By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
Ashui.comAshui.comAshui.com
  • Home
    • English
      • News
      • Projects
      • Products
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
    Tin tức / Sự kiệnShow More
    Khu vực Kinh thành Huế được quy hoạch rộng khoảng 767ha
    Ashui.com 02/03/2025
    AkzoNobel nhận giải thưởng quốc tế về “Chương trình cộng đồng tốt nhất” cho các sáng kiến phát triển bền vững tại Việt Nam
    Ashui.com 28/02/2025
    Kế hoạch thực hiện Quy hoạch không gian biển quốc gia tầm nhìn đến năm 2050
    Ashui.com 28/02/2025
    Cuba từng bước tự chủ năng lượng thông qua các công viên quang điện
    Ashui.com 26/02/2025
    Tích hợp các quy hoạch chuyên ngành trong phát triển đô thị
    Ashui.com 26/02/2025
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Notification Show More
Font ResizerAa
Ashui.comAshui.com
Font ResizerAa
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
  • Chuyên mục
  • Công nghệ
  • Vật liệu / Thiết bị
  • Dự án
  • Tương tác
  • Cộng đồng
  • Home
    • English
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Follow US
  • Advertise
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Phản biện

Bất đồng chọn vị trí xây đường sắt trên cao

Ashui.com 16/10/2009
7 Min Read
SHARE

Các bên liên quan vẫn chưa thể tìm được tiếng nói chung trong việc xác định vị trí xây dựng tuyến đường sắt trên cao tại Hà Nội.

Ngày 15/10, tại buổi làm việc giữa Ban chỉ đạo dự án đường sắt đô thị trên cao với nhà tư vấn là Văn phòng Hợp tác quốc tế Nhật Bản JICA (Nhật Bản), cùng đồng chủ đầu tư là Tổng công ty Đường Sắt Việt Nam và Ban quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội, các bên đã tập trung thảo luận về vị trí xây dựng và hướng tuyến của dự án xây dựng đường sắt đô thị trên cao của Hà Nội.

Hiện đang có 3 phương án về vị trí xây dựng được đưa ra, gồm: cách cầu Long Biên 30m, 200m và 500m.

Đại diện JICA đã đưa ra báo cáo khởi đầu cho 2 trong tổng số 4 tuyến chính của dự án, trong đó tập trung vào việc thiết kế vị trí xây dựng hướng tuyến và 31 ga cho tuyến 1 (Yên Viên – Ngọc Hồi) và 2 (Ga Hà Nội – Nhổn).

Phía tư vấn JICA đề xuất, nên chọn phương án 3, tức xây dựng cách cầu Long Biên 500m sẽ tránh được mật độ dày đặc đối với 2 cây cầu còn lại (Long Biên, Chương Dương), đồng thời sẽ gắn kết được giữa tuyến 1 và tuyến 2.

Cùng quan điểm với JICA, ông Lưu Xuân Hùng, Phó giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt đô thị (đơn vị đồng chủ đầu tư) cho rằng, nên chọn phương án 3 vì sẽ thuận tiện trong kết nối các tuyến với nhau, khai thác sẽ hiệu quả hơn trong tương lai. Ông cho biết, ở Tokyo cũng có khá nhiều dự án kết nối hiệu quả và Việt Nam nên học hỏi kinh nghiệm này.

Tuy nhiên, theo ông Hùng, để việc kết nối hiệu quả nhất thiết phải có các dự án kết nối độc lập đi kèm như trung tâm thương mại, mua sắm, dịch vụ… nếu không thì người dân cũng không muốn đi trên tuyến đường sắt này.

Trong khi đó, ông Nguyễn Hữu Bằng, Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (đồng chủ đầu tư) lại nghiêng về phương án 3, tức là xây dựng ngay cạnh cầu Long Biên.

Theo ông Bằng, việc xây dựng gần cầu Long Biên sẽ có nhiều ưu điểm vượt trội so với phương án 3. Cụ thể, nếu xây dựng theo phương án 1 sẽ thuận lợi hơn trong việc giải phóng mặt bằng vì phần lớn là chạy trên các tuyến đường sắt sẵn có, trên các tuyến phố nên kinh phí giải phóng mặt bằng sẽ giảm đi rất nhiều.

Cũng chính vì giảm thiểu được kinh phí đền bù nên tổng kinh phí của phương án này chỉ mất khoảng 20.000 tỷ đồng, trong khi nếu xây dựng theo phương án 3 sẽ mất khoảng 30.000 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, theo ông Bằng, nếu xây dựng theo các tuyến phố cũ sẽ thuận lợi cho người dân vì sẽ gần với bến xe Long Biên và các trục đường chính của Thủ đô. Ông cho rằng, không nên đưa các ga vào gần trong phố cổ vì đặc điểm của nhà ga trung tâm là phải có đường lớn chạy thẳng vào nhà ga.

Theo ông Bằng, về mặt cảnh quan thì việc xây dựng 2 cầu gần nhau sẽ đẹp và hài hòa hơn là cách xa nhau. Hơn nữa, xây dựng gần cầu Long Biên cũng sẽ không ảnh hưởng đến mật độ, vì trong một thời gian ngắn nữa, cầu Chương Dương sẽ được thay thế bằng một cầu đường bộ khác vì thực chất cầu này chỉ là “cầu tạm”.

Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Mạnh Hùng, để lựa chọn được một phương án tối ưu, hiệu quả và tiết kiệm nhất là một việc khó khả thi. Tuy nhiên, dù theo phương án nào thì dự án cũng phải tính đến điều kiện thực tế và đảm bảo phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân Thủ đô.

Thứ trưởng Hùng cũng khẳng định, nếu theo phương án của tư vấn JICA thì toàn bộ tuyến đi qua các phố như Hàng Than, Nguyễn Trường Tộ, Phùng Hưng, vườn hoa Hàng Đậu… phải giải toả vào ít nhất 50m.

Do đó, theo ông Hùng, phương án của JICA là tương đối hợp lý về cảnh quan, song lại tốn kém về kinh phí.

Quan điểm của Bộ Giao thông Vận tải là nên xây dựng theo các tuyến cũ (như đề xuất của Tổng công ty Đường sắt), sẽ tận dụng được ga Long Biên, hạn chế được kinh phí đền bù giải tỏa.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Hùng cũng khẳng định, Bộ sẽ xem xét kỹ và cập nhật thêm tính khả thi và hiệu quả của phương án 1 trước khi có ý kiến cuối cùng về vị trí xây dựng.

Bảo Anh

>> Gần 840 tỷ đồng tư vấn tuyến đường sắt đô thị số 1 

You Might Also Like

Hoàn thiện thể chế để bảo vệ, gìn giữ và phát huy giá trị các đô thị di sản

Phát triển đô thị TOD cần tránh dẫn đến bất cân xứng lợi ích

Giải pháp căn cơ hóa giải ùn tắc giao thông

Không để đô thị di sản chỉ là tên gọi

Tìm kiếm mô hình phát triển hài hoà cho hai trung tâm tài chính

Previous Article Căn hộ 302 – chung cư 249A Thụy Khuê, Hà Nội
Next Article Lại phải nói về tác giả thiết kế cầu Long Biên
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Please select a rating!

Stay Connected

235.3kFollowersLike
69.1kFollowersFollow
11.6kFollowersPin
56.4kFollowersFollow
136kSubscribersSubscribe
4.4kFollowersFollow
- Advertisement -
Ad imageAd image

Latest News

Những quy định nội thất kiến trúc của Nhà Trắng
Nhìn ra thế giới 04/03/2025
tphcm1
Chính sách vượt trội cho trung tâm tài chính tại Việt Nam
Kinh tế / Pháp luật 03/03/2025
Real estate developers need to gear up for the next growth phase
News 02/03/2025
Cung cấp trọn gói không gian nội thất để chinh phục người tiêu dùng Mỹ
Thị trường 02/03/2025

More

Phản biện

Cơ chế thí điểm để phát triển nhà ở thương mại: Bước đi cởi mở và đột phá

Ashui.com 15/01/2025
Phản biện

Đánh giá các giải pháp đáp ứng khí hậu nhiệt đới của các công trình phong cách Đông Dương tại Hà Nội

Ashui.com 29/12/2024
Phản biện

Phương pháp đánh giá nhà phố Pháp tại Hà Nội nhằm bảo tồn bền vững

Ashui.com 13/12/2024
Phản biện

Đi tìm bản sắc sông Sài Gòn trong quy hoạch: “Bánh răng” chức năng sông Sài Gòn đưa con thuyền TPHCM tiến về phía trước

Ashui.com 03/11/2024
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account

Username or Email Address
Password

Lost your password?