By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
Ashui.comAshui.comAshui.com
  • Home
    • English
      • News
      • Projects
      • Products
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
    Tin tức / Sự kiệnShow More
    Khu vực Kinh thành Huế được quy hoạch rộng khoảng 767ha
    Ashui.com 02/03/2025
    AkzoNobel nhận giải thưởng quốc tế về “Chương trình cộng đồng tốt nhất” cho các sáng kiến phát triển bền vững tại Việt Nam
    Ashui.com 28/02/2025
    Kế hoạch thực hiện Quy hoạch không gian biển quốc gia tầm nhìn đến năm 2050
    Ashui.com 28/02/2025
    Cuba từng bước tự chủ năng lượng thông qua các công viên quang điện
    Ashui.com 26/02/2025
    Tích hợp các quy hoạch chuyên ngành trong phát triển đô thị
    Ashui.com 26/02/2025
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Notification Show More
Font ResizerAa
Ashui.comAshui.com
Font ResizerAa
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
  • Chuyên mục
  • Công nghệ
  • Vật liệu / Thiết bị
  • Dự án
  • Tương tác
  • Cộng đồng
  • Home
    • English
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Follow US
  • Advertise
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Phản biện

Nông thôn mới & nhân tố làng

Ashui.com 21/01/2010
11 Min Read
SHARE

Có thể nói, nông thôn đang trong giai đoạn biến động rất lớn. Đây là điều tất yếu trong quá trình phát triển. Xáo trộn lớn nhất mà ta có thế thấy đó là sự thay đổi trong cơ cấu nông thôn. Đặc điểm quan trọng nhất của xã hội Việt Nam là nhân tố làng. Vậy nhưng, nhân tố quan trọng này đang dần bị mất đi, kéo theo những “cái mất” của đời sống văn hóa.

Làng trong đời sống người dân

Trong lịch sử dân tộc, làng là một nhân tố rất linh thiêng, đặc biệt là khu vực Bắc Bộ. Xưa kia, mỗi huyện bao gồm nhiều làng chứ không có xã. Nhiều làng thì họp thành một Tổng, Tổng này không phải là đơn vị hành chính mà chỉ là đặc phái viên của huyện với làng. Trong thực tế đời sống, người dân nông thôn “sống với làng” là chính. Cơ cấu làng là cơ cấu cực kỳ quan trọng, nó tạo nên sức mạnh cộng đồng, sức mạnh đoàn kết. Có thế nói, trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đã phá vỡ đơn vị làng. Từ đó dẫn đến những rạn nứt, phá vỡ mối quan hệ làng xóm, phá vỡ nét sinh hoạt cộng đồng. Văn hóa Việt xuất phát từ văn hóa làng. Chính vì vậy khi làng bị phá vỡ, yếu tố văn hóa cũng mất theo.

Bắc Ninh có thể coi là cái nôi của văn hóa miền Bắc. Nhưng hiện nay nhìn vào ta có thể thấy ngay sự “tàn phá văn hóa” rất nặng nề. Những di tích văn hóa tín ngưỡng bản địa như chùa Dâu, quanh đó là chùa Mây, Mưa, Sấm, Chớp. Tuy nhiên, các chùa này đang bị những khu công nghiệp vây sát, kiến trúc cảnh quan không gian bị phá vỡ. Theo tôi, với những kinh đô văn hóa dày đặc như vậy ta nên phát triển và bảo tồn nó, không nên phát triển công nghiệp, mà dành sang những khu đất khác để bảo tồn những nét truyền thống.

Bản thân tôi đã từng sống và tìm hiểu rất nhiều tại vùng Tây Nguyên. Nơi đây, có thể nói yếu tố làng là yếu tố vô cùng quan trọng. Đơn vị xã hội cơ bản và duy nhất của Tây Nguyên là Làng. Không có từ nào chỉ đơn vị cao hơn làng. Làng được gọi với nhiều ngôn từ khác nhau, tiếng Êdê gọi là Buôn, tiếng Mơnông gọi là Bon, tiếng Bana, Giarai gọi là Play… Người Tây Nguyên có tính cộng đồng rất cao, tính cộng đồng đó là tính cộng đồng làng. Khi gặp một người Tây Nguyên, hỏi họ tên là gì thì câu đầu tiên họ trả lời là tên làng mình. Mỗi cá nhân nơi đây gắn với làng, khi phạm tội nặng nhất là bị đuổi ra khỏi làng. Làng là nhân tố kinh thiêng và vô cùng quan trọng.

Với Tây Nguyên rộng lớn, làng là rừng. Mỗi Làng có những khu rừng khác nhau được phân chia bằng những dòng sông, con suối. Những điều này đều được ghi trong luật tục của làng, được truyền lại từ đời này sang đời kia. Khi rừng bị mất thì làng cũng tan theo. Văn hóa Tây Nguyên là văn hóa làng. Tổ chức UNESCO đã rất tài khi công nhận Không gian văn hóa Cồng chiêng là di sản Văn hóa Thế giới chứ không phải riêng bản thân Cồng chiêng. Không gian văn hóa Cồng chiêng là rừng và làng, nếu Cồng chiêng không đặt trong không gian làng, rừng nơi đây, nó không còn là nét văn hóa Tây Nguyên nữa.

Văn hóa là thứ không thể “dựng sẵn”

Tôi còn nhớ có lần làm phim về Tây Nguyên, chúng tôi tìm được một khu làng rất cổ của người KơTu. Kiến trúc làng rất đặc biệt theo hình ovan. Giữa làng là nhà Gươl (một kiểu nhà như nhà Rông). Người dân KơTu coi làng là một vũ trụ thu nhỏ và nhà Gươl là trung tâm của vũ trụ ấy. Trong nhà Gươl, kiến trúc cũng theo hình ovan, giữa nhà là một cột trụ đứng trạm khắc rất điêu luyện. Tuy nhiên, do đời sống kinh tế của người dân nơi đây còn nghèo nên ngôi nhà này trên thực tế rất nhỏ và nhìn bề ngoài chưa đẹp. Bản thân đoàn làm phim chúng tôi muốn có một ngôi nhà lớn để quay. Chính vì vậy, người dân nơi đây đã giúp chúng tôi xây một ngôi nhà rất khang trang, cao lớn. Sau khi quay xong, chúng tôi đã làm lễ tặng lại ngôi nhà cho làng vì nghĩ rằng người dân nơi đây sẽ rất vui. Vậy nhưng sau một năm trở lại, tôi thực sự ngạc nhiên khi ngôi nhà khang trang này không có ai bước chân đến. Mối mọt và bụi bẩn khắp nơi. Còn ngôi nhà cũ kia thì luôn đông kín người mỗi tối. Qua đó, tôi đã hiểu rằng, văn hóa là thứ không thể đem tặng.

Cũng tương tự như vậy, khi chúng ta xây dựng những khu tái định cư cho người dân, nếu không hiểu văn hóa đời sống của họ sẽ rất khó. Tôi có một anh bạn làm dự án tái định cư. Khi vào Tây Nguyên, anh rất tự hào khoe với tôi về những khu làng hiện đại và chắc chắn mà đơn vị anh đã làm cho người dân. Tuy nhiên, một điều đáng buồn đó là khi di dời, người dân không thích ở nhà mới. Họ ở rất miễn cưỡng. Đặc biệt, nét sinh hoạt văn hóa tại nhà Rông mỗi tối, nơi mà người dân ngồi bên bếp lửa, và kể cho nhau nghe những kinh nghiệm sống nay đã không còn nữa. Nhà bằng bê tông hết rồi, không phải là nhà Rông nữa. Chính từ đó, những nét văn hóa đã mất đi.

Hãy để cho người dân tự chọn

Có một hiện tượng rất nguy hiểm đang diễn ra trong cộng đồng người Tây Nguyên, đó là sự “giả tạo” trong văn hóa. Người dân có thể trình diễn Cồng chiêng cho chúng ta quay phim, chụp ảnh nhưng bên trong đó không phải là nét sinh hoạt văn hóa thật. Cồng chiêng là thứ ngôn ngữ để người dân giao tiếp với thần linh, khi cầu khấn điều gì đó. Đây cũng là thứ ngôn ngữ để giao tiếp giữa làng này với làng kia. Khi nghe tiếng Cồng chiêng, người làng khác có thể đoán biết ngay được làng bên đang diễn ra chuyện gì.

Trong quá trình tái định cư hay xây dựng mô hình nông thôn mới, chúng ta cần để cho người dân tự chọn. Tự chọn khu đất, tự chọn khoảnh rừng. Những người già làng thường có kinh nghiệm chọn đất rất giỏi, họ biết chỗ nào có mạch nước, chỗ nào đất lành. Trước khi chọn đất, buổi tối hôm trước người già làng sẽ lấy một nhúm gạo, cho vào cái cốc và úp xuống mặt đất. Sáng hôm sau, nếu những hạt gạo còn nguyên vẹn thì đó là đất có thể ở được, còn nếu những hạt gạo này bị giun, mối ăn thì đây là khu đất không ở được.

Khi chúng ta đề cho người dân tự quyết chuyện nhà cửa, đất đai, người dân sẽ thấy mình thực sự được làm chủ. Lúc đó, họ sẽ tự nguyện thực sự chứ không phải theo kiểu chống đối như hiện nay. Có những khu vực giao rừng lại cho các làng, người dân bảo vệ rừng rất tốt, đặc biệt là rừng đầu nguồn vì với họ, đó là rừng thiêng, nơi thần linh sống nên không được động tới.

Có thể nói, nếu như khôi phục được nét văn hóa làng và trao quyền tự chọn cho người dân trong những mô hình nông thôn mới, chắc chắn chúng ta sẽ thành công, không chỉ trong kinh tế mà còn trong văn hóa cộng đồng.

Nhà văn Nguyên Ngọc

[ Chuyên đề: Kiến trúc nông thôn ] 

You Might Also Like

Hoàn thiện thể chế để bảo vệ, gìn giữ và phát huy giá trị các đô thị di sản

Phát triển đô thị TOD cần tránh dẫn đến bất cân xứng lợi ích

Giải pháp căn cơ hóa giải ùn tắc giao thông

Không để đô thị di sản chỉ là tên gọi

Tìm kiếm mô hình phát triển hài hoà cho hai trung tâm tài chính

Previous Article Workshop và hội thảo quốc tế “Sự bền vững xã hội của các khu vực lịch sử”
Next Article “Nóng” vấn đề cán bộ và quy hoạch nông thôn
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Please select a rating!

Stay Connected

235.3kFollowersLike
69.1kFollowersFollow
11.6kFollowersPin
56.4kFollowersFollow
136kSubscribersSubscribe
4.4kFollowersFollow
- Advertisement -
Ad imageAd image

Latest News

Những quy định nội thất kiến trúc của Nhà Trắng
Nhìn ra thế giới 04/03/2025
tphcm1
Chính sách vượt trội cho trung tâm tài chính tại Việt Nam
Kinh tế / Pháp luật 03/03/2025
Real estate developers need to gear up for the next growth phase
News 02/03/2025
Cung cấp trọn gói không gian nội thất để chinh phục người tiêu dùng Mỹ
Thị trường 02/03/2025

More

Phản biện

Cơ chế thí điểm để phát triển nhà ở thương mại: Bước đi cởi mở và đột phá

Ashui.com 15/01/2025
Phản biện

Đánh giá các giải pháp đáp ứng khí hậu nhiệt đới của các công trình phong cách Đông Dương tại Hà Nội

Ashui.com 29/12/2024
Phản biện

Phương pháp đánh giá nhà phố Pháp tại Hà Nội nhằm bảo tồn bền vững

Ashui.com 13/12/2024
Phản biện

Đi tìm bản sắc sông Sài Gòn trong quy hoạch: “Bánh răng” chức năng sông Sài Gòn đưa con thuyền TPHCM tiến về phía trước

Ashui.com 03/11/2024
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account

Username or Email Address
Password

Lost your password?