By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
Ashui.comAshui.comAshui.com
  • Home
    • English
      • News
      • Projects
      • Products
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
    Tin tức / Sự kiệnShow More
    Khu vực Kinh thành Huế được quy hoạch rộng khoảng 767ha
    Ashui.com 02/03/2025
    AkzoNobel nhận giải thưởng quốc tế về “Chương trình cộng đồng tốt nhất” cho các sáng kiến phát triển bền vững tại Việt Nam
    Ashui.com 28/02/2025
    Kế hoạch thực hiện Quy hoạch không gian biển quốc gia tầm nhìn đến năm 2050
    Ashui.com 28/02/2025
    Cuba từng bước tự chủ năng lượng thông qua các công viên quang điện
    Ashui.com 26/02/2025
    Tích hợp các quy hoạch chuyên ngành trong phát triển đô thị
    Ashui.com 26/02/2025
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Notification Show More
Font ResizerAa
Ashui.comAshui.com
Font ResizerAa
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
  • Chuyên mục
  • Công nghệ
  • Vật liệu / Thiết bị
  • Dự án
  • Tương tác
  • Cộng đồng
  • Home
    • English
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Follow US
  • Advertise
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Kinh tế / Pháp luật

Các dự án giao thông trọng điểm khởi công năm 2022

Ashui.com 01/02/2022
12 Min Read
SHARE

Các dự án cao tốc như Bắc Nam, Dầu Giây – Tân Phú, Tân Phú – Bảo Lộc, Biên Hòa – Vũng Tàu, cầu Rạch Miễu 2 sẽ được khởi công năm 2022.

Đầu tháng 1, Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư 12 dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2021-2025. Với kế hoạch xây mới 729 km, tuyến cao tốc Bắc Nam phía đông dài 2.000 km từ Lạng Sơn đến Cà Mau sẽ được hoàn thiện.

12 dự án có tổng chi phí 146.990 tỷ đồng theo hình thức đầu tư công, giải phóng mặt bằng quy mô 6 làn xe, trong đó giai đoạn một làm 4 làn xe. Riêng đoạn Cần Thơ – Hậu Giang và Hậu Giang – Cà Mau có quy mô 4 làn xe.

Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải khẳng định sẽ hoàn thiện thủ tục đầu tư, giải phóng mặt bằng trong năm nay để khởi công một số đoạn. Các đoạn còn lại sẽ xây dựng trong 3 năm tiếp theo, cơ bản hoàn thành toàn tuyến năm 2025 và đưa vào khai thác từ năm 2026.

Tuyến cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh được Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư với hơn 20.900 tỷ đồng, trong đó đoạn đi qua tỉnh Lạng Sơn dài 52 km, đoạn qua tỉnh Cao Bằng dài 63 km.


Một cây cầu có hình ảnh đàn tính trong phương án đạt giải A.
(Ảnh: A2Z)

Dự án được phân kỳ đầu tư theo hai giai đoạn. Giai đoạn một từ nay đến năm 2024 xây dựng khoảng 93 km từ Lạng Sơn đến huyện Quảng Hòa (Cao Bằng) với quy mô nền đường 17 m. Giai đoạn hai sau năm 2025 sẽ đầu tư tiếp khoảng 22 km đến cửa khẩu Trà Lĩnh.

Tuyến đường gồm 4 làn xe cơ giới, tốc độ 80 km/h, đoạn địa hình khó khăn cho phép thiết kế 60 km/h.

Tỉnh Cao Bằng đã thi tuyển phương án kiến trúc cho công trình với kỳ vọng là tuyến cao tốc đẹp nhất cả nước. Dự án đang được nghiên cứu khả thi và dự kiến khởi công vào cuối năm 2022.

Hiện, quãng đường từ Hà Nội đến Cao Bằng dài 280 km, ôtô đi mất 5-6 giờ. Sau khi các tuyến cao tốc Hữu Nghị – Chi Lăng, Đồng Đăng – Trà Lĩnh hoàn thành, ước tính thời gian từ Hà Nội đến Cao Băng sẽ rút xuống còn 2,5-3 giờ.

Cầu Rạch Miễu 2 vượt sông Tiền, nối Tiền Giang với Bến Tre, có tổng đầu tư 5.200 tỷ đồng, dự kiến khởi công tháng 3. Xây cách cầu Rạch Miễu hiện hữu gần 4 km về phía thượng lưu, cầu Rạch Miễu 2 dài 17,6 km, điểm đầu tại ngã tư Đồng Tâm (giao quốc lộ 1 với đường tỉnh 870) thuộc huyện Châu Thành, Tiền Giang; điểm cuối trên quốc lộ 60, đoạn gần cầu Hàm Luông thuộc Bến Tre.


Phối cảnh cầu Rạch Miễu 2 khi hoàn thành.
(Ảnh: Ban quản lý dự án Mỹ Thuận)

Dự án bao gồm cầu vượt luồng chính sông Tiền và cầu vượt sông Mỹ Tho. Trong đó, cầu chính sông Tiền thiết kế dây văng, dài gần 2 km, rộng 21,5 m, 4 làn xe. Phần cầu vượt sông Mỹ Tho dài 456 m, 4 làn xe. Riêng đường dẫn có 4 làn ôtô, 2 làn hỗn hợp, vận tốc 80 km/h.

Vốn đầu tư dự án từ ngân sách Trung ương, trong đó kinh phí xây lắp, thiết bị hơn 3.000 tỷ đồng, còn lại dành cho giải phóng mặt bằng, quản lý. Hơn 62 ha đất thuộc Tiền Giang, Bến Tre sẽ được giải tỏa để thi công công trình.

Khi hoàn thành, cầu Rạch Miễu 2 sẽ góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông đồng bằng sông Cửu Long, giúp giảm tải cho quốc lộ 60, đặc biệt là cầu Rạch Miễu hiện hữu thường ùn tắc dịp cuối tuần, lễ Tết.

Dự án mở rộng cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây đã được Bộ Giao thông Vận tải đưa vào kế hoạch triển khai trong năm nay. Tuyến đường được mở rộng từ 4 lên 8 làn xe đoạn gần 24 km từ nút giao An Phú đến vị trí giao dự kiến với cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (Đồng Nai). Phần còn lại từ Long Thành đến Dầu Giây dài 31 km giữ nguyên 4 làn xe như hiện nay.


Phương án mở rộng cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây.
(Đồ họa: Thanh Huyền)


Cao tốc Long Thành hiện nay.
(Ảnh: Phước Tuấn)

Riêng hai cầu lớn trên tuyến là Sông Tắc và Long Thành lần lượt được đề xuất mở rộng lên 10 và 9 làn. Các nút giao cũng được nghiên cứu kết nối đồng bộ với mở rộng cao tốc. Tổng kinh phí thực hiện dự án gần 13.000 tỷ đồng.

Cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây đi qua TP HCM và Đồng Nai đã khai thác giai đoạn một năm 2015. Những năm gần đây, tuyến đường thường quá tải vào các dịp lễ Tết do lượng xe tăng cao. Việc mở rộng cao tốc sẽ tăng khả năng khai thác, góp phần đáp ứng nhu cầu giao thông khi sân bay Long Thành vận hành vào năm 2025.

Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu được Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư giai đoạn 1 theo phương thức đối tác công tư (PPP), tổng kinh phí hơn 19.610 tỷ đồng, triển khai từ năm 2021 đến 2026. 


Sơ đồ dự kiến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu.
(Ảnh: Sở Giao thông Vận tải Bà Rịa – Vũng Tàu)

Cao tốc dài 53,7 km, trong đó điểm đầu kết nối với tuyến tránh quốc lộ 1 qua TP Biên Hòa; điểm cuối tại km53+700 giao với quốc lộ 56 thuộc TP Bà Rịa; vận tốc thiết kế 100 km/h.

Giai đoạn 1, tuyến đường được đầu tư 4-6 làn xe, trong đó từ điểm đầu đến nút giao Long Thành (giao với đường cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây) 4 làn xe; từ nút giao Long Thành đến nút Tân Hiệp (giao với đường cao tốc Bến Lức – Long Thành) 6 làn xe; từ nút giao Tân Hiệp đến điểm cuối dự án 4 làn xe.

Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án hơn 19.610 tỷ đồng, gồm phần vốn của nhà đầu tư khoảng 12.980 tỷ đồng, phần vốn nhà nước gần 6.630 tỷ đồng cho bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư.

Tuyến đường hình thành sẽ giảm tải cho quốc lộ 51 và khai thác đồng bộ các tuyến cao tốc, đường tốc độ cao trên hành lang vận tải TP HCM – Vũng Tàu, phát huy tiềm năng của cảng biển Cái Mép – Thị Vải, sân bay Long Thành, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu và vùng Đông Nam Bộ.

Dự án cao tốc Dầu Giây – Liên Khương dài hơn 200 km, đi qua hai tỉnh Đồng Nai, Lâm Đồng được chia thành ba đoạn. Chính phủ giao Bộ Giao thông Vận tải phụ trách đoạn Dầu Giây – Tân Phú, giao UBND tỉnh Lâm Đồng thực hiện 2 đoạn Tân Phú – TP Bảo Lộc và TP Bảo Lộc – Liên Khương. Chủ đầu tư hai dự án cao tốc là Dầu Giây – Tân Phú và Tân Phú – Bảo Lộc dự kiến khởi công năm nay.


Sơ đồ hướng tuyến cao tốc Dầu Giây – Liên Khương, đoạn Dầu GIây – Tân Phú, Tân Phú – Bảo Lộc sẽ được triển khai trước.
(Đồ họa: Trần Nam)

Đoạn cao tốc Dầu Giây – Tân Phú có điểm đầu giao với quốc lộ 1 tại điểm cuối cao tốc Long Thành – Dầu Giây; điểm cuối giao cắt quốc lộ 20 tại km69+400, thuộc xã Phú Trung, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai. Đoạn đường này dài 61 km, kinh phí dự kiến 7.370 tỷ đồng, quy mô 4 làn xe theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, vận tốc thiết kế 100 km/h.

Đoạn Tân Phú (Đồng Nai) tới TP Bảo Lộc (Lâm Đồng) dài 66 km cũng có quy mô 4 làn ôtô và 2 làn dừng khẩn cấp, tổng đầu tư hơn 16.200 tỷ đồng theo phương thức đối tác công tư (PPP), có sự góp vốn của nhà nước.

Tỉnh Lâm Đồng cũng đang xúc tiến chuẩn bị đầu tư đoạn còn lại Bảo Lộc – Liên Khương.

Tuyến cao tốc Dầu Giây – Liên Khương đi vào hoạt động sẽ tạo động lực phát triển kinh tế xã hội, thu hút đầu tư, kết nối giao thông giữa miền Đông Nam Bộ và các tỉnh Tây Nguyên. Riêng đoạn Tân Phú – Bảo Lộc sẽ giảm áp lực cho quốc lộ 20, đèo Bảo Lộc vốn thường xuyên sạt lở, kẹt xe và tai nạn.

Đoàn Loan

(VnExpress)

You Might Also Like

Chính sách vượt trội cho trung tâm tài chính tại Việt Nam

Giai đoạn 2025 – 2030 đặt chỉ tiêu hoàn thành gần 1 triệu căn nhà ở xã hội

TPHCM đề xuất tăng thời gian giải ngân vốn dự án cảng trung chuyển Cần Giờ

Trungnam Group đề xuất làm cầu Cần Giờ và cầu Thủ Thiêm 4

Hà Nội đẩy mạnh phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công năm 2025

TAGGED:dự án giao thông
Previous Article Cõi hoang dại của thành phố
Next Article Hòn đảo hình dấu vân tay
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Please select a rating!

Stay Connected

235.3kFollowersLike
69.1kFollowersFollow
11.6kFollowersPin
56.4kFollowersFollow
136kSubscribersSubscribe
4.4kFollowersFollow
- Advertisement -
Ad imageAd image

Latest News

Những quy định nội thất kiến trúc của Nhà Trắng
Nhìn ra thế giới 04/03/2025
Hoàn thiện thể chế để bảo vệ, gìn giữ và phát huy giá trị các đô thị di sản
Phản biện 03/03/2025
Real estate developers need to gear up for the next growth phase
News 02/03/2025
Cung cấp trọn gói không gian nội thất để chinh phục người tiêu dùng Mỹ
Thị trường 02/03/2025

More

Kinh tế / Pháp luật

Dự thảo Luật Quản lý phát triển đô thị: Phân cấp, phân quyền mạnh cho địa phương

Ashui.com 24/02/2025
Kinh tế / Pháp luật

Hoàn thiện dự thảo Nghị định hướng dẫn thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất

Ashui.com 23/02/2025
Kinh tế / Pháp luật

Đề xuất nhiều chính sách vượt trội về đất đai, nhà ở trong trung tâm tài chính

Ashui.com 22/02/2025
Kinh tế / Pháp luật

Khởi công đường sắt TPHCM – Cần Thơ trước năm 2030

Ashui.com 20/02/2025
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account

Username or Email Address
Password

Lost your password?