By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
Ashui.comAshui.comAshui.com
  • Home
    • English
      • News
      • Projects
      • Products
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
    Tin tức / Sự kiệnShow More
    Khu vực Kinh thành Huế được quy hoạch rộng khoảng 767ha
    Ashui.com 02/03/2025
    AkzoNobel nhận giải thưởng quốc tế về “Chương trình cộng đồng tốt nhất” cho các sáng kiến phát triển bền vững tại Việt Nam
    Ashui.com 28/02/2025
    Kế hoạch thực hiện Quy hoạch không gian biển quốc gia tầm nhìn đến năm 2050
    Ashui.com 28/02/2025
    Cuba từng bước tự chủ năng lượng thông qua các công viên quang điện
    Ashui.com 26/02/2025
    Tích hợp các quy hoạch chuyên ngành trong phát triển đô thị
    Ashui.com 26/02/2025
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Notification Show More
Font ResizerAa
Ashui.comAshui.com
Font ResizerAa
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
  • Chuyên mục
  • Công nghệ
  • Vật liệu / Thiết bị
  • Dự án
  • Tương tác
  • Cộng đồng
  • Home
    • English
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Follow US
  • Advertise
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Góc nhìn

Đại lộ Đông – Tây: Thiết kế đô thị vẫn chạy sau

Ashui.com 26/10/2009
6 Min Read
SHARE

Trong khi các cơ quan quản lý vẫn đang loay hoay nghiên cứu quy định về thiết kế đô thị cho các ô phố dọc theo đại lộ Đông – Tây, thì tình trạng xây dựng, cải tạo, chỉnh trang nhà cửa theo thiết kế “mỗi nhà mỗi kiểu” đã và đang diễn ra ngày một nhiều.

Sự chậm trễ của cơ quan chức năng trong việc thiết kế đô thị khiến trục đường đẹp thuộc bậc nhất của TPHCM như khoác trên mình chiếc áo đầy chắp vá.

Thiết kế mỗi nhà mỗi kiểu

Với chiều dài hơn 21km đi qua địa bàn 8 quận – huyện, trong đó khoảng 13km chạy dọc theo kênh Bến Nghé – Tàu Hủ, với chiều rộng 6-10 làn xe, đại lộ Đông – Tây được xem như một điểm nhấn cho đô thị TPHCM. Ngoài vị trí lý tưởng với không gian thoáng đãng, gắn liền cảnh quan sông nước, trục đường này còn có ý nghĩa quan trọng kết nối với tuyến cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây (phía đông) và tuyến cao tốc TPHCM – Trung Lương (phía tây).

  • Ảnh bên : Một ngôi nhà “quái dị” xuất hiện trên đại lộ Đông – Tây (ảnh: Trần Phan)

Do đó, sau khi hoàn thành, đại lộ Đông – Tây được đánh giá là tuyến đường đô thị thuộc hạng đẹp nhất của TPHCM. Con đường đẹp và giá trị là vậy, thế nhưng điều đáng buồn là kiến trúc đô thị dọc trục đường này hết sức nham nhở, chẳng khác nào cô gái đẹp khoác trên mình chiếc áo đầy mảnh vá.
 
Ghi nhận của PV trên đoạn đường dài hơn 13km (thông xe giai đoạn 1 vào đầu tháng 9), tình trạng xây dựng mới, cải tạo, chỉnh trang nhà cửa diễn ra ngày càng rầm rộ. Đáng nói, việc xây dựng nhà dọc tuyến không theo một quy hoạch kiến trúc đô thị xứng tầm, thay vào đó là những kiểu kiến trúc “mạnh ai nấy làm”.

Hàng loạt ngôi nhà với vô số kiểu kiến trúc, nằm trộn lẫn vào nhau một cách hỗn tạp. Tranh thủ những khoảnh đất còn lại sau giải toả, những ngôi nhà mỏng dính, cao nghều cũng mọc xen kẽ những ô nhà phố… 

Thiết kế đô thị vẫn chạy sau

Dự án đại lộ Đông – Tây bắt đầu khởi công xây dựng từ năm 2005, nhưng mãi đến khoảng giữa năm 2009, UBND TPHCM mới giao cho Sở Quy hoạch – Kiến trúc (QHKT) cùng các ban, ngành nghiên cứu quy định về thiết kế đô thị các ô phố dọc đại lộ Đông – Tây. Xung quanh quy định thiết kế đô thị nào cho đại lộ Đông – Tây, đến nay vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau, nên chưa biết đến bao giờ mới ban hành thành quy định chung, trong khi người dân thì không thể chờ.

Theo các hộ dân dọc đại lộ Đông – Tây, để đảm bảo tiến độ thi công, người dân được yêu cầu phải bàn giao mặt bằng sớm. Và sau khi tháo dỡ nhà, người dân không thể căng màn sống tạm bợ chờ đến khi nào các cơ quan chức năng ban hành quy định về thiết kế đô thị mới được xây dựng, cải tạo nhà.

Theo bà Huỳnh Thị Thảo – Phó Chủ tịch UBND Q.5 (địa phương có hơn 4km đại lộ Đông – Tây đi qua), sau khi giải toả đền bù, quận đã nghiên cứu đề xuất quy hoạch thiết kế đô thị riêng đoạn đại lộ đi qua địa bàn quận, trình Sở QHKT.

Tuy nhiên, sau đó do thành phố yêu cầu làm chung cho toàn tuyến, nên quận vẫn phải chờ Sở QHKT chỉnh sửa, ráp chung với quy định toàn tuyến. “Hiện nay, người dân có nhu cầu xây mới, sửa chữa lại nhà cửa, quận vẫn cấp phép bình thường, chứ không thể bắt người dân chờ. Còn khi nào thành phố có ban hành quy định về thiết kế đô thị thì lúc đó mới áp dụng” – bà Thảo cho biết.

Nhiều người lo ngại, đến khi thành phố ban hành được quy định chung về thiết kế đô thị cho đại lộ Đông – Tây thì có lẽ cũng chẳng sử dụng được bao nhiêu, bởi khi ấy nhà cửa dọc tuyến đường này đã xây dựng chật kín.

Trần Phan

You Might Also Like

Metro định hình lại giao thông công cộng

Xây dựng đặc khu kinh tế Net Zero

Định hình Trung tâm Tài chính quốc tế TP Hồ Chí Minh

“Xanh hóa” giao thông: dòng chảy đầu tư chờ cơ chế khai thông

Mở rộng không gian văn hóa mới cho đô thị

Previous Article Ký kết ODA trị giá 64,891 tỷ yên với Nhật Bản
Next Article Chủ tịch Hà Nội: “Sẽ quy hoạch 10 đô thị vệ tinh”
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Please select a rating!

Stay Connected

235.3kFollowersLike
69.1kFollowersFollow
11.6kFollowersPin
56.4kFollowersFollow
136kSubscribersSubscribe
4.4kFollowersFollow
- Advertisement -
Ad imageAd image

Latest News

Những quy định nội thất kiến trúc của Nhà Trắng
Nhìn ra thế giới 04/03/2025
Hoàn thiện thể chế để bảo vệ, gìn giữ và phát huy giá trị các đô thị di sản
Phản biện 03/03/2025
tphcm1
Chính sách vượt trội cho trung tâm tài chính tại Việt Nam
Kinh tế / Pháp luật 03/03/2025
Real estate developers need to gear up for the next growth phase
News 02/03/2025

More

Góc nhìn

Tạo sức bật mới để Đà Nẵng phát triển

Ashui.com 27/01/2025
Góc nhìn

Đà Nẵng hướng đến trung tâm tài chính xanh đầu tiên của ASEAN

Ashui.com 22/01/2025
Góc nhìn

Hà Nội và TP.HCM cần hành động quyết liệt để đưa chất lượng không khí về mức an toàn cho sức khoẻ

Ashui.com 09/01/2025
tphcm1
Góc nhìn

Động lực mới để TPHCM phát huy vai trò đầu tàu kinh tế

Ashui.com 04/01/2025
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account

Username or Email Address
Password

Lost your password?