By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
Ashui.comAshui.comAshui.com
  • Home
    • English
      • News
      • Projects
      • Products
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
    Tin tức / Sự kiệnShow More
    Khu vực Kinh thành Huế được quy hoạch rộng khoảng 767ha
    Ashui.com 02/03/2025
    AkzoNobel nhận giải thưởng quốc tế về “Chương trình cộng đồng tốt nhất” cho các sáng kiến phát triển bền vững tại Việt Nam
    Ashui.com 28/02/2025
    Kế hoạch thực hiện Quy hoạch không gian biển quốc gia tầm nhìn đến năm 2050
    Ashui.com 28/02/2025
    Cuba từng bước tự chủ năng lượng thông qua các công viên quang điện
    Ashui.com 26/02/2025
    Tích hợp các quy hoạch chuyên ngành trong phát triển đô thị
    Ashui.com 26/02/2025
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Notification Show More
Font ResizerAa
Ashui.comAshui.com
Font ResizerAa
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
  • Chuyên mục
  • Công nghệ
  • Vật liệu / Thiết bị
  • Dự án
  • Tương tác
  • Cộng đồng
  • Home
    • English
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Follow US
  • Advertise
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Nhìn ra thế giới

Các đô thị trên thế giới phát triển hệ thống giao thông bền vững

Ashui.com 21/08/2024
12 Min Read
SHARE

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu toàn cầu ngày càng nghiêm trọng, các đô thị trên thế giới đang có định hướng phát triển bền vững, trong đó tiến hành sửa chữa và nâng cấp hệ thống giao thông công cộng, hướng đến phát triển các loại hình giao thông, thân thiện với môi trường.

 

Singapore thúc đẩy các phương tiện di chuyển thân thiện với môi trường


Singapore thúc đẩy phát triển hệ thống giao thông bền vững.
(Ảnh: Getty image)

Trong những năm qua, Singapore luôn kiên trì với mục tiêu phát triển bền vững, trong đó hướng trọng tâm vào xây dựng hệ thống giao thông công cộng, thúc đẩy các phương tiện di chuyển thân thiện với môi trường.

Nhằm khuyến khích người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng, chính quyền “Đảo quốc sư tử” đã tập trung đầu tư cho hệ thống tàu điện ngầm MRT với chiều dài lên đến 130km, gồm 84 ga, phục vụ trung bình 2 triệu lượt khách/ngày. Các tuyến đường sắt được phân bố hợp lý nhằm rút ngắn thời gian di chuyển cho người dân.

Ngoài đường sắt, quốc đảo Đông Nam Á cũng được bao phủ bởi hệ thống xe buýt rộng khắp với khoảng 5.800 chiếc với độ tuổi trung bình lên đến 8 năm. Năm 2023, hệ thống xe buýt phục vụ trung bình khoảng 3,75 triệu lượt hành khách mỗi ngày. Singapore đang đặt mục tiêu thay thế dần tất cả các xe buýt chạy bằng dầu diesel hiện có bằng xe buýt năng lượng sạch hơn vào năm 2040.

Xe đạp cũng là phương tiện được khuyến khích sử dụng nhằm hướng đến các mục tiêu bền vững. Theo chương trình mạng lưới xe đạp toàn diện, Singapore đặt mục tiêu mở rộng hệ thống đường dành cho xe đạp lên khoảng 1.300km trên toàn quốc vào năm 2030. Bên cạnh đó, kế hoạch biến một số tuyến đường thành lối dành cho người đi bộ, đường dành cho xe đạp hoặc làn xe buýt đang được triển khai.

Nhằm nâng cao hiệu quả phục vụ hành khách, Singapore đã tăng cường tích hợp công nghệ tiên tiến vào hệ thống xe buýt, tàu hỏa, như: hệ thống bán vé điện tử hay các ứng dụng theo dõi lịch trình chuyến đi… Chính phủ cũng dành sự quan tâm đặc biệt cho đối tượng hành khách cao tuổi với nhiều cải tiến giúp người dân tiếp cận giao thông công cộng dễ dàng hơn như: xây nhiều thang máy tại các cầu vượt đi bộ trên cao, đầu tư thêm nhiều chỗ ngồi ở trạm chờ xe buýt và ga tàu điện, sàn chống trơn trượt…

Các chuyên gia của McKinsey nhận định: “Singapore tạo ra một hệ thống giao thông công cộng tốt nhất vừa dễ tiếp cận, hiệu quả, thuận tiện, bền vững đồng thời vừa túi tiền. Vì những yếu tố này mà hệ thống giao thông công cộng của đảo quốc sư tử rất được lòng người dân”.

Không chỉ cơ sở hạ tầng giao thông, Chính phủ Singapore cũng phát triển cơ sở hạ tầng xanh, hướng đến xây dựng một quốc gia bền vững và giảm thiểu lượng khí C02 thải ra. Sau nhiều thập kỷ, Singapore đã đạt tỷ lệ phủ xanh hơn 50% diện tích mặt đất theo chiều ngang và hơn 75% cả chiều dọc theo chính sách phát triển “vườn thẳng đứng”. Quốc gia này cũng đặt mục tiêu phủ xanh ít nhất 80% số tòa nhà cho đến năm 2030.

Nhiều công trình xanh được tạo nên đã gây ấn tượng với bạn bè quốc tế. Dự án sân bay quốc tế Changi, cùng với khu phức hợp Jewel mang đến cho du khách, người tham quan trải nghiệm gần gũi với thiên nhiên khi sở hữu thác nước trong nhà cao nhất thế giới, công viên nhiệt đới 14.000m2 và 60.000 cây xanh…

Các hệ thống xử lý nước thải cũng được phát triển nhằm giải quyết tình trạng thiếu nước nghiêm trọng cũng như hạn chế được tình trạng ô nhiễm môi trường do xả nước thải sinh hoạt bừa bãi.

Bắc Kinh xem phát triển hệ thống tàu điện ngầm là ưu tiên hàng đầu

Bắc Kinh là trung tâm giao thông hàng đầu ở Trung Quốc với hệ thống vận tải hàng không, đường sắt và đường bộ hiện đại bậc nhất. Thủ đô của quốc gia tỷ dân sở hữu sân bay lớn nhất cũng như mạng lưới đường sắt dày đặc, góp phần đáp ứng nhu cầu di chuyển ngày càng tăng.

Chính quyền địa phương đã thực hiện nhiều biện pháp để giảm áp lực giao thông, bao gồm khuyến khích di chuyển bằng các phương tiện giao thông công cộng, phân bổ đăng ký ô tô theo hệ thống xổ số biển số và kiểm soát giao thông bằng biển số chẵn lẻ…

Một khách du lịch đến từ Việt Nam nhận định: “Đến Bắc Kinh lần này, tôi ngạc nhiên khi chứng kiến một TP hơn 20 triệu dân nhưng đường phố khá thoáng, không mấy khi thấy kẹt xe. Trên các đại lộ phần lớn là xe chạy điện do Trung Quốc sản xuất”.

Trong suốt những năm qua, chính quyền Bắc Kinh không ngừng cải thiện, tu bổ và nâng cấp hệ thống tàu điện ngầm nhằm vừa giúp giảm áp lực giao thông vào giờ cao điểm, tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách cũng như hạn chế lượng khí CO2 thải vào không khí.

Tàu điện ngầm Bắc Kinh gồm 27 tuyến với 22 tuyến vận chuyển nhanh, hai tuyến đường sắt sân bay, một tuyến đệm từ, hai tuyến đường sắt nhẹ, với tổng chiều dài lên đến 836km trải dài 12 quận. Tổng cộng có 490 nhà ga được xây dựng. Thủ đô Trung Quốc đang có kế hoạch mở rộng hệ thống tàu điện ngầm lên 1.000km, phục vụ 18,5 triệu chuyến mỗi ngày vào năm 2025.

Theo Hiệp hội Vận tải Đường sắt Đô thị Trung Quốc, xây dựng tàu điện ngầm đang bùng nổ và là xu hướng phát triển tất yếu trong tương lai của ngành vận tải đường sắt đô thị ở Trung Quốc. Hiệp hội này cho biết so với các phương tiện giao thông khác, tàu điện ngầm có nhiều lợi thế về xanh và sạch môi trường, tiêu thụ năng lượng đơn vị thấp nhất, tiết kiệm tài nguyên đất và không chiếm diện tích mặt bằng.

Bên cạnh đó, một hệ thống xe buýt xanh tiện lợi được vận hành chủ yếu bởi Tập đoàn Giao thông công cộng Bắc Kinh đang góp phần giúp TP này đạt được mục tiêu phát triển bền vững, giảm thiểu tối đa lượng carbon thải ra. Hiện tại, với sự hỗ trợ từ Chính phủ Trung Quốc, TP này đã hoàn thành hơn 90% mục tiêu chuyển đổi xe buýt chạy bằng xăng thành xe buýt điện.

Stockholm tiếp tục thúc đẩy hệ thống giao thông thân thiện với môi trường

Không chỉ nổi tiếng bởi cảnh quan tuyệt vời, những công viên xanh hay những con đường dành cho xe đẹp, Thủ đô Stockholm của Thụy Điển còn gây ấn tượng với khách du lịch bởi mạng lưới giao thông tiện lợi, chất lượng cao và đa dạng về loại hình. TP này sở hữu hệ thống tàu điện ngầm gồm 100 trạm và mạng lưới xe điện, xe buýt, và tàu hỏa với chi phí rẻ.

Điều giúp hệ thống giao thông công cộng của Stockholm đặc biệt ấn tượng là tính liền mạch, tức là hành khách có thể dễ dàng chuyển từ tàu điện ngầm sang xe điện hoặc tàu hỏa với cùng một thẻ vé và ít phải đi bộ hoặc tốn thời gian chờ đợi.

Stockholm đang đạt được tiến bộ lớn trong việc xây dựng mạng lưới giao thông xanh và sạch. Chẳng hạn như, phần lớn giao thông đường thủy địa phương đều vận hành bằng nhiên liệu tái tạo. TP này đặt mục tiêu 100% phương tiện di chuyển bằng năng lượng bền vững vào năm 2030.

Trong những năm tiếp theo, chính quyền TP này tiếp tục đẩy mạnh các mục tiêu bền vững như, đảm bảo tất cả người dân đều có thể đi lại bằng phương tiện giao thông công cộng, tiếp cận với không gian công cộng như: Quảng trường, công viên, không gian xanh, dịch vụ công cộng và thương mại, tăng cường thêm nhiều không gian dành cho người đi bộ cũng như cơ sở hạ tầng xanh.

Stockholm có kế hoạch triển khai hai khu vực không phát thải vào năm 2026. Tại những khu vực này, chỉ những xe không phát thải mới được phép hoạt động. Ngoài ra, TP này đang hướng đến việc xây dựng các trạm sạc cho xe điện, trong đó đặt mục tiêu tất cả các bãi đỗ xe tại khu vực nội thành phải có trạm sạc điện vào năm 2028.

Tùng Lâm

(KT&ĐT)

You Might Also Like

Những quy định nội thất kiến trúc của Nhà Trắng

Công nghệ phát triển tòa nhà sử dụng năng lượng bằng 0 (ZEB)

Sau 4 năm, Trung Quốc vẫn sa lầy trong cuộc khủng hoảng bất động sản

Để những cung đường xuân thêm xanh

Câu chuyện đặc biệt về phát triển năng lượng sạch của Băng Đảo Iceland

TAGGED:giao thông bền vữnggiao thông xanh
Previous Article 5 liên doanh lọt vào thi tuyển ý tưởng quy hoạch kiến trúc bán đảo Bình Quới – Thanh Đa (TPHCM)
Next Article Dự án đầu tư công được phân loại theo tiêu chí nào?
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Please select a rating!

Stay Connected

235.3kFollowersLike
69.1kFollowersFollow
11.6kFollowersPin
56.4kFollowersFollow
136kSubscribersSubscribe
4.4kFollowersFollow
- Advertisement -
Ad imageAd image

Latest News

Hoàn thiện thể chế để bảo vệ, gìn giữ và phát huy giá trị các đô thị di sản
Phản biện 03/03/2025
tphcm1
Chính sách vượt trội cho trung tâm tài chính tại Việt Nam
Kinh tế / Pháp luật 03/03/2025
Real estate developers need to gear up for the next growth phase
News 02/03/2025
Cung cấp trọn gói không gian nội thất để chinh phục người tiêu dùng Mỹ
Thị trường 02/03/2025

More

Nhìn ra thế giới

Giải pháp thoát nước chống ngập ở Singapore

Ashui.com 20/01/2025
Việt Nam

Khuyến khích sử dụng phương tiện giao thông xanh để bảo vệ môi trường

Ashui.com 14/01/2025
Nhìn ra thế giới

Triển vọng thị trường bất động sản Trung Quốc năm 2025

Ashui.com 30/12/2024
Nhìn ra thế giới

Stockholm với cuộc chiến chống biến đổi khí hậu

Ashui.com 23/12/2024
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account

Username or Email Address
Password

Lost your password?