By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
Ashui.comAshui.comAshui.com
  • Home
    • English
      • News
      • Projects
      • Products
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
    Tin tức / Sự kiệnShow More
    Khu vực Kinh thành Huế được quy hoạch rộng khoảng 767ha
    Ashui.com 02/03/2025
    AkzoNobel nhận giải thưởng quốc tế về “Chương trình cộng đồng tốt nhất” cho các sáng kiến phát triển bền vững tại Việt Nam
    Ashui.com 28/02/2025
    Kế hoạch thực hiện Quy hoạch không gian biển quốc gia tầm nhìn đến năm 2050
    Ashui.com 28/02/2025
    Cuba từng bước tự chủ năng lượng thông qua các công viên quang điện
    Ashui.com 26/02/2025
    Tích hợp các quy hoạch chuyên ngành trong phát triển đô thị
    Ashui.com 26/02/2025
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Notification Show More
Font ResizerAa
Ashui.comAshui.com
Font ResizerAa
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
  • Chuyên mục
  • Công nghệ
  • Vật liệu / Thiết bị
  • Dự án
  • Tương tác
  • Cộng đồng
  • Home
    • English
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Follow US
  • Advertise
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
CLB Điện ảnh Kiến trúc

Chiếu phim “Eileen Gray – Lời mời viễn du”

Ashui.com 27/06/2016
11 Min Read
SHARE

Để tiếp tục nói tới trào lưu “Kiến trúc hiện đại”, chiều thứ Bảy 02/7/2016, CLB Điện ảnh Kiến trúc sẽ giới thiệu tới các bạn một nữ kiến trúc sư, nhà thiết kế đồ nội thất: Eileen Gray (1878-1976). Việc lựa chọn nhân vật nữ kiến trúc sư cho buổi chiếu sắp tới sẽ cho chúng ta một nhìn nhận “mở” hơn về nghề nghiệp luôn được coi như thống trị bởi nam giới này.

 

“Đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm”, câu nói đầy biểu tượng muốn giải thích cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng vấn đề xây dựng nói riêng và những công việc nặng nhọc nói chung luôn dành cho nam giới. Nghề kiến trúc từ trước đến nay vẫn được coi là một nghề vất vả. Hơn nữa đây cũng là một nghề đòi hỏi sự sáng tạo cao, mà “ngầm định” từ lâu trong tiềm thức con người, ngành sáng tạo không phải cho phụ nữ. Vì vậy, việc chấp nhận để họ đến trường, đặc biệt được học các ngành sáng tạo là rất muộn. Ví dụ như ngay cả ở châu Âu, nơi phụ nữ được đi học sớm nhất, cũng phải tới năm 1890 Julia Morgan mới là người đầu tiên được chấp nhận vào học kiến trúc tại Học viện Beaux-arts Paris, mặc dù nam giới ở đây đã mang danh kiến trúc sư từ thời Phục Hưng (thế kỷ 15). 

Thế kỷ 20 đã mang đến cho phụ nữ rất nhiều giải phóng, họ dần khẳng định được khả năng và vị trí của mình trong xã hội. Tuy nhiên trong ngành kiến trúc, số lượng văn phòng được điều hành bởi các nữ kiến trúc sư vẫn chiếm tỷ lệ rất ít. Và mãi đến năm 2004, Zaha Hadid mới là nữ kiến trúc sư đầu tiên nhận giải “Nobel về kiến trúc” Pritzker. Điều đáng nói ở đây là, sau hơn một thế kỷ, những đóng góp của các nữ kiến trúc sư cho nghề nghiệp khiến chúng ta phải có những nhìn nhận sâu sắc hơn. Họ không phải tạo ra một “trường phái” riêng, mà chính nhờ vào sự “nhậy cảm” khác giới đó đã tạo ra những giá trị “tâm lý” khác. Chúng ta sống trong một xã hội của “nam và nữ”, cần phải có sự chia sẻ sáng kiến của cả hai phía mới tạo nên được một tổng thể hài hoà và đầy đủ hơn. 

Eileen Gray là một ví dụ điển hình cho chúng ta thấy được sự nhậy cảm của phái nữ trong sáng tác. Bà sinh ngày 9/8/1878 ở thành phố Enniscorthy, đất nước Ireland, trong một gia đình quý tộc truyền thống. Năm 1901, bà được đi học hội hoạ tại trường Slade School of Fine Art ở London, nhưng một năm sau đó bà chuyển đến học tại Viện nghệ thuật Académie Julian tại Paris. Ở Paris, bà đã khám phá ra phong trào Hiện đại ở đây, nơi hội tụ rất nhiều tinh hoa thế giới. Bà đã quyết định ở lại đây cho đến cuối đời. Như chúng ta đã biết, Le Corbusier cũng đã rời bỏ Thuỵ Sĩ để sang Paris đầu thế kỷ 20, và cũng nhờ đó mà thành công trong sự nghiệp. Nhưng việc sống trong một môi trường thuận lợi cho việc thúc đẩy sáng tạo là một chuyện, ở Paris lúc đó Eileen Gray còn tìm thấy được sự tự do cá nhân mà bà đã không ngần ngại tuyên bố việc “song tính luyến ái” (bisexuel) của mình. Cái rất khó được chấp nhận trong một gia đình quý tộc truyền thống tại Ireland. Muốn có được sự tự do trong sáng tác, trước tiên phải có được sự tự do về “con người”! 

Cũng như Le Corbusier, Eileen Gray tự học kiến trúc. Nhưng trước tiên người ta biết tới bà như một nhà thiết kế đồ nội thất. Ở Paris, bà làm quen với nghệ nhân sơn mài người Nhật Bản Seizo Sugawara, và đã cùng làm việc cùng ông hơn 20 năm. Bà đã sử dụng kỹ nghệ truyền thống để sáng tác các đồ vật. Học thức về hội hoạ đã giúp bà rất nhiều trong việc tìm kiếm màu sắc cũng như thể hiện các hoạ tiết trang trí. Nhưng điều thành công nhất là bà vẫn giữ được tính “thần bí” của sơn mài, một tính cách riêng của châu Á, khi thiết kế những đồ vật hoàn toàn hiện đại. Ngoài ra, Eileen Gray cũng thiết kế đồ nội thất từ những ống thép kết hợp với nệm da. Những đồ vật mà bà thiết kế luôn đơn giản và thanh lịch về kiểu dáng nhưng cũng rất tinh xảo về chi tiết. Năm 2009, chiếc ghế “Snake Armchair” (Fauteil aux dragons – theo tiếng Pháp) do bà thiết kế khoảng năm 1917-19 đạt kỷ lục bán đấu giá với 21,9 triệu euro, trở thành chiếc ghế đắt nhất trong lịch sử. 

Eileen Gray đến với kiến trúc khoảng năm 1924 khi gặp người tình của bà, kiến trúc sư Jean Badovici (gốc Rumani). Ông là nhà phê bình lý luận và chủ biên tạp chí kiến trúc hiện đại “L’Architecture vivante” ở Pháp. Eileen Gray thiết kế rất nhiều nhưng chỉ có ba công trình được xây dựng. Tuy ít nhưng các công trình của bà đều trở thành biểu tượng của kiến trúc hiện đại. Đặc biệt là ngôi nhà E-1027 mà bà thiết kế cho chính Jean Badovici. Tên của ngôi nhà là một kiểu chơi chữ, E là Eileen, 10 là số thứ tự của chữ J (Jean) trong bảng chữ cái, 2 là B (Badovici) và 7 là G (Gray). E-1027 được thiết kế năm 1926 và hoàn thiện năm 1929. Như chúng ta đã biết, trong những năm 1920 này, Le Corbusier cũng đang nghiên cứu kiến trúc hiện đại khi xây dựng một số ngôi nhà. Nhưng Eileen Gray không chỉ thiết kế kiến trúc mà còn thiết kế toàn bộ nội thất cho E-1027. Vì thế nó trở nên gần gũi “con người” hơn với sự truyền cảm nữ tính của bà, không như “cỗ máy để ở” mà Le Corbusier đang tìm kiếm. 

Không nổi danh như các nam kiến trúc sư hiện đại đương thời, Eileen Gray là người rất khiêm tốn. Thực ra, bà không đi tìm sự nổi tiếng mà chỉ sáng tạo, sáng tạo và sáng tạo. Rất may gần đây các nhà viết sử và nhà làm phim đã giới thiệu những tác phẩm của bà đến với công chúng rộng rãi. Cuốn phim mà chúng ta sẽ xem tới đây nằm trong số đó. “Eileen Gray – Lời mời viễn du” (Eileen Gray – Invitation to a voyage) được thực hiện bởi đạo diễn Jörg Bundschuh. Cuốn phim cho người xem nhiều dữ liệu quý giá, từ lúc bà còn nhỏ tại Ireland đến khi tới làm việc tại Paris. Chúng ta sẽ tham quan ngôi nhà E-1027 sau mấy lần đổi chủ đã bị bỏ hoang nhiều năm (năm 2000 được liệt vào di sản kiến trúc và mới được tu sửa gần đây). Đạo diễn Jörg Bundschuh rất tinh tế khi dùng lại câu “Lời mời viễn du” để đặt tên cho cuốn phim của mình. Đây là một trong những câu mà Eileen Gray viết ở ngôi nhà E-1027, và cũng chính là tựa đề của bài thơ “Lời mời viễn du” (L’invitation au voyage) của nhà thơ nổi tiếng người Pháp Charles Baudelaire. Thơ của Baudelaire luôn nói tới cả thể xác lẫn tinh thần mà Jörg Bundschuh muốn ví cho công việc của Eileen Gray. Bà không chỉ muốn thiết kế ra những đồ vật sử dụng vô tri vô giác mà còn muốn tạo cho chúng một tâm hồn. Có lẽ đây mới là công việc khó khăn nhất của những người làm sáng tạo! 

– Thời gian: 3h00 chiều thứ Bảy, 02/07/2016
– Địa điểm:
. Hà Nội: Heritage Space / Dolphin Plaza – 6 Nguyễn Hoàng, Mỹ Đình 2, Quận Nam Từ Liêm (cạnh Bến xe Mỹ Đình)
. TPHCM: Salon Cà phê thứ bảy, 19B Phạm Ngọc Thạch, Phường 6, Quận 3.

Chương trình:

. 14h30 – 15h00: Gặp gỡ
. 15h00 – 16h30: Xem phim
. 16h30 – 17h00: Thảo luận 

# Vào cửa tự do. / Phim có phụ đề tiếng Việt.
# Thực hiện: Ashui Academy / VUUV / Heritage Space / Cà phê thứ bảy 

Link sự kiện trên Facebook: https://www.facebook.com/events/1760982507491921/

You Might Also Like

Chiếu phim tất niên: “Khu ổ chuột: Thành phố của Tương lai”

Chiếu phim: “Tòa tháp ổ chuột David”, “Nghĩa trang ổ chuột Navotas”

Chiếu phim: “Behemoth, quái vật gặm nhấm trái đất”

Chiếu phim: “Brasília – Miền đất hứa chỉ là ước mơ” và “Brasília – Hiện thực sau Thiết kế”

Chiếu phim: “Cậu tôi”

TAGGED:Eileen GrayEileen Gray Invitation to a voyagenữ kiến trúc sưphim Eileen Gray
Previous Article Những tòa nhà có kiến trúc độc đáo ở Copenhagen
Next Article Hà Nội: Duyệt nhiệm vụ quy hoạch phân khu đô thị Phú Xuyên
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Please select a rating!

Stay Connected

235.3kFollowersLike
69.1kFollowersFollow
11.6kFollowersPin
56.4kFollowersFollow
136kSubscribersSubscribe
4.4kFollowersFollow
- Advertisement -
Ad imageAd image

Latest News

Những quy định nội thất kiến trúc của Nhà Trắng
Nhìn ra thế giới 04/03/2025
Hoàn thiện thể chế để bảo vệ, gìn giữ và phát huy giá trị các đô thị di sản
Phản biện 03/03/2025
tphcm1
Chính sách vượt trội cho trung tâm tài chính tại Việt Nam
Kinh tế / Pháp luật 03/03/2025
Real estate developers need to gear up for the next growth phase
News 02/03/2025

More

CLB Điện ảnh Kiến trúc

Chiếu phim: “Chiều đứng của Gehry”

Ashui.com 29/07/2019
CLB Điện ảnh Kiến trúc

Chiếu phim: “Cuộc sống trong nhà Koolhaas”

Ashui.com 01/07/2019
CLB Điện ảnh Kiến trúc

Chiếu chùm phim: “Thành phố hiện đại”

Ashui.com 05/06/2019
CLB Điện ảnh Kiến trúc

X-hub TPHCM: Chiếu phim “Những công trình và di sản của Frank Lloyd Wright ở Nhật Bản”

Ashui.com 07/05/2019
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account

Username or Email Address
Password

Lost your password?