By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
Ashui.comAshui.comAshui.com
  • Home
    • English
      • News
      • Projects
      • Products
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
    Tin tức / Sự kiệnShow More
    Khu vực Kinh thành Huế được quy hoạch rộng khoảng 767ha
    Ashui.com 02/03/2025
    AkzoNobel nhận giải thưởng quốc tế về “Chương trình cộng đồng tốt nhất” cho các sáng kiến phát triển bền vững tại Việt Nam
    Ashui.com 28/02/2025
    Kế hoạch thực hiện Quy hoạch không gian biển quốc gia tầm nhìn đến năm 2050
    Ashui.com 28/02/2025
    Cuba từng bước tự chủ năng lượng thông qua các công viên quang điện
    Ashui.com 26/02/2025
    Tích hợp các quy hoạch chuyên ngành trong phát triển đô thị
    Ashui.com 26/02/2025
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Notification Show More
Font ResizerAa
Ashui.comAshui.com
Font ResizerAa
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
  • Chuyên mục
  • Công nghệ
  • Vật liệu / Thiết bị
  • Dự án
  • Tương tác
  • Cộng đồng
  • Home
    • English
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Follow US
  • Advertise
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Đối thoại

Bãi đỗ xe cao tầng và nút thắt cơ chế

Ashui.com 12/07/2012
9 Min Read
SHARE

Trò chuyện với phóng viên, Tổng giám đốc Tổng Công ty Vận tải Hà Nội Nguyễn Phi Thường cho rằng, bãi đỗ xe cao tầng đầu tiên của Hà Nội dù có công suất chưa lớn, song lại có ý nghĩa quan trọng làm thay đổi tư duy trong quản lý đô thị và thói quen sử dụng dịch vụ giữ xe chất lượng cao.

“Vấn đề là Nhà nước cần có những điều chỉnh chính sách sao cho phù hợp để hấp dẫn DN đầu tư và kinh doanh bãi đỗ xe một cách bền vững”, ông Thường nói.

Ngoài bãi đỗ xe cao tầng Nguyễn Công Trứ, tới đây, Transerco sẽ đầu tư thêm những dự án nào nhằm tạo ra bước chuyển thực sự trong hoạt động trông giữ xe ở thành phố? 

Ông Nguyễn Phi Thường (ảnh bên): – Transerco đang chỉ đạo Cty Khai thác điểm đỗ là Cty con triển khai tiếp hai dự án nữa và chắc chắn sẽ hoàn thành, đưa vào khai thác hoạt động trong quý 4. Cụ thể là dự án ở đường Trần Nhật Duật và dự án ở phố Nguyễn Công Hoan.

Dự án bãi đỗ xe cao tầng tại phố Nguyễn Công Hoan có tổng mức đầu tư khoảng 91 tỷ, công suất đỗ 221 xe, sử dụng công nghệ của Nhật; dự án ở Trần Nhật Duật khoảng 30 tỷ, công suất đỗ trên 90 xe, sử dụng công nghệ Hàn Quốc.

Đây cũng là những dự án mang tính thí điểm. Hai dự án cũng đã được TP cho cơ chế riêng để thực hiện.

Chủ trương phát triển hệ thống giao thông tĩnh đã được Hà Nội đề cập nhiều năm qua, nhưng các DN hầu như không mặn mà do vướng cơ chế, chính sách. Theo ông, cần phải có giải pháp nào để gỡ nút thắt cơ chế?

– Nút gỡ chính của việc xây dựng các bãi đỗ xe hiện nay là cơ chế, chính sách, Transerco cũng xác định rằng là DN, mục tiêu đầu tiên bao giờ cũng phải là lợi nhuận, do vậy, bất cứ một lĩnh vực nào có lợi nhuận thì DN sẽ tham gia vào.

Quay lại giao thông tĩnh, đúng là các dự án có liên quan hiệu quả kinh tế chưa thật sự cao, thậm chí là âm.

Ví dụ, như dự án ở Nguyễn Công Trứ, với mức phí mà TP quy định hiện nay, chúng tôi đã xác định 20 năm mới thu hồi được vốn, đây là việc quá khó đối với một DN bình thường.

Tuy vậy, với Transerco khi được xác định là DN chủ đạo, chúng tôi thấy rằng, trách nhiệm của đơn vị là phải thực hiện trước để đúc kết kinh nghiệm, từ đó đưa ra những kiến nghị điều chỉnh chính sách, giúp TP sớm có cơ chế, chính sách tạo ra động lực cho tất cả DN cùng tham gia.

Khi đó, DN sẽ yên tâm đầu tư và sẵn sàng chung tay cùng thành phố giải quyết tốt vấn đề thiếu bãi đỗ xe. Từ dự án cụ thể đang triển khai, chúng tôi thấy có một số vấn đề cơ chế phí, giá vẫn đang bị bó.

Đầu vào DN đã đầu tư rất nhiều tiền thì phải có cơ chế như thế nào đó để có thể vận hành theo thị trường, chứ không bị bó lại. Cái nữa là những cơ chế, chính sách hỗ trợ nên công khai để DN biết và tham gia như: Miễn tiền sử dụng đất, tạo thủ tục hành chính, hỗ trợ lãi vay…

Cùng với đó là quản lý trật tự đô thị phải chặt chẽ, tránh tình trạng xe đỗ bừa, bãi xe tự phát cạnh tranh không lành mạnh.

Một số nước còn dùng các bãi đỗ xe này đề điều tiết lưu lượng giao thông, ví dụ trong khu vực nội đô, phí đỗ xe sẽ rất cao khiến người dân sẽ ngại ngần đi vào, làm giảm lưu lượng giao thông.

Bất cập trong cơ chế, chính sách đối với các dự án bãi đỗ xe cao tầng cụ thể là gì?

– Suất đầu tư cho một chỗ đỗ xe khoảng gần 400 triệu đồng. Nếu thu 4,3 triệu đồng/xe/tháng thì trong vòng 15 năm mới thu hồi được vốn. Nhưng theo quy định, mức thu này chỉ cho phép hết cỡ là 3,5 triệu/tháng tại một số tuyến phố trung tâm, còn các khu vực khác tối đa chỉ 1,6 triệu/tháng.

Cân đối với quy định và xét điều kiện chi trả thực tế của người dân thì có lẽ DN chỉ thu dưới 2 triệu đồng/xe/tháng và như vậy phải mất trên 20 năm mới thu hồi được vốn. Đây là vấn đề hết sức khó khăn cần có cơ chế tháo gỡ.

Có lẽ đây cũng là nguyên nhân dẫn đến nhiều dự án bãi đỗ xe tĩnh tại Hà Nội đã chết yểu. Vậy đâu là cơ sở để Transerco có niềm tin tham gia tích cực vào lĩnh vực này?

– Mặc dù quá trình thực hiện các dự án giao thông tĩnh có những khó khăn, vất vả, nhưng chúng tôi chưa bao giờ nản và luôn chủ động, quyết tâm theo đuổi việc triển khai các dự án.

Tại thời điểm này, do những bức xúc về giao thông tĩnh tại nội đô, là đơn vị chủ lực của thành phố, dù rất khó khăn về mặt bằng, hay cơ chế chính sách…, nhưng đơn vị vẫn chủ động đưa ra các đề xuất dự án và quyết tâm thực hiện bằng việc đầu tư hệ thống bãi đỗ xe cao tầng ngay tại các quận trung tâm…

Hà Nội có mức tăng trưởng phương tiện ô tô đạt 15-20%/năm, trong khi các bãi đỗ xe mới đáp ứng được 10% nhu cầu. Trên địa bàn TP, quỹ đất dành cho giao thông chỉ khoảng 7 đến 8% (giao thông tĩnh chỉ 0,35%), rất thấp so các nước phát triển là khoảng 20 đến 25%.

Để thực hiện tốt mục tiêu phát triển đô thị văn minh, bền vững, tất yếu phải có hệ thống đỗ xe được đầu tư bài bản và được quản lý bằng công nghệ tiên tiến.

Tư duy về quản lý đô thị hay tư duy mua dịch vụ trông xe của khách hàng cũng sẽ thay đổi theo mục tiêu này. Vì lẽ đó, đây là lĩnh vực đầy tiềm năng.

Vấn đề là Nhà nước cần có những điều chỉnh chính sách sao cho phù hợp để hấp dẫn DN đầu tư và kinh doanh một cách bền vững.

Ngoài đầu tư các bãi xe cao tầng ở nội đô, Transerco cũng đang triển khai nhiều dự án bãi đỗ xe, bến xe, chuẩn bị trước cho những nhu cầu trong tương lai của thành phố.

Hạnh Ngân (thực hiện)

You Might Also Like

Ngành Xây dựng: Đẩy mạnh phát triển khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo

Doanh nghiệp Nhật Bản quan tâm các dự án đô thị theo mô hình TOD ở những địa phương gần TPHCM

Phát triển xanh, các đô thị đang đối mặt với những thách thức gì?

Chuyên gia Trần Thành Vũ: “Thực chất nỗ lực của chúng ta là sử dụng hiệu quả năng lượng nhưng giảm chi phí đầu tư”

Lũ giảm nhưng ngập đô thị tăng ở ĐBSCL: vấn đề ở đâu?

TAGGED:bãi đỗ xe cao tầngTranserco
Previous Article “Cuộc đua” danh hiệu UNESCO ở Việt Nam
Next Article Tòa tháp Bionic Arch ở Đài Bắc
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Please select a rating!

Stay Connected

235.3kFollowersLike
69.1kFollowersFollow
11.6kFollowersPin
56.4kFollowersFollow
136kSubscribersSubscribe
4.4kFollowersFollow
- Advertisement -
Ad imageAd image

Latest News

Những quy định nội thất kiến trúc của Nhà Trắng
Nhìn ra thế giới 04/03/2025
Hoàn thiện thể chế để bảo vệ, gìn giữ và phát huy giá trị các đô thị di sản
Phản biện 03/03/2025
tphcm1
Chính sách vượt trội cho trung tâm tài chính tại Việt Nam
Kinh tế / Pháp luật 03/03/2025
Real estate developers need to gear up for the next growth phase
News 02/03/2025

More

Đối thoại

Doanh nghiệp Việt muốn tham gia dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc – Nam…

Ashui.com 02/10/2024
Đối thoại

Tái thiết đô thị Hà Nội: Tạo lập “cơ chế niềm tin” giữa ba bên

Ashui.com 13/08/2024
Đối thoại

Để Làng cổ Đường Lâm trở thành Di sản văn hóa thế giới

Ashui.com 01/07/2024
Đối thoại

TS Đinh Thế Hiển: Nhà ở xã hội nhìn từ góc độ cung – cầu

Ashui.com 30/06/2024
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account

Username or Email Address
Password

Lost your password?