By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
Ashui.comAshui.comAshui.com
  • Home
    • English
      • News
      • Projects
      • Products
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
    Tin tức / Sự kiệnShow More
    Khu vực Kinh thành Huế được quy hoạch rộng khoảng 767ha
    Ashui.com 02/03/2025
    AkzoNobel nhận giải thưởng quốc tế về “Chương trình cộng đồng tốt nhất” cho các sáng kiến phát triển bền vững tại Việt Nam
    Ashui.com 28/02/2025
    Kế hoạch thực hiện Quy hoạch không gian biển quốc gia tầm nhìn đến năm 2050
    Ashui.com 28/02/2025
    Cuba từng bước tự chủ năng lượng thông qua các công viên quang điện
    Ashui.com 26/02/2025
    Tích hợp các quy hoạch chuyên ngành trong phát triển đô thị
    Ashui.com 26/02/2025
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Notification Show More
Font ResizerAa
Ashui.comAshui.com
Font ResizerAa
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
  • Chuyên mục
  • Công nghệ
  • Vật liệu / Thiết bị
  • Dự án
  • Tương tác
  • Cộng đồng
  • Home
    • English
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Follow US
  • Advertise
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Kinh tế / Pháp luật

Bộ Giao thông thừa nhận các hạn chế về phát triển đường sắt đô thị

Ashui.com 04/11/2020
8 Min Read
SHARE

Bộ Giao thông Vận tải thừa nhận rằng việc phát triển hệ thống giao thông đường sắt đô thị trong thời gian vừa qua đã bộc lộ nhiều vấn đề, đặc biệt là vấn đề chậm tiến độ. Bộ đã rút bài học kinh nghiệm sâu sắc và cho biết sẽ tiếp tục tiếp thu những ý kiến của đại biểu Quốc hội cũng như dư luận xã hội, để sắp tới sẽ cùng với các thành phố lớn tham mưu Chính phủ tốt hơn trong những dự án mới.

Thông tin nói trên được ông Nguyễn Văn Thể, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, cho biết tại phần giải trình về ý kiến góp ý của các đại biểu Quốc hội tại phiên thảo luận tại hội trường Quốc hội ngày 3/11.


Tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông (Hà Nội).
(Ảnh: TTXVN)

Khi phát biểu về các dự án đường sắt đô thị, ông Nguyễn Phi Thường, đại biểu Quốc hội đoàn Hà Nội, cho rằng những siêu đô thị 10 triệu dân như TPHCM và Hà Nội đang phải đối mặt với tình trạng ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường ngày càng gia tăng do sự quá tải về hạ tầng cơ sở, trong đó có hạ tầng giao thông. Theo ông Thường, việc phát triển đường sắt đô thị là xu thế tất yếu nhằm giải quyết vấn đề bức bách về lưu thông ở các siêu đô thị này.

Ông Thường nói: “Hệ thống đường sắt đô thị của hai thành phố đều xác định có khoảng 8 tuyến. Cụ thể, TPHCM có tổng chiều dài 220km, tổng mức đầu tư 25 tỉ đô la Mỹ, còn Hà Nội là 318km với tổng mức đầu tư 30 tỉ đô la Mỹ. Hiện có một số tuyến đã và đang được triển khai ở các bước, các giai đoạn khác nhau”.

Các dự án đường sắt đô thị đều có tổng mức đầu tư rất lớn, lên đến hàng tỉ đô la Mỹ nhưng lại luôn trong tình trạng bị chậm tiến độ, bị đội vốn nhiều lần gây bức xúc dư luận. Có thể kể đến, như dự án Cát Linh – Hà Đông, dự án Bến Thành – Suối Tiên, Bến Thành – Tham Lương, Nhổn – ga Hà Nội. Ông Thường cho rằng các cơ quan có thẩm quyền cần khẩn trương tổng hợp, đúc rút kinh nghiệm để các dự án ngay tiếp sau không phải lặp lại.

Ngoài ra, dự án đường sắt đô thị nên được thiết kế sao cho gắn kết được với không gian đô thị, tích hợp vào đời sống đô thị để phát huy được tính hiệu quả. Bởi cả TPHCM và Hà Nội hiện nay đều không được thiết kế theo định hướng đô thị giao thông công cộng mà phát triển chủ yếu theo quy luật kinh tế, tính linh hoạt tự do cá nhân được đặt lên trên. Mật độ đường rất thấp (TPHCM khoảng 2,1km/km2 và Hà Nội là 3km/km2, thấp hơn rất nhiều so với mức lý tưởng là 10km/km2), thiếu không gian đi bộ và có nhiều khu phát triển tự phát.

Để một hệ thống đường sắt đô thị tồn tại, phát huy hiệu quả thì cần phải thu hút người sử dụng. Việc đó phụ thuộc chủ yếu vào sự tiện nghi, phù hợp của những kết nối giữa nhà ga đường sắt đô thị và đô thị. Cụ thể là các tuyến đi bộ, các trung tâm tập trung đông người, không gian công cộng, bến bãi đỗ xe, phương tiện trung chuyển, xe bus kết nối…

Nói về vấn đề cụ thể với dự án Cát Linh – Hà Đông, ông Thường cho rằng còn khá nhiều vướng mắc về thủ tục, thẩm quyền như kết luận của Kiểm toán nhà nước về thanh toán, nghiệm thu an toàn hệ thống. Đề nghị Chính phủ, Quốc hội quan tâm chỉ đạo tháo gỡ để cuối năm vận hành, không để sai hẹn về đích thêm lần thứ chín, không để kéo quá dài, gây bức xúc dư luận.

Qua những bất cập đã vạch ra ở trên, ông Thường đề nghị Chính phủ cần lưu ý như sau: “Đánh giá rút kinh nghiệm các dự án ODA về đường sắt đô thị, thận trọng với các điều kiện trong Hiệp định vay ODA nhất là việc lựa chọn chỉ định tổng thầu; việc đầu tư tuyến đường sắt đô thị chỉ hiệu quả cao khi đầu tư toàn tuyến chứ không chỉ đầu tư từng đoạn tuyến và tính kết nối liên thông là rất quan trọng. Khi ký hợp đồng với các nhà thầu cần chuẩn bị đủ các điều kiện, nhất là giải phóng mặt bằng, đặc biệt với hợp đồng ETC vì nếu chưa chốt được giá trị ngay từ đầu mà chỉ tạm tính thì sẽ rất rắc rối sau này.”

Giải trình trước đại biểu Quốc hội, ông Nguyễn Văn Thể, Bộ trưởng Bộ GTVT thừa nhận về giao thông đường sắt đô thị thời gian vừa qua đã bộc lộ nhiều vấn đề, đặc biệt là vấn đề chậm tiến độ.

“Qua những dự án hiện nay thì chúng tôi cũng đã rút ra những bài học kinh nghiệm hết sức sâu sắc, liên quan đến: vấn đề quy hoạch để làm sao đáp ứng được yêu cầu phát triển; trong quá trình chuẩn bị đầu tư và lựa chọn nhà đầu tư, lựa chọn đối tác, tổ chức đấu thầu, cần phải rút những bài học kinh nghiệm để lựa chọn được những công nghệ, những nhà thầu tốt, cần phải có những giải pháp rõ ràng để từ đó xác định giá trị và tránh tình trạng phải điều chỉnh giá,” ông Thể nói.

Ông Thể cũng đại diện Bộ GTVT tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội cũng như dư luận xã hội và cho biết sắp tới sẽ cùng với các thành phố lớn tham mưu Chính phủ tốt hơn để những dự án khởi công mới sẽ tránh được tình trạng lặp lại như hiện nay.

Vân Ly

(TBKTSG)

You Might Also Like

Chính sách vượt trội cho trung tâm tài chính tại Việt Nam

Giai đoạn 2025 – 2030 đặt chỉ tiêu hoàn thành gần 1 triệu căn nhà ở xã hội

TPHCM đề xuất tăng thời gian giải ngân vốn dự án cảng trung chuyển Cần Giờ

Trungnam Group đề xuất làm cầu Cần Giờ và cầu Thủ Thiêm 4

Hà Nội đẩy mạnh phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công năm 2025

TAGGED:đường sắt đô thị Hà Nộituyến metro Cát Linh Hà Đông
Previous Article Hàn Quốc thành lập trung tâm hợp tác thành phố thông minh tại Thái Lan
Next Article 5 không gian làm việc tương tác và sáng tạo
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Please select a rating!

Stay Connected

235.3kFollowersLike
69.1kFollowersFollow
11.6kFollowersPin
56.4kFollowersFollow
136kSubscribersSubscribe
4.4kFollowersFollow
- Advertisement -
Ad imageAd image

Latest News

Những quy định nội thất kiến trúc của Nhà Trắng
Nhìn ra thế giới 04/03/2025
Hoàn thiện thể chế để bảo vệ, gìn giữ và phát huy giá trị các đô thị di sản
Phản biện 03/03/2025
Real estate developers need to gear up for the next growth phase
News 02/03/2025
Cung cấp trọn gói không gian nội thất để chinh phục người tiêu dùng Mỹ
Thị trường 02/03/2025

More

Kinh tế / Pháp luật

Dự thảo Luật Quản lý phát triển đô thị: Phân cấp, phân quyền mạnh cho địa phương

Ashui.com 24/02/2025
Kinh tế / Pháp luật

Hoàn thiện dự thảo Nghị định hướng dẫn thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất

Ashui.com 23/02/2025
Kinh tế / Pháp luật

Đề xuất nhiều chính sách vượt trội về đất đai, nhà ở trong trung tâm tài chính

Ashui.com 22/02/2025
Kinh tế / Pháp luật

Khởi công đường sắt TPHCM – Cần Thơ trước năm 2030

Ashui.com 20/02/2025
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account

Username or Email Address
Password

Lost your password?