By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
Ashui.comAshui.comAshui.com
  • Home
    • English
      • News
      • Projects
      • Products
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
    Tin tức / Sự kiệnShow More
    Khu vực Kinh thành Huế được quy hoạch rộng khoảng 767ha
    Ashui.com 02/03/2025
    AkzoNobel nhận giải thưởng quốc tế về “Chương trình cộng đồng tốt nhất” cho các sáng kiến phát triển bền vững tại Việt Nam
    Ashui.com 28/02/2025
    Kế hoạch thực hiện Quy hoạch không gian biển quốc gia tầm nhìn đến năm 2050
    Ashui.com 28/02/2025
    Cuba từng bước tự chủ năng lượng thông qua các công viên quang điện
    Ashui.com 26/02/2025
    Tích hợp các quy hoạch chuyên ngành trong phát triển đô thị
    Ashui.com 26/02/2025
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Notification Show More
Font ResizerAa
Ashui.comAshui.com
Font ResizerAa
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
  • Chuyên mục
  • Công nghệ
  • Vật liệu / Thiết bị
  • Dự án
  • Tương tác
  • Cộng đồng
  • Home
    • English
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Follow US
  • Advertise
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Kinh tế / Pháp luật

Đường sắt đô thị Hà Nội: Vốn rót chừng nào là đủ?

Ashui.com 20/01/2016
6 Min Read
SHARE

Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Thỏa ước tín dụng bổ sung 69 triệu euro cho Dự án “Tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP. Hà Nội, đoạn Nhổn – Ga Hà Nội” nguồn vốn vay từ Cơ quan Phát triển Pháp (AFD). 

Là một trong 3 dự án đang được triển khai, tuyến đường sắt đô thị, đoạn Nhổn – Ga Hà Nội có tổng mức đầu tư 1.176 triệu euro bao gồm 9 gói thầu chính, trong đó đã có 5 gói thầu đang tiến hành được hơn 20% khối lượng công việc.

 


Tuyến đường sắt đô thị đoạn Nhổn – Ga Hà Nội vừa phải điều chỉnh tổng mức đầu tư cao hơn so với dự kiến ban đầu 

Được biết, hồi cuối tháng 12/2014, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý bổ sung 393 triệu euro (trong đó vốn ODA là 304,99 triệu euro, vốn đối ứng là 88,01 triệu euro) cho dự án này. 

Theo đơn vị chủ đầu tư (Ban quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội), Dự án được phê duyệt từ năm 2008 với tổng mức đầu tư dự kiến ban đầu là 783 triệu euro, nhưng trong quá trình thực hiện đã phải điều chỉnh tổng mức đầu tư lên thành 1.176 triệu Euro và đến thời điểm này, theo Thỏa ước tín dụng bổ sung mà Thủ tướng mới phê duyệt, tổng mức đầu tư đã tăng lên 1.245 triệu euro. 

Mặc dù Dự án mới đang trong giai đoạn khởi công những hạng mục đầu tiên, cùng với việc tiến hành giải phóng mặt bằng các ga ngầm, nhưng TP. Hà Nội vẫn đặt mục tiêu hoàn thành vào cuối năm 2018.

Tại buổi làm việc với Ban Quản lý Dự án đường sắt đô thị Hà Nội ngày 9/1 vừa qua, lãnh đạo UBND TP. Hà Nội đã yêu cầu chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ bồi thường, hỗ trợ tái định cư đối với 4 ga ngầm (S9, S10, S11, S12) thuộc dự án Tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP. Hà Nội, đoạn Nhổn – Ga Hà Nội (tuyến số 3) và hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng 4 ga ngầm trước 30/4/2016.

Theo chủ đầu tư, thời điểm này, Dự án đã trình Ban bồi thường giải phóng mặt bằng quận Ba Đình thẩm định phương án thu hồi bãi đỗ xe Ngọc Khánh và hoàn thành xác nhận nguồn gốc đất cho 25/30 phương án (ga S10), 35/72 phương án (ga S11) và đã hoàn chỉnh phương án bồi thường với các hộ dân còn lại.

Không chỉ có tuyến đường sắt đô thị đoạn Nhổn – Ga Hà Nội phải điều chỉnh tổng mức đầu tư với số vốn “khủng”, ông Nguyễn Quang Mạnh, Giám đốc Ban quản lý Dự án đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, Dự án Tuyến đường sắt đô thị số 2 (đoạn Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo) cũng đang trong giai đoạn điều chỉnh tổng mức đầu tư và vẫn chưa có kế hoạch khởi công.

Được duyệt cùng thời điểm năm 2008 với tổng mức đầu tư 19.555 tỷ đồng (tương đương 131 tỷ yên), dù chưa triển khai, nhưng dự án này đã phải điều chỉnh tổng mức đầu tư lên đến 51.700 tỷ đồng. Ban Quản lý dự án đã rà soát tổng mức đầu tư và trình phê duyệt từ tháng 12/2013, đến nay vẫn chờ Bộ Kế hoạch Đầu tư thẩm định về việc tổng mức đầu tư sau 7 năm đã tăng tới gần 3 lần.

Theo Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Bộ Giao thông – Vận tải), ngoài việc đội vốn, vướng mắc chính của dự án này do những khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng. “Phạm vi giải phóng mặt bằng thuộc các khu vực nhạy cảm, đông dân cư; công tác giải phóng mặt bằng phức tạp, đặc biệt là các nhà ga trung tâm; mặt bằng depot hiện nay chưa xác định được địa điểm tái định cư nên chưa thể họp dân”, văn bản của Cục nêu rõ.

“Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã thuê một công ty tư vấn của Anh thẩm tra dự án, trước tháng 4/2016 sẽ có báo cáo. Chúng tôi kiến nghị thẩm tra nhanh để tiếp tục triển khai Dự án”, ông Nguyễn Quang Mạnh cho biết thêm. 

Trang Nguyễn 
(Báo Đầu tư)  

You Might Also Like

Chính sách vượt trội cho trung tâm tài chính tại Việt Nam

Giai đoạn 2025 – 2030 đặt chỉ tiêu hoàn thành gần 1 triệu căn nhà ở xã hội

TPHCM đề xuất tăng thời gian giải ngân vốn dự án cảng trung chuyển Cần Giờ

Trungnam Group đề xuất làm cầu Cần Giờ và cầu Thủ Thiêm 4

Hà Nội đẩy mạnh phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công năm 2025

TAGGED:đường sắt đô thị Hà Nộiđường sắt trên cao Hà Nộigiao thông hà nội
Previous Article Sàn kính tạo cảm giác mới mẻ cho ngôi nhà của bạn
Next Article Góc nhìn Hà Nội – Khoảnh khắc và tầm cao
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Please select a rating!

Stay Connected

235.3kFollowersLike
69.1kFollowersFollow
11.6kFollowersPin
56.4kFollowersFollow
136kSubscribersSubscribe
4.4kFollowersFollow
- Advertisement -
Ad imageAd image

Latest News

Những quy định nội thất kiến trúc của Nhà Trắng
Nhìn ra thế giới 04/03/2025
Hoàn thiện thể chế để bảo vệ, gìn giữ và phát huy giá trị các đô thị di sản
Phản biện 03/03/2025
Real estate developers need to gear up for the next growth phase
News 02/03/2025
Cung cấp trọn gói không gian nội thất để chinh phục người tiêu dùng Mỹ
Thị trường 02/03/2025

More

Kinh tế / Pháp luật

Dự thảo Luật Quản lý phát triển đô thị: Phân cấp, phân quyền mạnh cho địa phương

Ashui.com 24/02/2025
Kinh tế / Pháp luật

Hoàn thiện dự thảo Nghị định hướng dẫn thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất

Ashui.com 23/02/2025
Kinh tế / Pháp luật

Đề xuất nhiều chính sách vượt trội về đất đai, nhà ở trong trung tâm tài chính

Ashui.com 22/02/2025
Kinh tế / Pháp luật

Khởi công đường sắt TPHCM – Cần Thơ trước năm 2030

Ashui.com 20/02/2025
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account

Username or Email Address
Password

Lost your password?