By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
Ashui.comAshui.comAshui.com
  • Home
    • English
      • News
      • Projects
      • Products
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
    Tin tức / Sự kiệnShow More
    Khu vực Kinh thành Huế được quy hoạch rộng khoảng 767ha
    Ashui.com 02/03/2025
    AkzoNobel nhận giải thưởng quốc tế về “Chương trình cộng đồng tốt nhất” cho các sáng kiến phát triển bền vững tại Việt Nam
    Ashui.com 28/02/2025
    Kế hoạch thực hiện Quy hoạch không gian biển quốc gia tầm nhìn đến năm 2050
    Ashui.com 28/02/2025
    Cuba từng bước tự chủ năng lượng thông qua các công viên quang điện
    Ashui.com 26/02/2025
    Tích hợp các quy hoạch chuyên ngành trong phát triển đô thị
    Ashui.com 26/02/2025
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Notification Show More
Font ResizerAa
Ashui.comAshui.com
Font ResizerAa
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
  • Chuyên mục
  • Công nghệ
  • Vật liệu / Thiết bị
  • Dự án
  • Tương tác
  • Cộng đồng
  • Home
    • English
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Follow US
  • Advertise
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Góc nhìn

Chuyện Hà Nội: Dang dở sông Tô

Ashui.com 18/03/2015
6 Min Read
SHARE

Hình như có một quy luật, mỗi thành phố có bề dày lịch sử – văn hóa thường gắn liền với một dòng sông. Quan niệm phong thủy ở Việt Nam nôm na là: “Nhất cận thị, nhị cận giang”. Con sông của Thăng Long – Hà Nội ngàn năm tuổi chính là dòng sông Tô Lịch. Dòng sông cổ nghe nói bắt đầu từ Bến Nứa vòng qua phố cổ rồi dọc theo phố Quán Thánh, đường Phan Đình Phùng đổ qua Bưởi, vòng xuống Cầu Giấy, Ngã Tư Sở về Kim Giang, qua cầu Lủ trước khi nối với Nhuệ giang.

 

25 năm trước, tôi được đi nhờ thuyền nan của một người đánh cá làm chuyến chu du dọc sông Tô. Thời ấy sông còn rộng gấp đôi, gấp rưỡi bây giờ. Tôi nhớ thuyền chèo đi giữa dòng nước trong veo, hai bên là những vạt cỏ dại, những bè rau muống, rau rút… Chốc chốc lại thấy một cái vó bè cất cá tôm. 

15 năm trước, sông bắt đầu ô nhiễm, tôi ngơ ngẩn tiếc hình bóng những chiếc thuyền câu, và nhìn những chiếc vó bè chơ vơ bốn gọng giương lên trời như những cánh tay kêu cứu. Kêu cứu cho dòng sông. Sông Tô ngày một bé dần khi tất cả đất thải gạch đá, vôi vữa được đổ xuống dọc sông cả đôi bờ. Có nơi, người ta san bờ sông để cơi nới vườn và trồng rau màu. Thành phố phát triển, quá trình đô thị hóa đã biến sông Tô thành cái mương nước thải khổng lồ. Ngày ngày dân thành phố sống và đi bên dòng nước đen ngòm bốc mùi khó chịu. Cá tôm không còn sống được trên sông. Sông không còn tôm cá, nước sông không thể sử dụng tưới mùa màng hay đơn giản để tắm mát thì không còn là… sông. Báo chí lên tiếng kêu cứu cho sông Tô. Người Hà Nội đau lòng nhìn dòng sông đẹp ngắc ngoải chết. 

***

Thành phố như bừng tỉnh khi biết sông đang chết… Có lúc người ta định cống hóa sông Tô ở những đoạn đẹp nhất để làm dịch vụ và làm bãi trông giữ ô tô. Nếu không có sự can thiệp kịp thời của Bộ trưởng Bộ Xây dựng lúc ấy là ông Nguyễn Hồng Quân thì có thể sông Tô đã bị “bức tử”.

Hàng ngàn tỷ đồng đã được đổ vào sông để nạo vét lòng sông, rồi kè đôi bờ bằng những tấm bê tông. Đề án “Cải tạo môi trường, cảnh quan, xây dựng các cơ sở dịch vụ công cộng, du lịch trên sông Tô Lịch” đã được triển khai. Dân thành phố khấp khởi mừng hụt vì ngỡ rằng sông Tô sẽ sống lại nhờ nguồn nước lấy từ sông Hồng đổ vào phục sinh dòng sông. Người ta lại mơ cỏ đôi bờ lại mọc, rong rêu lại xanh, và cá tôm lại về vùng vẫy. Những cây cầu bắc qua sông sẽ được thiết kế lại kiểu cầu vòm và trên dòng sông xanh trong thơ mộng soi bóng hàng liễu đôi bờ. Và những chiếc thuyền buồm chở khách du lịch sẽ xuôi ngược cho du khách ngắm Hà Nội từ đường thủy…

Thực tế, sau khi cải tạo, dòng sông không còn bị lấn chiếm, tắc nghẽn như xưa, nhưng nhìn lại sông Tô bây giờ dễ hình dung đó là một cái mương nước thải khổng lồ của thành phố. Nước thải sinh hoạt, nước thải công nghiệp vẫn chảy vào sông. Đoạn dưới Cầu Mới vẫn thấy nước thải mang theo bọt trắng đổ ra kín cả mặt sông, nước sông vẫn màu đen và cá tôm không trở lại… Những cái bè thủy sinh làm vô duyên dòng sông hơn.

Vậy là thành phố đem một đống tiền đổ xuống sông Tô nhưng không cứu nổi con sông lịch sử. Đời sông như dang dở không biết vì đâu… Nếu có dự án giai đoạn 2 cho sông Tô, hãy nghĩ đến đầu tư tạo nguồn cung cấp nước sạch nuôi sông. Hãy cứu lấy nước sông Tô bằng hành động thiết thực để rong rêu tôm cá trở về. Xin đừng cống hóa, dẫu một mét nào của con sông lịch sử… 

Tân Linh
(Thể thao & Văn hóa) 

You Might Also Like

Metro định hình lại giao thông công cộng

Đồng bộ các giải pháp “hồi sinh” sông Tô Lịch

Xây dựng đặc khu kinh tế Net Zero

Định hình Trung tâm Tài chính quốc tế TP Hồ Chí Minh

“Xanh hóa” giao thông: dòng chảy đầu tư chờ cơ chế khai thông

TAGGED:kè bờ sôngsông hồ Hà Nộisông Tô Lịch
Previous Article Khôi phục điện Kính Thiên là đề án chưa từng có tiền lệ
Next Article Định chặt 6.700 cây xanh, Hà Nội đã khảo sát ra sao?
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Please select a rating!

Stay Connected

235.3kFollowersLike
69.1kFollowersFollow
11.6kFollowersPin
56.4kFollowersFollow
136kSubscribersSubscribe
4.4kFollowersFollow
- Advertisement -
Ad imageAd image

Latest News

Những quy định nội thất kiến trúc của Nhà Trắng
Nhìn ra thế giới 04/03/2025
Hoàn thiện thể chế để bảo vệ, gìn giữ và phát huy giá trị các đô thị di sản
Phản biện 03/03/2025
tphcm1
Chính sách vượt trội cho trung tâm tài chính tại Việt Nam
Kinh tế / Pháp luật 03/03/2025
Real estate developers need to gear up for the next growth phase
News 02/03/2025

More

Góc nhìn

Mở rộng không gian văn hóa mới cho đô thị

Ashui.com 29/01/2025
Góc nhìn

Tạo sức bật mới để Đà Nẵng phát triển

Ashui.com 27/01/2025
Góc nhìn

Đà Nẵng hướng đến trung tâm tài chính xanh đầu tiên của ASEAN

Ashui.com 22/01/2025
Góc nhìn

Hà Nội và TP.HCM cần hành động quyết liệt để đưa chất lượng không khí về mức an toàn cho sức khoẻ

Ashui.com 09/01/2025
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account

Username or Email Address
Password

Lost your password?