By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
Ashui.comAshui.comAshui.com
  • Home
    • English
      • News
      • Projects
      • Products
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
    Tin tức / Sự kiệnShow More
    Khu vực Kinh thành Huế được quy hoạch rộng khoảng 767ha
    Ashui.com 02/03/2025
    AkzoNobel nhận giải thưởng quốc tế về “Chương trình cộng đồng tốt nhất” cho các sáng kiến phát triển bền vững tại Việt Nam
    Ashui.com 28/02/2025
    Kế hoạch thực hiện Quy hoạch không gian biển quốc gia tầm nhìn đến năm 2050
    Ashui.com 28/02/2025
    Cuba từng bước tự chủ năng lượng thông qua các công viên quang điện
    Ashui.com 26/02/2025
    Tích hợp các quy hoạch chuyên ngành trong phát triển đô thị
    Ashui.com 26/02/2025
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Notification Show More
Font ResizerAa
Ashui.comAshui.com
Font ResizerAa
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
  • Chuyên mục
  • Công nghệ
  • Vật liệu / Thiết bị
  • Dự án
  • Tương tác
  • Cộng đồng
  • Home
    • English
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Follow US
  • Advertise
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Kinh tế / Pháp luật

Chưa có đường sắt cao tốc thì nên xây đường bộ cao tốc

Ashui.com 14/03/2017
6 Min Read
SHARE

Theo các chuyên gia, việc đầu tư đường cao tốc Bắc – Nam là cần thiết khi chưa có đường sắt cao tốc vì tuyến đường này sẽ mang lại hiệu quả kinh tế lớn. 

Sau khi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), trình Chính phủ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường cao tốc Bắc – Nam với tổng số vốn ngân sách lên đến 314.100 tỉ đồng, dư luận xã hội và một số chuyên gia cho rằng, hiện nay quốc lộ 1A đã được mở rộng lên 4 làn xe, bên cạnh đó còn có đường sắt, đường biển và đường Hồ Chí Minh cũng chạy từ Bắc vào Nam. 

Vì thế, ngân sách chi thêm hàng trăm ngàn tỉ đồng cho dự án đường cao tốc là chưa cần thiết. Tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng dự án này là cần thiết cho tầm nhìn dài hạn.

 


Đường cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây, là đoạn nằm trong hệ thống đường cao tốc Bắc Nam
(Ảnh: Anh Quân) 

Trao đổi với TBKTSG Online, ông Nguyễn Văn Thụ, nguyên Viện trưởng Viện Quy hoạch và quản lý giao thông vận tải, cho rằng khi chưa có đường sắt cao tốc thì nên xây đường bộ cao tốc vì với lượng xe tăng nhanh như hiện nay chỉ vài năm nữa quốc lộ 1A sẽ quá tải. Trong khi, các tuyến vận tải khác như đường sắt hiện nay rất yếu kém, đường biển đi mất nhiều thời gian. 

Ông cho rằng cần phải nhìn nhận vấn đề ở hiệu quả kinh tế, khi có đường cao tốc việc vận chuyển hàng hóa từ Nam ra Bắc và ngược lại sẽ rút ngắn được rất nhiều thời gian. 

Tương tự, ông Phạm Sanh, một chuyên gia giao thông cũng cho rằng, cần phải xây dựng đường cao tốc Bắc – Nam vì nhiều tuyến quốc lộ hiện nay đã quá tải.

Trước mắt nên ưu tiên làm một số đoạn cao tốc quan trọng để giảm tải cho các quốc lộ đang có lưu lượng xe quá lớn và tai nạn giao thông xảy ra liên tục. Đồng thời, ưu tiên đầu tư đường cao tốc cho vùng đồng bằng sông Cửu Long, đoạn từ Trung Lương tới Cần Thơ hay các đoạn có tính khả thi cao như Hà Nội – Vinh, TPHCM – Nha Trang. 

Hiện nay, việc có cần thiết phải xây đường cao tốc Bắc – Nam hay không đang nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ các chuyên gia và dư luận. Dự kiến, ngày 14/3, Chính phủ sẽ họp bàn về các phương án đầu tư tuyến đường này. 

Theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi được Bộ Giao thông Vận tải trình Chính phủ, đường cao tốc Bắc – Nam cần phải xây dựng 1.372 km, điểm đầu tại nút giao Cao Bồ (Nam Định), điểm cuối tại nút giao Dầu Giây (Đồng Nai).

Bộ GTVT tính toán tổng mức đầu tư cho 1.372 km là 314.100 tỉ đồng, ở giai đoạn 1 dự kiến đầu tư gần 245.000 tỉ đồng, trong đó vốn Nhà nước dự kiến là 96.600 tỉ đồng, vốn của nhà đầu tư 148.400 tỉ đồng; giai đoạn 2 mức đầu tư 69.100 tỉ đồng. Bộ GTVT đã đưa ra 3 phương án để lựa chọn.

Phương án 1: Nhà nước hỗ trợ 41.414 tỉ đồng để đầu tư 467 km, gồm các đoạn Cao Bồ (Nam Định) – Vinh (Nghệ An); Cam Lộ (Quảng Trị) – Tuý Loan (Huế); Phan Thiết (Bình Thuận) – Dầu Giây (Đồng Nai).

Phương án 2: Nhà nước hỗ trợ 63.000 tỉ đồng đầu tư 916 km, gồm các đoạn Cao Bồ (Nam Định) – Vạn Ninh (Quảng Bình); Cam Lộ (Quảng Trị) – Tuý Loan (Huế); Nha Trang (Khánh Hòa) – Dầu Giây (Đồng Nai).

Phương án 3: Nhà nước hỗ trợ 70.000 tỉ đồng để đầu tư 1.015 km, gồm các đoạn Cao Bồ (Nam Định) – Vạn Ninh (Quảng Bình); Tuy Hoà (Phú Yên) – Dầu Giây (Đồng Nai).

Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ, chọn phương án 1, vì nếu phân bổ hết vốn vào dự án cao tốc Bắc – Nam, các dự án giao thông khác sẽ không còn vốn để triển khai. Hơn nữa, các dự án đang triển khai dang dở sẽ phải đình hoãn, giãn tiến độ, gây ra tình trạng lãng phí và ảnh hưởng đến giao thông. 

Lê Anh 
(TBKTSG)  

You Might Also Like

Chính sách vượt trội cho trung tâm tài chính tại Việt Nam

Giai đoạn 2025 – 2030 đặt chỉ tiêu hoàn thành gần 1 triệu căn nhà ở xã hội

TPHCM đề xuất tăng thời gian giải ngân vốn dự án cảng trung chuyển Cần Giờ

Trungnam Group đề xuất làm cầu Cần Giờ và cầu Thủ Thiêm 4

Hà Nội đẩy mạnh phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công năm 2025

TAGGED:đường cao tốc Bắc Nam
Previous Article tphcm1 “Trục xuất” doanh nghiệp khỏi chung cư: Sốc cũng phải làm!
Next Article Đô thị thông minh nhất của khu vực châu Á – Thái Bình Dương
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Please select a rating!

Stay Connected

235.3kFollowersLike
69.1kFollowersFollow
11.6kFollowersPin
56.4kFollowersFollow
136kSubscribersSubscribe
4.4kFollowersFollow
- Advertisement -
Ad imageAd image

Latest News

Những quy định nội thất kiến trúc của Nhà Trắng
Nhìn ra thế giới 04/03/2025
Hoàn thiện thể chế để bảo vệ, gìn giữ và phát huy giá trị các đô thị di sản
Phản biện 03/03/2025
Real estate developers need to gear up for the next growth phase
News 02/03/2025
Cung cấp trọn gói không gian nội thất để chinh phục người tiêu dùng Mỹ
Thị trường 02/03/2025

More

Kinh tế / Pháp luật

Dự thảo Luật Quản lý phát triển đô thị: Phân cấp, phân quyền mạnh cho địa phương

Ashui.com 24/02/2025
Kinh tế / Pháp luật

Hoàn thiện dự thảo Nghị định hướng dẫn thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất

Ashui.com 23/02/2025
Kinh tế / Pháp luật

Đề xuất nhiều chính sách vượt trội về đất đai, nhà ở trong trung tâm tài chính

Ashui.com 22/02/2025
Kinh tế / Pháp luật

Khởi công đường sắt TPHCM – Cần Thơ trước năm 2030

Ashui.com 20/02/2025
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account

Username or Email Address
Password

Lost your password?