By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
Ashui.comAshui.comAshui.com
  • Home
    • English
      • News
      • Projects
      • Products
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
    Tin tức / Sự kiệnShow More
    Khu vực Kinh thành Huế được quy hoạch rộng khoảng 767ha
    Ashui.com 02/03/2025
    AkzoNobel nhận giải thưởng quốc tế về “Chương trình cộng đồng tốt nhất” cho các sáng kiến phát triển bền vững tại Việt Nam
    Ashui.com 28/02/2025
    Kế hoạch thực hiện Quy hoạch không gian biển quốc gia tầm nhìn đến năm 2050
    Ashui.com 28/02/2025
    Cuba từng bước tự chủ năng lượng thông qua các công viên quang điện
    Ashui.com 26/02/2025
    Tích hợp các quy hoạch chuyên ngành trong phát triển đô thị
    Ashui.com 26/02/2025
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Notification Show More
Font ResizerAa
Ashui.comAshui.com
Font ResizerAa
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
  • Chuyên mục
  • Công nghệ
  • Vật liệu / Thiết bị
  • Dự án
  • Tương tác
  • Cộng đồng
  • Home
    • English
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Follow US
  • Advertise
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Góc nhìn

Chống ùn tắc giao thông Hà Nội: Thuế, phí “đè bẹp” ô tô

Ashui.com 16/02/2012
8 Min Read
SHARE

Ngoài phí vào nội đô giờ cao điểm TP Hà Nội đang xây dựng, nếu được Chính phủ thông qua, sắp tới xe cá nhân sẽ phải đóng thêm phí bảo trì đường bộ và phí lưu hành nội đô.

Ô tô “cõng” 11 loại thuế, phí

8 loại phí, thuế ô tô bao gồm: Thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng, phí trước bạ, phí đăng kiểm, phí đăng ký biển số, phí bảo hiểm vật chất, phí bảo hiểm dân sự, phí xăng dầu.

3 loại phí ô tô sẽ phải đóng thêm gồm: Phí bảo trì đường bộ (dự kiến thu từ 1-7 tới): Ô tô con đến 9 chỗ 1,9 triệu đồng/năm; xe máy 80.000 – 100.000 đồng/năm. Phí lưu hành nội đô: Ô tô 20 đến 50 triệu đồng/năm; Xe máy 500 đến 1.000.000 đồng/năm. Phí vào nội đô giờ cao điểm: 30.000 đồng/lượt ô tô đến 7 chỗ ngồi; 50.000 đồng/lượt ô tô còn lại.

Theo Sở GTVT Hà Nội, Thủ đô có hơn 370.000 ô tô (chưa kể khoảng 50.000 phương tiện vãng lai), mỗi tháng có thêm gần 5.000 ô tô đăng ký mới.

Cùng phí vào nội đô giờ cao điểm đang được TP Hà Nội xây dựng, Bộ GTVT cũng vừa trình Chính phủ hai phương án thu phí phương tiện cá nhân là phí lưu hành và bảo trì đường bộ. Riêng phí bảo trì đường bộ, Tổng cục Đường bộ, Bộ GTVT cho biết, theo kế hoạch bắt đầu từ tháng 7 tới, sẽ áp dụng rộng rãi trên cả nước.

Đây là loại phí thu theo đầu phương tiện cho cả ô tô, xe máy nhằm tạo quỹ duy tu, sửa chữa đường bộ. Mức phí Tổng cục Đường bộ đưa ra đối với ô tô từ 9 chỗ trở xuống là 1,9 triệu đồng/năm, xe máy từ 80.000 – 100.000 đồng/năm.

“Do đây là loại phí đã được quy định trong Luật Giao thông đường bộ nên Chính phủ chỉ ra Nghị định là Bộ GTVT triển khai”, ông Nguyễn Văn Quyền, Phó Tổng Cục trưởng – Tổng Cục đường bộ cho biết.

Theo nhiều chuyên gia, cùng với phí vào nội đô giờ cao điểm của TP Hà Nội, nếu Chính phủ thông qua phí lưu hành nội đô và phí bảo trì đường bộ, sắp tới ô tô sẽ phải đóng 11 loại phí.

Nhiều người dân Hà Nội khi hay tin có nhiều loại phí giao thông chuẩn bị thu 20 đến 50 triệu đồng/năm, đã tính đến việc bán xe, nhất là công chức, viên chức, giảng viên.

Theo anh Nguyễn Bá Thành (tập thể Thanh Xuân Nam, quận Thanh Xuân), với lương giáo viên cộng tiền dạy thêm, hai vợ chồng được hơn 10 triệu đồng, tích cóp mãi gia đình anh mua được chiếc ô tô Hyundai Getz để đi lại cho đỡ mưa nắng, nhưng trước tình trạng nhiều khoản phí ra đời và giá dịch vụ không ngừng tăng, vợ chồng anh Thành băn khoăn: “Từ hôm phí trông giữ xe tăng thêm 50%, ngoài vé 30.000 đồng/lượt gửi ban ngày, hiện mỗi tháng vợ chồng tôi còn phải trả cho bãi trông xe đêm 1,2 triệu đồng, nếu thời gian tới phải nộp thêm các khoản phí giao thông, chúng tôi chắc chắn phải bán xe”.

Khó giảm ùn tắc

Nhiều chuyên gia cho rằng, trong lúc hạ tầng giao thông, đặc biệt là ùn tắc cần có nhiều giải pháp để cải thiện, hóa giải. Tuy nhiên các biện pháp mà Bộ GTVT cũng như Hà Nội vừa đưa ra chỉ nhằm đánh mạnh vào túi tiền người dân, chứ không thấy đẩy mạnh phát triển hạ tầng. Phương án thu nhiều loại phí trên đầu phương tiện chỉ có thể nghĩ đến khi đường sá, cơ sở hạ tầng và cả dân cư được đầu tư, quy hoạch đúng mức.

“Dân cư nội thành mỗi năm một đông hơn. Chưa nói đến việc di dời các trường học, bệnh viện ra ngoại thành. Chỉ riêng nhiều tuyến đường, dự án có vai trò điều tiết và giảm phương tiện đi vào nội đô cả Bộ GTVT và Hà Nội triển khai hơn chục năm nay chưa có dự án nào hoàn thành đúng nghĩa”, ông Đào Ngọc Nghiêm – Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch và Phát triển đô thị Hà Nội dẫn chứng.

Theo ông Nghiêm, để giải bài toán ùn tắc hiệu quả nhất, vấn đề đầu tiên phải làm là hoàn thiện quy hoạch và các dự án gỡ “nút thắt” cho giao thông Thủ đô như vành đai, đường sắt trên cao… rồi mới tính đến thu phí phương tiện cá nhân.

Cùng quan điểm, ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho rằng, với mức phí lưu hành nội đô từ 20 đến 50 triệu đồng/năm cho ô tô, 500.000 đến 1.000.000 đồng/năm cho xe máy; rồi ô tô còn phải đóng 30.000 đến 50.000 phí lượt vào nội đô giờ cao điểm là rất vô lý. Không chỉ gây khó khăn, ảnh hưởng đi lại, sản xuất của người dân mà đây còn là một chủ trương không được quy định trong các văn bản, pháp lệnh của nhà nước.

Nhìn ở góc độ quản lý, ông Liên cho rằng, thay vì thu phí tất cả phương tiện, trên một số tuyến phố, khu vực thường xảy ra ùn tắc vào giờ cao điểm cơ quan chức năng nên cấm ô tô, như đã cấm taxi dịp Tết vừa qua. “Trong giờ cao điểm, nếu cơ quan, đơn vị nào có nhu cầu đi vào các tuyến phố, khu vực cấm thì xin phép hoặc mua vé lưu thông riêng như các nước đang áp dụng. Như vậy vừa hiệu quả lại vừa công bằng”, ông Liên nói.

Trọng Đảng – Ảnh: Hồng Vĩnh

You Might Also Like

Metro định hình lại giao thông công cộng

Xây dựng đặc khu kinh tế Net Zero

Định hình Trung tâm Tài chính quốc tế TP Hồ Chí Minh

“Xanh hóa” giao thông: dòng chảy đầu tư chờ cơ chế khai thông

Mở rộng không gian văn hóa mới cho đô thị

Previous Article Ở Pezenas, nhớ Hội An
Next Article Địa phương hoá tính toàn cầu trong kiến trúc bền vững
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Please select a rating!

Stay Connected

235.3kFollowersLike
69.1kFollowersFollow
11.6kFollowersPin
56.4kFollowersFollow
136kSubscribersSubscribe
4.4kFollowersFollow
- Advertisement -
Ad imageAd image

Latest News

Những quy định nội thất kiến trúc của Nhà Trắng
Nhìn ra thế giới 04/03/2025
Hoàn thiện thể chế để bảo vệ, gìn giữ và phát huy giá trị các đô thị di sản
Phản biện 03/03/2025
tphcm1
Chính sách vượt trội cho trung tâm tài chính tại Việt Nam
Kinh tế / Pháp luật 03/03/2025
Real estate developers need to gear up for the next growth phase
News 02/03/2025

More

Góc nhìn

Tạo sức bật mới để Đà Nẵng phát triển

Ashui.com 27/01/2025
Góc nhìn

Đà Nẵng hướng đến trung tâm tài chính xanh đầu tiên của ASEAN

Ashui.com 22/01/2025
Góc nhìn

Hà Nội và TP.HCM cần hành động quyết liệt để đưa chất lượng không khí về mức an toàn cho sức khoẻ

Ashui.com 09/01/2025
tphcm1
Góc nhìn

Động lực mới để TPHCM phát huy vai trò đầu tàu kinh tế

Ashui.com 04/01/2025
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account

Username or Email Address
Password

Lost your password?