By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
Ashui.comAshui.comAshui.com
  • Home
    • English
      • News
      • Projects
      • Products
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
    Tin tức / Sự kiệnShow More
    Khu vực Kinh thành Huế được quy hoạch rộng khoảng 767ha
    Ashui.com 02/03/2025
    AkzoNobel nhận giải thưởng quốc tế về “Chương trình cộng đồng tốt nhất” cho các sáng kiến phát triển bền vững tại Việt Nam
    Ashui.com 28/02/2025
    Kế hoạch thực hiện Quy hoạch không gian biển quốc gia tầm nhìn đến năm 2050
    Ashui.com 28/02/2025
    Cuba từng bước tự chủ năng lượng thông qua các công viên quang điện
    Ashui.com 26/02/2025
    Tích hợp các quy hoạch chuyên ngành trong phát triển đô thị
    Ashui.com 26/02/2025
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Notification Show More
Font ResizerAa
Ashui.comAshui.com
Font ResizerAa
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
  • Chuyên mục
  • Công nghệ
  • Vật liệu / Thiết bị
  • Dự án
  • Tương tác
  • Cộng đồng
  • Home
    • English
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Follow US
  • Advertise
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Kinh tế / Pháp luật

Bộ GTVT tranh luận với Kiểm toán Nhà nước về Dự án đường sắt Cát Linh- Hà Đông

Ashui.com 26/09/2019
6 Min Read
SHARE

Trong 7 kết luận của Kiểm toán Nhà nước (KTNN) về Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh- Hà Đông, Bộ GTVT chỉ chấp thuận thực hiện 6 kiến nghị . Riêng kiến nghị quan trọng nhất về thẩm quyền điều chỉnh dự án tăng 205% tổng mức đầu tư không thông qua Quốc hội và Chính phủ, Bộ GTVT cho rằng không đúng.

Bộ GTVT mới có văn bản gửi KTNN báo cáo việc thực hiện kết luận của đơn vị này hồi tháng 12/2018 về Dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông. Sở dĩ Bộ GTVT phải gửi văn bản này vì thời hạn KTNN yêu cầu Bộ GTVT thực hiện kiến nghị của KTNN là là 30/9.


Dự án đường sắt đô thị Cát Linh- Hà Đông không biết ngày nào đi vào vận hành chính thức.
(Ảnh: Ashui.com)

Tại kết luận trước đó, KTNN chỉ ra rằng: dự án có tổng mức đầu tư là 18.001 tỉ đồng (sau điều chỉnh) tăng từ mức phê duyệt ban đầu là 8769 tỉ đồng, tăng 205% mà Bộ GTVT không báo cáo Thủ tướng, không trình Quốc hội là sai Luật đầu tư công và Nghị quyết 49 của Quốc hội. Luật đầu tư công quy định các dự án công sử dụng 10 ngàn tỉ đồng vốn trở lên, thuộc dự án trọng điểm quốc gia là phải trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư và Thủ tướng ra quyết định. Nhất là khi dự án kéo dài thực hiện dự án từ 1 năm trở lên (thực tế đã kéo dài hơn 5 năm và đến nay chưa thể đi vào khai thác) Chính phủ phải báo cáo Quốc hội.

Bộ GTVT không đồng tình với kết luận này vì cho rằng thực hiên đúng các quy định của luật. Thực tế, trong quá trình thực hiện dự án, Bộ GTVT đã hai lần thay mặt Thủ tướng báo cáo tại Quốc hội về dự án tại các kỳ họp cuối năm 2015 và 2018.

Bộ cũng cho rằng, tại điều 7 và điều 106 Luật đầu tư công, dự án đã có trong kế hoạch đầu tư, khi thực hiện bộ chỉ xin phép Thủ tướng điều chỉnh. Bộ đã thực hiện việc này tại các báo cáo năm 2014 và xin Bộ KHĐT 2015, xin phê duyệt vốn bổ sung. Chính phủ cũng đã có văn bản giao Bộ GTVT thẩm định và quyết định điều chỉnh dự án. Bộ GTVT muốn KTNN điều chỉnh kết luận này.

Về việc không giảm 5% giá dự toán thiết bị theo chỉ đạo của Thủ tướng, bộ  giải trình dự án sử dụng đồng thời cả hai hệ thống định mức, đơn giá của Việt Nam và Trung Quốc nên việc áp định mức, đơn giá trong bước lập, thẩm định và phê duyệt dự toán có sự khác biệt về quan điểm áp dụng định mức của KTNN, đặc biệt là định mức tính theo tỉ lệ %. Nhiều hạng mục phải áp dụng định mức Trung Quốc, dẫn đến sai lệch về đơn giá. Tuy nhiên, Bộ GTVT đã chỉ đạo Ban quản lý dự án đường sắt và các bên liên quan điều chỉnh sai sót, giảm trừ để xử lý tài chính 874,5 tỉ đồng nộp về ngân sách, trong đó có giảm thanh toán là gần 700 tỉ đồng.

Bộ GTVT thừa nhận việc cho phép Ban quản lý dự án giao cho nhà thầu phê duyệt thiết kế kỹ thuật dự án là không đúng quy định như KTNN đã chỉ ra, dự toán sai khối lượng, sai đơn giá và các chế độ khác.

Về việc dự án chậm thực hiện 5 năm so với kế hoạch, vượt tổng mức đầu tư quá lớn và chủ đầu tư tạo điều kiện cho nhà thầu Trung Quốc chỉ định thực hiện 13.751 tỉ đồng (chiếm 77%) tổng mức đầu tư, Bộ GTVT cũng thừa nhận đã vi phạm quy định. Tuy nhiên, kể cả thực hiện các kết luận nêu trên thì công trình này vẫn chưa thể biết ngày đi vào vận hành. Dự án đã hoàn thành 99% tiến độ từ cuối tháng 4 năm nay như Tổng thầu Trung Quốc chưa hoàn thiện kiến trúc nhà ga, nhiều hạng mục, chưa có soát vé tự động, cảnh báo cháy…

Bộ GTVT vẫn tiếp tục báo cáo Thủ tướng tiếp tục cho phép gia hạn tiến độ. Nhưng việc gia hạn tiến độ đến bao lâu chưa có câu trả lời rõ.

Lan Nhi

(TBKTSG)

You Might Also Like

Chính sách vượt trội cho trung tâm tài chính tại Việt Nam

Giai đoạn 2025 – 2030 đặt chỉ tiêu hoàn thành gần 1 triệu căn nhà ở xã hội

TPHCM đề xuất tăng thời gian giải ngân vốn dự án cảng trung chuyển Cần Giờ

Trungnam Group đề xuất làm cầu Cần Giờ và cầu Thủ Thiêm 4

Hà Nội đẩy mạnh phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công năm 2025

TAGGED:đường sắt đô thị Cát Linh Hà Đôngđường sắt đô thị Hà Nộihanoi metro
Previous Article Tuần lễ Kiến trúc Xanh Việt Nam 2019 chủ đề “Nhà ở cao tầng Xanh”
Next Article 10 thương hiệu địa ốc lớn nhất thế giới đều thuộc Trung Quốc
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Please select a rating!

Stay Connected

235.3kFollowersLike
69.1kFollowersFollow
11.6kFollowersPin
56.4kFollowersFollow
136kSubscribersSubscribe
4.4kFollowersFollow
- Advertisement -
Ad imageAd image

Latest News

Những quy định nội thất kiến trúc của Nhà Trắng
Nhìn ra thế giới 04/03/2025
Hoàn thiện thể chế để bảo vệ, gìn giữ và phát huy giá trị các đô thị di sản
Phản biện 03/03/2025
Real estate developers need to gear up for the next growth phase
News 02/03/2025
Cung cấp trọn gói không gian nội thất để chinh phục người tiêu dùng Mỹ
Thị trường 02/03/2025

More

Kinh tế / Pháp luật

Dự thảo Luật Quản lý phát triển đô thị: Phân cấp, phân quyền mạnh cho địa phương

Ashui.com 24/02/2025
Kinh tế / Pháp luật

Hoàn thiện dự thảo Nghị định hướng dẫn thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất

Ashui.com 23/02/2025
Kinh tế / Pháp luật

Đề xuất nhiều chính sách vượt trội về đất đai, nhà ở trong trung tâm tài chính

Ashui.com 22/02/2025
Kinh tế / Pháp luật

Khởi công đường sắt TPHCM – Cần Thơ trước năm 2030

Ashui.com 20/02/2025
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account

Username or Email Address
Password

Lost your password?