By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
Ashui.comAshui.comAshui.com
  • Home
    • English
      • News
      • Projects
      • Products
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
    Tin tức / Sự kiệnShow More
    Khu vực Kinh thành Huế được quy hoạch rộng khoảng 767ha
    Ashui.com 02/03/2025
    AkzoNobel nhận giải thưởng quốc tế về “Chương trình cộng đồng tốt nhất” cho các sáng kiến phát triển bền vững tại Việt Nam
    Ashui.com 28/02/2025
    Kế hoạch thực hiện Quy hoạch không gian biển quốc gia tầm nhìn đến năm 2050
    Ashui.com 28/02/2025
    Cuba từng bước tự chủ năng lượng thông qua các công viên quang điện
    Ashui.com 26/02/2025
    Tích hợp các quy hoạch chuyên ngành trong phát triển đô thị
    Ashui.com 26/02/2025
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Notification Show More
Font ResizerAa
Ashui.comAshui.com
Font ResizerAa
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
  • Chuyên mục
  • Công nghệ
  • Vật liệu / Thiết bị
  • Dự án
  • Tương tác
  • Cộng đồng
  • Home
    • English
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Follow US
  • Advertise
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Phản biện

Chuyên gia góp ý kiến về việc triển khai dự án vành đai 3 TPHCM

Ashui.com 12/03/2022
9 Min Read
SHARE

Chiều 11/3, lãnh đạo TPHCM, Bình Dương, Long An, Đồng Nai và các bộ, ngành, đơn vị liên quan đã có buổi hội thảo nhằm giới thiệu, lấy ý kiến các chuyên gia về việc triển khai, hoàn thiện dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 3 TPHCM.


Sơ đồ hệ thống vành đai, cao tốc, quốc lộ vùng TPHCM (Ảnh: Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án vành đai 3)

Vành đai 3 là điểm cốt lõi để phát triển kinh tế vùng

Phát biểu tại hội thảo, ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM, cho rằng vành đai 3 nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế qua việc giúp vùng kinh tế trọng điểm phía Nam gồm TPHCM, Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh, Long An, Tiền Giang và Bà Rịa – Vũng Tàu thoát khỏi tắc nghẽn về giao thông.

Tiến sĩ Trần Du Lịch, thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ, cho rằng đây chính là cơ hội mà các bên có liên quan có thể tận dụng thời điểm để phát triển kinh tế vùng Đông Nam bộ xứng đáng với tiềm lực và đây chính là điểm cốt lõi để phát triển kinh tế vùng.

“Đến nay, các đô thị tại vùng Đông Nam bộ đều đã hình thành nhưng vẫn chưa gắn kết được vì không có giao thông kết nối dẫn đến đô thị không phát triển”, ông Lịch nói thêm.

Theo ông Lịch, việc tắc nghẽn giao thông ảnh hưởng rất lớn và việc này dẫn đến tình trạng các doanh nghiệp hiện đang phải tốn chi phí logistics cao hơn bình thường.

“Có doanh nghiệp chia sẻ rằng chi phí vận chuyển hàng từ cảng Thị Vải – Cái Mép đi Tây Ninh còn mắc hơn đưa hàng từ Trung Quốc về cảng Cái Mép, như vậy thì rất khó cạnh tranh và hoàn thiện vành đai 3 chính là là giải pháp hỗ trợ giúp doanh nghiệp phát triển dễ dàng hơn”, ông Lịch nói.


Tiến sĩ Trần Du Lịch, thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ, cho rằng yếu tố thời gian rất quan trọng khi thực hiện dự án, nếu triển khai dự án càng chậm càng thiệt hại.
(Ảnh: MH)

Đồng quan điểm, Phó giáo sư Trần Đình Thiên, Nguyên viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, cho rằng kinh tế vùng Đông Nam bộ tăng trưởng chậm là do hạn chế của hạ tầng giao thông.

Theo ông Thiên, TPHCM cần mạnh dạn đề xuất để thay đổi cách làm về hạ tầng hơn nữa và TPHCM phát triển về kinh tế đến mức nào thì đất nước cao đến mức đó.

“Toàn bộ cấu trúc giao thông của chúng ta cần phải thay đổi, chỉ một đường vành đai này đã tốt rồi nhưng có lẽ chỉ nên coi đó là một sự bắt đầu và chúng ta cần đẩy mạnh hơn nữa về hạ tầng giao thông”, ông Thiên chia sẻ.

Mặt khác, dự án vành đai 3 TPHCM khi đưa vào sử dụng sẽ giúp nâng cao hiệu quả đô thị cho TPHCM cực kỳ lớn, góp phần kết nối giữa trung tâm và ngoại vi thành phố bởi hiện tại tổ chức đô thị của TPHCM đang cực kỳ rủi ro.

Xin cơ chế riêng để tìm nguồn vốn triển khai dự án

Chia sẻ quan điểm về việc cách thức triển khai, nguồn kinh phí dự án, Tiến sĩ Trần Du Lịch, thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ, cho rằng cơ chế chỉ định thầu hiện nay chúng ta đã có các nghị quyết từ Quốc hội và nên căn cứ vào đó để triển khai dự án.

“Về ngân sách dự án, tôi kiến nghị cho Thủ tướng Chính Phủ chỉ đạo toàn bộ để khi triển khai dự án sẽ không gặp nhiều vướng mắc”, ông Lịch nói.

Theo ông Lịch, TPHCM nói riêng và vùng Đông Nam bộ nói chung trong tương lai còn cần hoàn thiện, phát triển nhiều dự án giao thông khác như vành đai 4, các cao tốc kết nối TPHCM với những tỉnh, thành khác.

“Do đó, tôi kiến nghị TPHCM cùng các tỉnh, thành có thể thành lập một tổ chức vùng sau đó xin cơ chế riêng để có thể phát hành trái phiếu phát triển hạ tầng của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam sau đó dùng dòng tiền này để triển khai các dự án giúp giảm áp lực nguồn vốn”, ông lịch nói thêm.


Phó Giáo sư Trần Đình Thiên, Nguyên viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, cho rằng cơ chế chỉ định thầu cần rõ ràng và nên kèm theo cam kết thưởng phạt. (Ảnh: MH)

Phó giáo sư Trần Đình Thiên, Nguyên viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, cho rằng về cơ chế chỉ định thầu chúng ta cần phải thực hiện một cách rõ ràng và chặt chẽ. “Hồ sơ thành tích phải rõ ràng và nên đi kèm theo điều kiện về thưởng phạt vì đây là công trình sống còn”, ông Thiên nói.

Đồng thời, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM nên phân công chức năng nhiệm vụ theo từng tuyến (8 thành phần dự án) rõ ràng, góp phần nâng cao trách nhiệm cá nhân, qua đó cơ chế xử lý vấn đề sẽ thông suốt hơn.

Cũng tại buổi hội thảo, một số chuyên gia cho rằng, cơ chế giám sát ngay nên được thực hiện từ những ngày đầu triển khai dự án để tránh xảy ra vấn đề phát sinh. Đồng thời, TPHCM và các tỉnh, thành cần phân tích sâu hơn về tất cả các dự án sắp được triển khai để có một chiến lược sử dụng đất lâu dài, hiệu quả.

Trước đó, ngày 6/3 UBND TPHCM đã trình Thủ tướng Chính Phủ về báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 3 TPHCM.

Theo đó, vành đai 3 được kiến nghị đầu tư theo hình thức đầu tư công với tổng mức đầu tư đường vành đai 3 được khái toán khoảng 75.377 tỉ đồng, trong đó, tỷ lệ ngân sách trung ương hỗ trợ 50% tổng mức đầu tư. Riêng các dự án thành phần thuộc địa phận tỉnh Long An, kiến nghị bố trí ngân sách trung ương chiếm 75%.

Minh Hoàng

(KTSG Online)

You Might Also Like

Hoàn thiện thể chế để bảo vệ, gìn giữ và phát huy giá trị các đô thị di sản

Phát triển đô thị TOD cần tránh dẫn đến bất cân xứng lợi ích

Giải pháp căn cơ hóa giải ùn tắc giao thông

Không để đô thị di sản chỉ là tên gọi

Tìm kiếm mô hình phát triển hài hoà cho hai trung tâm tài chính

TAGGED:đường vành đai 3 TPHCMvành đai 3 TPHCM
Previous Article Sắp lập quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 – 2030
Next Article Hải Phòng: Phê duyệt kết quả thi tuyển thiết kế kiến trúc hai công trình Trung tâm lớn
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Please select a rating!

Stay Connected

235.3kFollowersLike
69.1kFollowersFollow
11.6kFollowersPin
56.4kFollowersFollow
136kSubscribersSubscribe
4.4kFollowersFollow
- Advertisement -
Ad imageAd image

Latest News

Những quy định nội thất kiến trúc của Nhà Trắng
Nhìn ra thế giới 04/03/2025
tphcm1
Chính sách vượt trội cho trung tâm tài chính tại Việt Nam
Kinh tế / Pháp luật 03/03/2025
Real estate developers need to gear up for the next growth phase
News 02/03/2025
Cung cấp trọn gói không gian nội thất để chinh phục người tiêu dùng Mỹ
Thị trường 02/03/2025

More

Phản biện

Cơ chế thí điểm để phát triển nhà ở thương mại: Bước đi cởi mở và đột phá

Ashui.com 15/01/2025
Phản biện

Đánh giá các giải pháp đáp ứng khí hậu nhiệt đới của các công trình phong cách Đông Dương tại Hà Nội

Ashui.com 29/12/2024
Phản biện

Phương pháp đánh giá nhà phố Pháp tại Hà Nội nhằm bảo tồn bền vững

Ashui.com 13/12/2024
Phản biện

Đi tìm bản sắc sông Sài Gòn trong quy hoạch: “Bánh răng” chức năng sông Sài Gòn đưa con thuyền TPHCM tiến về phía trước

Ashui.com 03/11/2024
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account

Username or Email Address
Password

Lost your password?