kế cơ sở của dự án; Đồng thời, tính toán và cập nhật lại mức đầu tư tại thời điểm năm 2009 theo quy định hiện hành như: Tăng lương tối thiểu, biến động về tỷ giá, chi phí nguyên vật liệu, dự án được triển khai ở khu vực trung tâm nên công tác đền bù, giải phóng mặt bằng nhiều biến động, việc di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật gặp khó khăn. 

“Còn với dự án Metro số 2, do trượt giá trong 4 năm qua, từ thời điểm phê duyệt (2010) tới thời điểm thực hiện thiết kế nền tảng (2014). Cùng với đó, chủ đầu tư cũng phải điều chỉnh thiết kế dẫn đến tăng khối lượng trong các hạng mục thiết kế như: Điều chỉnh quy hoạch thu hẹp lòng đường Cách mạng tháng tám, thay đổi thiết kế các nhà ga ngầm” – ông Huỳnh cho biết.

Một trong các giải pháp cho các dự án Metro của TP là tập trung tìm kiếm vốn đầu tư cho hạ tầng từ nhiều nguồn vốn khác nhau. 

Ông Huỳnh cũng cho biết thêm: VN chưa có khung tiêu chuẩn nào với đường sắt đô thị, nhà thầu kê lên bao nhiêu thì phải duyệt bấy nhiêu. Các dự án metro từ khâu nghiên cứu khả thi đến thiết kế kỹ thuật, giám sát thi công đều phụ thuộc tư vấn của nhà tài trợ, dẫn đến phải chấp nhận đội vốn, vay thêm một khoản. Hơn nữa, hệ thống cơ chế chính sách và văn bản pháp luật quy định về quản lý dự án sử dụng vốn nhà nước, đặc biệt là vốn vay đầu tư cơ sở hạ tầng GTVT không theo kịp yêu cầu thực tế.

Dự án mới chờ vốn 

Theo ông Bùi Xuân Cường – PGĐ Sở GTVT TP HCM cho biết: Các dự án Metro của TP HCM đều cần lượng vốn rất lớn. Do thiếu vốn nên hiện tuyến Metro số 1 đang được triển khai rất chậm. Tuy nhiên, TP đã và đang có những chính sách kêu gọi vốn. Bên cạnh giải pháp thu hút vốn ODA từ Nhật Bản và Đức thì TP cũng đang có chủ trương ưu tiên huy động vốn dưới hình thức đối tác công tư (PPP) – tức là mời DN, nhà đầu tư cùng hợp tác với TP trong việc xây dựng các tuyến Metro với nhiều chính sách ưu đãi từ phía TP như giao mặt bằng sạch, hỗ trợ thủ tục hành chính. “Cũng chính vì lượng vốn lớn nên không thể mời một DN tham gia toàn bộ mà nên chia ra từng phần và mời gọi các DN tham gia đầu tư vào từng phần, từng gói thầu như nhà ga, trạm điều hành, dịch vụ thương mại, bảo trì… như thế sẽ hấp dẫn DN hơn. Sự tham gia của DN sẽ góp phần giảm bớt áp lực cho ngân sách TP” – ông Cường phân tích.

Theo ông Cường, giai đoạn từ 2010- 2020, TP HCM cần hơn 40 tỷ USD cho phát triển kết cấu hạ tầng giao thông. Đây là số vốn “khủng”, trong khi ngân sách TP mới chỉ đáp ứng được khoảng 15%. Vì vậy, một trong các giải pháp cho các dự án Metro của TP là tập trung tìm kiếm vốn đầu tư cho hạ tầng từ nhiều nguồn vốn khác nhau, như vốn hỗ trợ phát triển (ODA), các hình thức đầu tư BOT, BT và ưu tiên hình thức hợp tác công tư (PPP) mà Sở và Bộ Kế hoạch đầu tư đang triển khai thí điểm cho một công trình xây dựng hạ tầng. 

Toàn TP hiện có 6 Dự án Metro tại theo quy hoạch đã được Thủ tướng phê duyệt:

  • Tuyến 1: Bến Thành – Suối Tiên dài 19,7 km.
  • Tuyến 2: Ngã tư An Sương – Thủ Thiêm dài 19 km, hướng tuyến đi theo các trục đường: Thủ Thiêm – BT – Phạm Hồng Thái – CMT8 – Trường Chinh.
  • Tuyến 3: QL13 – Bến xe Miền Đông – Nguyễn Thị Minh Khai – Hùng Vương – Kinh Dương Vương – BX Miền Tây – Tân Kiên dài 24 km, hướng tuyến: QL13 – Xô Viết Nghệ Tĩnh – Nguyễn Thị Minh Khai – Hùng Vương – Kinh Dương Vương.
  • Tuyến 4: Cầu Bến Cát – Gò Vấp – đường Nguyễn Văn Linh dài 24 km, hướng tuyến: Nguyễn Oanh – Nguyễn Kiệm – Phan Đình Phùng – Hai Bà Trưng – Khánh Hội – Nam Sài Gòn.
  • Tuyến 5: Cầu Sài Gòn – BX Cần Giuộc dài 17 km, hướng tuyến: Điện Biên Phủ – Bạch Đằng – Phan Đăng Lưu – Hoàng Văn Thụ – Lý Thường Kiệt – Phù Đổng Thiên Vương – BX Cần Giuộc.
  • Tuyến 6: Ngã ba Bà Quẹo – Vòng xoay Phú Lâm dài 6 km, hướng tuyến: Âu Cơ – Lũy Bán Bích. 

Nguyễn Thành (Diễn đàn Doanh nghiệp) 

You Might Also Like

Chính sách vượt trội cho trung tâm tài chính tại Việt Nam

Giai đoạn 2025 – 2030 đặt chỉ tiêu hoàn thành gần 1 triệu căn nhà ở xã hội

TPHCM đề xuất tăng thời gian giải ngân vốn dự án cảng trung chuyển Cần Giờ

Trungnam Group đề xuất làm cầu Cần Giờ và cầu Thủ Thiêm 4

Hà Nội đẩy mạnh phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công năm 2025

TAGGED:metrometro tphcm
Previous Article Tranh cãi gay gắt quanh dự án khôi phục đấu trường Colosseum
Next Article Tạp chí Quy hoạch Đô thị – số 18+19 (2014)
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Please select a rating!

Stay Connected

235.3kFollowersLike
69.1kFollowersFollow
11.6kFollowersPin
56.4kFollowersFollow
136kSubscribersSubscribe
4.4kFollowersFollow
- Advertisement -
Ad imageAd image

Latest News

Những quy định nội thất kiến trúc của Nhà Trắng
Nhìn ra thế giới 04/03/2025
Hoàn thiện thể chế để bảo vệ, gìn giữ và phát huy giá trị các đô thị di sản
Phản biện 03/03/2025
Real estate developers need to gear up for the next growth phase
News 02/03/2025
Cung cấp trọn gói không gian nội thất để chinh phục người tiêu dùng Mỹ
Thị trường 02/03/2025

More

Kinh tế / Pháp luật

Dự thảo Luật Quản lý phát triển đô thị: Phân cấp, phân quyền mạnh cho địa phương

Ashui.com 24/02/2025
Kinh tế / Pháp luật

Hoàn thiện dự thảo Nghị định hướng dẫn thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất

Ashui.com 23/02/2025
Kinh tế / Pháp luật

Đề xuất nhiều chính sách vượt trội về đất đai, nhà ở trong trung tâm tài chính

Ashui.com 22/02/2025
Kinh tế / Pháp luật

Khởi công đường sắt TPHCM – Cần Thơ trước năm 2030

Ashui.com 20/02/2025
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account

Username or Email Address
Password

Lost your password?