By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
Ashui.comAshui.comAshui.com
  • Home
    • English
      • News
      • Projects
      • Products
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
    Tin tức / Sự kiệnShow More
    Khu vực Kinh thành Huế được quy hoạch rộng khoảng 767ha
    Ashui.com 02/03/2025
    AkzoNobel nhận giải thưởng quốc tế về “Chương trình cộng đồng tốt nhất” cho các sáng kiến phát triển bền vững tại Việt Nam
    Ashui.com 28/02/2025
    Kế hoạch thực hiện Quy hoạch không gian biển quốc gia tầm nhìn đến năm 2050
    Ashui.com 28/02/2025
    Cuba từng bước tự chủ năng lượng thông qua các công viên quang điện
    Ashui.com 26/02/2025
    Tích hợp các quy hoạch chuyên ngành trong phát triển đô thị
    Ashui.com 26/02/2025
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Notification Show More
Font ResizerAa
Ashui.comAshui.com
Font ResizerAa
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
  • Chuyên mục
  • Công nghệ
  • Vật liệu / Thiết bị
  • Dự án
  • Tương tác
  • Cộng đồng
  • Home
    • English
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Follow US
  • Advertise
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
CLB Điện ảnh Kiến trúc

Chiếu phim “Oscar Niemeyer – Kiến trúc sư tranh đấu cho thế kỷ của mình”

Ashui.com 02/06/2016
12 Min Read
SHARE

Năm 1932, nhà sử học nghệ thuật Henry-Rusell Hitchcock và kiến trúc sư Philip Johnson đưa ra thuật ngữ “Phong cách quốc tế” (International Style), khi hai ông tổ chức cuộc triển lãm về “Kiến trúc hiện đại” (Modern Architecture) tại Bảo tàng nghệ thuật MoMA ở New York. Gần 150 bức ảnh giới thiệu nhiều công trình ở khắp nơi trên thế giới, đặc biệt ở châu Âu và Bắc Mỹ, thể hiện khuynh hướng đang phát triển của kiến trúc hiện đại. Một số chỉ tiêu về hình thái kiến trúc được đặt ra khi lựa chọn các tác phẩm. Ý tưởng của hai người không tập trung vào sự cá biệt của từng công trình, mà muốn đi tìm một “phong cách” chung của chúng. Cũng từ đây mà “Phong cách quốc tế” đã phát triển nở rộ khắp nơi cho tới nhiều thập niên sau đó. Điều cần bàn luận ở đây là phong cách này đã bị lạm dụng một cách thái quá. Nó như biến thành một “tiêu chuẩn” về thẩm mỹ mà người ta “sao chép” các hình thái kiến trúc một cách mù quáng, khi không đưa ra được cho mình những luận điểm sâu sắc.

 

Đến hẹn lại lên, chiều thứ Bảy đầu tiên của tháng 6 này, CLB Điện ảnh Kiến trúc sẽ giới thiệu tới các bạn một kiến trúc sư được coi thuộc trào lưu “Phong cách quốc tế”, nhưng ông đã biết sáng tạo ra kiến trúc phù hợp với khí hậu cũng như bản sắc văn hoá của nước mình. Đó là kiến trúc sư Oscar Niemeyer (1907-2012). 

Oscar Niemeyer sinh tại thành phố Rio de Janeiro, Brasil. Ông vào học kiến trúc tại trường Mỹ thuật quốc gia Rio de Janeiro năm 1929 và tốt nghiệp ở đây năm 1934. Cũng giống như nhiều nước thuộc địa, mô hình giảng dạy ở đây được lấy theo kiểu mô hình Học viện “Beaux-arts” tại Pháp (người Pháp mở trường Mỹ thuật Đông Dương tại Hà Nội năm 1925 và khoa Kiến trúc được thành lập hai năm sau đó). Không hài lòng với cách giảng dạy đã lỗi thời mà mình đã học, Oscar Niemeyer hướng tới Kiến trúc hiện đại, lúc đó đang có sự ảnh hưởng ở nhiều nơi trên thế giới. Biết tới Lucio Costa là kiến trúc sư và nhà quy hoạch hiện đại nổi tiếng ở Brasil vào thời điểm đó, ông đã xin tới đây thực tập không lương chỉ để xem có đúng với cảm nhận của mình hay không về kiến trúc. Hai người sau này trở thành một cặp đôi tâm đầu ý hợp thiết kế nhiều công trình quan trọng tại Brasil và đặc biệt xây dựng thủ đô Brasilia, gây nên nhiều tranh luận “tốn giấy mực” trong lịch sử kiến trúc và quy hoạch thế giới. 

Để nói tới kiến trúc của Oscar Niemeyer, chúng ta có thể tóm tắt từ câu nói rất hay của ông: “Các góc vuông không cuốn hút tôi, cũng không phải những đường thẳng cứng nhắc, thiếu linh hoạt, tạo ra bởi con người. Điều duy nhất lôi cuốn tôi, đó là những đường cong tự do và gợi cảm. Cái mà tôi thấy ở những quả núi tại đất nước tôi, ở những đường cong khúc khuỷu của những con suối, ở những làn sóng của biển, ở cơ thể của những người phụ nữ mà tôi yêu mến. Những đường cong được tạo ra bởi vũ trụ – vũ trụ cong của Einstein“…! Là người rất ngưỡng mộ và bị ảnh hưởng bởi Le Corbusier, chính ông và Lucio Costa đã mời Le Corbusier làm cố vấn cho một số công trình ở Brasil, nhưng Oscar Niemeyer đã biết “nhiệt đới hoá” kiến trúc của vị sáng lập ra nền Kiến trúc hiện đại này, để phù hợp với khí hậu của Brasil. Và dường như ông đã làm “mềm mại” chủ nghĩa công năng bởi những đường cong tự do và gợi cảm !

Khi nói tới Oscar Niemeyer, còn một điều rất quan trọng khác nữa mà chúng ta không thể không nhắc tới, đó là vai trò của “Chính trị” đối với Kiến trúc. Sự tự do sáng tác của ông không thể thành công khi thiếu sự khuyến khích và ủng hộ bởi những chính trị gia đầy sáng suốt của Brasil. Năm 1930, Getulio Vargas làm cuộc cách mạng và trở thành tổng thống Brasil. Ông muốn tạo ra một Brasil “mới” mà một trong những cải cách là sử dụng “kiến trúc hiện đại” như một biểu tượng cho sự tiến bộ và bản sắc văn hoá mới. Ý tưởng xoá đi hình ảnh kiến trúc đến từ nước ngoài, đặc biệt phong cách thực dân Bồ Đào Nha đã tồn tại ở Brasil từ mấy thế kỷ trước gây nên nhiều chú ý trong giới chính trị gia và trí thức Brasil. Năm 1936, để hướng đất nước theo chiều tiến bộ, Bộ trưởng Giáo dục và Y tế Gustavo Capenema đã huỷ bỏ giải nhất cuộc thi thiết kế trụ sở mới của bộ mình, vì đồ án mang phong cách cổ điển. Ông đã triệu tập một nhóm kiến trúc sư hiện đại trong đó có Lucio Costa và Oscar Niemeyer (hai người sau đó đã mời Le Corbusier làm cố vấn) để thiết kế lại toà nhà. Đây là công trình điểm tựa quan trọng để hướng Brasil về một nền kiến trúc mới sau này. Nhưng có lẽ chính trị gia quan trọng nhất đã thúc đẩy phát triển nền “kiến trúc hiện đại” Brasil và tạo cơ hội nhiều nhất cho Oscar Niemeyer là Juscelino Kubitschek. Khi làm thị trưởng thành phố Belo Horizonte, ông đã cảm phục tài năng và đã yêu cầu Oscar Niemeyer thực thi một số công trình trọng điểm. Khi lên chức tổng thống, chính ông là người ra quyết định xây dựng thủ đô mới Brasilia (1956-1960), và tất nhiên ông đã cùng hội đồng giám khảo lựa chọn phương án thiết kế của Lucio Costa và Oscar Niemeyer. Juscelino Kubitschek đã không nhầm khi sử dụng kiến trúc của Oscar Niemeyer là biểu tượng cho bản sắc văn hoá mới của Brasil.

Tuy nhiên đây không chỉ là một sự cảm phục đơn thuần của những chính trị gia với người nghệ sĩ. Phải biết rằng, Oscar Niemeyer gia nhập Đảng cộng sản Brasil năm 1945 và đấu tranh rất quyết liệt cho những lý tưởng của mình. Tuy không cùng Đảng với những chính trị gia kể trên, nhưng họ ít nhiều có chung quan điểm về những giá trị xã hội, khi hướng tới người lao động và người nghèo. Đặc biệt, chúng ta thấy được sự tự do trong sáng tác của người nghệ sĩ. Năm 1964, khi nền độc tài quân sự lên nắm chính quyền tại Brasil, lúc đó sự tự do của giới trí thức không còn nữa, Oscar Niemeyer phải sang Pháp sống lưu vong đến tận năm 1984 (trong thời gian này ông thiết kế một số công trình tại châu Âu, đặc biệt Trụ sở Đảng cộng sản Pháp tại Paris). Điều này cũng chỉ cho chúng ta thấy rằng, tuỳ thuộc vào tầm nhìn chính trị của mỗi quốc gia mà tri thức của dân tộc đó sẽ phát triển được đến đâu.

Để hiểu rõ hơn về cuộc đời của người kiến trúc sư Brasil này, CLB Điện ảnh Kiến trúc trân trọng giới thiệu tới các bạn cuốn phim “Oscar Niemeyer – Kiến trúc sư tranh đấu cho thế kỷ của mình” (Oscar Niemeyer – An architect committed to his century) của đạo diễn Marc-Henri Wajnberg. Các bạn sẽ khám phá phong cách làm việc của ông, sự chuyển giao từ việc cảm nhận phong cảnh thiên nhiên và tình yêu “phụ nữ” sang kiến trúc. Cuốn phim làm khi ông 93 tuổi, ông vẫn minh mẫn một cách lạ thường khi giải thích từng công trình của mình với những nét phác hoạ rất “Oscar Niemeyer”! Đặc biệt, các bạn sẽ xem một đoạn diễn văn ngắn tuyệt vời của Fidel Castro về người kiến trúc sư cộng sản “chân chính” này, người đã nhận rất nhiều các giải thưởng cao quý về kiến trúc (Pritzker 1988), người đã sống hơn một thế kỷ (ông mất khi chỉ còn 10 ngày nữa là sinh nhật 105 tuổi), và người đã dành cả cuộc đời mình tranh đấu cho sự công bằng của xã hội. 

– Thời gian: 3h00 chiều thứ Bảy, 04/06/2016
– Địa điểm :
. Hà Nội: Heritage Space / Dolphin Plaza – 6 Nguyễn Hoàng, Mỹ Đình 2, Quận Nam Từ Liêm (cạnh Bến xe Mỹ Đình)
. TPHCM: Salon Cà phê thứ bảy, 19B Phạm Ngọc Thạch, Phường 6, Quận 3.

Chương trình:

. 14h30 – 15h00: Gặp gỡ
. 15h00 – 16h00: Xem phim
. 16h00 – 17h00: Thảo luận

# Vào cửa tự do. / Phim có phụ đề tiếng Việt.
# Thực hiện: Ashui Academy / VUUV / Heritage Space / Cà phê thứ bảy 

# Link sự kiện trên Facebook: https://www.facebook.com/events/1176050575778611/

You Might Also Like

Château La Coste mang đồ nội thất của Pierre Paulin vào công trình cuối cùng của Oscar Niemeyer

Chiếu phim tất niên: “Khu ổ chuột: Thành phố của Tương lai”

Chiếu phim: “Tòa tháp ổ chuột David”, “Nghĩa trang ổ chuột Navotas”

Chiếu phim: “Behemoth, quái vật gặm nhấm trái đất”

Chiếu phim: “Brasília – Miền đất hứa chỉ là ước mơ” và “Brasília – Hiện thực sau Thiết kế”

TAGGED:Oscar Niemeyerphim Oscar Niemeyer
Previous Article Paris chuẩn bị mở rộng hệ thống tàu điện ngầm
Next Article Tìm kiếm công thức mới cho bê tông
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Please select a rating!

Stay Connected

235.3kFollowersLike
69.1kFollowersFollow
11.6kFollowersPin
56.4kFollowersFollow
136kSubscribersSubscribe
4.4kFollowersFollow
- Advertisement -
Ad imageAd image

Latest News

Những quy định nội thất kiến trúc của Nhà Trắng
Nhìn ra thế giới 04/03/2025
Hoàn thiện thể chế để bảo vệ, gìn giữ và phát huy giá trị các đô thị di sản
Phản biện 03/03/2025
tphcm1
Chính sách vượt trội cho trung tâm tài chính tại Việt Nam
Kinh tế / Pháp luật 03/03/2025
Real estate developers need to gear up for the next growth phase
News 02/03/2025

More

CLB Điện ảnh Kiến trúc

Chiếu phim: “Cậu tôi”

Ashui.com 03/09/2019
CLB Điện ảnh Kiến trúc

Chiếu phim: “Chiều đứng của Gehry”

Ashui.com 29/07/2019
CLB Điện ảnh Kiến trúc

Chiếu phim: “Cuộc sống trong nhà Koolhaas”

Ashui.com 01/07/2019
CLB Điện ảnh Kiến trúc

Chiếu chùm phim: “Thành phố hiện đại”

Ashui.com 05/06/2019
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account

Username or Email Address
Password

Lost your password?