By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
Ashui.comAshui.comAshui.com
  • Home
    • English
      • News
      • Projects
      • Products
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
    Tin tức / Sự kiệnShow More
    Khu vực Kinh thành Huế được quy hoạch rộng khoảng 767ha
    Ashui.com 02/03/2025
    AkzoNobel nhận giải thưởng quốc tế về “Chương trình cộng đồng tốt nhất” cho các sáng kiến phát triển bền vững tại Việt Nam
    Ashui.com 28/02/2025
    Kế hoạch thực hiện Quy hoạch không gian biển quốc gia tầm nhìn đến năm 2050
    Ashui.com 28/02/2025
    Cuba từng bước tự chủ năng lượng thông qua các công viên quang điện
    Ashui.com 26/02/2025
    Tích hợp các quy hoạch chuyên ngành trong phát triển đô thị
    Ashui.com 26/02/2025
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Notification Show More
Font ResizerAa
Ashui.comAshui.com
Font ResizerAa
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
  • Chuyên mục
  • Công nghệ
  • Vật liệu / Thiết bị
  • Dự án
  • Tương tác
  • Cộng đồng
  • Home
    • English
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Follow US
  • Advertise
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Nhìn ra thế giới

Xe hơi đang là “ác mộng” của các nước Đông Nam Á

Ashui.com 03/10/2016
11 Min Read
SHARE

Thu nhập bình quân đầu người thấp, dự trữ ngoại tệ quốc gia eo hẹp, đường sá đa số nhỏ hẹp… Một số nước Đông Nam Á, thậm chí châu Á đang coi việc mua và sở hữu xe hơi không còn là chuyện riêng nữa. 

Trong giai đoạn 2011-2015 khi nền kinh tế mở cửa tại một số nước, các nhà nhập khẩu xe tư nhân được phép gia nhập thị trường, nhiều hãng xe nội địa được chính quyền khuyến khích phát triển, doanh số xe hơi bán ra tại các thành phố lớn trên thế giới như Manila, Bangkok, Bắc Kinh… bùng nổ dữ dội.

 

“Thị trường xe hơi các nước bùng nổ là để tăng trưởng và ổn định nền kinh tế. Việc sở hữu xe chiếm vị trí trung tâm trong nguyện vọng của tầng lớp trung lưu tại các nước đang phát triển. Nhưng mang về mối nghi ngại nạn kẹt xe, cơn ác mộng cho toàn xã hội” – ông Arve Hansen, chuyên viên nghiên cứu thị trường tại các nước châu Á thuộc Đại học Oslo, cho biết. 


Tình trạng kẹt xe tại thành phố Bangkok, Thái Lan
(Ảnh: Footage) 

Thiệt hại khôn lường

Nạn kẹt xe trầm trọng này khiến Bangkok thiệt hại 320 triệu USD mỗi năm, kéo theo nhiều hệ lụy như: ô nhiễm môi trường, mất an toàn đô thị, trì trệ công việc, ảnh hưởng đến thói quen lựa chọn thức ăn nhanh. Trong năm 2016, người dân phải mất thêm 30 phút để lưu thông trên đường, theo Bangkok Post. 

Theo thống kê của tờ Business Insider, mật độ xe hơi tại Bangkok hiện nay có đến 8,9 triệu xe, trong khi đó dân số thành phố này ở mức 6 triệu người. Mật độ lưu thông trên đường mỗi ngày tại thành phố này lên đến 17 triệu người, và chỉ 40% trong số đó sử dụng phương tiện giao thông công cộng. 

Đặc biệt trong giờ cao điểm, tốc độ lưu thông ở Bangkok chậm hơn 85% so với những đoạn đường vắng, vào buổi đêm, các xe lưu thông chậm hơn 114%, một công ty định vị Hà Lan cho biết. 

Vấn nạn tắc đường ở Manila ngày càng tệ hơn do tầng lớp trung lưu mới nổi ồ ạt mua xe hơi, có đến 300.000 xe mới được bán ra trong năm 2015.

12 người chết do kiệt sức vì kẹt xe

Vào tháng 7/2016, một vụ kẹt xe kinh hoàng hơn 20 tiếng xảy ra tại Indonesia, cướp đi ít nhất 12 mạng người do mất nước và kiệt sức. Vụ tắc đường xảy ra trên đoạn đường Đông Brebes nối thủ đô Jakarta với thành phố Tegal, theo BBC News. 

Hầu hết các nạn nhân đều là người già, chết vì nhiệt độ bên trong xe quá nóng, trong đó 1 trẻ em chết vì ngộ độc khí thải. Giám đốc cơ quan y tế Sri Gunadi Parwoko cho biết thêm việc sơ cứu và điều trị trong trường hợp này rất khó khăn khi xe cứu thương không thể nào đến được nơi người bị nạn, cũng như họ không rõ những người nào cần hỗ trợ y tế trong hoàn cảnh hỗn loạn do kẹt xe.

Đoạn đường Đông Brebes được cho là “ác mộng” đối với người dân Indonesia do các vụ kẹt xe nghiêm trọng thường xảy ra ở đây. Tổng thống Indonesia Joko Jokowi Widodo cho biết chính phủ sẽ nỗ lực giải quyết tình hình này trong 2 năm. 

“Đây sẽ là vấn đề nghiêm trọng nhất mà chính phủ tiếp theo đối mặt. Manila có nguy cơ trở thành đô thị mà người dân thể sống bình thường trong 3-5 năm tới, nghĩa là người dân sẽ không thể di chuyển trong thành phố, nếu chính phủ vẫn còn thờ ơ với cơ sở hạ tầng” – John Forbes, một cố vấn cấp cao của Phòng thương mại Mỹ tại Manila, nói với AFP. 

Giải toán kẹt xe ở các nước

Ùn tắc giao thông sẽ là quá khứ dĩ vãng trong ngành giao thông tại Đức, nơi có nhiều nhà sản xuất ôtô danh tiếng thế giới như BMW, Mercedes-Benz… Kể từ khi mua lại bản đồ HERE của Nokia hồi năm ngoái với giá 3,1 tỉ USD, BMW, Daimler và Volkswagen chưa tiết lộ bất kỳ định hướng phát triển công nghệ nào trong tương lai.

Phải tới ngày 27/9 vừa rồi, đại diện HERE chính thức công bố sẽ tung ra thị trường một loạt ứng dụng dành cho các xe thuộc thương hiệu BMW, Daimler và Volkswagen, tự động gửi mọi dữ liệu hành trình về trung tâm.

Khi một chiếc xe thành viên chạy trên đường sẽ chia sẻ chi tiết dữ liệu về lực phanh, định vị và thông tin từ camera hành trình.Từ đó HERE sẽ có một cơ sở dữ liệu khổng lồ, kết nối và chia sẻ tới toàn bộ các thành viên.

Hình ảnh từ camera cho phép những xe khác biết được đoạn đường mình sắp đi có thời tiết như thế nào, tình hình ùn tắc giao thông, tai nạn ra sao, tốc độ xe có thể chạy được…

Ứng dụng này dự kiến được giới thiệu vào đầu năm 2017. Rất có thể trong tương lai họ sẽ bắt tay với một số hãng xe khác để có thể cung cấp dịch vụ cho nhiều khách hàng hơn.

Tại Cuba, thị trường xe Cuba được “tự do hoá” sau gần hơn nửa thế kỷ. Niềm vui “lớn” đã không trọn vẹn khi toàn bộ xe của nước này có mức giá niêm yết đội lên 400% và hơn thế nữa. 

Theo Reuters, một chiếc Ferrari 458 siêu sang tại thị trường Mỹ lúc bấy giờ có giá 234.000 USD, trong khi đó chiếc 508 phong cách thể thao bình thường tại một đại lý xe Peugeot ở thủ đô Havana có giá đến 262.000 USD. Vì vậy chỉ sau 6 tháng, 11 triệu dân nước này chỉ mua vỏn vẹn 50 chiếc xe hơi và 4 chiếc xe môtô từ các đại lý quốc doanh.

Business Insider cho rằng chính sách mới của Cuba được thiết kế để mọi việc đi theo đúng chiều hướng chính phủ mong muốn.

Ông Jorge Pinon – một chuyên gia năng lượng tại Đại học Texas, Mỹ – cho rằng vấn đề cố hữu lớn nhất cho các phương tiện giao thông nước này nằm ở cơ sở hạ tầng quá yếu kém.

Nhưng cốt yếu vẫn là khoản dự trữ ngoại tệ quốc gia còn eo hẹp, thu nhập bình quân của một nhân viên nhà nước chỉ mức 20 USD/tháng, việc mua một chiếc xe hơi trong dân chưa thật sự cần thiết.

Riêng tại Singapore, để hạn chế nạn ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường, nhiều hàng rào thuế quan cũng được đặt ra. Giá một chiếc Lamborghini Aventardor LP700-4 tại đây có thể tới 1,2 triệu USD, những chiếc “bình dân” hơn như Toyota Fortuner có giá 150.000 USD, Corolla Altis là 104.000 USD hay Scion FR-S mới là 135.421 USD. Một phép so sánh dễ nhất, chiếc Scion FR-S giá 30.000 USD tại Mỹ thì ở đây là 136.000 USD.

Việc cấp chứng chỉ sở hữu xe (có giá trị trong vòng 10 năm) của nước này cũng rất khó khăn, bởi chính sách hạn chế của chính phủ. Thậm chí để được cấp, người mua xe phải tham gia cuộc đấu giá với số tiền không nhỏ, lên đến 70-80% giá trị chiếc xe. 

Đó là lý do khiến Singapore trở thành nước xử lý nạn kẹt xe tốt nhất thế giới.

“Quay số” để được đăng ký xe hơi là một trong những chính sách của Bắc Kinh (Trung Quốc), áp dụng để hạn chế lượng đăng ký ôtô mới. Theo New York Times, trong tháng 6/2016, có tới 2,7 triệu đơn đăng ký xe hơi của người dân qua mạng với tần suất chỉ 1 trong 725 đơn được duyệt.

Cách “xổ số” giấy phép này được áp dụng tháng 1/2011, ngoài ra chính quyền thành phố đang lên kế hoạch cho việc thu phí ùn tắc để người dân hạn chế tham gia giao thông giờ cao điểm. 

Trùng Dương 
(Tuổi Trẻ)  

You Might Also Like

Những quy định nội thất kiến trúc của Nhà Trắng

Công nghệ phát triển tòa nhà sử dụng năng lượng bằng 0 (ZEB)

Giải pháp căn cơ hóa giải ùn tắc giao thông

Sau 4 năm, Trung Quốc vẫn sa lầy trong cuộc khủng hoảng bất động sản

Câu chuyện đặc biệt về phát triển năng lượng sạch của Băng Đảo Iceland

TAGGED:đô thị Đông Nam Ákẹt xeùn tắc giao thông
Previous Article Việt Nam cần gần 100 tỉ đô la Mỹ cho đầu tư công
Next Article Typical Hà Nội social houses come to life
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Please select a rating!

Stay Connected

235.3kFollowersLike
69.1kFollowersFollow
11.6kFollowersPin
56.4kFollowersFollow
136kSubscribersSubscribe
4.4kFollowersFollow
- Advertisement -
Ad imageAd image

Latest News

Hoàn thiện thể chế để bảo vệ, gìn giữ và phát huy giá trị các đô thị di sản
Phản biện 03/03/2025
tphcm1
Chính sách vượt trội cho trung tâm tài chính tại Việt Nam
Kinh tế / Pháp luật 03/03/2025
Real estate developers need to gear up for the next growth phase
News 02/03/2025
Cung cấp trọn gói không gian nội thất để chinh phục người tiêu dùng Mỹ
Thị trường 02/03/2025

More

Nhìn ra thế giới

Giải pháp thoát nước chống ngập ở Singapore

Ashui.com 20/01/2025
Nhìn ra thế giới

Triển vọng thị trường bất động sản Trung Quốc năm 2025

Ashui.com 30/12/2024
Nhìn ra thế giới

Stockholm với cuộc chiến chống biến đổi khí hậu

Ashui.com 23/12/2024
Nhìn ra thế giới

Copenhagen tham vọng là thành phố đầu tiên đạt mục tiêu trung hòa carbon

Ashui.com 07/12/2024
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account

Username or Email Address
Password

Lost your password?