By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
Ashui.comAshui.comAshui.com
  • Home
    • English
      • News
      • Projects
      • Products
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
    Tin tức / Sự kiệnShow More
    Khu vực Kinh thành Huế được quy hoạch rộng khoảng 767ha
    Ashui.com 02/03/2025
    AkzoNobel nhận giải thưởng quốc tế về “Chương trình cộng đồng tốt nhất” cho các sáng kiến phát triển bền vững tại Việt Nam
    Ashui.com 28/02/2025
    Kế hoạch thực hiện Quy hoạch không gian biển quốc gia tầm nhìn đến năm 2050
    Ashui.com 28/02/2025
    Cuba từng bước tự chủ năng lượng thông qua các công viên quang điện
    Ashui.com 26/02/2025
    Tích hợp các quy hoạch chuyên ngành trong phát triển đô thị
    Ashui.com 26/02/2025
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Notification Show More
Font ResizerAa
Ashui.comAshui.com
Font ResizerAa
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
  • Chuyên mục
  • Công nghệ
  • Vật liệu / Thiết bị
  • Dự án
  • Tương tác
  • Cộng đồng
  • Home
    • English
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Follow US
  • Advertise
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Kinh tế / Pháp luật

Bộ GTVT muốn “nới” Nghị quyết Quốc hội để nâng cấp các dự án BOT

Ashui.com 19/01/2021
5 Min Read
SHARE

Nghị quyết 437/2017 của Quốc hội không cho phép đầu tư các dự án BOT trên các tuyến đường hiện hữu, chỉ áp dụng hình thức BOT với các tuyến đường hoàn toàn mới để đảm bảo sự minh bạch và người dân dễ lựa chọn. Chính sách đó là rất đúng, nhưng cũng gây ra một số ảnh hưởng đến các dự án hiện hữu. Do đó, cả Bộ GTVT lẫn doanh nghiệp đều mong muốn Quốc hội “nới” nghị quyết này để phù hợp với thực tế hơn.


Các dự án BOT cải tạo, nâng cấp các tuyến đường hiện hữu phải dừng nâng cấp theo Nghị quyết 437 của Quốc hội từ năm 2017 đang đề xuất các điều kiện chuyển tiếp để thực hiện hợp đồng đã ký. (Ảnh: TL)

Trước năm 2017, rất nhiều dự án BOT dưới hình thức nâng cấp, cải tạo các tuyến đường quốc lộ, cao tốc đã xuống cấp để thực hiện thu phí khiến cho người dân gặp khó vì các tuyến đường này vốn được đầu tư bằng vốn ngân sách. Nếu nâng cấp cả tuyến đường hiện có để thu phí và và xây dựng đồng thời các dự án BOT mới trên các tuyến tránh cũng thu phí khiến người dân không có lựa chọn nào khác vì phải đóng phí trên tất cả các tuyến giao thông nói trên.

Tại các dự án nâng cấp này cũng có nhiều vấn đề về minh bạch tài chính chưa được giải đáp. Do đó, Nghị quyết 437 của Quốc hội từ cách đây hơn ba năm đã nhận ra những bất cập này và yêu cầu không đầu tư dự án BOT trên đường hiện hữu, chỉ đầu tư dự án áp dụng hình thức BOT đối với các tuyến đường mới để bảo đảm quyền lựa chọn cho người dân.

Nhưng thực tế lại nảy sinh một số bất cập sau khi Nghị quyết có hiệu lực vì Nhà nước hiện ít có ngân sách để nâng cấp, cải tạo các tuyến đường quốc lộ, cao tốc hiện có. Trong khi đó, các tuyến BOT hiện có (ví dụ như cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ) muốn nâng cấp, mở rộng làn đường cũng không có cơ chế để thực hiện.

Công ty cổ phần BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ, chủ đầu tư dự án cao tốc này mới đây đã gửi văn bản lên Bộ GTVT muốn tháo gỡ một phần nghị quyết để nâng cấp tuyến đường từ 8 làn xe hiện có lên 10 làn xe, vẫn theo hình thức BOT, nhằm tăng tải, tránh ách tắc. Tương tự, một số địa phương khác đề nghị bổ sung một vài hạng mục vào các dự án BOT hiện hữu như mở rộng các cầu Như Nguyệt, Xương Giang (thuộc dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Hà Nội-Bắc Giang) hay mở rộng cầu Tam Kỳ thuộc dự án Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Quảng Nam.

Bộ GTVT cũng đồng tình với những đề xuất này của doanh nghiệp và địa phương. Trong văn bản của Bộ này gửi lên Ủy ban Kinh tế (Quốc hội) có đoạn viết: Trong hơn 3 năm qua đã dừng 14 dự án đầu tư trên các tuyến đường giao thông hiện hữu đúng như Nghị quyết của Quốc hội. Song trước tình hình thực tế và việc kêu gọi đầu tư hợp tác công-tư (PPP), trong đó có BOT gặp khó, Bộ GTVT đề xuất điều khoản chuyển tiếp đối với các dự án BOT trên các tuyến đường hiện hữu đã ký hợp đồng và thực hiện đầu tư trước ngày Nghị quyết 437 có hiệu lực được tiếp tục thực hiện điều khoản chuyển tiếp để tiếp tục được thực hiện theo hợp đồng đã ký. Hình thức này là cho phép đầu tư bổ sung các hạng mục nâng cấp, mở rộng thực sự cần thiết tại các dự án BOT đang khai thác để tăng cường kết nối, phát huy cao nhất hiệu quả đầu tư và thuận lợi cho giao thông.

Lan Nhi

(TBKTSG)

You Might Also Like

Chính sách vượt trội cho trung tâm tài chính tại Việt Nam

Giai đoạn 2025 – 2030 đặt chỉ tiêu hoàn thành gần 1 triệu căn nhà ở xã hội

TPHCM đề xuất tăng thời gian giải ngân vốn dự án cảng trung chuyển Cần Giờ

Trungnam Group đề xuất làm cầu Cần Giờ và cầu Thủ Thiêm 4

Hà Nội đẩy mạnh phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công năm 2025

TAGGED:dự án BOT
Previous Article Nhà siêu nhỏ đắt hàng ở Mỹ
Next Article Nhà thông minh mini Cube Two
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Please select a rating!

Stay Connected

235.3kFollowersLike
69.1kFollowersFollow
11.6kFollowersPin
56.4kFollowersFollow
136kSubscribersSubscribe
4.4kFollowersFollow
- Advertisement -
Ad imageAd image

Latest News

Những quy định nội thất kiến trúc của Nhà Trắng
Nhìn ra thế giới 04/03/2025
Hoàn thiện thể chế để bảo vệ, gìn giữ và phát huy giá trị các đô thị di sản
Phản biện 03/03/2025
Real estate developers need to gear up for the next growth phase
News 02/03/2025
Cung cấp trọn gói không gian nội thất để chinh phục người tiêu dùng Mỹ
Thị trường 02/03/2025

More

Kinh tế / Pháp luật

Dự thảo Luật Quản lý phát triển đô thị: Phân cấp, phân quyền mạnh cho địa phương

Ashui.com 24/02/2025
Kinh tế / Pháp luật

Hoàn thiện dự thảo Nghị định hướng dẫn thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất

Ashui.com 23/02/2025
Kinh tế / Pháp luật

Đề xuất nhiều chính sách vượt trội về đất đai, nhà ở trong trung tâm tài chính

Ashui.com 22/02/2025
Kinh tế / Pháp luật

Khởi công đường sắt TPHCM – Cần Thơ trước năm 2030

Ashui.com 20/02/2025
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account

Username or Email Address
Password

Lost your password?