By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
Ashui.comAshui.comAshui.com
  • Home
    • English
      • News
      • Projects
      • Products
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
    Tin tức / Sự kiệnShow More
    Khu vực Kinh thành Huế được quy hoạch rộng khoảng 767ha
    Ashui.com 02/03/2025
    AkzoNobel nhận giải thưởng quốc tế về “Chương trình cộng đồng tốt nhất” cho các sáng kiến phát triển bền vững tại Việt Nam
    Ashui.com 28/02/2025
    Kế hoạch thực hiện Quy hoạch không gian biển quốc gia tầm nhìn đến năm 2050
    Ashui.com 28/02/2025
    Cuba từng bước tự chủ năng lượng thông qua các công viên quang điện
    Ashui.com 26/02/2025
    Tích hợp các quy hoạch chuyên ngành trong phát triển đô thị
    Ashui.com 26/02/2025
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Notification Show More
Font ResizerAa
Ashui.comAshui.com
Font ResizerAa
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
  • Chuyên mục
  • Công nghệ
  • Vật liệu / Thiết bị
  • Dự án
  • Tương tác
  • Cộng đồng
  • Home
    • English
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Follow US
  • Advertise
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Đối thoại

Bộ trưởng GTVT: “Mỗi tuần đi làm bằng phương tiện công cộng ít nhất một lần”

Ashui.com 05/10/2011
6 Min Read
SHARE

“Tôi đã đi mấy tuyến xe buýt, tôi thấy bình thường chứ không hẳn như mọi người kêu. Tôi sẽ đi và vận động cán bộ ngành giao thông ít nhất một tuần đi làm bằng phương tiện công cộng một lần”, bộ trưởng Giao thông vận tải Đinh La Thăng chia sẻ với báo chí khi được hỏi về biện pháp hạn chế xe cá nhân tại cuộc họp báo trưa 5/10 tại Hà Nội.

Bộ trưởng có bao giờ đi làm bằng xe buýt chưa?

Bộ trưởng Đinh La Thăng (ảnh bên): – Tôi đã mấy lần đi làm bằng xe buýt. Tôi đi tuyến 30 và 34, và có khảo sát đánh giá xem lộ trình nào thích hợp, đi nhanh hay chậm. Có lần tôi xuống xe ở Khâm Thiên và đi bộ về cơ quan (trên đường Trần Hưng Đạo, cách đó khoảng 300m – PV).

Bộ trưởng đánh giá sơ bộ về thực trạng xe buýt và làm sao để xe buýt đáp ứng tốt hơn nhu cầu người dân?

– Cũng có người kêu đi xe buýt chen chúc, khó thở, thái độ lái xe này nọ, nhưng có lần tôi cũng ăn mặc lôi thôi tí, lên xe nói chuyện với lái xe rất cởi mở, tất nhiên lái xe họ không biết tôi là ai. Tuy nhiên cũng có thể do tôi đi chuyến sớm, từ 6g 30 sáng nên chưa đông đúc.

Tôi thấy mấy tồn tại của xe buýt hiện nay là: điểm dừng đỗ, nhà chờ cho xe buýt chưa được đầu tư tốt, còn dột nát, bẩn thỉu. Còn hiện tượng xe buýt bỏ bến, phóng nhanh, đánh võng. Xe buýt chưa phù hợp như xe còn cao, chưa có hệ thống hạ xuống, xe thấp như nước ngoài để đón khách, thậm chí cho cả người khuyết tật. Ghế trên xe buýt của ta hơi nhiều mà đáng ra chỉ nên để ít ghế cho người già, trẻ em, còn lại lấy chỗ mà đứng. Hệ thống nhíp, phanh chưa tốt nên khi phanh bị dồn, dẫn đến đi nhiều bến, hành khách dễ say xe.

Trong tháng 10 này, chúng tôi sẽ tổ chức hội thảo, mời cả đại diện lái xe… làm sao để nâng cao chất lượng phục vụ của xe buýt.

Tìm hiểu tôi được biết lái xe bỏ bến do tình trạng khoán chuyến. Ví dụ một ngày lái xe phải đạt 9 tuyến nhưng do tắc đường khiến họ phải bỏ bến để quay vòng nhanh cho đủ chỉ tiêu. Tới đây bộ sẽ làm việc với tổng công ty vận tải Hà Nội tìm cách để tránh áp lực khoán chuyến cho tài xế, ví dụ như chạy đủ 6 tuyến thì được hưởng 100% lương chẳng hạn. Hoặc nghiên cứu tăng chuyến giờ cao điểm để bớt bỏ chuyến.

Trước đây để thực hiện bắt buộc đội mũ bảo hiểm, ngành giao thông đã vận động cán bộ ngành mình thực hiện trước 3 năm, vậy để hạn chế xe cá nhân, bộ trưởng có gương mẫu hay vận động cán bộ ngành thực hiện trước không?

– Chúng tôi, từ bộ trưởng đến thứ trưởng, cán bộ của toàn ngành, tôi vận động một tuần phải có ít nhất một ngày đi làm bằng phương tiện công cộng. Ai đi nhiều rồi thì nên phát huy. Tất nhiên phải thông cảm, bộ trưởng, thứ trưởng đến cơ quan còn đi họp chỗ này chỗ kia, trong khi hệ thống đường của ta chưa thuận tiện lắm nên chưa thể đi nhiều được.

Hạn chế xe cá nhân thì phải cùng với phát triển công cộng, vậy bộ trưởng có thể nói rõ lộ trình dự kiến?

– Sự yếu kém về cơ sở hạ tầng là đúng, phương tiện giao thông công cộng thiếu, chất lượng kém. Nhưng phải làm đồng thời, không thể chờ cái này trước rồi mới làm cái kia. Tất cả vừa nâng cao ý thức người dân, vừa nâng cao chất lượng dịch vụ, vừa phát triển giao thông công cộng, vừa giảm phương tiện cá nhân.

Chúng ta phải làm đồng thời và có lộ trình. Theo nghị quyết 88 Chính phủ giao bộ chủ trì làm đề án nâng cao phương tiện vận tải công công và hạn chế phương tiện cá nhân, thì đến quý bốn sang năm mới trình, nhưng chúng tôi phấn đấu quý bốn năm nay hoàn thành để quý một sang năm trình. Nhưng bây giờ hỏi bao giờ hạn chế xe cá nhân thì chúng tôi chưa nói được.

Chí Hiếu (lược ghi)

  • Giảm phương tiện cá nhân: Xe buýt có “gồng” nổi? 

You Might Also Like

Ngành Xây dựng: Đẩy mạnh phát triển khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo

Doanh nghiệp Nhật Bản quan tâm các dự án đô thị theo mô hình TOD ở những địa phương gần TPHCM

Phát triển xanh, các đô thị đang đối mặt với những thách thức gì?

Chuyên gia Trần Thành Vũ: “Thực chất nỗ lực của chúng ta là sử dụng hiệu quả năng lượng nhưng giảm chi phí đầu tư”

Lũ giảm nhưng ngập đô thị tăng ở ĐBSCL: vấn đề ở đâu?

Previous Article Nghịch lý chuyện các “ông lớn” làm dự án
Next Article Nhà ống: Mối liên hệ không gian theo mặt bằng “một vế”
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Please select a rating!

Stay Connected

235.3kFollowersLike
69.1kFollowersFollow
11.6kFollowersPin
56.4kFollowersFollow
136kSubscribersSubscribe
4.4kFollowersFollow
- Advertisement -
Ad imageAd image

Latest News

Những quy định nội thất kiến trúc của Nhà Trắng
Nhìn ra thế giới 04/03/2025
Hoàn thiện thể chế để bảo vệ, gìn giữ và phát huy giá trị các đô thị di sản
Phản biện 03/03/2025
tphcm1
Chính sách vượt trội cho trung tâm tài chính tại Việt Nam
Kinh tế / Pháp luật 03/03/2025
Real estate developers need to gear up for the next growth phase
News 02/03/2025

More

Đối thoại

Doanh nghiệp Việt muốn tham gia dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc – Nam…

Ashui.com 02/10/2024
Đối thoại

Tái thiết đô thị Hà Nội: Tạo lập “cơ chế niềm tin” giữa ba bên

Ashui.com 13/08/2024
Đối thoại

Để Làng cổ Đường Lâm trở thành Di sản văn hóa thế giới

Ashui.com 01/07/2024
Đối thoại

TS Đinh Thế Hiển: Nhà ở xã hội nhìn từ góc độ cung – cầu

Ashui.com 30/06/2024
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account

Username or Email Address
Password

Lost your password?