By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
Ashui.comAshui.comAshui.com
  • Home
    • English
      • News
      • Projects
      • Products
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
    Tin tức / Sự kiệnShow More
    Khu vực Kinh thành Huế được quy hoạch rộng khoảng 767ha
    Ashui.com 02/03/2025
    AkzoNobel nhận giải thưởng quốc tế về “Chương trình cộng đồng tốt nhất” cho các sáng kiến phát triển bền vững tại Việt Nam
    Ashui.com 28/02/2025
    Kế hoạch thực hiện Quy hoạch không gian biển quốc gia tầm nhìn đến năm 2050
    Ashui.com 28/02/2025
    Cuba từng bước tự chủ năng lượng thông qua các công viên quang điện
    Ashui.com 26/02/2025
    Tích hợp các quy hoạch chuyên ngành trong phát triển đô thị
    Ashui.com 26/02/2025
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Notification Show More
Font ResizerAa
Ashui.comAshui.com
Font ResizerAa
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
  • Chuyên mục
  • Công nghệ
  • Vật liệu / Thiết bị
  • Dự án
  • Tương tác
  • Cộng đồng
  • Home
    • English
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Follow US
  • Advertise
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Kinh tế / Pháp luật

Cần trên 2 triệu tỷ đồng tạo đột phá hạ tầng giao thông đến năm 2030

Ashui.com 19/12/2023
10 Min Read
SHARE

Đại diện Bộ Giao thông vận tải cho biết tổng nhu cầu vốn đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông đến năm 2030 lên tới 2.069 nghìn tỷ đồng. Trước nhiệm vụ nặng nề để triển khai quy hoạch, Việt Nam mong muốn tiếp tục hợp tác, nhận hỗ trợ của Nhật Bản để tạo đột phá về hạ tầng thời gian tới…

Bộ Giao thông vận tải vừa phối hợp với Viện Nghiên cứu Giao thông và Du lịch Nhật Bản (JTTRI) và Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản (Bộ MLIT) tổ chức Hội thảo “Kinh nghiệm của Nhật Bản trong phát triển và vận hành cơ sở hạ tầng giao thông bền vững (đường sắt, cảng biển, cảng hàng không)“.

Hội thảo được tổ chức nhân kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản (1973-2023) và nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng giao thông vận tải.


Cầu Nhật Tân bắc qua sông Hồng được xây từ nguồn vốn ODA Nhật Bản, đây là cây cầu hữu nghị giữa hai nước Việt Nam – Nhật Bản.

Đưa Việt Nam thành nước thu nhập cao, phát triển giao thông vận tải bền vững

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Danh Huy, cho biết Việt Nam xác định đột phá về hạ tầng là một trong ba đột phá chiến lược nhằm xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, có tính kết nối và liên thông cao, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế – xã hội, quốc phòng, an ninh của đất nước.

“Nhiệm kỳ qua, Việt Nam đạt được nhiều thành quả quan trọng trong phát triển kết cấu hạ tầng giao thông. Với sự quyết tâm, nỗ lực của ngành giao thông vận tải dưới sự chỉ đạo quyết liệt, tập trung của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ cùng với sự hỗ trợ hết sức quý báu của bạn bè quốc tế, trong đó có những hỗ trợ đến từ Chính phủ và nhân dân Nhật Bản, diện mạo cơ sở hạ tầng giao thông tại Việt Nam đã có sự thay đổi đáng ghi nhận”, Thứ trưởng nhận định.

Thời gian qua, với sự hợp tác, hỗ trợ của Nhật Bản, rất nhiều công trình hạ tầng giao thông của Việt Nam được xây dựng, nâng cấp như sân bay Nội Bài, cầu Nhật Tân, tuyến đường sắt đô thị số 1 TP.HCM…, góp phần vào sự phát triển kinh tế – xã hội Việt Nam.

Theo lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải, trong thời gian tới, nhằm cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ về phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, Việt Nam sẽ tập trung triển khai đầu tư, phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông theo 5 quy hoạch ngành quốc gia đã được Chính phủ phê duyệt trong các lĩnh vực đường bộ, hàng hải, đường sắt, đường thủy nội địa, hàng không, nhằm góp phần hiện thực hóa mục tiêu đến 2045 trở thành nước có thu nhập cao, phát triển giao thông vận tải hiện đại, đồng bộ, bền vững.

Mục tiêu này đặt ra những áp lực và nhiệm vụ nặng nề đòi hỏi các nhà quản lý phải xây dựng những chiến lược về quản lý và quy hoạch hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông cũng như chuẩn bị, triển khai và vận hành hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông trong thời gian tới.

Đây cũng là cơ sở quan trọng để Việt Nam kêu gọi hợp tác, hỗ trợ và đầu tư với các đối tác/bạn bè quốc tế, đặc biệt là các đối tác đến từ Nhật Bản – Đối tác chiến lược toàn diện của Việt Nam tại các dự án quan trọng này.


Các chuyên gia đến từ Bộ MLIT chia sẻ thông tin về kinh nghiệm phát triển đường sắt tốc độ cao tại Nhật Bản; chính sách về cảng biển của Nhật Bản; phát triển và vận hành cảng hàng không; sáng kiến giảm thiểu carbon.

Nhật Bản huy động nguồn lực tư nhân xây dựng hạ tầng

Thông tin về quy hoạch hạ tầng giao thông vận tải Việt Nam, ông Phạm Hoài Chung, Phó viện trưởng phụ trách Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải, cho biết tổng nhu cầu vốn đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông đến năm 2030 khoảng 2.069 nghìn tỷ đồng, chưa bao gồm chi phí bảo trì hạ tầng.

Trong đó, nhu cầu vốn đầu tư cho các lĩnh vực hàng hải, đường sắt, hàng không khoảng 1.011 nghìn tỷ đồng (chiếm 48,9%).

“Việt Nam đặt mục tiêu phát triển hạ tầng theo quy hoạch và bền vững, sử dụng công nghệ, thiết bị, vật liệu thân thiện môi trường, sử dụng năng lượng xanh, sạch để đáp ứng cam kết của Việt Nam tại COP26 là đến 2050 đưa phát thải ròng về 0”, ông Chung nhấn mạnh.

Cụ thể, về cảng biển, quy hoạch định hướng đến 2030 có 36 cảng biển, trong đó có 3 cảng biển đặc biệt, 14 cảng loại I, 6 cảng loại II, 13 cảng loại III. Tầm nhìn đến 2050 sẽ đầu tư đồng bộ cảng, luồng hàng hải, công trình phụ trợ, hệ thống xếp dỡ và giao thông kết nối.

Lĩnh vực đường sắt, quy hoạch định hướng đến 2030 có 16 tuyến đường sắt quốc gia với tổng chiều dài 4.820km, trong đó đầu tư mới 9 tuyến với tổng chiều dài 2.362km. Tầm nhìn đến 2050, có 25 tuyến với tổng chiều dài 6.354km; hoàn thành tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam.

Lĩnh vực hàng không, đến 2030 có 30 cảng hàng không, trong đó 14 cảng hàng không quốc tế, 16 cảng hàng không quốc nội; tầm nhìn đến 2050, phát triển thêm 3 cảng hàng không quốc nội.

“Đặc biệt, trong bối cảnh dân số giảm và cạnh tranh quốc tế ngày càng gia tăng, cần có sự tham gia và đầu tư phần lớn của các đơn vị công vào cơ sở hạ tầng chiến lược như sân bay, bến cảng, hình thành nhiều hình thức hợp tác công tư (PPP)”, ông Uehara Atshushi nhấn mạnh.

Chia sẻ kinh nghiệm phát triển và vận hành hạ tầng giao thông tại Nhật Bản, ông Uehara Atshushi, Thứ trưởng Bộ MLIT cho biết cùng với đầu tư phát triển mạng lưới giao thông, Nhật Bản chú trọng vào vận hành cơ sở hạ tầng giao thông.

Lĩnh vực đường sắt, khoảng 28.000km mạng lưới đường sắt đã được phát triển trên khắp đất nước, thúc đẩy sự phát triển công nghiệp, đóng góp vào sự phát triển của quốc gia.

Trong đó, dịch vụ bảo trì và vận chuyển cơ sở vật chất chủ yếu do các doanh nghiệp tư nhân cung cấp trên cơ sở tự cung cấp dựa trên khả năng tự sinh lời, thu từ chi phí của người sử dụng dịch vụ.

Về phát triển cảng biển, tại Nhật Bản phát triển 102 cảng lớn và 807 cảng địa phương. Lĩnh vực hàng không, có 97 sân bay, trong đó 42 sân bay cho loại máy bay lớn.

“Nhật Bản quan tâm và có nhiều giải pháp phát triển và vận hành cơ sở hạ tầng giao thông hướng tới loại bỏ hợp chất carbon”, ông Uehara Atshushi cho biết.

Anh Tú

(VnEconomy)

You Might Also Like

Chính sách vượt trội cho trung tâm tài chính tại Việt Nam

Giai đoạn 2025 – 2030 đặt chỉ tiêu hoàn thành gần 1 triệu căn nhà ở xã hội

TPHCM đề xuất tăng thời gian giải ngân vốn dự án cảng trung chuyển Cần Giờ

Trungnam Group đề xuất làm cầu Cần Giờ và cầu Thủ Thiêm 4

Hà Nội đẩy mạnh phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công năm 2025

TAGGED:hạ tầng giao thôngJTTRIViệt Nam Nhật Bản
Previous Article Có được xây nhà trên đất xen kẹt không?
Next Article Cuối năm, các quỹ hạ tầng toàn cầu tăng tốc huy động vốn
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Please select a rating!

Stay Connected

235.3kFollowersLike
69.1kFollowersFollow
11.6kFollowersPin
56.4kFollowersFollow
136kSubscribersSubscribe
4.4kFollowersFollow
- Advertisement -
Ad imageAd image

Latest News

Những quy định nội thất kiến trúc của Nhà Trắng
Nhìn ra thế giới 04/03/2025
Hoàn thiện thể chế để bảo vệ, gìn giữ và phát huy giá trị các đô thị di sản
Phản biện 03/03/2025
Real estate developers need to gear up for the next growth phase
News 02/03/2025
Cung cấp trọn gói không gian nội thất để chinh phục người tiêu dùng Mỹ
Thị trường 02/03/2025

More

Kinh tế / Pháp luật

Dự thảo Luật Quản lý phát triển đô thị: Phân cấp, phân quyền mạnh cho địa phương

Ashui.com 24/02/2025
Kinh tế / Pháp luật

Hoàn thiện dự thảo Nghị định hướng dẫn thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất

Ashui.com 23/02/2025
Kinh tế / Pháp luật

Đề xuất nhiều chính sách vượt trội về đất đai, nhà ở trong trung tâm tài chính

Ashui.com 22/02/2025
Kinh tế / Pháp luật

Khởi công đường sắt TPHCM – Cần Thơ trước năm 2030

Ashui.com 20/02/2025
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account

Username or Email Address
Password

Lost your password?