By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
Ashui.comAshui.comAshui.com
  • Home
    • English
      • News
      • Projects
      • Products
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
    Tin tức / Sự kiệnShow More
    Khu vực Kinh thành Huế được quy hoạch rộng khoảng 767ha
    Ashui.com 02/03/2025
    AkzoNobel nhận giải thưởng quốc tế về “Chương trình cộng đồng tốt nhất” cho các sáng kiến phát triển bền vững tại Việt Nam
    Ashui.com 28/02/2025
    Kế hoạch thực hiện Quy hoạch không gian biển quốc gia tầm nhìn đến năm 2050
    Ashui.com 28/02/2025
    Cuba từng bước tự chủ năng lượng thông qua các công viên quang điện
    Ashui.com 26/02/2025
    Tích hợp các quy hoạch chuyên ngành trong phát triển đô thị
    Ashui.com 26/02/2025
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Notification Show More
Font ResizerAa
Ashui.comAshui.com
Font ResizerAa
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
  • Chuyên mục
  • Công nghệ
  • Vật liệu / Thiết bị
  • Dự án
  • Tương tác
  • Cộng đồng
  • Home
    • English
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Follow US
  • Advertise
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Thế giới

Châu Âu tuyên chiến với “tẩy rửa xanh” (greenwashing)

Ashui.com 24/03/2023
6 Min Read
SHARE

Giới chức trách châu Âu yêu cầu các công ty phải chứng minh trên cơ sở khoa học đối với các tuyên bố về môi trường và tính bền vững ở các sản phẩm tiêu dùng mà họ sản xuất.

Hôm 22/3, Ủy ban châu Âu (EC), cơ quan hành pháp của Liên minh châu Âu (EU), đề xuất các quy định mới nhằm ngăn chặn “tẩy rửa xanh” (greenwashing). Thuật ngữ này ám chỉ đến việc các công ty đưa ra tuyên bố không có cơ sở để đánh lừa người tiêu dùng tin rằng sản phẩm của họ là thân thiện với môi trường hoặc có tác động môi trường tích cực hơn so với thực tế.


Các đề xuất ngăn chặn “tẩy rửa xanh” của EU yêu cầu các công ty phải chứng minh đặc tính thân thiện với môi trường của sản phẩm dựa trên bằng chứng khoa học.
(Ảnh: EEB)

Các quy định mới nhắm đến nỗ lực chấn chỉnh hoạt động ghi nhãn hàng hóa liên quan đến môi trường, chẳng hạn như khẳng định một sản phẩm được làm từ “vật liệu tái chế”, “trung hòa carbon”, “có thể phân hủy sinh học”.

Trong báo cáo hồi tháng 11, EC cho biết phát hiện 53% trong số hàng trăm tuyên bố ‘xanh’, được sử dụng để quảng bá lợi ích môi trường của sản phẩm, dựa vào “thông tin mơ hồ, sai lệch hoặc vô căn cứ về các đặc tính môi trường của sản phẩm”.

Hàng vi tẩy rửa xanh nghiêm trọng nhất là các sản phẩm áo phông với nhãn dán khẳng định sử dụng nguyên liệu từ “chai nhựa tái chế”.

EC cho biết các tuyên bố về tính thân thiện môi trường của sản phẩm cần được xác minh độc lập và phải được hỗ trợ dựa trên căn cứ khoa học. Các đề xuất mới nhằm giúp người tiêu dùng dễ dàng lựa chọn các sản phẩm bền vững với môi trường hơn.

Cao ủy môi trường của EU Virginijus Sinkevicius cho biết với quy định mới, các công ty sẽ cần phải chứng minh tuyên bố xanh dựa vào chứng cứ khoa học.

“Trong 5 năm qua, chúng tôi đã chứng kiến sự gia tăng của hành vi tẩy rửa xanh. Chúng tôi muốn các công ty bảo đảm tuyên bố xanh của họ là xanh thực sự. Chúng tôi muốn người tiêu dùng nhận được thông tin đáng tin cậy, nhất quán và có thể kiểm chứng. Chúng tôi muốn nhãn dán về môi trường minh bạch hơn và dễ hiểu hơn”, Sinkevicius nói.

Ông cho biết thêm các công ty có thể bị xử phạt tài chính hoặc thậm chí bị loại khỏi thị trường nếu sản phẩm của họ bị phát hiện vi phạm quy định mới.

Các tổ chức bảo vệ người tiêu dùng cho biết đề xuất của EC sẽ giúp giải quyết vấn đề “tẩy rửa xanh” phổ biến ở các công ty trong bối cảnh chịu áp lực của chính phủ, nhà đầu tư và người tiêu dùng trong vấn đề bảo vệ môi trường. Nhưng họ phàn nàn rằng đề xuất không cấm hoàn toàn tuyên bố gây tranh cãi rằng một sản phẩm có thể được coi là “trung hòa carbon” nếu công ty sản xuất chúng có tham gia trồng cây hoặc mua tín chỉ phát thải carbon.

Monique Goyens, Tổng giám đốc của Tổ chức Bảo vệ người tiêu dùng châu Âu (BEUC), nói: “Việc trồng cây dễ dàng hơn nhiều và ít chi phí hơn nhưng lại kém hiệu quả trong việc cắt giảm khí thải nhà kính”.

Các quy định mới sẽ được chính phủ các nước thành viên EU và Nghị viện châu Âu đàm phán trước khi thông qua.

Khung pháp lý về ghi nhãn môi trường có thể tạo ra tác động vượt ra ngoài biên giới châu Âu. Những thay đổi về quản lý đối với hàng hóa ở một thị trường có khoảng 450 triệu dân, thường dẫn đến những thay đổi toàn cầu rộng lớn hơn vì các công ty đa quốc gia muốn tránh tuân thủ nhiều nhiều bộ quy tắc cùng lúc.

Quy định ghi nhãn về môi trường một phần trong nỗ lực rộng lớn hơn của EU trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu, bao gồm một loạt luật nhắm vào khí thải xe cộ, năng lượng tái tạo và các sáng kiến xanh khác.

Monique Goyens cho rằng quy định ghi nhãn môi trường sẽ đóng góp lớn cho tiến trình chuyển đổi xanh của EU.

“Chúng ta cần phải giải quyết vấn đề “tẩy rửa xanh” ngay tại  nguồn”, Goyens,  nói và cho biết thêm việc thiết lập các quy tắc rõ ràng về ghi nhãn môi trường sẽ giúp người tiêu dùng đưa ra quyết định mua sắm tốt hơn.

Lê Linh

(KTSG Online /Theo WSJ, AFP)

You Might Also Like

Cuba từng bước tự chủ năng lượng thông qua các công viên quang điện

Đầu tư năng lượng sạch trên toàn cầu lần đầu tiên vượt 2.000 tỉ đô la

Nhà đầu tư rút vốn khỏi quỹ năng lượng sạch vì lo ngại bất ổn chính sách

Tây Ban Nha tính đánh thuế 100% đối với người nước ngoài mua nhà

Toyama và Osaka lọt vào những địa điểm du lịch hàng đầu thế giới năm 2025

TAGGED:greenwashingtẩy rửa xanh
Previous Article Những nơi ô nhiễm không khí nhất thế giới: Ấn Độ và Trung Quốc trong top đầu
Next Article TON’s Workspace / thiết kế: TON Architects
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Please select a rating!

Stay Connected

235.3kFollowersLike
69.1kFollowersFollow
11.6kFollowersPin
56.4kFollowersFollow
136kSubscribersSubscribe
4.4kFollowersFollow
- Advertisement -
Ad imageAd image

Latest News

Những quy định nội thất kiến trúc của Nhà Trắng
Nhìn ra thế giới 04/03/2025
Hoàn thiện thể chế để bảo vệ, gìn giữ và phát huy giá trị các đô thị di sản
Phản biện 03/03/2025
tphcm1
Chính sách vượt trội cho trung tâm tài chính tại Việt Nam
Kinh tế / Pháp luật 03/03/2025
Real estate developers need to gear up for the next growth phase
News 02/03/2025

More

Thế giới

Đức lập kỷ lục về sản xuất điện sạch chủ yếu từ năng lượng gió

Ashui.com 05/01/2025
Thế giới

Những con phố mua sắm có giá cho thuê mặt bằng đắt nhất thế giới

Ashui.com 30/12/2024
Thế giới

Nhà thờ Đức Bà Paris chính thức mở cửa trở lại sau 5 năm

Ashui.com 08/12/2024
Thế giới

Đàm phán hiệp ước chống ô nhiễm rác nhựa của Liên hợp quốc “sụp đổ”

Ashui.com 03/12/2024
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account

Username or Email Address
Password

Lost your password?