By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
Ashui.comAshui.comAshui.com
  • Home
    • English
      • News
      • Projects
      • Products
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
    Tin tức / Sự kiệnShow More
    Khu vực Kinh thành Huế được quy hoạch rộng khoảng 767ha
    Ashui.com 02/03/2025
    AkzoNobel nhận giải thưởng quốc tế về “Chương trình cộng đồng tốt nhất” cho các sáng kiến phát triển bền vững tại Việt Nam
    Ashui.com 28/02/2025
    Kế hoạch thực hiện Quy hoạch không gian biển quốc gia tầm nhìn đến năm 2050
    Ashui.com 28/02/2025
    Cuba từng bước tự chủ năng lượng thông qua các công viên quang điện
    Ashui.com 26/02/2025
    Tích hợp các quy hoạch chuyên ngành trong phát triển đô thị
    Ashui.com 26/02/2025
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Notification Show More
Font ResizerAa
Ashui.comAshui.com
Font ResizerAa
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
  • Chuyên mục
  • Công nghệ
  • Vật liệu / Thiết bị
  • Dự án
  • Tương tác
  • Cộng đồng
  • Home
    • English
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Follow US
  • Advertise
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Phản biện

Cầu Long Biên: Không thể bỏ một biểu tượng của lịch sử

Ashui.com 20/02/2014
8 Min Read
SHARE

Cuộc họp ngày 19/2 của Hội đồng di sản quốc gia lẽ ra chỉ là một kỳ họp bình thường nếu như cuối buổi, một ủy viên không đứng dậy và chính thức nêu vấn đề khẩn cấp của cầu Long Biên.

“Tôi đề nghị hội đồng cùng trao đổi về vấn đề cầu Long Biên, về nguy cơ phá cầu Long Biên. Các ủy viên hội đồng đều rất ủng hộ việc Hội đồng di sản (HĐDS) lên tiếng. Trước hết, chúng tôi sẽ đồng loạt lên tiếng với tư cách của từng người, từng chuyên gia, những người nắm vị trí tại các hội chuyên ngành”, GS Ngô Đức Thịnh lên tiếng.


Cầu Long Biên đã là một biểu tượng
(Ảnh: Ngọc Thắng)

“Các giải pháp giao thông cầu Long Biên là việc rất lớn, không chỉ là chuyện kỹ thuật hay không. Đó còn là câu chuyện biểu tượng, điều mà trên thế giới ai cũng muốn gìn giữ”
– GS Đỗ Quang Hưng, nguyên Viện trưởng Viện Tôn giáo

Một ủy viên HĐDS khác, GS Đỗ Quang Hưng (nguyên Viện trưởng Viện Tôn giáo) nói: “Các giải pháp giao thông cầu Long Biên là việc rất lớn, không chỉ là chuyện kỹ thuật hay không. Đó còn là câu chuyện biểu tượng, điều mà trên thế giới ai cũng muốn gìn giữ”. Theo GS Hưng, để giữ cầu với nghĩa biểu tượng không dễ, tuy nhiên, giải pháp phá cầu thì ông tuyệt đối không đồng ý. “Nếu chỉ tiếp cận cây cầu theo hướng phát triển giao thông, phát triển đô thị thôi thì không đủ, vì nó là biểu trưng của lịch sử. Vì thế nên có một cuộc trao đổi lấy ý kiến đa ngành, liên ngành. Còn đập cầu Long Biên đi, kể cả thay bằng cả một cầu hiện đại thì tôi cũng không đồng ý”. GS Hưng nói thêm, nếu cứ để dư luận nóng lên, tấy lên về điều này thì ông sẽ đề nghị HĐDS có ý kiến bằng văn bản.

Ông Dương Trung Quốc, thành viên HĐDS không bình luận cụ thể vào từng phương án. Bởi theo ông, khi chưa tiếp cận dự án cụ thể thì ông rất khó bình luận. “Bình luận duy nhất tôi muốn nói là Hà Nội đã có nhiều bài học di sản rồi. Đàn Xã Tắc mới đây là rõ nhất. Khi đụng chạm đến giá trị di sản như thế thì nên công khai thông tin, bàn bạc. Nó sẽ dẫn đến đồng thuận cao, tránh được dư luận trái chiều”, vị Tổng thư ký Hội Khoa học lịch sử nói.

Việc không công khai, minh bạch này, theo ông Quốc, nếu đong đếm đến cùng thì có hại cho chính dự án. “Bài học Đàn Xã Tắc gần đây còn nóng cho thấy nếu nhà làm kinh tế mà biết chủ động tiếp cận chuyên môn ở những lĩnh vực khác có liên quan, minh bạch với dư luận xã hội thì tránh được ý kiến trái chiều không cần thiết. Anh không minh bạch là không quan tâm đến dư luận xã hội, không cầu thị”, ông Quốc kết luận.

Từ đơn đặt hàng của UBND TP.Hà Nội

“Bài học Đàn Xã Tắc gần đây còn nóng cho thấy nếu nhà làm kinh tế mà biết chủ động tiếp cận chuyên môn ở những lĩnh vực khác có liên quan, minh bạch với dư luận xã hội thì tránh được ý kiến trái chiều không cần thiết. Anh không minh bạch là không quan tâm đến dư luận xã hội, không cầu thị”
– Ông Dương Trung Quốc, Tổng thư ký Hội Khoa học lịch sử VN

Trong khi đó, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông (người ký văn bản của Bộ GTVT gửi xin ý kiến các bộ, ngành về 3 phương án bảo tồn cầu Long Biên) cho biết, ngày 25.10.2013, UBND TP.Hà Nội đã có Văn bản số 7977 gửi Bộ GTVT, trong đó Hà Nội đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo chủ đầu tư nghiên cứu phương án vị trí cầu đường sắt vượt sông Hồng trùng với cầu Long Biên hiện có, hướng tuyến 2 đầu cầu trùng với hướng tuyến đường sắt hiện có. Một đề nghị khác của văn bản là xây dựng cầu đường sắt cho dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 Yên Viên – Ngọc Hồi đồng bộ với dự án tôn tạo cầu Long Biên.

“Ba phương án Bộ GTVT đề xuất là để thực hiện đề nghị này của Hà Nội. Quan điểm của Bộ GTVT là việc xây dựng cầu cho dự án đường sắt rất cần thiết vì đây là tuyến đường sắt đô thị nhưng cũng nằm trong hệ thống đường sắt quốc gia (nối Yên Viên – Hà Nội), phục vụ giao thông chung. Đã có rất nhiều phương án cải tạo, khôi phục cầu Long Biên được đưa ra, 3 phương án mới đây nhất cũng thế, cần phải được nghiên cứu và lấy ý kiến”, ông Đông nói.

Theo ông Đông, việc xây dựng dự án khôi phục cầu Long Biên từng được nghiên cứu từ năm 2004. Trong đó có một phương án là chỉ sử dụng cầu phục vụ nhu cầu đi lại của người đi bộ, xe đạp, xe máy. Để giải quyết nhu cầu giao thông, sẽ phải xây dựng cầu mới bên cạnh cầu Long Biên (cách khoảng 50 m). Nó bảo đảm việc khôi phục cầu lẫn phục vụ đường sắt. Tuy nhiên, ngoài lý do kinh tế, còn một lý do không đồng thuận khác là với khoảng cách quá gần, cầu mới vẫn làm ảnh hưởng cảnh quan cầu cũ.

Ông Nguyễn Xuân Tân, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội, nêu quan điểm của Sở là vừa phát triển vừa bảo tồn cầu Long Biên. Về các phương án Bộ GTVT đưa ra, ông Tân cho biết tuần trước Bộ và UBND TP.Hà Nội đã có cuộc họp về phương án này, hai bên đều thống nhất quan điểm bảo trì, nâng cấp, tăng khả năng giao thông, chứ không dỡ bỏ hay xây mới cầu Long Biên.

Mai Thu – Trinh Nguyễn (Thanh Niên)

You Might Also Like

Hoàn thiện thể chế để bảo vệ, gìn giữ và phát huy giá trị các đô thị di sản

Phát triển đô thị TOD cần tránh dẫn đến bất cân xứng lợi ích

Giải pháp căn cơ hóa giải ùn tắc giao thông

Không để đô thị di sản chỉ là tên gọi

Tìm kiếm mô hình phát triển hài hoà cho hai trung tâm tài chính

TAGGED:cầu Long Biên
Previous Article Đi bộ ven sông San Antonio
Next Article Phố cổ Hà Nội: Vẫn khó tái định cư
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Please select a rating!

Stay Connected

235.3kFollowersLike
69.1kFollowersFollow
11.6kFollowersPin
56.4kFollowersFollow
136kSubscribersSubscribe
4.4kFollowersFollow
- Advertisement -
Ad imageAd image

Latest News

Những quy định nội thất kiến trúc của Nhà Trắng
Nhìn ra thế giới 04/03/2025
tphcm1
Chính sách vượt trội cho trung tâm tài chính tại Việt Nam
Kinh tế / Pháp luật 03/03/2025
Real estate developers need to gear up for the next growth phase
News 02/03/2025
Cung cấp trọn gói không gian nội thất để chinh phục người tiêu dùng Mỹ
Thị trường 02/03/2025

More

Phản biện

Cơ chế thí điểm để phát triển nhà ở thương mại: Bước đi cởi mở và đột phá

Ashui.com 15/01/2025
Phản biện

Đánh giá các giải pháp đáp ứng khí hậu nhiệt đới của các công trình phong cách Đông Dương tại Hà Nội

Ashui.com 29/12/2024
Phản biện

Phương pháp đánh giá nhà phố Pháp tại Hà Nội nhằm bảo tồn bền vững

Ashui.com 13/12/2024
Phản biện

Đi tìm bản sắc sông Sài Gòn trong quy hoạch: “Bánh răng” chức năng sông Sài Gòn đưa con thuyền TPHCM tiến về phía trước

Ashui.com 03/11/2024
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account

Username or Email Address
Password

Lost your password?