By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
Ashui.comAshui.comAshui.com
  • Home
    • English
      • News
      • Projects
      • Products
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
    Tin tức / Sự kiệnShow More
    Khu vực Kinh thành Huế được quy hoạch rộng khoảng 767ha
    Ashui.com 02/03/2025
    AkzoNobel nhận giải thưởng quốc tế về “Chương trình cộng đồng tốt nhất” cho các sáng kiến phát triển bền vững tại Việt Nam
    Ashui.com 28/02/2025
    Kế hoạch thực hiện Quy hoạch không gian biển quốc gia tầm nhìn đến năm 2050
    Ashui.com 28/02/2025
    Cuba từng bước tự chủ năng lượng thông qua các công viên quang điện
    Ashui.com 26/02/2025
    Tích hợp các quy hoạch chuyên ngành trong phát triển đô thị
    Ashui.com 26/02/2025
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Notification Show More
Font ResizerAa
Ashui.comAshui.com
Font ResizerAa
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
  • Chuyên mục
  • Công nghệ
  • Vật liệu / Thiết bị
  • Dự án
  • Tương tác
  • Cộng đồng
  • Home
    • English
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Follow US
  • Advertise
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Phản biện

Phương án nào cho cao tốc ở đồng bằng sông Cửu Long?

Ashui.com 23/06/2023
10 Min Read
SHARE

Trong bối cảnh thiếu cát cho công trình xây dựng, giải pháp sử dụng cát biển chưa thể áp dụng, nhiều đề xuất được đưa ra như chọn phương án xây cầu cạn kết hợp với những đoạn hướng tuyến trên mặt đất nhằm giảm thiểu cát đắp nền cao tốc tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Theo người viết, mỗi vùng miền nước ta có địa lý tự nhiên khác nhau, đồng nghĩa với việc thiết kế phương án cao tốc đi qua khu vực vùng trũng, nền đất yếu với sông ngòi thường ngập nước phải khác với khu vực địa hình cao và vùng đất có địa chất cứng. 


(Ảnh: Ashui.com)

Với các dự án cao tốc đường bộ tại đồng bằng sông Cửu Long, trong đó có đoạn Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng, cần thiết có hội thảo để lấy ý kiến, phương pháp xây dựng từ các đơn vị liên quan như nhà kinh tế, nhà quản lý, môi trường, địa lý, thủy văn, xã hội học, giới chuyên gia xây dựng, giao thông.

Các dự án cao tốc đang thi công cần đảm bảo tiến độ, ưu tiên sao cho đủ vật liệu xây dựng. Ngoài ra, cơ quan chức năng cần tiến hành nhanh việc kiểm tra các mỏ cát trong vùng, đánh giá tác động môi trường, tìm thêm các mỏ vật liệu mới, nghiên cứu tận dụng tro xỉ, đất đá hoang hóa san lấp nền đường cao tốc.

Theo thống kê, giai đoạn 2021-2025, đồng bằng sông Cửu Long triển khai 7 dự án cao tốc gồm dự án cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ giai đoạn 1, Cần Thơ – Cà Mau, Mỹ An – Cao Lãnh giai đoạn 1, đoạn Cao Lãnh – Lộ Tẻ, Lộ Tẻ – Rạch Sỏi, cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng, Cao Lãnh – An Hữu. Tổng chiều dài hơn 460 km.

Phần lớn, hướng cao tốc qua vùng trũng, đất yếu, thoát lũ có sự chênh lệch khá lớn từ giữa cao trình hiện trạng với thiết kế mặt đường san lấp. Ví như dự án cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng cần 24,45 triệu m3 cát san lấp, dự kiến lấy từ sông Tiền, sông Hậu. Theo tính toán, bình quân mỗi km chiều dài, đoạn qua tỉnh An Giang, Cần Thơ, Hậu Giang cần hơn 162.800 m3 cát, chiếm gần 68% các dự án cao tốc trong vùng.

Tuy nhiên, trữ lượng mỏ cát được phép khai thác chỉ đáp ứng khoảng 5,6 triệu m3; mỗi năm chỉ được khai thác 1,9 triệu m3. Việc nâng công suất, mở những mỏ cát khác vẫn đang trong giai đoạn xem xét. Bên cạnh đó, khu vực này thường xảy ra sạt lở do nhiều nguyên nhân như thời tiết, khai thác cát lậu, dẫn đến cát khan hiếm, giá cát đắp nền trên thị trường đẩy lên cao khoảng gấp 3, trong khi đó, giá cát đắp nền thời gian qua được cơ quan chức năng công bố chỉ 80.000 đồng/m3.

Vấn đề tiếp theo là về môi trường. Hướng tuyến cao tốc này gần như song song với sông Hậu, đi xuyên qua cánh quạt đồng lũ mở Châu Đốc – Tịnh Biên – Tám Ngàn – Rạch Sỏi – Lộ Tẻ làm chia đôi cánh quạt. Việc thoát lũ ra biển Tây trong cánh quạt dự báo sẽ thay đổi, có cung đoạn cao tốc đi qua nơi cao trình mặt đất rất thấp. Trong đó, có khu bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng từ nay sẽ bị cách trở với sông Hậu bởi cao tốc.

Phương án làm cầu cạn hay đắp nền trực tiếp phần lớn phụ thuộc vào một số yếu tố như địa chất, địa hình, môi trường, giải pháp kỹ thuật, so sánh lợi ích kinh tế và đảm bảo giảm đắp cao đào sâu, hạn chế tác động xung quanh. Ví như giới hạn tĩnh không phía dưới cao tốc khi vượt trên đường bộ hay các dòng chảy sông ngòi có thông thuyền thì đảm bảo tương ứng với các quy định trong quy phạm về giao thông đường bộ, đường thủy, đặc biệt là hạn chế ảnh hưởng đến môi trường tự nhiên.

Với nguyên tắc đảm bảo cho xe lưu thông an toàn thì thiết kế cần phối hợp với địa hình, địa vật, cảnh quan, tạo sự nhận biết hướng tuyến hiệu quả. Trong tiêu chuẩn thiết kế cao tốc cũng có quy định về kiểm tra sự phối hợp trong không gian bằng phương pháp dựng ảnh phối cảnh, chú ý đến những cung đoạn có sự thay đổi bình đồ và trắc học. Tiếp theo là kiểm tra các đoạn địa hình, địa vật sao cho tạo thuận lợi hình thành hướng tuyến dạng phẳng liên tục.

Phần kỹ thuật và chất lượng nền mặt đường cũng cần ổn định bền vững, đủ cường độ giảm thiểu tối đa tác động bởi các yếu tố môi trường, đặc biệt là sự phá hoại từ nước mặt và nước ngầm.

Về hiệu quả kinh tế, làm cầu cạn không phải lúc nào cũng tốn kém hơn bởi còn phụ thuộc vào địa hình, quy mô, suất đầu tư, giải pháp thiết kế. Theo người viết, nhiều nước đúc kết kinh nghiệm là thường chọn phương án làm cầu cạn khi cao tốc đi qua vùng đất yếu, thoát lũ, ngập nước, nơi có địa chất phức tạp.

Đến năm 2030, nước ta hướng đến xây dựng được 5.000 km cao tốc. Như vậy, từ nay đến năm 2025, ngành giao thông cần hoàn thành 2.000 km đường cao tốc. Con số này gấp 4 lần so với chiều dài cao tốc đã thực hiện trong 20 năm qua.

Theo số liệu nghiên cứu, vùng đồng bằng sông Cửu Long lại hay xảy ra sụt lún. Riêng đối với cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng, định vị tuyến trên sơ đồ sụt lún đồng bằng cho thấy từ Châu Đốc, nơi có mức sụt lún ước tính bình quân 0,75 cm/năm, qua những địa bàn như huyện Phụng Hiệp tỉnh Hậu Giang thì mức sụt lún tăng từ 0,75-2,25 cm/năm, sau đó tốc độ sụt lún tăng dần lên 1,25 cm tại Sóc Trăng. Nếu chiếu theo tốc độ lún này nơi cao tốc đi qua, rủi ro xử lý nền đất yếu khá cao.

Thực tế, nhiều dự án giao thông làm xong phải chờ lún, lún tới đâu bù tới đó. Như vậy, không lường trước rủi ro sau này. Nền đất yếu và các công tác xử lý sao cho hiệu quả là một trong những vấn đề khó khăn, tốn kém và nhiều rủi ro với các dự án giao thông, nhất là công trình đường bộ cao tốc. Điều này cũng đòi hỏi khối lượng vật liệu rất lớn đủ bù vênh, gia cố taluy dẫn đến chi phí đắt gấp bội. Dự án cao tốc có quy mô lớn đi qua nhiều địa phương sẽ tác động nhiều đến đời sống, môi trường, xã hội nơi đó.

Nhiều nước phát triển khi lập dự án cao tốc luôn có sự tham gia góp ý từ các nhà đô thị học, kinh tế học, xã hội học, lịch sử, khí tượng, thủy văn và cả nhà nghệ thuật, sau đó, tiếp tục nghiên cứu, lấy ý kiến người dân, loại bỏ tối đa những điểm không phù hợp.

Như tuyến cao tốc Quảng Châu – Đông Hoan – Thâm Quyến (Trung Quốc) được xây dựng hầu như toàn bộ theo phương án cầu cạn với chiều dài 122,8 km. Tổng vốn đầu tư gần 11,5 tỉ nhân dân tệ (gần 40 ngàn tỉ đồng) và đi vào hoạt động từ năm 1997. Thái Lan, Nhật Bản ưu tiên làm cao tốc đi trên cao qua nền đất yếu đều cho thấy hiệu quả.

Trần Văn Tường

(KTSG Online)

You Might Also Like

Hoàn thiện thể chế để bảo vệ, gìn giữ và phát huy giá trị các đô thị di sản

Phát triển đô thị TOD cần tránh dẫn đến bất cân xứng lợi ích

Giải pháp căn cơ hóa giải ùn tắc giao thông

Không để đô thị di sản chỉ là tên gọi

Tìm kiếm mô hình phát triển hài hoà cho hai trung tâm tài chính

TAGGED:đồng bằng sông Cửu Longdự án đường cao tốc
Previous Article Định hướng phát triển hạ tầng các huyện ngoại thành TP.HCM: Đặc biệt quan tâm tới Bình Chánh và Cần Giờ
Next Article Dự án Metro và tổ chức đô thị ở TPHCM
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Please select a rating!

Stay Connected

235.3kFollowersLike
69.1kFollowersFollow
11.6kFollowersPin
56.4kFollowersFollow
136kSubscribersSubscribe
4.4kFollowersFollow
- Advertisement -
Ad imageAd image

Latest News

Những quy định nội thất kiến trúc của Nhà Trắng
Nhìn ra thế giới 04/03/2025
tphcm1
Chính sách vượt trội cho trung tâm tài chính tại Việt Nam
Kinh tế / Pháp luật 03/03/2025
Real estate developers need to gear up for the next growth phase
News 02/03/2025
Cung cấp trọn gói không gian nội thất để chinh phục người tiêu dùng Mỹ
Thị trường 02/03/2025

More

Phản biện

Cơ chế thí điểm để phát triển nhà ở thương mại: Bước đi cởi mở và đột phá

Ashui.com 15/01/2025
Phản biện

Đánh giá các giải pháp đáp ứng khí hậu nhiệt đới của các công trình phong cách Đông Dương tại Hà Nội

Ashui.com 29/12/2024
Phản biện

Phương pháp đánh giá nhà phố Pháp tại Hà Nội nhằm bảo tồn bền vững

Ashui.com 13/12/2024
Kỹ sư

Tìm giải pháp xanh cho xây dựng bền vững khu vực Đồng bằng sông Cửu Long

Ashui.com 10/12/2024
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account

Username or Email Address
Password

Lost your password?