By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
Ashui.comAshui.comAshui.com
  • Home
    • English
      • News
      • Projects
      • Products
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
    Tin tức / Sự kiệnShow More
    Khu vực Kinh thành Huế được quy hoạch rộng khoảng 767ha
    Ashui.com 02/03/2025
    AkzoNobel nhận giải thưởng quốc tế về “Chương trình cộng đồng tốt nhất” cho các sáng kiến phát triển bền vững tại Việt Nam
    Ashui.com 28/02/2025
    Kế hoạch thực hiện Quy hoạch không gian biển quốc gia tầm nhìn đến năm 2050
    Ashui.com 28/02/2025
    Cuba từng bước tự chủ năng lượng thông qua các công viên quang điện
    Ashui.com 26/02/2025
    Tích hợp các quy hoạch chuyên ngành trong phát triển đô thị
    Ashui.com 26/02/2025
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Notification Show More
Font ResizerAa
Ashui.comAshui.com
Font ResizerAa
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
  • Chuyên mục
  • Công nghệ
  • Vật liệu / Thiết bị
  • Dự án
  • Tương tác
  • Cộng đồng
  • Home
    • English
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Follow US
  • Advertise
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Kinh tế / Pháp luật

Ai đủ khả năng làm tám dự án cao tốc Bắc – Nam?

Ashui.com 27/05/2020
13 Min Read
SHARE

Nhà đầu tư trong nước có cơ hội được làm nhà đầu tư 8 dự án cao tốc Bắc – Nam khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội không đồng ý chuyển 8 dự án cao tốc Bắc – Nam từ hình thức đầu tư công – tư (PPP) sang đầu tư công theo đề xuất của Chính phủ.

Thông tin từ Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết, tính đến tháng 5/2020, tám dự án cao tốc Bắc – Nam đầu tư theo hình thức PPP đã sơ tuyển xong nhà đầu tư. Trong số 8 dự án thì có 7 dự án có tối thiểu 2 nhà đầu tư vượt qua vòng sơ tuyển. Chỉ duy nhất dự án Vĩnh Hảo – Phan Thiết không có nhà đầu tư tham gia sơ tuyển.


Các đoạn cao tốc Bắc – Nam đầu tư theo hình thức PPP và đầu tư công
(Đồ họa: Thu Trang)

Cụ thể tại dự án Mai Sơn (Ninh Bình) – Quốc lộ 45 (Thanh Hóa), có 2 liên danh nhà đầu tư trúng sơ tuyển tại dự án gồm liên danh Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Trung Nam; Công ty cổ phần Tập đoàn xây dựng miền Trung; Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư xây dựng Cường Thịnh Thi; Công ty cổ phần Xây dựng và lắp máy Trung Nam; Công ty cổ phần CMVIETNAM.

Liên danh thứ hai là Công ty cổ phần Tập đoàn Thành Công; Công ty cổ phần Hyundai Thành Công Việt Nam; Công ty cổ phần Tập đoàn CIENCO4.

Đoạn cao tốc Mai Sơn – Quốc lộ 45, dài 63,3 km, tổng mức đầu tư của dự án là 12.918 tỉ đồng, trong đó có 3.169 tỉ đồng vốn nhà nước hỗ trợ bằng vốn trái phiếu Chính phủ, còn lại là vốn chủ sở hữu và vốn huy động của nhà đầu tư.

Tiếp đến là đoạn Quốc lộ 45 – Nghi Sơn (Thanh Hóa), có 2 liên danh nhà đầu tư vượt qua vòng sơ tuyển. Liên danh thứ nhất gồm Công ty cổ phần Tập đoàn Cienco4; Công ty cổ phần Tập đoàn xây dựng Hòa Bình; Công ty Cổ phần phát triển xây dựng và thương mại Thuận An; Công ty cổ phần Tập đoàn Tân Thành Đô; Công ty cổ phần xây dựng giao thông 18.

Liên danh thứ hai gồm Công ty cổ phần Licogi 16; Công ty TNHH Xây dựng – thương mại – dịch vụ Điền Phước; Công ty cổ phần FECON; Công ty cổ phần Hạ tầng và Phát triển đô thị FECON; Công ty cổ phần đầu tư 468.
Đoạn cao tốc quốc lộ 45 – Nghi Sơn qua Thanh Hóa có chiều dài 43 km, tổng mức đầu tư là 6.333 tỉ đồng (vốn hỗ trợ của Nhà nước là 2.003 tỉ đồng, vốn tư nhân là 4.330 tỉ đồng).

Dự án có chiều dài 43 km, xây dựng 4 làn xe, vận tốc thiết kế 100 km/giờ, tổng mức đầu tư là 6.333 tỉ đồng, trong đó vốn hỗ trợ của Nhà nước là 2.003 tỉ đồng, vốn tư nhân là 4.330 tỉ đồng.

Đoạn Nghi Sơn (Thanh Hóa) – Diễn Châu (Nghệ An),  có hai liên danh nhà đầu tư trúng sơ tuyển tại dự án gồm liên danh Công ty TNHH Hòa Hiệp; Công ty cổ phần Tập đoàn CIENCO4; Công ty TNHH Đầu tư Núi Hồng; Công ty cổ phần Xây dựng số 2.

Liên danh thứ hai là Công ty cổ phần Xây dựng Tân Nam; Tổng công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam; Công ty cổ phần Xây dựng công trình giao thông Thái Sơn.

Đoạn Nghi Sơn – Diễn Châu, có chiều dài gần 50 km, tổng mức đầu tư khoảng 8.380 tỉ đồng, trong đó 2.550 tỉ đồng vốn nhà nước, còn lại là vốn huy động của nhà đầu tư.

Đối với đoạn Diễn Châu (Nghệ An) – Bãi Vọt (Hà Tĩnh) có 3 liên danh nhà đầu tư trúng sơ tuyển.

Liên danh thứ nhất là Công ty TNHH Hòa Hiệp; Công ty cổ phần Tập đoàn Cienco 4; Công ty TNHH đầu tư Núi Hồng; Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn; Công ty cổ phần Xây dựng Số 2;

Liên danh thứ hai gồm Tổng công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam; Công ty cổ phần xây dựng Tân Nam; Công ty cổ phần HCJ.

Liên danh thứ ba gồm Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả; Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng Hải Thạch; Công ty cổ phần bê tông Hà Thanh; Tổng công ty Xây dựng Hoàng Long; Công ty TNHH Tiến Đại Phát.

Đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt dài 49,3 km, tổng mức đầu tư 13.338 tỉ đồng (8.077 tỉ đồng vốn nhà nước, còn lại là vốn huy động của nhà đầu tư).

Tại khu vực phía Nam đoạn Nha Trang – Cam Lâm đi qua địa phận tỉnh Khánh Hòa có 5 nhà đầu tư trúng sơ tuyển, gồm:

Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải;

Liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn Cienco 4; Công ty cổ phần Phát triển xây dựng và Thương mại Thuận An; Công ty cổ phần Tập đoàn Tân Thành Đô;

Liên danh Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành; Công ty cổ phần Đầu tư phát triển hạ tầng Nguyên Minh; Công ty TNHH Nhạc Sơn; Công ty TNHH Xây dựng Tự Lập.

Liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn xây dựng Miền Trung; Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư xây dựng Cường Thịnh Thi; Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1; Công ty cổ phần 873 (xây dựng công trình giao thông); Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và xuất nhập khẩu 168 Việt Nam.

Liên danh Tổng công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam; Công ty cổ phần Trường Long.

Cao tốc Bắc Nam đoạn Nha Trang – Cam Lâm, chiều dài 49,11 km, tổng mức đầu tư 7.615 tỉ đồng, trong đó vốn nhà nước là 5.058 tỉ đồng, vốn tư nhân là 2.557 tỉ đồng.

Đối với đoạn Cam Lâm (Khánh Hòa) – Vĩnh Hảo (Bình Thuận) có 4 liên danh nhà đầu tư trúng sơ tuyển. Thứ nhất là liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn CIENCO4; Công ty cổ phần Tập đoàn xây dựng Hòa Bình; Công ty cổ phần Xây dựng giao thông 18; Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng giao thông Phương Thành; Công ty cổ phần phát triển xây dựng và thương mại Thuận An.

Liên danh thứ hai là Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả; Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Hải Thạch; Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng 194.

Liên danh thứ ba là Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam; Công ty cổ phần Đầu tư giáo dục phát triển công nghệ năng lượng Việt Nam; Công ty cổ phần FECON.

Liên danh thứ tư là Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Trung Nam; Công ty Cổ phần Đầu tư Horizon; Công ty Cổ phần Hải Đăng; Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải; Công ty cổ phần Xây dựng và lắp máy Trung Nam.

Dự án cao tốc Bắc – Nam đoạn Cam Lâm – Vĩnh Hảo, chiều dài 79km, tổng mức đầu tư 13.687 tỉ đồng, trong đó vốn nhà nước là 9.311 tỉ đồng, phần còn lại là vốn tư nhân.

Đoạn Phan Thiết – Dầu Giây có 3 liên danh nhà đầu tư vượt qua vòng sơ tuyển gồm liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn Thành Công; Công ty cổ phần Huyndai Thành Công Việt Nam; Công ty cổ phần Tập đoàn CIENCO4.

Liên danh thứ hai là Công ty cổ phần Tập đoàn đầu tư địa ốc NoVa; Tổng công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam; Công ty cổ phần Rạng Đông.

Liên danh thứ ba là Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả; Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng 194 (Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 6); Tổng công ty IDICO; Công ty cổ phần Địa ốc Sài Gòn Thương Tín.

Dự án Phan Thiết – Dầu Giây, chiều dài 99 km, tổng mức đầu tư 14.359 tỉ đồng, trong đó 11.879 tỉ đồng vốn BOT và  2.479 tỉ đồng vốn Nhà nước.

Trong số 8 dự án duy nhất chỉ có đoạn Vĩnh Hảo – Phan Thiết không có nhà đầu tư qua sơ tuyển.

Nhìn vào danh sách các nhà đầu tư vượt qua vòng sơ tuyển, có thể thấy nhiều nhà đầu tư đã khẳng định được tên tuổi ở các dự án giao thông như Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả; Công ty cổ phần Tập đoàn Cienco 4; Công ty cổ phần Tập đoàn xây dựng Hòa Bình…

Phần lớn ở các dự án đa phần là các nhà đầu tư liên danh với nhau để đáp ứng đủ vốn cho dự án.

Sau khi sơ tuyển xong, Bộ GTVT sẽ phát hành hồ sơ mời thầu cho các nhà đầu tư trong tháng 5/2020. Bước kế tiếp sẽ tiến hành đấu thầu chọn nhà đầu tư  dự kiến thực hiện trong vòng 6 tháng.

Trao đổi với TBKTSG Online, ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đèo Cả cho biết,  việc đấu thầu rộng rãi sẽ mang lại cơ hội cho nhiều nhà đầu tư.

Đối với một dự án PPP giao thông, ngoài phần vốn tự có, vốn ngân sách nhà nước hỗ trợ thì phần quyết định chính nằm ở nguồn vốn tín dụng. Khi nguồn vốn tín dụng trong nước có khả năng đáp ứng  được thì dự án mới khả thi.

Lê Anh

(TBKTSG Online)

You Might Also Like

Chính sách vượt trội cho trung tâm tài chính tại Việt Nam

Giai đoạn 2025 – 2030 đặt chỉ tiêu hoàn thành gần 1 triệu căn nhà ở xã hội

TPHCM đề xuất tăng thời gian giải ngân vốn dự án cảng trung chuyển Cần Giờ

Trungnam Group đề xuất làm cầu Cần Giờ và cầu Thủ Thiêm 4

Hà Nội đẩy mạnh phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công năm 2025

TAGGED:dự án cao tốc Bắc Nam
Previous Article Miếng ngon phố cổ
Next Article Chuyên gia: Nên “xóa sổ” hình thức BT đổi đất lấy hạ tầng trong Luật PPP
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Please select a rating!

Stay Connected

235.3kFollowersLike
69.1kFollowersFollow
11.6kFollowersPin
56.4kFollowersFollow
136kSubscribersSubscribe
4.4kFollowersFollow
- Advertisement -
Ad imageAd image

Latest News

Những quy định nội thất kiến trúc của Nhà Trắng
Nhìn ra thế giới 04/03/2025
Hoàn thiện thể chế để bảo vệ, gìn giữ và phát huy giá trị các đô thị di sản
Phản biện 03/03/2025
Real estate developers need to gear up for the next growth phase
News 02/03/2025
Cung cấp trọn gói không gian nội thất để chinh phục người tiêu dùng Mỹ
Thị trường 02/03/2025

More

Kinh tế / Pháp luật

Dự thảo Luật Quản lý phát triển đô thị: Phân cấp, phân quyền mạnh cho địa phương

Ashui.com 24/02/2025
Kinh tế / Pháp luật

Hoàn thiện dự thảo Nghị định hướng dẫn thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất

Ashui.com 23/02/2025
Kinh tế / Pháp luật

Đề xuất nhiều chính sách vượt trội về đất đai, nhà ở trong trung tâm tài chính

Ashui.com 22/02/2025
Kinh tế / Pháp luật

Khởi công đường sắt TPHCM – Cần Thơ trước năm 2030

Ashui.com 20/02/2025
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account

Username or Email Address
Password

Lost your password?