By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
Ashui.comAshui.comAshui.com
  • Home
    • English
      • News
      • Projects
      • Products
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
    Tin tức / Sự kiệnShow More
    Khu vực Kinh thành Huế được quy hoạch rộng khoảng 767ha
    Ashui.com 02/03/2025
    AkzoNobel nhận giải thưởng quốc tế về “Chương trình cộng đồng tốt nhất” cho các sáng kiến phát triển bền vững tại Việt Nam
    Ashui.com 28/02/2025
    Kế hoạch thực hiện Quy hoạch không gian biển quốc gia tầm nhìn đến năm 2050
    Ashui.com 28/02/2025
    Cuba từng bước tự chủ năng lượng thông qua các công viên quang điện
    Ashui.com 26/02/2025
    Tích hợp các quy hoạch chuyên ngành trong phát triển đô thị
    Ashui.com 26/02/2025
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Notification Show More
Font ResizerAa
Ashui.comAshui.com
Font ResizerAa
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
  • Chuyên mục
  • Công nghệ
  • Vật liệu / Thiết bị
  • Dự án
  • Tương tác
  • Cộng đồng
  • Home
    • English
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Follow US
  • Advertise
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Góc nhìn

‘Phố đi bộ’ quanh Hồ Gươm: Đừng bàn lùi!

Ashui.com 17/08/2016
9 Min Read
SHARE

“Nâng lên đặt xuống” khá lâu, cuối cùng thì việc tổ chức các tuyến phố đi bộ quanh Hồ Gươm cũng sẽ chính thức bắt đầu vào 1/10 tới.

Cụ thể, thông tin từ thành phố Hà Nội cho biết, từ mốc thời gian này, 10 tuyến phố đi bộ quanh Hồ Gươm sẽ được thí điểm cấm xe cơ giới lưu hành để chuyển thành phố đi bộ vào các tối của 3 ngày cuối tuần. Sau khi kết thúc giai đoạn thí điểm đến Tết âm lịch 2017, đề án này sẽ được áp dụng chính thức nếu đạt kết quả tốt.

 


Tháp Rùa, cầu Thê Húc, đền Ngọc Sơn… sẽ là điểm nhấn trung tâm trên tuyến phố đi bộ quanh hồ Gươm.
(Ảnh: Quốc Khánh-TTXVN) 

Nhiều phát sinh…

Thực tế, từ hơn chục năm qua, ý tưởng biến không gian quanh Hồ Gươm thành trục phố đi bộ cũng đã được giới quy hoạch liên tục nhắc tới. Đặc biệt, sau khi nhiều tuyến phố đi bộ từ khu phố cổ vắt sang Hồ Gươm được tổ chức vào các năm 2004 như Hàng Ngang, Hàng Đào và 2014 là Đào Duy Từ, Lương Ngọc Quyến, Tạ Hiện…, điều này dường như chỉ còn là vấn đề thời gian. 

“Đơn giản, hầu như bất cứ mỗi thành phố lâu đời nào trên thế giới cũng đều có không gian đi bộ cho riêng mình. Với Hà Nội, việc lựa chọn Hồ Gươm, biểu trưng văn hóa lịch sử lâu năm của thành phố, là tự nhiên và tất yếu” – PGS Nguyễn Quốc Thông, Phó chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam cho biết. 

Nhưng, cũng rất nhiều lần, kế hoạch xây dựng không gian đi bộ quanh Hồ Gươm được giới chuyên môn chỉ ra những khó khăn trong việc triển khai và chuẩn bị, mà cụ thể nhất là việc xử lý tổng thể các vấn đề về phân luồng giao thông, cũng như quy hoạch các bãi gửi xe lân cận. 

KTS Trần Huy Ánh cho biết: “Tuyến phố Đinh Tiên Hoàng – Lê Thái Tổ – Hàng Khay chạy quanh Hồ Gươm được người Pháp quy hoạch theo loại hình boulevard, nghĩa là đường trục trung tâm có trồng cây. Trục giao thông này giữ vai trò quan trọng như một tuyến đường xuyên tâm Bắc – Nam của Hà Nội. Nếu cấm xe, việc đảm bảo không tắc nghẽn tại các tuyến phố nhỏ chạy song song với trục đường này cần được tính rất kĩ”.

Khi ý tưởng thành lập phố đi bộ Hồ Gươm trong 2 ngày cuối tuần được đưa ra, KTS Hoàng Thúc Hào, từng giành giải nhì cuộc thi thiết kế không gian Hồ Gươm do UBND TP Hà Nội tổ chức năm 2008, cũng từng chia sẻ với Thể thao & Văn hóa những băn khoăn về mở các bãi gửi xe biệt lập quanh Hồ Gươm.

Theo KTS Hoàng Thúc Hào, giá đất quanh Hồ Gươm vô cùng đắt và không dễ xây dựng những bãi gửi xe cao tầng. Có nghĩa, nếu sử dụng phương tiện cá nhân, lượng du khách tới đây trong những ngày cuối tuần sẽ rất lúng túng vì tìm “bước trung gian” trước khi vào phố đi bộ. 

Nhưng không bàn lùi

Tuy vậy, khi chia sẻ với Thể thao & Văn hóa, KTS Hoàng Thúc Hào vẫn bày tỏ sự đồng tình với kế hoạch xây dựng phố đi bộ Hồ Gươm mà Hà Nội đang triển khai. Cho dù, theo dự kiến, không gian đi bộ mới này không chỉ “bao” hết Hồ Gươm, mà còn mở rộng ra những trục phía Đông Nam như Đinh Lễ, Lê Lai, Nguyễn Xí… 

Thạc sĩ-KTS Lại Thành Tín, nhận xét: “Tôi hy vọng, sau một thời gian thí điểm, chúng ta không “lùi về” với những phương án theo kiểu chỉ tạm thời… đi bộ một phần quanh Hồ Gươm và vẫn để một trục Hàng Khay hoặc Lý Thái Tổ lưu thông xe. Làm theo cách đứt đoạn như vậy, không gian đi bộ quanh hồ không thể trọn vẹn. Có thể, vận hành được vài tháng, kế hoạch này sẽ gặp những phức tạp nhất định. Nhưng, những khó khăn ấy cần được nghiên cứu trên thực tế để khắc phục tiếp, chứ không thể là lý do để việc tổ chức đi bộ quanh hồ lại bị đẩy tiếp về thì tương lai”.

Thẳng thắn, KTS Tín cho rằng ở thời điểm hiện tại, những du khách muốn chiêm nghiệm không gian đi bộ quanh hồ hãy chấp nhận phương án gửi xe từ xa hoặc đi bus tới các điểm dừng gần đó rồi… đi bộ thêm vài trăm mét.

KTS này dẫn chứng: “Câu chuyện này cũng giống như chuyện đi cáp treo lên đỉnh Phan Xi Păng hoặc vào hang Sơn Đoòng. Nghĩa là, nếu thật sự yêu quý và trân trọng Hồ Gươm, thì thêm vài bước chân qua các tuyến phố không là điều gì đáng kể”. 

Ở góc độ cá nhân, KTS Trần Huy Ánh cũng cho rằng đề án này của Hà Nội cho thấy “sự dũng cảm cần được hoan nghênh”. 

KTS Trần Huy Ánh khẳng định: “Ai cũng hiểu, để thành công, một phố đi bộ đúng nghĩa cần rất nhiều yếu tố về cảnh quan, tiện ích, sự tương tác với không gian xanh và hệ thống dịch vụ. Khi đã quyết như vậy, chúng ta cứ làm theo tinh thần “ném đá dò đường” để điều chỉnh và hoàn thiện dần không gian đi bộ này trong tương lai”. 

Theo KTS Ánh, quanh Hồ Gươm, khu vực 2 phố Đinh Lễ, Nguyễn Xí vốn đã tiềm ẩn nhiều yếu tố để trở thành phố đi bộ khi là những con phố ngắn, thu hút lượng khách tới mua sách hàng ngày khá đông và khiến xe cơ giới ít chạy qua. Trước mắt, trong hệ thống phố đi bộ quanh Hồ Gươm, 2 con phố này cần được tổ chức không gian thật tốt, đồng thời tạo ra hiệu ứng dây chuyền để du khách bước sang những trục phố xung quanh… 

Theo đề án, các phố đi bộ quanh Hồ Gươm từ 1/10 gồm có Đinh Tiên Hoàng, Lê Lai, Lê Thạch, Đinh Lễ, Nguyễn Xí, Hàng Khay, Lê Thái Tổ, Hàng Trống (đoạn từ Nhà Thờ đến Lê Thái Tổ), Tràng Tiền (đoạn từ Ngô Quyền đến Đinh Tiên Hoàng), phố Nhà Thờ. Thời gian hoạt động của các phố này từ 18h (mùa Đông) hoặc 19h (mùa Hè) tới 2h sáng trong 3 ngày cuối tuần và các dịp lễ tết. 

Cúc Đường 
(Thể thao & Văn hóa) 

You Might Also Like

Metro định hình lại giao thông công cộng

Xây dựng đặc khu kinh tế Net Zero

Định hình Trung tâm Tài chính quốc tế TP Hồ Chí Minh

“Xanh hóa” giao thông: dòng chảy đầu tư chờ cơ chế khai thông

Mở rộng không gian văn hóa mới cho đô thị

TAGGED:Hồ Gươmphố đi bộ
Previous Article Đại hội Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Trường Đại học Kiến trúc TP.HCM nhiệm kỳ 2016-2020
Next Article Đồng ý hàng loạt cơ chế đặc thù cho sân bay Long Thành
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Please select a rating!

Stay Connected

235.3kFollowersLike
69.1kFollowersFollow
11.6kFollowersPin
56.4kFollowersFollow
136kSubscribersSubscribe
4.4kFollowersFollow
- Advertisement -
Ad imageAd image

Latest News

Những quy định nội thất kiến trúc của Nhà Trắng
Nhìn ra thế giới 04/03/2025
Hoàn thiện thể chế để bảo vệ, gìn giữ và phát huy giá trị các đô thị di sản
Phản biện 03/03/2025
tphcm1
Chính sách vượt trội cho trung tâm tài chính tại Việt Nam
Kinh tế / Pháp luật 03/03/2025
Real estate developers need to gear up for the next growth phase
News 02/03/2025

More

Góc nhìn

Tạo sức bật mới để Đà Nẵng phát triển

Ashui.com 27/01/2025
Góc nhìn

Đà Nẵng hướng đến trung tâm tài chính xanh đầu tiên của ASEAN

Ashui.com 22/01/2025
Góc nhìn

Hà Nội và TP.HCM cần hành động quyết liệt để đưa chất lượng không khí về mức an toàn cho sức khoẻ

Ashui.com 09/01/2025
tphcm1
Góc nhìn

Động lực mới để TPHCM phát huy vai trò đầu tàu kinh tế

Ashui.com 04/01/2025
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account

Username or Email Address
Password

Lost your password?