By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
Ashui.comAshui.comAshui.com
  • Home
    • English
      • News
      • Projects
      • Products
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
    Tin tức / Sự kiệnShow More
    Khu vực Kinh thành Huế được quy hoạch rộng khoảng 767ha
    Ashui.com 02/03/2025
    AkzoNobel nhận giải thưởng quốc tế về “Chương trình cộng đồng tốt nhất” cho các sáng kiến phát triển bền vững tại Việt Nam
    Ashui.com 28/02/2025
    Kế hoạch thực hiện Quy hoạch không gian biển quốc gia tầm nhìn đến năm 2050
    Ashui.com 28/02/2025
    Cuba từng bước tự chủ năng lượng thông qua các công viên quang điện
    Ashui.com 26/02/2025
    Tích hợp các quy hoạch chuyên ngành trong phát triển đô thị
    Ashui.com 26/02/2025
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Notification Show More
Font ResizerAa
Ashui.comAshui.com
Font ResizerAa
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
  • Chuyên mục
  • Công nghệ
  • Vật liệu / Thiết bị
  • Dự án
  • Tương tác
  • Cộng đồng
  • Home
    • English
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Follow US
  • Advertise
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Góc nhìn

Cấm xe máy, nhưng phải thực tế

Ashui.com 10/09/2018
6 Min Read
SHARE

Sở Giao thông Vận tải vừa trình UBND TPHCM đề án “Tăng cường vận tải giao thông công cộng kết hợp kiểm soát phương tiện cơ giới giao thông ở TPHCM”. Theo đó, một lần nữa đề xuất hạn chế và tiến tới cấm hẳn xe máy trong các quận nội thành, kể từ năm 2030.

Trước đây, các cơ quan chức năng cũng đã nhiều lần xây dựng phương án giải quyết kẹt xe tương tự nhưng đã “vấp” phải phản ứng từ dư luận, cho là hạ tầng giao thông bất cập, giao thông công cộng chưa đáp ứng, nếu cấm xe máy thì người dân sẽ không biết đi bằng gì khi chưa có phương tiện thay thế.

 


(Ảnh: Anh Quân) 

Về lý thuyết, việc cấm xe máy sẽ giúp giảm lượng xe lưu thông trên đường, nhưng cơ sở lý thuyết này chỉ có thể áp dụng tốt nếu không ảnh hưởng xấu đến nền kinh tế và người dân có sự lựa chọn khác. Hiện xe buýt là phương tiện chính vận chuyển hành khách công cộng tại thành phố nhưng chưa có sự kết nối đồng bộ, chưa có làn đường riêng hay làn đường ưu tiên và đáp ứng chưa tới 10% nhu cầu đi lại của người dân. Trong khi đó, hàng loạt tuyến đường trên cao được quy hoạch từ nhiều năm qua vẫn gần như bất động. Về metro, chỉ tuyến số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) là đang thi công, các tuyến khác vẫn còn loay hoay với các thủ tục đầu tư. Ngoài ra, hiện rất thiếu bãi đậu xe nên nhiều người muốn gửi xe cá nhân để đi xe buýt cũng gặp trở ngại. Việc chậm làm các tuyến đường vành đai khiến người dân đi từ Đông sang Tây, từ Nam tới Bắc và ngược lại đều phải đi xuyên qua nội thành, tất xảy ra kẹt xe. Chưa kể việc hạn chế đi lại, hạn chế vận chuyển, lưu thông sẽ tác động đến giá cả hàng hóa, dịch vụ, khi ấy mọi tổn hao chi phí người dân phải gánh chịu, người nghèo sẽ ngày một nghèo hơn. 

Nhiều thành phố lớn ở Anh, Pháp, Ý, Thụy Điển, hay đảo quốc Singapore, người ta áp dụng giải pháp kiểm soát phương tiện giao thông, cấm hoàn toàn xe gắn máy nhưng họ có cơ sở hạ tầng giao thông hoàn chỉnh và hiện đại, phương tiện công cộng đáp ứng nhu cầu, mật độ dân cư được phân bố đều hơn. Và để làm được điều đó, chính quyền các nước này đã lên kế hoạch từ hàng chục năm để xây dựng hệ thống tàu điện ngầm, đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông, xe buýt tiện nghi và kết nối thuận lợi…

Còn ở khu vực trung tâm TPHCM hiện nay, hàng loạt tuyến đường trục chính bị bủa vây bởi nhà cao tầng, lượng cầu tăng đột biến và xung đột gay gắt với quỹ đất nghèo nàn dành cho giao thông. Theo tiêu chuẩn nhằm đảm bảo cho TPHCM không bị kẹt xe thì mỗi ki lô mét vuông đất đô thị phải có ít nhất 10 ki lô mét đường, nhưng hiện chỉ có 1,98 ki lô mét đường/ki lô mét vuông đất đô thị, tức chưa tới 20%.

Theo tôi, trước khi nghĩ đến việc cấm hoàn toàn xe máy, hãy tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông tiện nghi và hiện đại. Chẳng hạn hãy tập trung hoàn thành các tuyến metro đã quy hoạch nhằm phục vụ vận chuyển khối lượng lớn hành khách. Hệ thống xe buýt cần được phân bố rộng khắp với làn đường riêng hoặc làn đường ưu tiên để rút ngắn thời gian đi lại, thu hút đông người sử dụng. Nhanh chóng làm các tuyến đường vành đai, đường trên cao theo quy hoạch đã được duyệt. Cần đầu tư bãi giữ xe ở gần các bến, trạm đón, trạm dừng để hành khách có thể gửi phương tiện cá nhân (ô tô lẫn xe máy) và đi xe buýt hoặc metro, kết hợp đi bộ trong bán kính gần để tới những nơi cần đến.

Đây là cách làm thiết thực, vừa tăng diện tích đường cho xe chạy, vừa tạo cơ hội cho người dân chuyển từ xe cá nhân sang phương tiện công cộng.

Ngoài ra, còn phải chú ý giảm mật độ nhà cao tầng trong trung tâm và những nơi có nguy cơ ùn tắc giao thông; quy hoạch, sắp xếp nơi sinh sống và làm việc cho người dân sao cho phù hợp với việc đi lại. 

Trần Văn Tường 

(TBKTSG) 

You Might Also Like

Giải pháp căn cơ hóa giải ùn tắc giao thông

Metro định hình lại giao thông công cộng

Xây dựng đặc khu kinh tế Net Zero

Định hình Trung tâm Tài chính quốc tế TP Hồ Chí Minh

“Xanh hóa” giao thông: dòng chảy đầu tư chờ cơ chế khai thông

TAGGED:cấm xe máygiao thông công cộngkiểm soát phương tiện cơ giới
Previous Article 15 công trình linh thiêng được xem là kiệt tác kiến trúc
Next Article Chiếu phim “Những công trình và di sản của Frank Lloyd Wright ở Nhật Bản”
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Please select a rating!

Stay Connected

235.3kFollowersLike
69.1kFollowersFollow
11.6kFollowersPin
56.4kFollowersFollow
136kSubscribersSubscribe
4.4kFollowersFollow
- Advertisement -
Ad imageAd image

Latest News

Những quy định nội thất kiến trúc của Nhà Trắng
Nhìn ra thế giới 04/03/2025
Hoàn thiện thể chế để bảo vệ, gìn giữ và phát huy giá trị các đô thị di sản
Phản biện 03/03/2025
tphcm1
Chính sách vượt trội cho trung tâm tài chính tại Việt Nam
Kinh tế / Pháp luật 03/03/2025
Real estate developers need to gear up for the next growth phase
News 02/03/2025

More

Góc nhìn

Mở rộng không gian văn hóa mới cho đô thị

Ashui.com 29/01/2025
Góc nhìn

Tạo sức bật mới để Đà Nẵng phát triển

Ashui.com 27/01/2025
Góc nhìn

Đà Nẵng hướng đến trung tâm tài chính xanh đầu tiên của ASEAN

Ashui.com 22/01/2025
Góc nhìn

Hà Nội và TP.HCM cần hành động quyết liệt để đưa chất lượng không khí về mức an toàn cho sức khoẻ

Ashui.com 09/01/2025
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account

Username or Email Address
Password

Lost your password?