By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
Ashui.comAshui.comAshui.com
  • Home
    • English
      • News
      • Projects
      • Products
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
    Tin tức / Sự kiệnShow More
    Khu vực Kinh thành Huế được quy hoạch rộng khoảng 767ha
    Ashui.com 02/03/2025
    AkzoNobel nhận giải thưởng quốc tế về “Chương trình cộng đồng tốt nhất” cho các sáng kiến phát triển bền vững tại Việt Nam
    Ashui.com 28/02/2025
    Kế hoạch thực hiện Quy hoạch không gian biển quốc gia tầm nhìn đến năm 2050
    Ashui.com 28/02/2025
    Cuba từng bước tự chủ năng lượng thông qua các công viên quang điện
    Ashui.com 26/02/2025
    Tích hợp các quy hoạch chuyên ngành trong phát triển đô thị
    Ashui.com 26/02/2025
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Notification Show More
Font ResizerAa
Ashui.comAshui.com
Font ResizerAa
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
  • Chuyên mục
  • Công nghệ
  • Vật liệu / Thiết bị
  • Dự án
  • Tương tác
  • Cộng đồng
  • Home
    • English
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Follow US
  • Advertise
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Góc nhìn

Chạy đua vị trí “nóc nhà”

Ashui.com 24/03/2011
10 Min Read
SHARE

Kỷ lục tòa nhà cao nhất Hà Nội liên tục bị cạnh tranh gay gắt trong vài năm trở lại đây.

Các đại gia ngân hàng, bất động sản liên tiếp công bố các dự án đình đám với chiều cao và số tầng kỷ lục, không chỉ của Hà Nội mà còn mang tầm cỡ thế giới.

Chạm ngưỡng… 400m!

Văn bản mới nhất từ Bộ Xây dựng do Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn ký gửi UBND TP Hà Nội đã cơ bản đồng ý với điều chỉnh các chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc và chức năng công trình khách sạn Hoa Sen tại xã Mễ Trì, huyện Từ Liêm. Theo Bộ Xây dựng, việc xây dựng các công trình kiến trúc cao tầng, hiện đại (cụ thể là khách sạn Hoa Sen – P.V.) trên tuyến đường Bắc Thăng Long – Nội Bài, Phạm Văn Đồng và Phạm Hùng là phù hợp với định hướng của Quy hoạch chung xây dựng thủ đô Hà Nội đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050 đang trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.

  • Ảnh bên : Tòa nhà Vietinbank Tower sẽ là một ‘nóc nhà’ của Hà Nội trong tương lai

Tuy vậy, lãnh đạo Bộ Xây dựng cũng lưu ý, công trình có tính biểu tượng cao nhưng phải thân thiện, phù hợp với không gian kiến trúc hiện đại trên toàn bộ trục đường Phạm Hùng. Tòa nhà cần nghiên cứu hai khối có chiều cao chênh lệch nhau từ 50-100m, khối cao nhất không quá 400m. Không gian chức năng bên trong của hai tòa tháp khách sạn Hoa Sen cần nghiên cứu bố trí với những đường nét đơn giản hơn, quy về những hình học cơ bản (vuông, chữ nhật) để đảm bảo sử dụng không gian hiệu quả. Hình thức kiến trúc cách điệu bông lúa chỉ nên nghiên cứu là hình thức kết cấu vỏ bọc bao che bên ngoài công trình và cần có sự thống nhất. Khối đế cần nghiên cứu đảm bảo không gian thoát người ở dưới mặt đất, chú ý diện tích sân, cây xanh, mặt nước đủ rộng…

Sẽ có nhiều “người khổng lồ”

Với những thông số mà Bộ Xây dựng đã chấp thuận kể trên, khách sạn Hoa Sen trong tương lai sẽ là tòa nhà cao nhất Hà Nội cũng như có “vai vế” đáng nể trên thế giới về mặt chiều cao. Nhìn lại lịch sử phát triển nhà cao tầng của Hà Nội, người ta hẳn sẽ rất ngạc nhiên với những bước tiến chóng mặt của thủ đô. Giữa thập niên 90 của thế kỷ trước, khách sạn Daewoo Hà Nội xuất hiện như một ngôi sao sáng đã xô đổ kỷ lục 11 tầng được giữ trong nhiều năm của khách sạn Hà Nội. Nay, đi qua nút giao thông Daewoo, mới thấy “người hùng” này thật quá khiêm tốn so với những gã cao kều mới trong thế kỷ XXI của Hà thành. Chỉ sau hơn 2 năm thi công, tổ hợp Keangnam Hanoi Landmark Tower đã cơ bản hoàn thành phần thô. Đây là tòa nhà cao nhất Việt Nam đã được xây dựng ở thời điểm hiện tại với 70 tầng và chiều cao 336m.

Tuy nhiên, kỷ lục của tổ hợp Keangnam đang bị “đe dọa” bởi dù có số tầng ít hơn (68 tầng), nhưng dự án VietinBank Tower lại cao tới 362m. Dự án nằm trong quần thể khu đô thị Ciputra, quận Tây Hồ, do Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam làm chủ đầu tư. Công trình đã được động thổ vào ngày 20-10-2010 vừa qua. Song, kẻ “khủng bố” còn tiếp tục ở phía sau với dự án tòa nhà 102 tầng trị giá 1 tỉ USD của Tập đoàn Đại Dương và Tổng công ty xây lắp dầu khí – PVN Tower. Chiều cao dự kiến của tòa nhà này, theo công bố của nhà đầu tư, lên tới 400m! Tuy nhiên, đến nay, do PVN Tower vẫn chưa chính thức khởi công xây dựng, VietinBank Tower còn đang thi công nên Tháp Keangnam vẫn là nóc nhà Hà Nội.

Cần có tầm nhìn chiến lược

Hiện tượng những người khổng lồ đua nhau chen chân trong thành phố cho thấy một cuộc bắt nhịp kinh doanh mới đang diễn ra. Đó là kinh doanh thương hiệu và tạo dựng hình ảnh tập đoàn. Mỗi tòa nhà cao tầng thể hiện nội lực hùng mạnh của tập đoàn, tầm nhìn chiến lược về phát triển thương hiệu và tầm quản trị hiện đại. Với góc nhìn rộng hơn, ở tầm quốc gia, một quốc gia hùng mạnh cần có những tập đoàn hùng mạnh, cần có những biểu tượng mới cho sự phát triển của họ và tòa nhà chọc trời hay tháp chọc trời đều là một phương tiện tốt. Những tòa nhà có tầm trong khu vực, thậm chí trong phạm vi một châu lục, hoặc toàn cầu sẽ còn là một đại diện về hình ảnh cho một quốc gia mà nhiều nước khác sẽ phải trầm trồ thán phục. Vì thế, việc các doanh nghiệp, tập đoàn hiện nay đang trong cuộc đua tòa nhà chọc trời xét trên phương diện này là tích cực và phù hợp với sự phát triển, vị thế của đất nước.

Tuy nhiên, trong khi mải vươn lên cao mãi trên không trung để tạo dựng những hình ảnh mới hùng mạnh và phát triển, thiết nghĩ chúng ta không nên để cho một diện tích lớn bên dưới nhếch nhác, tồi tàn, nhiều nơi được gọi là khu ổ chuột. Làm hình ảnh và thương hiệu không phải là cách cố giơ lên một cánh tay đầy nhẫn đá quý và bên dưới thì cố gắng che đạy những manh áo quần rách rưới.

Vì thế, không nên loại trừ một mối quan tâm tưởng như không liên quan đến hiện tượng trên. Đó là tình trạng hiện có hơn 1 triệu hộ dân đang có thu nhập thấp, sống trong những căn nhà chật hẹp, tồi tàn. Dự báo, từ nay đến năm 2020, tại khu vực đô thị, cần phát triển thêm gần 6,74 triệu căn nhà. Trong đó, các đô thị loại II trở lên sẽ cần 3,37 triệu căn, chiếm gần 50%. Riêng các đối tượng thu nhập thấp đã cần tới 500.000 căn. Như vậy, tổng nhu cầu về nhà ở của đối tượng thu nhập thấp và thực sự rất khó khăn để cải thiện chỗ ở khoảng 1.175.000 căn. Thêm một thực trạng đáng lưu ý, đa số các dự án nhà thu nhập thấp, nhà xã hội hiện nay đều đang thiếu vốn trầm trọng nhưng lại rất khó tiếp cận nguồn vốn ưu đãi vì vướng thủ tục.

Doanh nghiệp, tập đoàn có nhiệm vụ gây dựng thương hiệu, xây dựng hình ảnh thì phần còn lại của đời sống người dân có thu nhập thấp, một hình ảnh có diện phủ khá lớn trên bản đồ các đô thị lại thuộc trách nhiệm của các nhà quản lý.

Tuy nhiên, trong khi mải vươn lên cao mãi trên không trung để tạo dựng những hình ảnh mới hùng mạnh và phát triển, thiết nghĩ chúng ta không nên để cho một diện tích lớn bên dưới nhếch nhác, tồi tàn, nhiều nơi được gọi là khu ổ chuột. 

Ngọc Anh 

You Might Also Like

Metro định hình lại giao thông công cộng

Xây dựng đặc khu kinh tế Net Zero

Định hình Trung tâm Tài chính quốc tế TP Hồ Chí Minh

“Xanh hóa” giao thông: dòng chảy đầu tư chờ cơ chế khai thông

Mở rộng không gian văn hóa mới cho đô thị

Previous Article Hà Nội xây 8 cầu vượt chống ùn tắc
Next Article Cuộc chinh phục xanh của nhà sản xuất thép
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Please select a rating!

Stay Connected

235.3kFollowersLike
69.1kFollowersFollow
11.6kFollowersPin
56.4kFollowersFollow
136kSubscribersSubscribe
4.4kFollowersFollow
- Advertisement -
Ad imageAd image

Latest News

Những quy định nội thất kiến trúc của Nhà Trắng
Nhìn ra thế giới 04/03/2025
Hoàn thiện thể chế để bảo vệ, gìn giữ và phát huy giá trị các đô thị di sản
Phản biện 03/03/2025
tphcm1
Chính sách vượt trội cho trung tâm tài chính tại Việt Nam
Kinh tế / Pháp luật 03/03/2025
Real estate developers need to gear up for the next growth phase
News 02/03/2025

More

Góc nhìn

Tạo sức bật mới để Đà Nẵng phát triển

Ashui.com 27/01/2025
Góc nhìn

Đà Nẵng hướng đến trung tâm tài chính xanh đầu tiên của ASEAN

Ashui.com 22/01/2025
Góc nhìn

Hà Nội và TP.HCM cần hành động quyết liệt để đưa chất lượng không khí về mức an toàn cho sức khoẻ

Ashui.com 09/01/2025
tphcm1
Góc nhìn

Động lực mới để TPHCM phát huy vai trò đầu tàu kinh tế

Ashui.com 04/01/2025
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account

Username or Email Address
Password

Lost your password?