By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
Ashui.comAshui.comAshui.com
  • Home
    • English
      • News
      • Projects
      • Products
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
    Tin tức / Sự kiệnShow More
    Khu vực Kinh thành Huế được quy hoạch rộng khoảng 767ha
    Ashui.com 02/03/2025
    AkzoNobel nhận giải thưởng quốc tế về “Chương trình cộng đồng tốt nhất” cho các sáng kiến phát triển bền vững tại Việt Nam
    Ashui.com 28/02/2025
    Kế hoạch thực hiện Quy hoạch không gian biển quốc gia tầm nhìn đến năm 2050
    Ashui.com 28/02/2025
    Cuba từng bước tự chủ năng lượng thông qua các công viên quang điện
    Ashui.com 26/02/2025
    Tích hợp các quy hoạch chuyên ngành trong phát triển đô thị
    Ashui.com 26/02/2025
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Notification Show More
Font ResizerAa
Ashui.comAshui.com
Font ResizerAa
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
  • Chuyên mục
  • Công nghệ
  • Vật liệu / Thiết bị
  • Dự án
  • Tương tác
  • Cộng đồng
  • Home
    • English
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Follow US
  • Advertise
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Năng lượng - Môi trường

50% sản phẩm tự nhận “xanh” ở châu Âu là sai sự thật

Ashui.com 14/01/2023
8 Min Read
SHARE

Hơn nửa số tuyên bố về lợi ích môi trường được sử dụng để quảng cáo các sản phẩm ở Liên minh châu Âu (EU) là sai lệch hoặc vô căn cứ, theo Ủy ban châu Âu (EC).

Trong bản dự thảo mới nhất về các quy định mới để ngăn chặn “greenwashing” (tẩy rửa xanh), EC cho biết đã phát hiện 53% trong số hàng trăm tuyên bố “xanh” được thẩm định vào năm 2020 dựa vào “thông tin mơ hồ, sai lệch hoặc vô căn cứ về các đặc tính môi trường của sản phẩm”.


Ủy ban châu Âu (EC) đang soạn thảo các quy định để chống ‘tẩy rửa xanh’.
(Ảnh: Telegraph)

Tẩy rửa xanh (greenwashing) ám chỉ đến việc đưa ra tuyên bố không có cơ sở để đánh lừa người tiêu dùng tin rằng sản phẩm của một công ty là thân thiện với môi trường hoặc có tác động môi trường tích cực hơn so với thực tế.

Các quy định mới mà EC đang soạn thảo cung cấp một khuôn khổ tiêu chuẩn hóa để đánh giá tác động môi trường của các sản phẩm và chứng minh các tuyên bố như “100% tái chế” hoặc được làm từ các thành phần “hoàn toàn tự nhiên”.

Sáng kiến này là một phần trong kế hoạch triển khai luật pháp nhanh chóng của EU bao gồm các quy định về rác thải bao bì và khả năng sửa chữa sau khi găp sự cố của máy tính xách tay và điện thoại di động, nhằm khuyến khích tiêu dùng bền vững hơn trong khối.

Bản dự thảo của EU cho biết: “Bằng cách chống lại việc tẩy rửa xanh, đề xuất này sẽ đảm bảo một sân chơi bình đẳng cho các doanh nghiệp khi tiếp thị xanh đối với các sản phẩm của họ. Các tuyên bố liên quan đến khí hậu đặc biệt có xu hướng không rõ ràng, mơ hồ và gây hiểu lầm cho người tiêu dùng, lên đến mức ‘tẩy rửa xanh’”.

Các quy định mới của EC sẽ áp dụng cho tất cả các sản phẩm và dịch vụ được bán trên thị trường chung EU, trong khi, các dịch vụ tài chính như ngân hàng và sản phẩm đầu tư, sẽ được quy định riêng.

Chúng sẽ bao gồm yêu cầu các công ty chứng minh bất kỳ tuyên bố đã bù đắp cho lượng khí thải carbon gây ô nhiễm liên quan đến các sản phẩm họ đang bán. Theo các quy định trong dự thảo, các công ty sẽ cần phải báo cáo liệu họ đã sử dụng các biện pháp bù đắp carbon hay chưa và loại bù đắp carbon nào mà họ đang sử dụng.

Vấn đề tẩy rửa xanh nóng lên trong chương trình nghị sự của các cơ quan quản lý ở châu Âu trong 12 tháng qua. Các tuyên bố về môi trường và khí hậu do các công ty và tổ chức tài chính đưa ra đang bị giám sát chặt chẽ hơn.

Cơ quan quản lý thị trường và cạnh tranh (CMA) của Anh đã mở cuộc điều tra các thương hiệu thời trang, bao gồm cả Asos và Boohoo, về các tuyên bố xanh của họ sau khi đánh giá rằng các tuyên bố tính thân thiện môi trường và bền vững ở các sản phẩm của một số nhà bán lẻ thời trang “có khả năng gây hiểu lầm”.

Theo các quy định dự thảo của EC, các công ty đưa ra tuyên bố xanh phải đánh giá sản phẩm của họ bằng cách sử dụng phương pháp gọi là ‘dấu ấn môi trường của sản phẩm’ (PEF) hoặc sử dụng các phương pháp đánh giá thay thế được EU phê duyệt để đáp ứng các yêu cầu nhất định.

“Tiêu chuẩn đánh giá của EC khá cao” Margaux Le Gallou, Giám đốc chương trình ở Liên minh Tiêu chuẩn môi trường, một tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở ở Brussels (Bỉ), nó, đồng thời lưu ý rằng bất kỳ hạng mục sản phẩm nào không nằm trong PEF đều phải có phương pháp đánh giá thay thế được EU được phê duyệt. “Nếu không, bạn không được phép đưa ra những tuyên bố xanh”, Gallou nói tiếp.

Phương pháp đánh giá PEF bao gồm 16 loại tác động, bao gồm biến đổi khí hậu, sử dụng đất và sử dụng nước, nhưng không bao gồm các lĩnh vực khác như khả năng tái sử dụng và nội dung tái chế của sản phẩm. Theo dự thảo của EC, các công ty không thể đưa ra tuyên bố về môi trường đối với các sản phẩm nếu chúng không được đánh giá bởi một phương pháp đã được phê duyệt.

Các doanh nghiệp ngày càng lo ngại về số lượng quy định được Brussels đưa ra để hỗ trợ mục tiêu phát thải zero ròng của EU. Lãnh đạo các doanh nghiệp cho rằng thủ tục hành chính bổ sung liên quan đến việc chứng minh các tuyên bố xanh sẽ cản trở khả năng cạnh tranh của các ngành công nghiệp ở EU.

BusinessEurope, tổ chức vận động hành lang cho doanh nghiệp ở EU, lo ngại sự chồng chéo trong các quy định sắp tới với luật pháp hiện hành, chẳng hạn như các thực hành thương mại không công bằng.

“EU nên tránh gây ra phiền phức về các quy định không hiệu quả và gánh nặng hành chính, thay vào đó, nên tập trung vào việc làm hài hòa các yêu cầu”, BusinessEurope cho biết trong một tuyên bố.

Một quan chức EU nói rằng vấn đề  tẩy rửa xanh hiện nay “rất nghiêm trọng” vì nó bóp méo thương mại công bằng trong thị trường chung EU và khiến các công ty “thực sự bền vững” gặp bất lợi.

Lê Linh

(KTSG Online /Theo Financial Times)

You Might Also Like

Các yếu tố tác động đến quản lý nhà nước về kinh tế xanh trong lĩnh vực xây dựng

Điện khí hóa giao thông và lời giải bài toán ô nhiễm không khí

Quản lý chất thải rắn theo hướng kinh tế tuần hoàn để phát triển đô thị xanh

Kế hoạch thực hiện Tuyên bố toàn cầu về chuyển đổi điện than sang năng lượng sạch

Để những cung đường xuân thêm xanh

TAGGED:greenwashingnetzerotẩy rửa xanhxanh rởm
Previous Article Giải pháp nào để Việt Nam hiện thực hóa cam kết NetZero?
Next Article 10 thành phố đẹp nhất thế giới
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Please select a rating!

Stay Connected

235.3kFollowersLike
69.1kFollowersFollow
11.6kFollowersPin
56.4kFollowersFollow
136kSubscribersSubscribe
4.4kFollowersFollow
- Advertisement -
Ad imageAd image

Latest News

Những quy định nội thất kiến trúc của Nhà Trắng
Nhìn ra thế giới 04/03/2025
Hoàn thiện thể chế để bảo vệ, gìn giữ và phát huy giá trị các đô thị di sản
Phản biện 03/03/2025
tphcm1
Chính sách vượt trội cho trung tâm tài chính tại Việt Nam
Kinh tế / Pháp luật 03/03/2025
Real estate developers need to gear up for the next growth phase
News 02/03/2025

More

Năng lượng - Môi trường

Kinh tế tuần hoàn thúc đẩy Quảng Nam tăng trưởng xanh

Ashui.com 04/02/2025
Năng lượng - Môi trường

“Cuộc chiến” chống ô nhiễm không khí

Ashui.com 28/01/2025
Năng lượng - Môi trường

Phát triển năng lượng tái tạo, Việt Nam cần chuẩn bị gì?

Ashui.com 20/01/2025
Năng lượng - Môi trường

Đảm bảo an ninh năng lượng và phục hồi điện hạt nhân – những xu thế của năm 2025

Ashui.com 08/01/2025
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account

Username or Email Address
Password

Lost your password?