By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
Ashui.comAshui.comAshui.com
  • Home
    • English
      • News
      • Projects
      • Products
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
    Tin tức / Sự kiệnShow More
    Khu vực Kinh thành Huế được quy hoạch rộng khoảng 767ha
    Ashui.com 02/03/2025
    AkzoNobel nhận giải thưởng quốc tế về “Chương trình cộng đồng tốt nhất” cho các sáng kiến phát triển bền vững tại Việt Nam
    Ashui.com 28/02/2025
    Kế hoạch thực hiện Quy hoạch không gian biển quốc gia tầm nhìn đến năm 2050
    Ashui.com 28/02/2025
    Cuba từng bước tự chủ năng lượng thông qua các công viên quang điện
    Ashui.com 26/02/2025
    Tích hợp các quy hoạch chuyên ngành trong phát triển đô thị
    Ashui.com 26/02/2025
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Notification Show More
Font ResizerAa
Ashui.comAshui.com
Font ResizerAa
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
  • Chuyên mục
  • Công nghệ
  • Vật liệu / Thiết bị
  • Dự án
  • Tương tác
  • Cộng đồng
  • Home
    • English
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Follow US
  • Advertise
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Phản biện

Cấm xe máy: cách sửa sai tùy tiện

Ashui.com 08/04/2019
8 Min Read
SHARE

Báo chí đã thông tin nhiều về buổi họp bàn kế hoạch cấm xe máy vào nội đô để giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông của Hà Nội và TPHCM.


(Ảnh minh họa: Thành Hoa)

Tư duy quản lý tùy tiện

Ngẫu nhiên của thời sự, các báo cùng lúc phản ảnh việc cư dân khu đô thị Trung Hòa – Nhân Chính (quận Cầu Giấy, Hà Nội) phản đối việc “nhồi” cao ốc trong khu sống của họ, mà cụ thể là phản đối thay đổi quy hoạch đã được duyệt từ năm 1998 với mật độ xây dựng 34,88% gồm tám tòa nhà cao trung bình 6,7-7,5 tầng, nhưng hiện tại đã có 16 tòa nhà với chiều cao từ 17-34 tầng, thế mà chủ đầu tư vẫn chưa muốn dừng lại.

Những tin tức này làm chúng ta có suy nghĩ rằng những người có trách nhiệm quản lý theo tư duy tùy tiện chứ không dựa trên một kế hoạch dài hạn và hợp tình hợp lý. Những giấy phép cho các tòa nhà cao mấy chục tầng mọc lên như nấm đã đưa mật độ dân cư của Hà Nội và TPHCM lên đến 40.000 người/ki lô mét vuông mà không tôn trọng những nguyên tắc cơ bản về thiết kế đô thị.

Vài con số dưới đây cho thấy sự rời rạc và manh mún của quá trình phát triển: (1) Lưu lượng giao thông vượt quá khả năng phục vụ khoảng 3,6 lần vì tỷ lệ đất giao thông trên đất xây dựng chỉ đạt 8-9%, rất thấp so với tỷ lệ 22-25% ở các đô thị lớn trên thế giới. Các bãi đậu xe cũng rất thiếu, không đáp ứng được lượng xe máy và ô tô hiện tại; (2) Giao thông công cộng chỉ giải quyết chưa tới 10% nhu cầu so với hơn 60% ở các thành phố được coi là “dễ sống”.

Khi cách quản lý này dẫn đến ùn tắc và ô nhiễm trầm trọng, các nhà quản lý giao thông đã tìm ngay ra thủ phạm là xe máy và muốn ra quyết định cấm nó! Một lần nữa, đây không chỉ là tư duy quản lý tùy tiện mà còn vô cảm, vì cấm xe máy sẽ gây rất nhiều khó khăn cho cuộc sống người dân, nhất là những người nghèo.

Một khi 90% người Việt Nam chọn xe máy thì không chỉ vì nó phù hợp với khả năng tài chính, với hạ tầng giao thông có nhiều đường, ngõ sâu, nhỏ, ngóc ngách mà còn vì nó là phương tiện kiếm sống người nghèo có thể dựa vào… Nếu cấm xe máy, và với giả thuyết tốt nhất, giao thông công cộng cũng sẽ chỉ bao phủ được 50%, như vậy 50% còn lại sẽ di chuyển bằng gì?

Những bài học kinh nghiệm

“Một quốc gia phát triển là khi người giàu sử dụng hệ thống phương tiện công cộng”, lời phát biểu này của một vị giám đốc chương trình phương tiện giao thông đô thị thể hiện khá đúng về sự liên hệ giữa trình độ phát triển của một xã hội với phương tiện giao thông công cộng. Việt Nam đang chuẩn bị chuyển từ giao thông xe máy sang giao thông công cộng, là một bước tiến cần có trong quá trình phát triển quốc gia.

Thật vậy, khi quan sát giao thông ở Việt Nam, ta thấy lộ ra nhiều cái không đẹp như thiếu kỷ luật khi người tham gia lưu thông thoải mái leo lên vỉa hè, cố vượt khi đèn đã chuyển qua đỏ, tùy tiện muốn ngừng thì ngừng không để ý tới những người khác, khi kẹt đường thì không ai nhường ai… Đây là một trong những nguyên nhân của ùn tắc.

Từ thập niên trước, một số thành phố lớn trên thế giới đã thực hiện cấm hoàn toàn xe máy đi vào khu nội thị như Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu, Jakarta… nhưng cũng không giải quyết được ùn tắc. Jakarta của Indonesia đã phải bỏ lệnh cấm và Yangon của Myanmar thì đang đặt câu hỏi có nên đưa xe máy trở lại hay không sau 14 năm cấm, để giải quyết ùn tắc khủng vì quá nhiều ô tô.

Bài học thứ nhất từ sai lầm của Myanmar và Trung Quốc là họ cấm xe máy mà không kiểm soát quá trình chuyển từ xe máy sang ô tô, để số lượng ô tô con tăng quá nhanh, khiến ùn tắc và ô nhiễm vẫn trầm trọng.

Năm 2017, CNN đưa thông tin về kết quả điều tra của TomTom, một công ty sản xuất các thiết bị giao thông, định vị, bản đồ, về các thành phố tắc đường nhất thế giới trong giờ cao điểm. Theo đó, Bắc Kinh nằm trong tốp 15 này và Thượng Hải ùn tắc tăng từ 35% (2014) lên đến 41% (2016) dù đã xây dựng mạng lưới giao thông công cộng rất tốt.

Thật ra, thủ đô các nước châu Âu như Milan, Paris, London, Copenhagen…, với nhiều đường phố cổ chật hẹp, không những không cấm mà còn luôn khuyến khích sống chung giữa đi bộ, xe đạp, xe máy, ô tô và chỉ cấm những xe không tôn trọng các quy chuẩn về khí thải.

Bài học thứ hai từ Jakarta là Chính phủ Indonesia đã phải rút lại lệnh cấm xe máy do sự phản đối của người dân, vì họ gặp nhiều khó khăn và bất lợi trong cuộc sống hàng ngày do hạ tầng và hệ thống giao thông công cộng không đáp ứng nhu cầu.

Từ những kinh nghiệm trên, thiết nghĩ cần phải gắn lộ trình giảm xe máy với sự phát triển của giao thông công cộng, phát triển được mức nào thì luật cấm siết chặt thêm tới đó, để tránh gây khó khăn trong cuộc sống hàng ngày của người lao động, đồng thời cũng phải đề ra kế hoạch kiểm soát mức tăng trưởng của ô tô con và tạo điều kiện tốt cho đi bộ, phát triển xe đạp. Nếu quản lý kế hoạch này một cách minh bạch và hợp lý hợp tình, đa số dân cư sẽ chấp nhận dễ dàng và tuân thủ nghiêm túc.

Khương Quang Đồng

(TBKTSG)

You Might Also Like

Hoàn thiện thể chế để bảo vệ, gìn giữ và phát huy giá trị các đô thị di sản

Phát triển đô thị TOD cần tránh dẫn đến bất cân xứng lợi ích

Giải pháp căn cơ hóa giải ùn tắc giao thông

Không để đô thị di sản chỉ là tên gọi

Tìm kiếm mô hình phát triển hài hoà cho hai trung tâm tài chính

TAGGED:cấm xe máy
Previous Article Đô thị và không gian ký ức
Next Article Thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng ra cơ chế quản lý Condotel
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Please select a rating!

Stay Connected

235.3kFollowersLike
69.1kFollowersFollow
11.6kFollowersPin
56.4kFollowersFollow
136kSubscribersSubscribe
4.4kFollowersFollow
- Advertisement -
Ad imageAd image

Latest News

Những quy định nội thất kiến trúc của Nhà Trắng
Nhìn ra thế giới 04/03/2025
tphcm1
Chính sách vượt trội cho trung tâm tài chính tại Việt Nam
Kinh tế / Pháp luật 03/03/2025
Real estate developers need to gear up for the next growth phase
News 02/03/2025
Cung cấp trọn gói không gian nội thất để chinh phục người tiêu dùng Mỹ
Thị trường 02/03/2025

More

Phản biện

Cơ chế thí điểm để phát triển nhà ở thương mại: Bước đi cởi mở và đột phá

Ashui.com 15/01/2025
Phản biện

Đánh giá các giải pháp đáp ứng khí hậu nhiệt đới của các công trình phong cách Đông Dương tại Hà Nội

Ashui.com 29/12/2024
Phản biện

Phương pháp đánh giá nhà phố Pháp tại Hà Nội nhằm bảo tồn bền vững

Ashui.com 13/12/2024
Phản biện

Đi tìm bản sắc sông Sài Gòn trong quy hoạch: “Bánh răng” chức năng sông Sài Gòn đưa con thuyền TPHCM tiến về phía trước

Ashui.com 03/11/2024
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account

Username or Email Address
Password

Lost your password?