By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
Ashui.comAshui.comAshui.com
  • Home
    • English
      • News
      • Projects
      • Products
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
    Tin tức / Sự kiệnShow More
    Khu vực Kinh thành Huế được quy hoạch rộng khoảng 767ha
    Ashui.com 02/03/2025
    AkzoNobel nhận giải thưởng quốc tế về “Chương trình cộng đồng tốt nhất” cho các sáng kiến phát triển bền vững tại Việt Nam
    Ashui.com 28/02/2025
    Kế hoạch thực hiện Quy hoạch không gian biển quốc gia tầm nhìn đến năm 2050
    Ashui.com 28/02/2025
    Cuba từng bước tự chủ năng lượng thông qua các công viên quang điện
    Ashui.com 26/02/2025
    Tích hợp các quy hoạch chuyên ngành trong phát triển đô thị
    Ashui.com 26/02/2025
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Notification Show More
Font ResizerAa
Ashui.comAshui.com
Font ResizerAa
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
  • Chuyên mục
  • Công nghệ
  • Vật liệu / Thiết bị
  • Dự án
  • Tương tác
  • Cộng đồng
  • Home
    • English
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Follow US
  • Advertise
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Kinh tế / Pháp luật

Bộ GTVT: giao AVC xây dựng nhà ga T3 để thúc đẩy tiến độ

Ashui.com 20/03/2019
9 Min Read
SHARE

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã quyết định đề xuất Chính phủ giao cho Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV) thực hiện xây dựng nhà ga T3 Tân Sơn Nhất, và xem đây là giải pháp thúc đẩy tiến độ của dự án này, từ đó cải thiện tình trạng quá tải của hai nhà ga hiện hữu T1 và T2 tại Tân Sơn Nhất.

Thông tin nói trên được ghi nhận từ buổi tọa đàm trực tuyến “Cách nào đẩy nhanh tiến độ mở rộng Tân Sơn Nhất?” do Báo Giao thông tổ chức chiều ngày 19/3.


Quy hoạch sân đỗ máy bay và nhà ga T3 Tân Sơn Nhất.
(Ảnh: Bộ GTVT)

Buổi tọa đàm nói trên quy tụ các nhà quản lý, chuyên gia, nhà đầu tư nhằm làm rõ tình trạng quá tải và nguy cơ chậm tiến độ của dự án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, đồng thời hiến kế “giải cứu” sân bay đông đúc nhất cả nước này. Các khách mời tham dự tọa đàm gồm có: Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ; Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Phạm Văn Hảo; Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh; Phó Giám đốc Tổng công ty Quản lý bay Lê Quốc Khánh; Phó giám đốc Công ty Tư vấn xây dựng công trình hàng không – ADCC (Bộ Quốc phòng) Nguyễn Đình Chung; Chủ tịch Tập đoàn IPP Liên Thái Bình Dương Johnathan Hạnh Nguyễn.

Theo số liệu của Bộ GTVT, công suất thiết kế của sân bay Tân Sơn Nhất là 28 triệu hành khách. Năm 2018 đã đạt mức 38,3 triệu. Việc đầu tư nhà ga T3 phải mất 4 năm, đến năm 2021 mới có thể đưa vào hoạt động. Cảng hàng không Long Thành, với tiến độ Quốc hội giao là 2025 phải hoàn thành giai đoạn 1, công suất 25 triệu hành khách.

Tại buổi tọa đàm, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ cho biết việc đề xuất chọn Tổng công ty cảng hàng không ACV thực hiện xây dựng nhà ga T3 Tân Sơn Nhất là do ACV là nhà khai thác có kinh nghiệm nhất và có nguồn lực để đầu tư dự án. Theo đó, ACV đã hoàn thành báo cáo nghiên cứu tiền khả thi về dự án. Tổng vốn đầu tư cho dự án vào khoảng 11.000 tỉ đồng. “Bộ GTVT đã giao cho ACV chuẩn bị hồ sơ trình Chính phủ để xin chủ trương đầu tư trong tháng 4 tới”, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết.

ACV hiện đang quản lý khai thác 21 cảng hàng không trên cả nước, được đánh giá là nhà khai thác có kinh nghiệm và có nguồn lực để đầu tư. Vừa qua, mới có thêm một nhà khai thác nữa là Tập đoàn SunGroup đang khai thác sân bay Vân Đồn.

Theo Thứ trưởng Lê Đình Thọ, khi lựa chọn phương án đầu tư, nhiều ý kiến cho rằng, có nhà đầu tư chỉ cần làm 1-2 năm là xong. Tuy nhiên, nếu chỉ riêng công tác xây lắp một nhà ga công suất 20 triệu hành khách, điều đó là không thể. Đó là chưa nói đến công tác chuẩn bị đầu tư (lập dự án tiền khả thi, khả thi). Nếu là công trình loại A, phải thiết kế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công. Sau khâu chuẩn bị đầu tư mới đến giai đoạn đầu tư và cuối cùng là giai đoạn kết thúc đầu tư (bao gồm nghiệm thu, thanh toán…). Đối chiếu quy định hiện hành, không thể làm trong 1-2 năm.

Bộ GTVT cũng đã lên nhiều phương án tối ưu. Nếu thực hiện chỉ định thầu cũng phải mất tối thiểu 40 tháng. Từ đây, bộ quyết định giao ACV thực hiện dự án này. ACV thực hiện theo hình thức nào, liên danh liên kết với ai là quyền của ACV.

Khi ACV còn trực thuộc Bộ GTVT, cơ quan này đã giao ACV nghiên cứu thực hiện báo cáo tiền khả thi (Pre-FS), đây là dự án thuộc nhóm A, phải trình Thủ tướng xin chủ trương đầu tư.

Ở góc nhìn của một nhà đầu tư tư nhân, ông Johnathan Hạnh Nguyễn, Chủ tịch Tập đoàn IPP Liên Thái Bình Dương cho biết việc mời xã hội hóa đầu tư xây dựng nhà ga sân bay là tín hiệu đáng mừng. Từ kinh nghiệm là nhà đầu tư nhà ga quốc tế Cam Ranh, ông cho rằng để tư nhân đầu tư là góp phần tiếp sức cho ACV. Tiền túi bỏ ra nên chắc chắn họ sẽ giám sát chặt chẽ tiến độ, chất lượng thi công, chỉ đạo 3 ca/ngày.

Cũng theo ông Johnathan Hạnh Nguyễn, ACV phải “cầm trịch”, tránh trường hợp nhà đầu tư bán cổ phần cho người bên ngoài vào chiếm lĩnh. Về tiến độ, theo kinh nghiệm IPP đã làm tại sân bay Cam Ranh, chỉ cần 6-8 tháng chuẩn bị hồ sơ thiết kế và 19 tháng triển khai xây dựng.

Đối với dự án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, do mặt bằng rộng hơn, nhanh nhất cũng phải mất 3 năm thi công. Với kinh nghiệm và tiềm lực đã có, IPP khẳng định có thể làm được nếu có cơ chế hợp tác.

Theo ông Phạm Văn Hảo, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, sân bay Tân Sơn Nhất sẽ vẫn duy trì và tồn tại song song với sân bay Long Thành. Cơ quan này đang triển khai thực hiện Quyết định 236 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh quy hoạch giao thông vận tải hàng không đến 2020, tầm nhìn 2030, cũng là để giải quyết hạ tầng tại các cảng hàng không trọng yếu. Bộ GTVT đã phê duyệt quy hoạch điều chỉnh sân bay Tân Sơn Nhất, nâng tổng công suất lên 50 triệu hành khách, quy hoạch và kế hoạch đầu tư hạ tầng đều được tính toán dựa trên dự báo tăng trưởng hàng không.

Tháng 8/2018, Bộ GTVT phê duyệt điều chỉnh quy hoạch Tân Sơn Nhất. Tổng diện tích đất quy hoạch điều chỉnh là 791 ha, gồm 545 ha đất cảng hiện hữu, 19 ha đất quốc phòng đã tạm bàn giao làm sân đỗ, 18 ha đất quốc phòng liên danh với hàng không dân dụng, 35 ha đất bổ sung phía Nam và 171 ha đất bổ sung phía Bắc.

Theo quy hoạch, công suất nhà ga T1, T2 được nâng lên 30 triệu hành khách/năm, bổ sung nhà ga T3 ở phía Nam với công suất 20 triệu khách.

ACV hiện đã trình Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi xây dựng ga hành khách T3 với công suất thiết kế 20 triệu khách/năm, tổng diện tích mặt sàn khoảng 100.000 m2 đồng bộ sân đỗ máy bay, đường dẫn trên cao 2 làn xe, cầu cạn trước nhà ga 5 làn xe và sân đỗ ô tô, nhà để xe cao tầng. Dự kiến, tổng kinh phí hơn 11.430 tỉ đồng được đầu tư bằng vốn doanh nghiệp.

Minh Anh

(TBKTSG)

You Might Also Like

Chính sách vượt trội cho trung tâm tài chính tại Việt Nam

Giai đoạn 2025 – 2030 đặt chỉ tiêu hoàn thành gần 1 triệu căn nhà ở xã hội

TPHCM đề xuất tăng thời gian giải ngân vốn dự án cảng trung chuyển Cần Giờ

Trungnam Group đề xuất làm cầu Cần Giờ và cầu Thủ Thiêm 4

Hà Nội đẩy mạnh phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công năm 2025

TAGGED:sân bay Tân Sơn Nhất
Previous Article Ứng xử thế nào với Sa Pa?
Next Article Công ty TNHH Kiến trúc OasisConcept cần tuyển dụng
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Please select a rating!

Stay Connected

235.3kFollowersLike
69.1kFollowersFollow
11.6kFollowersPin
56.4kFollowersFollow
136kSubscribersSubscribe
4.4kFollowersFollow
- Advertisement -
Ad imageAd image

Latest News

Những quy định nội thất kiến trúc của Nhà Trắng
Nhìn ra thế giới 04/03/2025
Hoàn thiện thể chế để bảo vệ, gìn giữ và phát huy giá trị các đô thị di sản
Phản biện 03/03/2025
Real estate developers need to gear up for the next growth phase
News 02/03/2025
Cung cấp trọn gói không gian nội thất để chinh phục người tiêu dùng Mỹ
Thị trường 02/03/2025

More

Kinh tế / Pháp luật

Dự thảo Luật Quản lý phát triển đô thị: Phân cấp, phân quyền mạnh cho địa phương

Ashui.com 24/02/2025
Kinh tế / Pháp luật

Hoàn thiện dự thảo Nghị định hướng dẫn thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất

Ashui.com 23/02/2025
Kinh tế / Pháp luật

Đề xuất nhiều chính sách vượt trội về đất đai, nhà ở trong trung tâm tài chính

Ashui.com 22/02/2025
Kinh tế / Pháp luật

Khởi công đường sắt TPHCM – Cần Thơ trước năm 2030

Ashui.com 20/02/2025
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account

Username or Email Address
Password

Lost your password?