By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
Ashui.comAshui.comAshui.com
  • Home
    • English
      • News
      • Projects
      • Products
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
    Tin tức / Sự kiệnShow More
    Khu vực Kinh thành Huế được quy hoạch rộng khoảng 767ha
    Ashui.com 02/03/2025
    AkzoNobel nhận giải thưởng quốc tế về “Chương trình cộng đồng tốt nhất” cho các sáng kiến phát triển bền vững tại Việt Nam
    Ashui.com 28/02/2025
    Kế hoạch thực hiện Quy hoạch không gian biển quốc gia tầm nhìn đến năm 2050
    Ashui.com 28/02/2025
    Cuba từng bước tự chủ năng lượng thông qua các công viên quang điện
    Ashui.com 26/02/2025
    Tích hợp các quy hoạch chuyên ngành trong phát triển đô thị
    Ashui.com 26/02/2025
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Notification Show More
Font ResizerAa
Ashui.comAshui.com
Font ResizerAa
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
  • Chuyên mục
  • Công nghệ
  • Vật liệu / Thiết bị
  • Dự án
  • Tương tác
  • Cộng đồng
  • Home
    • English
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Follow US
  • Advertise
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Nhìn ra thế giới

Thành phố không ôtô

Ashui.com 09/04/2014
8 Min Read
SHARE

Dubai là một thành phố giàu có và phồn thịnh. Vì thế, chẳng có gì đáng ngạc nhiên khi thành phố này phải đối mặt với vấn nạn mà các thành phố lớn trên thế giới đang gặp phải: nạn kẹt xe. 

Giới cầm quyền thành phố Dubai đã dùng đủ cách để giải quyết tình trạng tắc nghẽn giao thông, như tăng mạnh các loại phí đậu xe, nhiên liệu và phí bảo hiểm. Thế nhưng, tình trạng kẹt xe vẫn như cũ. Ông Hussain Lootah, Thị trưởng Dubai, tuyên bố Thành phố có thể sẽ áp dụng một biện pháp quyết liệt hơn: đặt ra ngưỡng thu nhập được quyền sở hữu ôtô. Theo đó, những cá nhân có thu nhập trung bình hoặc thấp sẽ không được mua xe.

Biện pháp của ông Lootah sẽ khó có ai dám “sao y bản chính”. Tuy nhiên, thị trưởng của các thành phố lớn khác trên khắp thế giới có thể sẽ thông cảm với ông Lootah. Họ cũng đang bắt đầu nghĩ đến việc phải quyết liệt hơn để giải quyết nạn kẹt xe ở thành phố mình, trong đó có việc cấm tiệt ôtô lưu thông trong nội đô. 

Những nỗ lực như thu phí đường bộ ở nội đô, như London và Singapore đã tiên phong thực hiện, hay chỉ cho xe có một số biển số nhất định được lưu thông vào thành phố như Paris áp dụng gần đây, có lẽ sẽ không đủ để giảm nạn kẹt xe và ô nhiễm môi trường. Vấn đề sẽ còn trở nên tồi tệ hơn, khi theo dự đoán của hãng nghiên cứu thị trường IHS Automotive, số xe được bán ra toàn cầu mỗi năm sẽ tăng từ mức khoảng 80 triệu chiếc hiện nay lên hơn 100 triệu chiếc vào cuối thập kỷ này. 

Thực ra, đã có một số nơi trên thế giới hoàn toàn không có bóng dáng ôtô. Thế nhưng, những khu vực như vậy lại nhỏ và thường là điểm du lịch, nơi du khách đến để hồi tưởng thời quá khứ như các hòn đảo du lịch Sark của Anh và đảo Mackinac ở bang Michigan (Mỹ). Sark là một hòn đảo nhỏ trên biển Manche chỉ có diện tích 2 km2 với dân số khoảng 600 người. Ở đây, hầu như không có dấu hiệu gì của cuộc sống hiện đại: không đèn đường, không ôtô (ảnh bên). Phương tiện đi lại chủ yếu là xe do súc vật kéo, xe đạp hoặc máy cày. Mackinac cũng vậy, chỉ có diện tích gần 10 km2 với khoảng 500 người. Lãnh đạo hòn đảo này cấm các loại phương tiện gắn máy như ôtô hay mô tô. Nhìn đi nhìn lại, có lẽ đô thị lớn nhất không có ôtô là Venice của Ý với diện tích hơn 400 km2. Vì thành phố này là tập hợp của hơn 100 hòn đảo nhỏ nên không thể nào xây dựng cầu đường để xe cộ lưu thông. Phương tiện vận chuyển chính ở đây là ghe thuyền hoặc đi bộ.

Tuy nhiên, những khu phố mua sắm lớn chỉ dành cho người đi bộ hoặc các khu vực khác vắng bóng ôtô vẫn đang mọc lên ở các thành phố trên khắp thế giới. Trang Wikipedia đã liệt kê vô số nơi như thế (chủ yếu ở trung tâm thành phố) như thành phố Guadalajara ở bang Jalisco (Mexico) có 15 con đường dành cho người đi bộ; hay Montpellier, một thành phố ở phía Nam nước Pháp, có nhiều con đường cấm ôtô; Clovelly, một ngôi làng nhỏ ở Anh, hoàn toàn không có bóng dáng ôtô. 

Một số thành phố đang cân nhắc một số biện pháp nhằm hạn chế ôtô, thậm chí cả xe “xanh” ở nội đô, như xe điện chạy bằng pin hoặc xe lai plug-in (xe sạc điện). Hamburg, thành phố lớn thứ hai nước Đức, đang xúc tiến kế hoạch “Grünes Netz”, một mạng lưới xanh các công viên, sân chơi, sân thể thao, đường cho người đi xe đạp. Nói cách khác, ôtô sẽ không bị cấm nhưng sẽ không còn được “cưng chiều” như trước.

Những kế hoạch triệt để như vậy có thể sẽ khả thi ở một thành phố như Hamburg, nơi xem trọng việc “xanh hóa” thành phố. Thế nhưng, ở nhiều thành phố khác, việc vấp phải sự phản đối của giới chính trị lại khiến cho những biện pháp như thế sẽ rất khó thực hiện được. Ông Michael Bloomberg, cựu thị trưởng của thành phố New York, đã 2 lần đưa ra dự luật thu phí kẹt xe ở phần lớn khu vực Manhattan. Tuy nhiên, kế hoạch của ông đều bị các nhà làm luật bang bác bỏ. Dẫu vậy, thành phố này cũng đã mở ra thêm được một số khu vực không có ôtô.

Có lẽ, công nghệ sẽ cứu các thành phố như Manhattan khỏi nạn kẹt xe. Những phát minh như ôtô không người lái sẽ cho phép nhiều xe hơn di chuyển một cách suôn sẻ trên những con đường đông nghẹt xe. Theo Andy Palmer, Giám đốc sản phẩm toàn cầu của hãng xe Nissan, những chiếc xe tự lái có thể giúp tăng ượng xe lưu thông trên đường nhờ cho phép các xe có thể di chuyển sát nhau hơn.

Tuy nhiên, công nghệ làm nên điều kỳ diệu như thế sẽ phải chờ thêm một thời gian nữa mới xuất hiện, phải đến năm 2020. Dubai chắc chắn sẽ không thể nào chờ được đến lúc đó. “Lượng xe ôtô lớn đang là thách thức đối với tương lai của đất nước. Mọi người đều sống một cuộc sống xa xỉ nhưng các con đường tại Dubai sẽ không thể kham nổi hết số xe này, nếu không đưa ra luật về sở hữu ôtô”, ông Lootah, thị trưởng Dubai, cho biết. 

Khánh Đoan (Theo Economist) 

You Might Also Like

Những quy định nội thất kiến trúc của Nhà Trắng

Công nghệ phát triển tòa nhà sử dụng năng lượng bằng 0 (ZEB)

Sau 4 năm, Trung Quốc vẫn sa lầy trong cuộc khủng hoảng bất động sản

Câu chuyện đặc biệt về phát triển năng lượng sạch của Băng Đảo Iceland

Giải pháp thoát nước chống ngập ở Singapore

TAGGED:thành phố không ôtô
Previous Article “Đường Trường Chinh không cong hẳn mà cong mềm mại”
Next Article Holcim và Lafarge lập công ty xi măng lớn nhất thế giới
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Please select a rating!

Stay Connected

235.3kFollowersLike
69.1kFollowersFollow
11.6kFollowersPin
56.4kFollowersFollow
136kSubscribersSubscribe
4.4kFollowersFollow
- Advertisement -
Ad imageAd image

Latest News

Hoàn thiện thể chế để bảo vệ, gìn giữ và phát huy giá trị các đô thị di sản
Phản biện 03/03/2025
tphcm1
Chính sách vượt trội cho trung tâm tài chính tại Việt Nam
Kinh tế / Pháp luật 03/03/2025
Real estate developers need to gear up for the next growth phase
News 02/03/2025
Cung cấp trọn gói không gian nội thất để chinh phục người tiêu dùng Mỹ
Thị trường 02/03/2025

More

Nhìn ra thế giới

Triển vọng thị trường bất động sản Trung Quốc năm 2025

Ashui.com 30/12/2024
Nhìn ra thế giới

Stockholm với cuộc chiến chống biến đổi khí hậu

Ashui.com 23/12/2024
Nhìn ra thế giới

Copenhagen tham vọng là thành phố đầu tiên đạt mục tiêu trung hòa carbon

Ashui.com 07/12/2024
Nhìn ra thế giới

Thủ đô mới của Indonesia: Hy vọng và cơ hội phát triển

Ashui.com 03/12/2024
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account

Username or Email Address
Password

Lost your password?