By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
Ashui.comAshui.comAshui.com
  • Home
    • English
      • News
      • Projects
      • Products
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
    Tin tức / Sự kiệnShow More
    Khu vực Kinh thành Huế được quy hoạch rộng khoảng 767ha
    Ashui.com 02/03/2025
    AkzoNobel nhận giải thưởng quốc tế về “Chương trình cộng đồng tốt nhất” cho các sáng kiến phát triển bền vững tại Việt Nam
    Ashui.com 28/02/2025
    Kế hoạch thực hiện Quy hoạch không gian biển quốc gia tầm nhìn đến năm 2050
    Ashui.com 28/02/2025
    Cuba từng bước tự chủ năng lượng thông qua các công viên quang điện
    Ashui.com 26/02/2025
    Tích hợp các quy hoạch chuyên ngành trong phát triển đô thị
    Ashui.com 26/02/2025
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Notification Show More
Font ResizerAa
Ashui.comAshui.com
Font ResizerAa
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
  • Chuyên mục
  • Công nghệ
  • Vật liệu / Thiết bị
  • Dự án
  • Tương tác
  • Cộng đồng
  • Home
    • English
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Follow US
  • Advertise
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Kinh tế / Pháp luật

Đà Nẵng liệu có bỏ cảng Liên Chiểu, phát triển cảng Tiên Sa?

Ashui.com 22/10/2019
9 Min Read
SHARE

Công ty Surbana Jurong được Đà Nẵng chọn làm nhà tư vấn quy hoạch chung cho thành phố, đã đề xuất mở rộng cảng Tiên Sa và không phát triển cảng Liên Chiểu tại buổi thảo luận mới đây về Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Cụ thể, đơn vị tư vấn đề xuất chọn phương án phát triển tối đa sân bay Đà Nẵng và liên kết với các sân bay trong khu vực như Phú Bài, Chu Lai; đồng thời, mở rộng cảng Tiên Sa, không phát triển cảng Liên Chiểu. Trong khi đó, đường sắt được đề xuất kẹp sát phía Đông đường cao tốc nhằm hạn chế chia cắt đô thị thành 3 mảnh và tận dụng cùng hành lang.


Bản đồ quy hoạch cảng Liên Chiểu.
(ảnh tư liệu)

Tại buổi họp, Bí thư Trương Quang Nghĩa đồng tình với phương án phát triển tối đa sân bay Đà Nẵng, xây dựng đô thị sân bay và liên kết với các sân bay trong khu vực; đồng thời, đề nghị đơn vị tư vấn nghiên cứu sâu hơn, có sự phân tích, so sánh cụ thể trên cơ sở khoa học đối với vấn đề tiếp tục mở rộng cảng Tiên Sa, hay phát triển cảng Liên Chiểu.

Theo ghi nhận thực tế, Đà Nẵng đang gặp khó khăn trong việc huy động vốn nhà nước cũng như vốn tư nhân cho dự án phát triển cảng Liên Chiểu. Vào tháng 10 năm ngoái, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ có văn bản đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư bố trí 500 tỉ đồng từ nguồn 10% dự phòng Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 của cả nước theo Nghị quyết số 26/2016/QH14 ngày 10-11-2016 của Quốc hội để có thể khởi công dự án trong năm 2019 và triển khai thực hiện dự án trong giai đoạn 2019-2020.

Tuy nhiên, đến nay sau đúng 1 năm, mọi thứ dường như vẫn dậm chân tại chỗ. Thậm chí, trước đó, vào tháng 6-2019, trong buổi tiếp đoàn công tác Bộ Kế hoạch và Đầu tư, ông Đặng Việt Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Đà Nẵng, đã “thúc” lãnh đạo Bộ nhanh chóng xem xét để thực hiện dự án cảng Liên Chiểu bên cạnh các dự án khác.

Một trong những nguyên nhân mà thành phố Đà Nẵng quyết tâm thực hiện cảng Liên Chiểu là cảng Tiên Sa (cảng chính tại Đà Nẵng) sẽ bị quá tải trong tương lai không xa.


Cảng Tiên Sa, thành phố Đà Nẵng, có công suất 12 triệu tấn/năm nhưng hiện nay chỉ đạr 8 triệu tấn/năm và đang bị cạnh tranh bởi các cảng khác trong vùng. (Ảnh: Nhân Tâm)

Được biết, vào tháng 7 năm ngoái, Công ty cổ phần Cảng Đà Nẵng đã chính thức đưa vào sử dụng 2 cầu tàu mới trong dự án mở rộng giai đoạn II Cảng Tiên Sa, với tổng mức đầu tư gần 900 tỉ đồng, gồm một cầu tàu dài 310m khả năng tiếp nhận tàu container lên đến 4.000 Teus và một cầu tàu dài 210m. Vì vậy, công ty đã sở hữu gần 1.700m cầu bến có khả năng tiếp nhận tàu hàng tổng hợp trọng tải đến 70.000 DWT (dead-weight ton, đơn vị đo lường theo tấn trong hàng hải), tàu container đến 4.000 Teus (Twenty-foot equivalent units, đơn vị tính theo container), tàu khách loại lớn đến 150.000 GT (Gross tonnage, diện tích toàn phần). Và riêng cảng Tiên Sa có thể đạt công suất 12 triệu tấn/năm.

Tuy nhiên, đến nay cảng này chỉ mới đạt công suất 8 triệu tấn/năm. Bên cạnh đó, cảng đang bị canh tranh bởi các cảng khác trong khu vực như Dung Quất, Chu Lai hay Chân Mây.

Mốc thời gian cảng Liên Chiểu

• 12/2017: Công bố dự án phát triển cảng Liên Chiểu trong giai đoạn từ 2020 đến 2050 với tổng mức đầu tư 7.378 tỉ đồng.

• 9/2018: Thủ tướng Chính phủ đã có ý kiến chỉ đạo về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng Bến cảng Liên Chiểu (tại Thông báo số 373/TB-VPCP). Theo đó, việc đầu tư cảng Liên Chiểu dần thay thế cho cảng Tiên Sa là cần thiết và cấp bách.

• 10/2018: Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ có văn bản đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư bố trí 500 tỉ đồng để thực hiện những hợp phần đầu tiên của dự án.

• 1/2019: Văn phòng Chính phủ ra thông báo số 01/TB-VPCP ý kiến kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về cảng Liên Chiểu. Theo đó, Đà Nẵng cần sớm nâng cấp Khu bến cảng Liên Chiểu để đáp ứng yêu cầu vận tải hàng hóa bằng đường biển và phát triển kinh tế- xã hội của khu vực miền Trung và của thành phố Đà Nẵng.

• 5/2019: HĐND TP. Đà Nẵng thông qua tờ trình của UBND thành phố về Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, nguồn vốn và khả năng cân đối vốn cho dự án đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu với tổng mức đầu tư phần cơ sở hạ tầng dùng chung 3.426 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước.

• 6/2019: Tại buổi làm việc với Đoàn công tác của Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các cơ quan Trung ương do Thứ trưởng Nguyễn Đức Trung làm trưởng đoàn, lãnh đạo Đà Nẵng đề nghị bộ sớm thẩm định chủ trương đầu tư, nguồn vốn và khả năng cân đối vốn theo đề nghị của UBND thành phố để khởi công và triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu.

• 10/2019: Đơn vị tư vấn Surbana Jurong đề nghị không phát triển cảng Liên Chiểu, tiếp tục phát triển cảng Tiên Sa

GRDP bình quân đầu người tại Đà Nẵng sẽ đạt 25.300 đô la Mỹ vào năm 2045

Tại buổi làm việc, đơn vị tư vấn Công ty Surbana Jurong đã trình bày kết quả nghiên cứu dự án cho đến giai đoạn hiện nay, và đề xuất các định hướng xây dựng quy hoạch dựa trên kết quả nghiên cứu.

Theo đó, dự báo, giai đoạn 2021-2030, tốc độ tăng trưởng trung bình theo phương án cao nhất là 10,1%; đến năm 2030, GRDP bình quân đầu người đạt khoảng 8.700 đô la Mỹ, năm 2045 đạt khoảng 25.300 đô la Mỹ.

Mô hình đô thị được đề xuất cho Đà Nẵng là một đô thị nén cho khu vực trung tâm và phát triển mở rộng về phía Tây. Cấu trúc đô thị gồm 3 phân vùng phát triển, với khu vực mặt nước dọc theo bờ biển và sông, khu công viên giữa đô thị và khu vực sườn đồi phía Tây.

Nhân Tâm

(TBKTSG)

You Might Also Like

Chính sách vượt trội cho trung tâm tài chính tại Việt Nam

Giai đoạn 2025 – 2030 đặt chỉ tiêu hoàn thành gần 1 triệu căn nhà ở xã hội

TPHCM đề xuất tăng thời gian giải ngân vốn dự án cảng trung chuyển Cần Giờ

Trungnam Group đề xuất làm cầu Cần Giờ và cầu Thủ Thiêm 4

Hà Nội đẩy mạnh phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công năm 2025

TAGGED:cảng Liên Chiểucảng Tiên Saquy hoạch Đà nẵngsân bay Đà Nẵng
Previous Article Sắp khởi công loạt dự án giao thông vốn đầu tư hàng nghìn tỷ đồng
Next Article 3 xu hướng phát triển của đô thị Việt Nam
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Please select a rating!

Stay Connected

235.3kFollowersLike
69.1kFollowersFollow
11.6kFollowersPin
56.4kFollowersFollow
136kSubscribersSubscribe
4.4kFollowersFollow
- Advertisement -
Ad imageAd image

Latest News

Những quy định nội thất kiến trúc của Nhà Trắng
Nhìn ra thế giới 04/03/2025
Hoàn thiện thể chế để bảo vệ, gìn giữ và phát huy giá trị các đô thị di sản
Phản biện 03/03/2025
Real estate developers need to gear up for the next growth phase
News 02/03/2025
Cung cấp trọn gói không gian nội thất để chinh phục người tiêu dùng Mỹ
Thị trường 02/03/2025

More

Kinh tế / Pháp luật

Dự thảo Luật Quản lý phát triển đô thị: Phân cấp, phân quyền mạnh cho địa phương

Ashui.com 24/02/2025
Kinh tế / Pháp luật

Hoàn thiện dự thảo Nghị định hướng dẫn thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất

Ashui.com 23/02/2025
Kinh tế / Pháp luật

Đề xuất nhiều chính sách vượt trội về đất đai, nhà ở trong trung tâm tài chính

Ashui.com 22/02/2025
Kinh tế / Pháp luật

Khởi công đường sắt TPHCM – Cần Thơ trước năm 2030

Ashui.com 20/02/2025
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account

Username or Email Address
Password

Lost your password?