By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
Ashui.comAshui.comAshui.com
  • Home
    • English
      • News
      • Projects
      • Products
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
    Tin tức / Sự kiệnShow More
    Khu vực Kinh thành Huế được quy hoạch rộng khoảng 767ha
    Ashui.com 02/03/2025
    AkzoNobel nhận giải thưởng quốc tế về “Chương trình cộng đồng tốt nhất” cho các sáng kiến phát triển bền vững tại Việt Nam
    Ashui.com 28/02/2025
    Kế hoạch thực hiện Quy hoạch không gian biển quốc gia tầm nhìn đến năm 2050
    Ashui.com 28/02/2025
    Cuba từng bước tự chủ năng lượng thông qua các công viên quang điện
    Ashui.com 26/02/2025
    Tích hợp các quy hoạch chuyên ngành trong phát triển đô thị
    Ashui.com 26/02/2025
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Notification Show More
Font ResizerAa
Ashui.comAshui.com
Font ResizerAa
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
  • Chuyên mục
  • Công nghệ
  • Vật liệu / Thiết bị
  • Dự án
  • Tương tác
  • Cộng đồng
  • Home
    • English
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Follow US
  • Advertise
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Năng lượng - Môi trường

Hậu Covid – thời cơ của tăng trưởng xanh

Ashui.com 24/04/2022
9 Min Read
SHARE

Các chuyên gia cho rằng, chuyển sang kinh tế xanh là lối thoát sau khủng hoảng Covid-19, bắt kịp xu thế và nâng cao được cạnh tranh.

“Covid-19 đã đẩy xu thế phát triển xanh lên tầm mới. Áp lực tiêu dùng giờ phải xanh, an toàn, nhân văn và trách nhiệm”, TS.Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh, nói tại Diễn đàn kinh tế xanh 2022, ngày 22/4.

Theo ông Thành và các chuyên gia, bước vào giai đoạn phục hồi sản xuất – kinh doanh sau hơn 2 năm ảnh hưởng bởi đại dịch, nhiều tổ chức, doanh nghiệp đang nỗ lực thúc đẩy hoạt động theo hướng tăng trưởng xanh hay “phục hồi xanh”. Hướng đi này một mặt giúp họ gia tăng sức chống chịu trước những cuộc khủng hoảng trong tương lai, mặt khác nắm bắt xu thế chung toàn cầu.


Dự án điện mặt trời Dầu Tiếng (Tây Ninh) nằm cạnh hồ Dầu Tiếng tháng 5/2019.
(Ảnh: Quỳnh Trần)

“Khả năng chống chịu của các doanh nghiệp trong Covid-19 cũng có phần dựa trên cơ sở nhờ họ lựa chọn phát triển bền vững”, ông Hà Đăng Sơn, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Năng lượng và Tăng trưởng xanh, đánh giá.

Những FTA thế hệ mới như CPTPP hay EVFTA giờ có nhiều yêu cầu về phát triển bền vững cụ thể và rõ ràng hơn các FTA trước. Điều đó đòi hỏi doanh nghiệp phải chú ý đến việc phát triển xanh.

Năm 2012, Việt Nam phê duyệt Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh thời kỳ 2011-2020 và tầm nhìn đến năm 2050 nhưng hầu hết mục tiêu đều không thành công. Đến tháng 10/2021, Chính phủ phê duyệt chiến lược mới cho giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050.

Đồng thời, tại COP26, Việt Nam đã cam kết lộ trình trung hòa carbon (net zero) vào năm 2050. “Đó là một cam kết rất mạnh mẽ”, PGS.TS Nguyễn Hồng Quân, Viện trưởng Viện nghiên cứu Kinh tế tuần hoàn, Đại học Quốc gia TP HCM, nói.

Theo chiến lược lần này, để xanh hóa nền kinh tế cần áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn thông qua khai thác và sử dụng tiết kiệm, hiệu quả tài nguyên thiên nhiên và năng lượng dựa trên nền tảng khoa học và công nghệ, chuyển đổi số.

Giai đoạn trước, sở dĩ nhiều mục tiêu không thành công vì ngoài nhận thức, kinh tế Việt Nam cơ bản tăng trưởng dựa vào lao động chi phí thấp và dựa vào tài nguyên. Cách quản trị, sản xuất vẫn theo truyền thống, tuyến tính. Ví dụ như nông nghiệp thuỷ sản hay dệt may giải quyết nhiều lao động nhưng phát thải lớn. Bây giờ thì “không nên đợi giàu rồi mới xanh”, theo ông Thành.

Một số doanh nghiệp lớn đã có những cam kết về tăng trưởng bền vững và nhìn thấy cơ hội từ chính thị trường này. Keppel Land Việt Nam hay NS BlueScope Việt Nam đều đặt mục tiêu trung hòa carbon vào 2050.

Ông Trần Trọng Kiên, Chủ tịch Thiên Minh Group, cho biết nỗ lực tăng trưởng xanh của họ đến từ chính nhu cầu thực. “Từ 1995, khách hàng du lịch của chúng tôi đã yêu cầu sản phẩm phải bền vững, bảo vệ thiên nhiên, bảo tồn văn hóa địa phương. Khách hàng yêu cầu như vậy thì phải làm”, ông nói.

Ngày nay, Thiên Minh Group chọn hướng khai thác du lịch hạn chế dùng phương tiện động cơ đốt trong và khuyến khích đi bộ, xe đạp và sắp tới có thể dùng xe điện… Hệ thống khách sạn đầu tư mới tuân theo tiêu chuẩn EDGE của IFC. Các khách sạn cũ thì giảm dần phát thải 5-7% mỗi năm.

“Phát triển bất động sản xanh, sống xanh không phải là trào lưu nhất thời. Nhất là sau dịch thì nó có khách hàng và phân khúc riêng”, ông Võ Văn Khang, Phó tổng giám đốc Hưng Thịnh, nhận định trong ngành của mình.

Ông Lê Hoàng Long, Phó tổng giám đốc Kinh doanh Xe máy điện VinFast, cho biết công ty chuẩn bị ra dòng pin xe máy điện chi phí thấp hơn và đi được quãng đường xa hơn có thể ảnh hưởng đến cục diện thị trường xe máy.

Theo tính toán của ông Long, xe máy điện dùng dòng pin mới có thể đi 100 km mà chỉ mất 1,5 kWh điện, tương đương khoảng 5.000-6.000 đồng. Cộng với chính sách thuê pin thì một shipper di chuyển 150 km mỗi ngày, mỗi tháng tốn hơn 2 triệu đồng tiền xăng nhưng chuyển sang xe điện chỉ tốn khoảng 600.000 đồng. “Nếu các thành phố chuyển đổi sang phương tiện điện thì có thể bầu trời xanh hơn và chúng ta nghe được tiếng chim hót”, ông Long ví von.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng nhìn nhận việc chuyển sang sản xuất xanh, tăng trưởng xanh chỉ mới tập trung ở một số doanh nghiệp lớn, chưa có tác động lan tỏa rộng khắp bởi chi phí lớn, thiếu chính sách hỗ trợ. Ông Trần Trọng Kiên, Chủ tịch Thiên Minh Group, ước tính nếu áp dụng sản xuất xanh thì chi phí sẽ tăng thêm 20%-40%.

“Chuyển đổi xanh đòi hỏi đầu tư ban đầu rất lớn, đòi hỏi hỗ trợ chính sách ban đầu rất quan trọng”, ông Đào Xuân Lai, Trưởng ban Biến đổi khí hậu và Môi trường của UNDP Việt Nam, nhận định. Theo ông, Việt Nam cần xây dựng một chương trình quốc gia tổng thể, có một nhóm đủ mạnh vừa điều tiết vừa đầu tư cho tăng trưởng xanh.

Ông Hà Huy Cường, Phó tổng giám đốc Nam Á Bank, cho biết nguồn tín dụng xanh có sẵn nhưng phần lớn các doanh nghiệp nhỏ và vừa khó tiếp cận bởi vấn đề tài sản đảm bảo. Ngoài ra, Việt Nam cũng không có những bộ tiêu chí cụ thể thế nào là “xanh” cho từng ngành để nhà băng có căn cứ mạnh dạn rót vốn.

“Các ngân hàng đang dùng nguồn vốn xanh của các định chế nước ngoài nên theo tiêu chuẩn của họ. Nhưng ở Việt Nam nên có tiêu chuẩn nào đó để quy định của một ngành thế nào là xanh để khơi thông hơn dòng vốn”, ông Cường nói.

Bà Lương Phương Mai, Giám đốc khối khách hàng doanh nghiệp lớn khu vực phía nam và bất động sản của HSBC Việt Nam, khuyến nghị doanh nghiệp dù chỉ mới có ý tưởng phát triển xanh cũng nên chia sẻ với ngân hàng. “Không cần thiết có hẳn dự án xanh rồi mới tìm đến. Chúng tôi sẵn sàng chia sẻ những ý tưởng, kinh nghiệm”, bà Mai nói.

PGS.TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện kinh tế Việt Nam, thành viên Tổ tư vấn kinh tế Thủ tướng, cho rằng người tiêu dùng cũng cần được hỗ trợ nếu họ chọn sản phẩm, dịch vụ xanh. “Nên có một luật mua sắm xanh để thị trường hưởng lợi và khuyến khích được người sản xuất”, ông nói.

Viễn Thông

(VnExpress)

You Might Also Like

Các yếu tố tác động đến quản lý nhà nước về kinh tế xanh trong lĩnh vực xây dựng

Điện khí hóa giao thông và lời giải bài toán ô nhiễm không khí

Quản lý chất thải rắn theo hướng kinh tế tuần hoàn để phát triển đô thị xanh

Kế hoạch thực hiện Tuyên bố toàn cầu về chuyển đổi điện than sang năng lượng sạch

Để những cung đường xuân thêm xanh

TAGGED:tăng trưởng xanh
Previous Article Sân vườn 2022: Chủ nghĩa hướng ngoại an toàn (Phần 1)
Next Article TPHCM xin điều chỉnh thời gian hoàn thành tuyến metro số 1 thêm 2 năm
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Please select a rating!

Stay Connected

235.3kFollowersLike
69.1kFollowersFollow
11.6kFollowersPin
56.4kFollowersFollow
136kSubscribersSubscribe
4.4kFollowersFollow
- Advertisement -
Ad imageAd image

Latest News

Những quy định nội thất kiến trúc của Nhà Trắng
Nhìn ra thế giới 04/03/2025
Hoàn thiện thể chế để bảo vệ, gìn giữ và phát huy giá trị các đô thị di sản
Phản biện 03/03/2025
tphcm1
Chính sách vượt trội cho trung tâm tài chính tại Việt Nam
Kinh tế / Pháp luật 03/03/2025
Real estate developers need to gear up for the next growth phase
News 02/03/2025

More

Năng lượng - Môi trường

Kinh tế tuần hoàn thúc đẩy Quảng Nam tăng trưởng xanh

Ashui.com 04/02/2025
Năng lượng - Môi trường

“Cuộc chiến” chống ô nhiễm không khí

Ashui.com 28/01/2025
Năng lượng - Môi trường

Phát triển năng lượng tái tạo, Việt Nam cần chuẩn bị gì?

Ashui.com 20/01/2025
Năng lượng - Môi trường

Đảm bảo an ninh năng lượng và phục hồi điện hạt nhân – những xu thế của năm 2025

Ashui.com 08/01/2025
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account

Username or Email Address
Password

Lost your password?