By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
Ashui.comAshui.comAshui.com
  • Home
    • English
      • News
      • Projects
      • Products
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
    Tin tức / Sự kiệnShow More
    Khu vực Kinh thành Huế được quy hoạch rộng khoảng 767ha
    Ashui.com 02/03/2025
    AkzoNobel nhận giải thưởng quốc tế về “Chương trình cộng đồng tốt nhất” cho các sáng kiến phát triển bền vững tại Việt Nam
    Ashui.com 28/02/2025
    Kế hoạch thực hiện Quy hoạch không gian biển quốc gia tầm nhìn đến năm 2050
    Ashui.com 28/02/2025
    Cuba từng bước tự chủ năng lượng thông qua các công viên quang điện
    Ashui.com 26/02/2025
    Tích hợp các quy hoạch chuyên ngành trong phát triển đô thị
    Ashui.com 26/02/2025
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Notification Show More
Font ResizerAa
Ashui.comAshui.com
Font ResizerAa
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
  • Chuyên mục
  • Công nghệ
  • Vật liệu / Thiết bị
  • Dự án
  • Tương tác
  • Cộng đồng
  • Home
    • English
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Follow US
  • Advertise
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Kinh tế / Pháp luật

Miếng ngon xây dựng hạ tầng?

Ashui.com 23/08/2014
11 Min Read
SHARE

Cuối tháng 7 vừa qua, trong thông báo gửi Ủy Ban Chứng Khoán Nhà Nước, Công ty Cổ phần Xây dựng Coteccons cho biết họ vừa góp 129 tỉ đồng, tương đương 35% vốn vào Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng FCC. Hai cổ đông còn lại trong liên doanh này là công ty Kỹ thuật Nền móng & Công trình ngầm Fecon (nắm 40% vốn) và Tổng công ty Xây dựng Công trình Giao thông 1 (CIENCO1) nắm 25% vốn.

Theo tìm hiểu của phóng viên, dự án mà FCC tham gia chính là dự án đầu tư xây dựng công trình quốc lộ 1 đoạn tránh thành phố Phủ Lý và tăng cường mặt đường trên quốc lộ 1 (tỉnh Hà Nam) theo hình thức hợp đồng xây dựng-kinh doanh-chuyển giao BOT.

Chiến lược tiếp cận mảng xây dựng hạ tầng của Coteccons là động thái không bất ngờ. Bởi lẽ gần 3 năm trước, Chủ tịch Coteccons Nguyễn Bá Dương từng khẳng định với NCÐT rằng hạ tầng sẽ là 1 trong 3 mảng chiến lược của Công ty trong tương lai. 

Thực tế, mảng xây dựng hạ tầng giao thông không chỉ là chiến lược riêng của Coteccons. Fecon, doanh nghiệp nắm 40% vốn trong Công ty FCC còn thể hiện nhiều tham vọng hơn.

Nói như ông Phạm Việt Khoa, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Fecon, thì việc liên doanh thành lập FCC sẽ giúp Fecon tham gia trọn gói vào các dự án hạ tầng giao thông, năng lượng thay vì chỉ làm các công trình ngầm như trước.

Đây không phải là lần đầu tiên Fecon tỏ ra mạnh tay trong các khoản đầu tư nhắm tới lĩnh vực hạ tầng giao thông. Ðầu năm 2014, Fecon đã tung tiền mua cổ phần để trở thành cổ đông chiến lược tại 2 doanh nghiệp lớn của ngành giao thông, với khoản đầu tư 70 tỉ đồng vào CIENCO1 và 6,25 tỉ đồng vào Tổng công ty Tư vấn Thiết kế Giao thông Vận tải (TEDI). CIENCO1 là doanh nghiệp số một trong lĩnh vực thi công, còn TEDI là thương hiệu hàng đầu trong mảng tư vấn thiết kế.

“Fecon hướng tới trở thành một trong nhóm những doanh nghiệp hàng đầu về hạ tầng vào năm 2020”, ông Khoa khẳng định. Trong khi với Coteccons, mục tiêu trong tương lai là doanh thu từ lĩnh vực hạ tầng sẽ chiếm 50% trong cơ cấu doanh thu của Công ty.

Không chỉ có những doanh nghiệp trong lĩnh vực xây dựng nhảy vào mảng hạ tầng giao thông. Năm ngoái, Tập đoàn Bitexco, một doanh nghiệp đa ngành lớn của Việt Nam, đã kêu gọi để tìm thêm các nhà đầu tư cùng tham gia dự án cao tốc Dầu Giây-Phan Thiết theo hình thức hợp tác công-tư PPP.

Với một quốc gia đang phát triển như Việt Nam, hạ tầng giao thông là một lĩnh vực có tiềm năng rất lớn. Theo Ngân hàng Phát triển châu Á, trong 10 năm tới Việt Nam cần có 3.000-5.000 km đường cao tốc, 300-400 km tàu điện ngầm, phát triển hàng chục cảng biển.

2 năm trước, Bộ Giao thông Vận tải từng cho biết đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030, Việt Nam cần đến 75 tỉ USD để phát triển hạ tầng giao thông. Còn theo Sở Giao thông Vận tải TP. HCM, chỉ trong giai đoạn 2011-2015, nhu cầu vốn đầu tư cho hạ tầng giao thông của Thành phố ước tính đã lên đến 11 tỉ USD.

Tiềm năng lớn, nhưng với nhà đầu tư tư nhân, lợi nhuận mới chính là yếu tố khiến họ bỏ vốn đầu tư. 

Đơn cử như Công ty Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP. HCM (CII), một công ty hoạt động trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng có tỷ suất sinh lợi trên doanh thu khá cao trong nhiều năm. Ví dụ, năm 2012, công ty này đạt tới 416 tỉ đồng trên 1.081 tỉ đồng doanh thu. Tuy năm vừa qua, lợi nhuận của CII giảm nhưng là do công ty thay đổi chiến lược kinh doanh.

Trong khi đó, Công ty Cổ phần Xây dựng 6 (CIENCO6) lại có mức sinh lời không như mong muốn. Năm 2013, CIENCO6 đạt lợi nhuận ròng 285 tỉ đồng trong tổng doanh thu 6.200 tỉ đồng, dù là doanh nghiệp nhà nước. Trường hợp của Coteccons, doanh nghiệp kinh doanh thuộc dạng tốt nhất ở lĩnh vực xây dựng dân dụng, cũng chỉ đạt lợi nhuận 257 tỉ đồng trên 6.200 tỉ đồng doanh thu.

Tuy nhiên, miếng ngon thường không dễ nuốt. Đầu tiên chính là cạnh tranh bởi các “ông lớn” nhà nước và nước ngoài từ thi công xây lắp cho đến đầu tư dự án.

Dù Chính phủ đã có chủ trương xã hội hóa đầu tư giao thông, nhưng phần nhiều dự án hạ tầng vẫn sử dụng vốn nhà nước. Do đó, nhà thầu chính phần lớn cũng là các doanh nghiệp có gốc từ Bộ Xây dựng và Bộ Giao thông Vận tải. Ví dụ như các Tổng công ty Xây dựng (CIENCO), Tổng công ty Xây dựng Thăng Long, Tổng công ty Sông Đà.

“Lợi thế lớn nhất của các công ty họ CIENCO là năng lực trong lĩnh vực thi công và có độ phủ quy mô lớn, phạm vi toàn quốc. Điểm yếu thấy rõ của nhóm doanh nghiệp này là nguồn vốn của một số công ty vẫn còn ở mức hạn chế, dẫn đến tỉ lệ nợ trên vốn chủ sở hữu cao gây cản trở hoạt động kinh doanh”, ông Tào Minh Dương, Giám đốc Khối dịch vụ Ngân hàng đầu tư, Công ty Chứng khoán Bảo Việt, nhận định.

Tuy nhiên, với động thái cổ phần hóa và niêm yết của hàng loạt doanh nghiệp trong lĩnh vực này, điểm yếu nói trên chắc chắn sẽ được cải thiện. Cuối tháng 3 vừa qua, 4 doanh nghiệp trực thuộc Bộ Giao thông Vận tải là các CIENCO1, 4, 5 và 6 đã hoàn tất việc chào bán cổ phần lần đầu ra công chúng theo hình thức đấu giá.

Không chỉ phải cạnh tranh, mô hình đầu tư kinh doanh trong lĩnh vực hạ tầng cũng có những rủi ro nhất định. Ðơn cử như PPP là mô hình đầu tư rất mới ở Việt Nam, chưa có một khung pháp lý nào phù hợp. Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, mô hình PPP đang được Chính phủ thí điểm với một số dự án rồi mới rút kinh nghiệm và đưa ra khung pháp lý phù hợp.

Với BOT, mô hình tưởng chừng như an toàn với dòng tiền thu về ổn định, nhưng thực tế là không hề dễ làm và tiềm ẩn nhiều rủi ro. Ðiển hình là dự án BOT Cầu Phú Mỹ (Q.2 nối Q.7, TP. HCM).

Đây là dự án có tổng mức đầu tư dự kiến ban đầu là 1.806 tỉ đồng, đưa vào sử dụng cách đây hơn 4 năm, dự kiến thời gian thu phí 26 năm. Thế nhưng, do đội giá nên tổng mức đầu tư dự án được điều chỉnh tăng lên khoảng 3.000 tỉ đồng. Theo chủ đầu tư Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Phú Mỹ, để đảm bảo hoàn vốn thì phải tính đến phương án điều chỉnh tăng mức thu phí hoặc kéo dài thời gian thu phí lên 40 năm. Nếu không được đồng thuận, các nhà đầu tư ngoại sẽ nhìn nhận dự án Cầu Phú Mỹ là thất bại; dẫn đến quan ngại về rủi ro khi đầu tư vào hạ tầng Việt Nam trong tương lai. 

Còn các dự án BT đổi đất lấy hạ tầng, rủi ro cho chủ đầu tư là rất lớn vì hiệu quả còn phụ thuộc vào việc đất được định giá như thế nào? Có phải đất sạch? Thời gian triển khai có bị kéo dài? Chưa kể dự án sẽ được khai thác ra sao, có bán được hay không? Trong khi chủ đầu tư trước tiên vẫn phải bỏ tiền đầu tư cho dự án. 

Nguyễn Hùng – ảnh: Trường Nikon (Nhịp cầu Đầu tư) 

You Might Also Like

Chính sách vượt trội cho trung tâm tài chính tại Việt Nam

Giai đoạn 2025 – 2030 đặt chỉ tiêu hoàn thành gần 1 triệu căn nhà ở xã hội

TPHCM đề xuất tăng thời gian giải ngân vốn dự án cảng trung chuyển Cần Giờ

Trungnam Group đề xuất làm cầu Cần Giờ và cầu Thủ Thiêm 4

Hà Nội đẩy mạnh phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công năm 2025

Previous Article Không gian kiến trúc Sài Gòn rồi sẽ ra sao
Next Article Độc đáo nghệ thuật đường phố ở Hawaii
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Please select a rating!

Stay Connected

235.3kFollowersLike
69.1kFollowersFollow
11.6kFollowersPin
56.4kFollowersFollow
136kSubscribersSubscribe
4.4kFollowersFollow
- Advertisement -
Ad imageAd image

Latest News

Những quy định nội thất kiến trúc của Nhà Trắng
Nhìn ra thế giới 04/03/2025
Hoàn thiện thể chế để bảo vệ, gìn giữ và phát huy giá trị các đô thị di sản
Phản biện 03/03/2025
Real estate developers need to gear up for the next growth phase
News 02/03/2025
Cung cấp trọn gói không gian nội thất để chinh phục người tiêu dùng Mỹ
Thị trường 02/03/2025

More

Kinh tế / Pháp luật

Dự thảo Luật Quản lý phát triển đô thị: Phân cấp, phân quyền mạnh cho địa phương

Ashui.com 24/02/2025
Kinh tế / Pháp luật

Hoàn thiện dự thảo Nghị định hướng dẫn thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất

Ashui.com 23/02/2025
Kinh tế / Pháp luật

Đề xuất nhiều chính sách vượt trội về đất đai, nhà ở trong trung tâm tài chính

Ashui.com 22/02/2025
Kinh tế / Pháp luật

Khởi công đường sắt TPHCM – Cần Thơ trước năm 2030

Ashui.com 20/02/2025
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account

Username or Email Address
Password

Lost your password?