By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
Ashui.comAshui.comAshui.com
  • Home
    • English
      • News
      • Projects
      • Products
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
    Tin tức / Sự kiệnShow More
    Khu vực Kinh thành Huế được quy hoạch rộng khoảng 767ha
    Ashui.com 02/03/2025
    AkzoNobel nhận giải thưởng quốc tế về “Chương trình cộng đồng tốt nhất” cho các sáng kiến phát triển bền vững tại Việt Nam
    Ashui.com 28/02/2025
    Kế hoạch thực hiện Quy hoạch không gian biển quốc gia tầm nhìn đến năm 2050
    Ashui.com 28/02/2025
    Cuba từng bước tự chủ năng lượng thông qua các công viên quang điện
    Ashui.com 26/02/2025
    Tích hợp các quy hoạch chuyên ngành trong phát triển đô thị
    Ashui.com 26/02/2025
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Notification Show More
Font ResizerAa
Ashui.comAshui.com
Font ResizerAa
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
  • Chuyên mục
  • Công nghệ
  • Vật liệu / Thiết bị
  • Dự án
  • Tương tác
  • Cộng đồng
  • Home
    • English
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Follow US
  • Advertise
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Góc nhìn

Cầu bộ hành: Làm gì để phát huy tác dụng?

Ashui.com 13/08/2016
8 Min Read
SHARE

Với khoảng 50 cây cầu bộ hành, những tưởng giao thông Hà Nội sẽ giải quyết được cơ bản nhu cầu đi lại cho người đi bộ. Nhưng sau khi đưa vào hoạt động, hầu hết các cây cầu bộ hành đã không phát huy hiệu quả. Nhiều cây cầu trở thành điểm vui chơi, chụp ảnh của giới trẻ. Nhiều chân cầu trở thành nơi bán hàng, điểm đỗ xe ôm, nơi xả rác…

 

Vì sao vẫn vắng?

8h sáng, nút giao thông Nguyễn Chí Thanh – Kim Mã chật cứng các loại phương tiện. Cách đó khoảng 50m, chiếc cầu vượt cho người đi bộ (gần hồ Ngọc Khánh) không một bóng người qua lại. Phía dưới, người dân hối hả băng qua đường, nơi giao cắt phố Phạm Huy Thông – Nguyễn Công Hoan vào đường Nguyễn Chí Thanh. Chị Trần Thị Liên – nhân viên một quán cà phê gần đó cho biết, mặc dù đường bên dưới đông đúc, nhưng người đi bộ dường như không thích đi lên cầu vượt mà chỉ chực băng qua đường cho tiện. Đã không ít lần, người đi xe máy đã phải văng tục vì bị người đi bộ vượt lên trước xe của mình. 

Theo thống kê, Hà Nội có khoảng 50 cây cầu vượt bộ hành với nhiều hình thức kiến trúc khác nhau. Tuy nhiên, hầu hết các cây cầu đều chưa phát huy được hiệu quả. Lượng người đi bộ sử dụng cầu vượt bộ hành khá thấp, kể cả vào giờ cao điểm khi các trường học tan trường, các công sở hết giờ làm. Do có ít người đi lại nên ở nhiều cây cầu bộ hành, người dân đã sử dụng làm nơi bán hàng rong, quán nước, nơi đỗ xe ôm, thậm chí là nơi xả rác…

Theo nghiên cứu của các chuyên gia, hiện nay các cây cầu bộ hành của Hà Nội đều có kết cấu đơn điệu, chủ yếu là kết cấu thép có mái che hoặc không có mái che, tính thẩm mỹ thấp. Do tĩnh không dưới cầu lớn, không gian xung quanh cầu chật hẹp nên các đường dẫn lên cầu thường dốc, gây khó khăn cho người đi bộ mỗi khi lên cầu. Việc chọn vị trí xây dựng cầu vượt trên địa bàn dành cho người đi bộ thường được bố trí ở những nơi chỉ để dễ xây dựng, không phải giải phóng mặt bằng nhiều, vì vậy chưa đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân; gây ra hiện tượng nơi cần thì không có, nơi có thì không cần…

Bên cạnh đó, cầu bộ hành cũng chưa lưu tâm đến người tàn tật và an toàn sử dụng, các vị trí cũng chưa liên kết đến phương tiện giao thông trung chuyển khác như bến bus, metro để khai thác sử dụng ở mức tối đa. Điều đặc biệt quan trọng, hiện nay thành phố chưa có quy hoạch chi tiết hệ thống cầu vượt bộ hành. Công tác xây dựng cầu vượt mới chạy theo nhu cầu, chưa có định hướng và đón đầu nhu cầu. 

Đi tìm giải pháp

Tại Hội thảo “Quy hoạch, thiết kế, đầu tư xây dựng và quản lý công trình cầu trong đô thị – thực trạng và giải pháp” do Tổng hội Xây dựng tổ chức tại Hà Nội, các chuyên gia, kiến trúc sư trong lĩnh vực quy hoạch kiến trúc, xây dựng, giao thông vận tải đã đưa ra nhiều giải pháp có giá trị cho hệ thống cầu Hà Nội.

Theo đó, về quy hoạch xây dựng, để cầu vượt bộ hành trong thành phố phát huy hiệu quả, các chuyên gia cho rằng, cần đánh giá lại toàn bộ hệ thống cầu vượt trong thành phố. Rà soát lại vị trí các cầu vượt chưa hiệu quả, tìm hiểu đánh giá nguyên nhân để khắc phục. Thành phố cũng cần có định hướng và quy hoạch tổng thể hệ thống cầu vượt trên cơ sở về khả năng đáp ứng nhu cầu và yêu cầu về kỹ thuật. Vị trí các cầu vượt phải gần các khu vực tập trung dân cư, thu hút nhiều người sử dụng. Cầu vượt phải được kết nối với hệ thống các công trình thương mại, các điểm đỗ giao thông hoặc gần các khu vui chơi giải trí… Trước khi thực hiện dự án phải khảo sát kỹ nhu cầu đi lại đặc biệt là nhu cầu đi bộ của người dân. Khi thực hiện xây cầu vượt bộ hành cần phải có các giải pháp đồng bộ, khống chế giao thông để người đi bộ buộc phải sử dụng cầu vượt. Kết cấu của cầu vượt phải đảm bảo an toàn cho người sử dụng và có tính thẩm mỹ.

Về quản lý sử dụng, cần tuyên truyền nâng cao ý thức người dân khi tham gia giao thông. Các cơ quan quản lý cần có chương trình bản tin về tình hình giao thông của người đi bộ (kể cả các vụ tai nạn giao thông liên quan đến người đi bộ) trên các phương tiện truyền thông để giáo dục ý thức cho người đi bộ khi tham gia giao thông. Xây dựng các chương trình, chuyên mục về Luật Giao thông để người dân hiểu rõ hơn về những quy định dành cho người đi bộ nói riêng và Luật Giao thông nói chung… Bên cạnh đó, cần xây dựng chế tài xử phạt đối với người đi bộ khi không sử dụng cầu vượt khi sang đường tại những vị trí gần cầu vượt trong phạm vi quy định. Nâng cao vai trò trách nhiệm của các cơ quan chức năng trong quản lý trật tự giao thông đô thị.

Cầu vượt bộ hành là giải pháp hữu hiệu để giảm thiểu tắc nghẽn và tai nạn giao thông trong các đô thị, đặc biệt tại các thành phố có mật độ giao thông cao như Hà Nội. Hy vọng rằng, thành phố sớm có biện pháp nhằm phát huy tác dụng của các cây cầu, tránh lãng phí, đảm bảo an toàn giao thông, góp phần xây dựng văn minh đô thị. 

Nam Bắc 
(Báo Xây dựng)  

You Might Also Like

Metro định hình lại giao thông công cộng

Xây dựng đặc khu kinh tế Net Zero

Định hình Trung tâm Tài chính quốc tế TP Hồ Chí Minh

“Xanh hóa” giao thông: dòng chảy đầu tư chờ cơ chế khai thông

Mở rộng không gian văn hóa mới cho đô thị

TAGGED:cầu bộ hànhcầu trong đô thịcầu vượt
Previous Article KOHLER Việt Nam tổ chức sự kiện trưng bày tác phẩm nghệ thuật
Next Article Nhà hát Opera Sydney trải qua đợt trùng tu quy mô lớn
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Please select a rating!

Stay Connected

235.3kFollowersLike
69.1kFollowersFollow
11.6kFollowersPin
56.4kFollowersFollow
136kSubscribersSubscribe
4.4kFollowersFollow
- Advertisement -
Ad imageAd image

Latest News

Những quy định nội thất kiến trúc của Nhà Trắng
Nhìn ra thế giới 04/03/2025
Hoàn thiện thể chế để bảo vệ, gìn giữ và phát huy giá trị các đô thị di sản
Phản biện 03/03/2025
tphcm1
Chính sách vượt trội cho trung tâm tài chính tại Việt Nam
Kinh tế / Pháp luật 03/03/2025
Real estate developers need to gear up for the next growth phase
News 02/03/2025

More

Góc nhìn

Tạo sức bật mới để Đà Nẵng phát triển

Ashui.com 27/01/2025
Góc nhìn

Đà Nẵng hướng đến trung tâm tài chính xanh đầu tiên của ASEAN

Ashui.com 22/01/2025
Góc nhìn

Hà Nội và TP.HCM cần hành động quyết liệt để đưa chất lượng không khí về mức an toàn cho sức khoẻ

Ashui.com 09/01/2025
tphcm1
Góc nhìn

Động lực mới để TPHCM phát huy vai trò đầu tàu kinh tế

Ashui.com 04/01/2025
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account

Username or Email Address
Password

Lost your password?