By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
Ashui.comAshui.comAshui.com
  • Home
    • English
      • News
      • Projects
      • Products
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
    Tin tức / Sự kiệnShow More
    Khu vực Kinh thành Huế được quy hoạch rộng khoảng 767ha
    Ashui.com 02/03/2025
    AkzoNobel nhận giải thưởng quốc tế về “Chương trình cộng đồng tốt nhất” cho các sáng kiến phát triển bền vững tại Việt Nam
    Ashui.com 28/02/2025
    Kế hoạch thực hiện Quy hoạch không gian biển quốc gia tầm nhìn đến năm 2050
    Ashui.com 28/02/2025
    Cuba từng bước tự chủ năng lượng thông qua các công viên quang điện
    Ashui.com 26/02/2025
    Tích hợp các quy hoạch chuyên ngành trong phát triển đô thị
    Ashui.com 26/02/2025
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Notification Show More
Font ResizerAa
Ashui.comAshui.com
Font ResizerAa
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
  • Chuyên mục
  • Công nghệ
  • Vật liệu / Thiết bị
  • Dự án
  • Tương tác
  • Cộng đồng
  • Home
    • English
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Follow US
  • Advertise
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Góc nhìn

Ách tắc hạ tầng giao thông

Ashui.com 10/01/2014
6 Min Read
SHARE

Hạ tầng giao thông là một trong 3 khâu đột phá của vùng ĐBSCL, luôn được quan tâm đầu tư, đã gắn kết được giao thông liên vùng, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu phát triển kinh tế và an sinh xã hội, khắc phục được phần nào tình trạng “đường chờ cầu, cảng chờ luồng”. 

Thời gian qua, khả năng đáp ứng về nhu cầu vốn của các dự án sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ, ngân sách nhà nước và vốn đối ứng cho các dự án ODA là rất hạn hẹp so với nhu cầu. Thế nhưng được sự quan tâm chỉ đạo của Thủ tướng, nỗ lực của Bộ GTVT, Thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ, các bộ, ngành có liên quan, UBND 13 tỉnh, thành phố vùng ĐBSCL tập trung xem xét, lựa chọn dự án theo thứ tự ưu tiên các công trình bức xúc, cấp bách để đề xuất bố trí vốn đầu tư; thực hiện công tác quy hoạch, giải phóng mặt bằng, kiểm tra tiến độ, tháo gỡ khó khăn để đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình giao thông trên địa bàn. Nhờ vậy, nhiều công trình trọng điểm của vùng đã được hoàn thành, đưa vào sử dụng như: Nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 từ TPHCM – Năm Căn, đường cao tốc TPHCM – Trung Lương, tuyến Nam Sông Hậu, Quản Lộ – Phụng Hiệp, đường nối Cần Thơ – Vị Thanh, quốc lộ 61, 91B và nhiều tuyến quốc lộ; các cầu lớn vượt sông và đường Hồ Chí Minh giai đoạn 2, đường hành lang ven biển phía Tây… 

Tuy vậy, nhu cầu về vốn cho đầu tư phát triển hạ tầng giao thông vận tải vùng ĐBSCL vẫn còn thiếu trầm trọng. Theo báo cáo mới đây của Bộ GTVT: Đối với các dự án sử dụng vốn ngân sách nhà nước gồm 6 dự án, với tổng số vốn là 5.867 tỷ đồng, trong năm 2013 mới bố trí vốn được 2.582 tỷ đồng, còn thiếu khoảng 3.285 tỷ đồng; vốn trái phiếu Chính phủ toàn vùng có 34 dự án và tiểu dự án, với tổng mức đầu tư là 44.677 tỷ đồng; đến nay đã bố trí 19.938 tỷ đồng, thiếu 24.694 tỷ đồng, trong đó có 6 dự án nằm trong danh mục dừng, giãn tiến độ. 

Hạ tầng giao thông, nhất là giao thông liên vùng, giao thông kinh tế vẫn là điểm yếu của ĐBSCL. Nhiều công trình quan trọng tạo động lực phát triển vùng chậm thi công như tuyến đường cao tốc Trung Lương – Cần Thơ, tuyến đường sắt TPHCM – Mỹ Tho, nhiều tuyến đường ô tô đến trung tâm xã, các cảng nằm dọc tuyến sông Tiền, sông Hậu; cảng biển Đại Ngãi, Hòn Chông chưa được đầu tư xây dựng. Luồng cho tàu biển tải trọng lớn còn ách tắc, gây nhiều khó khăn cho phát triển vùng. Cảng Cái Cui là một ví dụ điển hình. Là dự án trọng điểm của Nhóm cảng biển VI, lớn nhất ĐBSCL, đã được đầu tư hàng trăm tỷ đồng, có khả năng tiếp nhận tàu 200.000 tấn, nhưng mới được khai thác khoảng 10% – 20% công suất. Nguyên nhân chính do các tàu lớn luôn bị mắc cạn không vượt qua được luồng Định An. 

Để hoàn thành kế hoạch đề ra của năm 2014 và các năm tiếp theo đối với lĩnh vực đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng giao thông vận tải vùng ĐBSCL, các bộ, ngành trung ương cần sớm hoàn thiện thủ tục phát hành trái phiếu Chính phủ bổ sung theo phương án đã được Quốc hội thông qua; tăng nguồn vốn ngân sách phân bổ hàng năm cho ngành giao thông đủ để bố trí nguồn vốn đối ứng cho các dự án ODA và triển khai một số dự án cấp bách có tính chất liên kết vùng.

Để đảm bảo tiến độ các dự án, đề nghị Chính phủ cho phép các doanh nghiệp đứng ra vay vốn các ngân hàng thương mại để triển khai thi công đáp ứng tiến độ, sau khi dự án được bố trí vốn sẽ hoàn trả cho các doanh nghiệp. Các địa phương vùng ĐBSCL có dự án cần đẩy nhanh công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, chủ động cân đối nguồn lực của địa phương để xây dựng quỹ đất tái định cư, đảm bảo cho việc giải phóng mặt bằng các dự án đúng tiến độ. Các nhà hoạch định chủ trương đầu tư cần vượt lên “tư duy hành chính tỉnh”, ưu tiên kết nối vùng, liên vùng để giao thông ĐBSCL ngày càng hoàn thiện, tạo sức bật mạnh mẽ cho vùng./. 

Xuân Quang 

You Might Also Like

Metro định hình lại giao thông công cộng

Xây dựng đặc khu kinh tế Net Zero

Định hình Trung tâm Tài chính quốc tế TP Hồ Chí Minh

“Xanh hóa” giao thông: dòng chảy đầu tư chờ cơ chế khai thông

Mở rộng không gian văn hóa mới cho đô thị

TAGGED:giao thông ĐBSCLhạ tầng giao thông ĐBSCL
Previous Article Xuyên Việt với nghệ thuật đường phố
Next Article Đồng Tháp quy hoạch khu kinh tế cửa khẩu 32.000 ha
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Please select a rating!

Stay Connected

235.3kFollowersLike
69.1kFollowersFollow
11.6kFollowersPin
56.4kFollowersFollow
136kSubscribersSubscribe
4.4kFollowersFollow
- Advertisement -
Ad imageAd image

Latest News

Những quy định nội thất kiến trúc của Nhà Trắng
Nhìn ra thế giới 04/03/2025
Hoàn thiện thể chế để bảo vệ, gìn giữ và phát huy giá trị các đô thị di sản
Phản biện 03/03/2025
tphcm1
Chính sách vượt trội cho trung tâm tài chính tại Việt Nam
Kinh tế / Pháp luật 03/03/2025
Real estate developers need to gear up for the next growth phase
News 02/03/2025

More

Góc nhìn

Tạo sức bật mới để Đà Nẵng phát triển

Ashui.com 27/01/2025
Góc nhìn

Đà Nẵng hướng đến trung tâm tài chính xanh đầu tiên của ASEAN

Ashui.com 22/01/2025
Góc nhìn

Hà Nội và TP.HCM cần hành động quyết liệt để đưa chất lượng không khí về mức an toàn cho sức khoẻ

Ashui.com 09/01/2025
tphcm1
Góc nhìn

Động lực mới để TPHCM phát huy vai trò đầu tàu kinh tế

Ashui.com 04/01/2025
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account

Username or Email Address
Password

Lost your password?