By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
Ashui.comAshui.comAshui.com
  • Home
    • English
      • News
      • Projects
      • Products
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
    Tin tức / Sự kiệnShow More
    Khu vực Kinh thành Huế được quy hoạch rộng khoảng 767ha
    Ashui.com 02/03/2025
    AkzoNobel nhận giải thưởng quốc tế về “Chương trình cộng đồng tốt nhất” cho các sáng kiến phát triển bền vững tại Việt Nam
    Ashui.com 28/02/2025
    Kế hoạch thực hiện Quy hoạch không gian biển quốc gia tầm nhìn đến năm 2050
    Ashui.com 28/02/2025
    Cuba từng bước tự chủ năng lượng thông qua các công viên quang điện
    Ashui.com 26/02/2025
    Tích hợp các quy hoạch chuyên ngành trong phát triển đô thị
    Ashui.com 26/02/2025
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Notification Show More
Font ResizerAa
Ashui.comAshui.com
Font ResizerAa
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
  • Chuyên mục
  • Công nghệ
  • Vật liệu / Thiết bị
  • Dự án
  • Tương tác
  • Cộng đồng
  • Home
    • English
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Follow US
  • Advertise
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Đối thoại

Bộ trưởng GT-VT Đinh La Thăng: “Chưa đủ điều kiện làm đường sắt cao tốc”

Ashui.com 04/08/2011
6 Min Read
SHARE

Sau khi được Quốc hội bầu làm Bộ trưởng Bộ GT-VT, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã có cuộc trao đổi thẳng thắn với báo giới.

Tân Bộ trưởng sẽ ưu tiên giải quyết những việc gì trong nhiệm kỳ mới?

Bộ trưởng Đinh La Thăng (ảnh bên): – Tôi ưu tiên quan tâm hạn chế tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông và xây dựng hạ tầng giao thông. Tiếp đó là nâng cao tính hiệu lực hiệu quả quản lý của nhà nước, cụ thể là người thực thi công vụ phải nghiêm.
 
Đồng chí có tiếp tục theo đuổi dự án đường sắt cao tốc?
 
– Đường sắt cao tốc là một phương thức vận tải hiện đại, tiên tiến mà các nước trên thế giới đã áp dụng nhiều. Chúng ta đang phấn đấu để đến năm 2020 trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại. Một nước hiện đại cần phải có các loại phương tiện giao thông hiện đại. Đến lúc có đủ điều kiện chúng ta sẽ đầu tư. Giờ phải tập trung nâng cao chất lượng của phương tiện giao thông trước.
 
5 năm tới, nếu chúng ta trở thành một nước phát triển thì cần thiết phải tính đến dự án này. Còn không thì cần tính vào một thời điểm khác thích hợp hơn. Trước hết tập trung ưu tiên đầu tư đường bộ cao tốc Bắc – Nam. Sau đó nâng cao đường sắt hiện có, cân đối phát triển đồng bộ các loại quốc lộ, tỉnh lộ, giao thông nông thôn với điều kiện vốn đầu tư của mình. Tiếp nữa là phát triển hài hòa các phương tiện vận tải giữa đường sắt, đường bộ, đường hàng không. Còn trong bối cảnh hiện nay chúng ta chưa đủ điều kiện cần thiết để làm đường sắt cao tốc.
 
Xây dựng hạ tầng tốn kém rất nhiều vốn. Vậy bộ trưởng có giải pháp gì để huy động được tài chính?
 
– Phải có sự đột phá trong xây dựng để khuyến khích phát triển giao thông, sau đó có cơ chế để huy động các thành phần kinh tế cùng tham gia: tư nhân, doanh nghiệp và cả nhà đầu tư nước ngoài. Vì nếu chỉ trông chờ ngân sách thì rõ ràng không giải quyết được. Hiện các mô hình PPP, BT, BOT đó là những mô hình đầu tư rất tốt mà trên thế giới bây giờ người ta đều áp dụng nhưng ở Việt Nam còn chưa hấp dẫn nên sắp tới sẽ phải làm cho nó hấp dẫn lên.
 
Nếu cho “một điểm tựa”, bộ trưởng sẽ chọn gì?
 
– Trước hết, đó phải là lòng tin của Đảng và người dân đối với tôi và ngành giao thông. Thứ hai, có một cơ chế đột phá để cho tôi làm việc đó. Thứ ba, là tư lệnh của ngành, phải cho tôi toàn quyền như vị tướng ra trận, phải được toàn quyền quyết chiến đấu hay không, tiến hay lùi thì mới làm được. Nếu đợi xin phép thủ trưởng ở nhà thì chậm mất, lỡ cơ hội.
 
Bộ trưởng có đột phá gì giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội và TPHCM?
 
– Bộ GT-VT có trách nhiệm cùng với các thành phố lớn để giải quyết ùn tắc. Điều quan trọng trước mắt vẫn là phát triển hài hòa các phương tiện vận tải trong thành phố, đặc biệt là các phương tiện công cộng. Thứ hai, người tham gia giao thông là chủ thể quyết định là có tai nạn hay không có tai nạn. Họ phải xác định được tai nạn giao thông không phải là trên trời, không phải là việc của lãnh đạo ngành giao thông mà là việc gắn với chính mình thì ý thức về tham gia giao thông sẽ khác. Cần phải kiểm soát lái xe, không uống rượu, uống bia… Cần rất nhiều giải pháp.
 
Bộ trưởng tiền nhiệm là ông Hồ Nghĩa Dũng rất thành công trong việc xây dựng cho người dân ý thức đội nón bảo hiểm. Ông có thấy đó là áp lực?
 
– Đó cũng là áp lực, nhưng sẽ phải trở thành động lực. Với cấp dưới của tôi, tôi luôn tạo áp lực cho họ làm việc để họ biến áp lực đó thành động lực phấn đấu làm việc. Làm việc mà không có động lực phấn đấu, chỉ hoàn thành thôi thì không có gì là sung sướng cả. Công việc đầy khó khăn, thử thách thì khi hoàn thành mới vẻ vang.
 
Phan Thảo (thực hiện)

You Might Also Like

Ngành Xây dựng: Đẩy mạnh phát triển khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo

Doanh nghiệp Nhật Bản quan tâm các dự án đô thị theo mô hình TOD ở những địa phương gần TPHCM

Phát triển xanh, các đô thị đang đối mặt với những thách thức gì?

Chuyên gia Trần Thành Vũ: “Thực chất nỗ lực của chúng ta là sử dụng hiệu quả năng lượng nhưng giảm chi phí đầu tư”

Lũ giảm nhưng ngập đô thị tăng ở ĐBSCL: vấn đề ở đâu?

Previous Article Năm 2020, cả nước có 115 sân golf
Next Article Gần 5 tỷ đồng ứng phó biến đổi khí hậu tại ĐBSCL
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Please select a rating!

Stay Connected

235.3kFollowersLike
69.1kFollowersFollow
11.6kFollowersPin
56.4kFollowersFollow
136kSubscribersSubscribe
4.4kFollowersFollow
- Advertisement -
Ad imageAd image

Latest News

Những quy định nội thất kiến trúc của Nhà Trắng
Nhìn ra thế giới 04/03/2025
Hoàn thiện thể chế để bảo vệ, gìn giữ và phát huy giá trị các đô thị di sản
Phản biện 03/03/2025
tphcm1
Chính sách vượt trội cho trung tâm tài chính tại Việt Nam
Kinh tế / Pháp luật 03/03/2025
Real estate developers need to gear up for the next growth phase
News 02/03/2025

More

Đối thoại

Doanh nghiệp Việt muốn tham gia dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc – Nam…

Ashui.com 02/10/2024
Đối thoại

Tái thiết đô thị Hà Nội: Tạo lập “cơ chế niềm tin” giữa ba bên

Ashui.com 13/08/2024
Đối thoại

Để Làng cổ Đường Lâm trở thành Di sản văn hóa thế giới

Ashui.com 01/07/2024
Đối thoại

TS Đinh Thế Hiển: Nhà ở xã hội nhìn từ góc độ cung – cầu

Ashui.com 30/06/2024
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account

Username or Email Address
Password

Lost your password?