By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
Ashui.comAshui.comAshui.com
  • Home
    • English
      • News
      • Projects
      • Products
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
    Tin tức / Sự kiệnShow More
    Khu vực Kinh thành Huế được quy hoạch rộng khoảng 767ha
    Ashui.com 02/03/2025
    AkzoNobel nhận giải thưởng quốc tế về “Chương trình cộng đồng tốt nhất” cho các sáng kiến phát triển bền vững tại Việt Nam
    Ashui.com 28/02/2025
    Kế hoạch thực hiện Quy hoạch không gian biển quốc gia tầm nhìn đến năm 2050
    Ashui.com 28/02/2025
    Cuba từng bước tự chủ năng lượng thông qua các công viên quang điện
    Ashui.com 26/02/2025
    Tích hợp các quy hoạch chuyên ngành trong phát triển đô thị
    Ashui.com 26/02/2025
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Notification Show More
Font ResizerAa
Ashui.comAshui.com
Font ResizerAa
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
  • Chuyên mục
  • Công nghệ
  • Vật liệu / Thiết bị
  • Dự án
  • Tương tác
  • Cộng đồng
  • Home
    • English
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Follow US
  • Advertise
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Góc nhìn

Chính sách cho metro

Ashui.com 26/12/2024
9 Min Read
SHARE

Phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng sức chở lớn (TOD) sẽ là công cụ giúp hình thành những khu đô thị mật độ dân cư cao quanh các nhà ga và đồng thời cũng giúp hút khách cho hệ thống đường sắt đô thị của thành phố.


(Ảnh: Hoàng Hùng /SGGP)

Sau 12 năm triển khai, tuyến đường sắt đô thị (metro) số 1 Bến Thành – Suối Tiên của TP.HCM với tổng mức đầu tư dự án hơn 43.700 tỷ đồng đã chính thức đưa vào vận hành thương mại.

3 năm trước, tại Hà Nội, tháng 11/2021, sau 13 năm dai dẳng với 12 lần trễ hẹn và kỷ lục về “đội vốn”, dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh – Hà Đông cũng chính thức được đưa vào vận hành.

Với TP.HCM, tuyến metro số 1 được kỳ vọng mở ra thời kỳ mới cho việc đầu tư phát triển hệ thống đường sắt đô thị, góp phần quan trọng vào giải quyết tình trạng kẹt xe, ô nhiễm môi trường, nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải công cộng.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, đây mới chỉ là khởi đầu cho một hành trình mới, dài hơn. Những câu chuyện tiếp theo sẽ xoay quanh vấn đề làm sao để tuyến đường sắt này không chỉ là phương tiện di chuyển, mà còn trở thành động lực thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, kết nối không gian đô thị và định hình lối sống mới.

Tiếp theo, TP.HCM sẽ khởi tạo mô hình TOD, phát triển đô thị dựa trên định hướng phát triển giao thông công cộng dọc metro số 1, metro số 2 và vành đai 3 với mục tiêu xây dựng 11 đô thị. Nếu thực hiện được theo hướng này, sẽ là điều kiện nền tảng để TP.HCM phát triển đô thị một cách bền vững.

Đặc biệt, Nghị quyết 98/2023/QH15 ngày 24/6/2023 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM sẽ tạo nhiều điều kiện thuận lợi với các cơ chế đặc thù để phát triển đô thị như: cho phép thành phố lập quy hoạch và phát triển các đô thị xung quanh nhà ga metro, vành đai, được giữ lại 100% lợi nhuận từ nguồn thu này để đầu tư cơ sở hạ tầng, trong đó có đường sắt đô thị.

Với Hà Nội, Luật Thủ đô 2024 cũng đã dành nguyên Điều 31 để cụ thể hóa các định hướng triển khai mô hình TOD kèm theo các cơ chế chính sách đặc thù. Theo quy định này, Hà Nội có thể thu được đáng kể tiền từ việc đấu giá quyền sử dụng đất, quyền sử dụng công trình ngầm, công trình trên cao trong khu vực TOD để tái đầu tư phát triển đường sắt đô thị và hệ thống giao thông công cộng của thành phố.

Thực tế từ các đô thị lớn trên thế giới cho thấy, phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng sức chở lớn sẽ là công cụ giúp hình thành những khu đô thị mật độ dân cư cao quanh các nhà ga và đồng thời cũng giúp hút khách cho hệ thống đường sắt đô thị của thành phố. Mô hình TOD sẽ giúp TP.HCM và Hà Nội phân tán đều sự phát triển của đô thị ra các khu vực xung quanh, giảm áp lực cho khu vực nội đô.

Không những thế, đây cũng là cơ hội để TP.HCM và Hà Nội tái cấu trúc lại không gian đô thị và đặc biệt là tạo điều kiện khai thác hiệu quả đất đai ở đô thị thông qua nâng mật độ xây dựng, tỷ lệ sử dụng đất hỗn hợp xung quanh các nhà ga.

Những tác động tiêu cực, nghiêm trọng của sự quá tải cơ sở hạ tầng đô thị đã khiến nhiều thành phố trên thế giới lâm vào khủng hoảng. Các chi phí để giải quyết vấn đề này đã “ngốn” rất nhiều ngân sách của các chính quyền đô thị. Và, để “giải tỏa” những bức bối trong giao thông đô thị, hướng xã hội hóa đầu tư lĩnh vực này đã được nhiều chính quyền đô thị áp dụng. Các chuyên gia về quy hoạch đô thị cũng khuyến nghị, trong điều kiện hiện nay, các thành phố của Việt Nam nên tận dụng các nguồn lực khác trong việc đầu tư nâng cấp hạ tầng đô thị. Chẳng hạn như với trường hợp xây dựng các tuyến đường sắt trên cao, nếu chỉ trông chờ vào ngân sách của thành phố sẽ khó có thể thực hiện được.

Theo các chuyên gia, với hiện trạng xây dựng của đô thị Hà Nội và TP.HCM hiện tại, giải pháp để hạn chế ùn tắc giao thông thì có nhiều, xong khả thi và kinh tế nhất vẫn là cần xây dựng các tuyến đường sắt trên cao và đường trên cao. Bởi thực tế hiện nay, nếu theo phương án mở rộng đường hay xây dựng các công trình ngầm thì chi phí sẽ rất lớn. Đó là chưa kể đến những vướng mắc trong việc triển khai xây dựng công trình ngầm và khả năng thực hiện còn nhiều hạn chế.

Tương tự, các chính sách hạn chế và giảm ô tô, xe máy là vô cùng quan trọng để giảm bớt các tác động tiêu cực đến môi trường sống trong đô thị. Dĩ nhiên, tổn thất có thể có, nhưng về lâu dài, TP sẽ được đền đáp xứng đáng bằng việc nâng cao sức khỏe, bảo đảm an toàn về môi trường sống và chất lượng sống.

Hà Nội có metro và bây giờ là TP.HCM, góp phần nối dài vào danh sách 222 thành phố của 70 quốc gia trên thế giới có metro. Từ những kinh nghiệm xây dựng hai tuyến metro ở Hà Nội cho tới vận hành tuyến metro số 1 ở TP.HCM, hi vọng sẽ là tiền đề quan trọng để chúng ta tiếp tục triển khai xây dựng các tuyến khác trong tương lai với hiệu quả về mặt thời gian cũng như chi phí, công nghệ, góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông hiện đại và đồng bộ.

Lựa chọn hệ thống giao thông, phương tiện giao thông là lựa chọn tương lai cho thành phố.

Những tuyến đường sắt trên cao, nếu được thiết kế tốt (trong điều kiện công nghệ hiện nay) sẽ bảo đảm đầy đủ các điều kiện về an toàn, môi trường và cảnh quan đô thị. Chỉ có điều sau bài học từ hai dự án metro ở Hà Nội và TP.HCM, chúng ta có xây dựng được những chính sách để triển khai, thực thi các công trình này một cách hiệu quả, bắt kịp với xu thế và mong muốn chung của hiện thực đô thị Việt Nam hôm nay hay không mà thôi!(?)

Ngọc Lý

(Tạp chí Xây dựng)

You Might Also Like

Phát triển đô thị TOD cần tránh dẫn đến bất cân xứng lợi ích

Hội thảo “Giải pháp triển khai mô hình phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD) tại Thành phố Hồ Chí Minh”

Metro định hình lại giao thông công cộng

Bảo đảm hiệu quả khai thác, phát triển khu vực TOD

Xây dựng đặc khu kinh tế Net Zero

TAGGED:mô hình TOD
Previous Article Handico và Viglacera chuẩn bị khởi công 1.104 căn hộ nhà ở xã hội
Next Article Quy định mới trong xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Please select a rating!

Stay Connected

235.3kFollowersLike
69.1kFollowersFollow
11.6kFollowersPin
56.4kFollowersFollow
136kSubscribersSubscribe
4.4kFollowersFollow
- Advertisement -
Ad imageAd image

Latest News

Những quy định nội thất kiến trúc của Nhà Trắng
Nhìn ra thế giới 04/03/2025
Hoàn thiện thể chế để bảo vệ, gìn giữ và phát huy giá trị các đô thị di sản
Phản biện 03/03/2025
tphcm1
Chính sách vượt trội cho trung tâm tài chính tại Việt Nam
Kinh tế / Pháp luật 03/03/2025
Real estate developers need to gear up for the next growth phase
News 02/03/2025

More

Góc nhìn

Định hình Trung tâm Tài chính quốc tế TP Hồ Chí Minh

Ashui.com 03/02/2025
Góc nhìn

“Xanh hóa” giao thông: dòng chảy đầu tư chờ cơ chế khai thông

Ashui.com 30/01/2025
Góc nhìn

Mở rộng không gian văn hóa mới cho đô thị

Ashui.com 29/01/2025
Góc nhìn

Tạo sức bật mới để Đà Nẵng phát triển

Ashui.com 27/01/2025
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account

Username or Email Address
Password

Lost your password?