By using this site, you agree to the Privacy Policy and Terms of Use.
Accept
Ashui.comAshui.comAshui.com
  • Home
    • English
      • News
      • Projects
      • Products
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
    Tin tức / Sự kiệnShow More
    Khu vực Kinh thành Huế được quy hoạch rộng khoảng 767ha
    Ashui.com 02/03/2025
    AkzoNobel nhận giải thưởng quốc tế về “Chương trình cộng đồng tốt nhất” cho các sáng kiến phát triển bền vững tại Việt Nam
    Ashui.com 28/02/2025
    Kế hoạch thực hiện Quy hoạch không gian biển quốc gia tầm nhìn đến năm 2050
    Ashui.com 28/02/2025
    Cuba từng bước tự chủ năng lượng thông qua các công viên quang điện
    Ashui.com 26/02/2025
    Tích hợp các quy hoạch chuyên ngành trong phát triển đô thị
    Ashui.com 26/02/2025
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Notification Show More
Font ResizerAa
Ashui.comAshui.com
Font ResizerAa
  • Home
  • Tin tức / Sự kiện
  • Chuyên mục
  • Công nghệ
  • Vật liệu / Thiết bị
  • Dự án
  • Tương tác
  • Cộng đồng
  • Home
    • English
    • Bookmarks
  • Tin tức / Sự kiện
    • Việt Nam
    • Thế giới
    • Sự kiện
  • Chuyên mục
    • Kiến trúc
    • Nội – ngoại thất
    • Quy hoạch đô thị
    • Bất động sản
    • Năng lượng – Môi trường
    • Phong thủy
  • Công nghệ
    • Công nghệ mới
    • Giải pháp
    • Xu hướng
    • Ứng dụng
  • Vật liệu / Thiết bị
    • Vật liệu xây dựng
    • Trang thiết bị
    • Trang trí nội thất
    • Thị trường
  • Dự án
    • Giới thiệu dự án
    • Kinh tế / Pháp luật
    • Tư vấn thiết kế
  • Tương tác
    • Phản biện
    • Góc nhìn
    • Đối thoại
    • Nhìn ra thế giới
    • Điểm đến
    • Q&A
    • Chuyên đề
  • Cộng đồng
    • Kiến trúc sư
    • Kỹ sư
    • Thiết kế / Sáng tạo
    • Sinh viên
    • Tuyển dụng
    • CLB Điện ảnh Kiến trúc
    • CLB Kiến trúc Xanh TPHCM
Follow US
  • Advertise
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Việt Nam

TPHCM, Đồng Nai muốn sớm xây sân bay Long Thành

Ashui.com 24/12/2013
9 Min Read
SHARE

Chủ tịch UBND TPHCM và UBND tỉnh Đồng Nai hôm 23/12 cùng kiến nghị Chính phủ chỉ đạo sớm xây dựng sân bay Long Thành để giải quyết tình trạng quá tải cho sân bay Tân Sơn Nhất và tạo thêm động lực cho phát triển kinh tế tại Đồng Nai.

Phát biểu tại hội nghị trực tuyến của Chính phủ với các địa phương về triển khai kế hoạch kinh tế xã hội năm 2014 diễn ra hôm 23/12, ông Lê Hoàng Quân, Chủ tịch UBND TPHCM cho rằng theo kế hoạch trước đây, đến năm 2015 sân bay Tân Sơn Nhất sẽ đón 13 triệu lượt khách quốc tế, tuy nhiên hiện nay sân bay này đã đón 20 triệu lượt khách mỗi năm.

Theo ông Quân, nếu không sớm triển khai xây dựng sân bay quốc tế Long Thành thì 2-3 năm tới sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ bị quá tải, gây ách tắc cho phát triển kinh tế xã hội của thành phố và cả khu vực.

Trong khi đó, theo ông Đinh Quốc Thái, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, trong thời gian tới Chính phủ cần chỉ đạo sớm triển khai dự án sân bay Long Thành vì có như vậy mới hy vọng giúp Đồng Nai phát triển mạnh về kinh tế.

“Để giúp kinh tế Đồng Nai phát triển mạnh, kiến nghị Chính phủ cho triển khai sớm dự án sân bay Long Thành”, ông Thái nói.

Ông Thái cho biết để thực hiện được dự án sân bay Long Thành thì có hai dự án tái định cư rất lớn cần được triển khai sớm với tổng vốn cho dự án tái định cư lên đến 7.200 tỉ đồng. Nếu không sớm hoàn thành hai dự án tái định cư thì khi bắt tay xây dựng sân bay sẽ dẫn đến tình trạng kéo dài. Dự kiến sẽ có hơn 10.000 người dân bị thu hồi đất cho dự án sân bay Long Thành.

Theo báo cáo của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) hồi tháng 7-2013, dự án sân bay quốc tế Long Thành sẽ được mời gọi đầu tư bằng nhiều nguồn vốn khác nhau. Ước tính giai đoạn 1 của dự án (2014 -2020) sẽ cần ít nhất 5,6 tỉ đô la Mỹ, trong đó, vốn nhà nước và ODA chiếm khoảng 53%, còn lại là vốn tư nhân.

Theo ACV, từ khi được phê duyệt chủ trương đầu tư, chuẩn bị thiết kế, thu xếp vốn, giải tỏa, xây dựng… đến khi có được một cảng hàng không quốc tế mất khoảng 10 năm. Do vậy, lúc này việc quyết định xây sân bay Long Thành là đã muộn bởi đáng ra bây giờ là lúc đã chuẩn bị khởi công để đến năm 2020 có được một cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, công suất 25 triệu khách/năm để chia sẻ với sân bay Tân Sơn Nhất.

Trước đó, vị trí và quy mô sân bay Long Thành đã được Chính phủ quy hoạch từ năm 2005 – là sân bay duy nhất ở Việt Nam được chọn là cảng hàng không trung chuyển quốc tế sẽ nằm trên địa phận huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai, với diện tích chiếm đất 5.000 héc ta. Sân bay này cách sân bay quân sự Biên Hòa 32 km, cách sân bay Tân Sơn Nhất 43 km, có năng lực thiết kế tối đa 100 triệu khách và 5 triệu tấn hàng hóa/năm; tiếp nhận được loại máy bay A380 và tương đương. Sân bay Long Thành có công suất đủ để thỏa mãn nhu cầu vận tải hàng không trong khu vực vào năm 2030.

Với phương án tư vấn Nhật Bản đưa ra thì chi phí xây dựng sân bay Long Thành vào khoảng 7,817 tỉ đô la Mỹ, chi phí thu hồi đất là 730 triệu đô la Mỹ (1.500 hộ dân tái định cư). Trong khi đó, nếu mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất thì cần tới 9,15 tỉ đô la Mỹ chỉ cho chi phí xây dựng.

Theo kế hoạch được công bố trước đây, dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ được khởi công vào năm 2015. Dự kiến, để xây dựng dự án cần khoảng 24.000 lao động thi công. Để chuẩn bị cho dự án, mới đây tỉnh Đồng Nai đã kiến nghị Chính phủ ưu tiên bố trí 4.100 tỉ đồng để xây các khu tái định cư và gần 4.200 tỉ đồng để giải phóng mặt bằng giai đoạn 1.

Kiến nghị xây thêm nhiều tuyến đường huyết mạch

Cũng tại phiên họp trực tuyến chiều 23/12, lãnh đạo nhiều địa phương cũng kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ ngành sớm triển khai nhiều công trình hạ tầng giao thông, tạo điều kiện cho các tỉnh thu hút nhà đầu tư.

Ông Doãn Văn Hưởng, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai kiến nghị Chính phủ sớm cho xây dựng tuyến đường sắt nối từ ga Lào Cai (Việt Nam) đến ga Hà Khẩu (Trung Quốc) khổ 1,435 mét để đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa giữa Việt Nam và tỉnh Vân Nam của Trung Quốc.

Cũng theo ông Hưởng, từ quí 1-2014 Nhà máy Thép Việt – Trung tại khu công nghiệp Tằng Loỏng đi vào hoạt động giai đoạn 1, sau đó nâng công suất cho giai đoạn 2 thêm 1 – 2 triệu tấn/năm.

Do vậy, lượng vận chuyển quặng sắt từ mỏ Quý Xa lên khu công nghiệp Tằng Loỏng có mật độ xe dày đặc nên tỉnh kiến nghị Chính phủ cần hỗ trợ cho Lào Cai xây dựng đường vận chuyển quặng sắt từ mỏ Qúy Xa về khu công nghiệp Tằng Loỏng theo hình thức đầu tư PPP, tức nhà nước bỏ 70% vốn (trong đó trung ương hỗ trợ 50%, địa phương 20%) và doanh nghiệp là 30%.

Cũng liên quan đến công trình giao thông, ông Nguyễn Xuân Tiến, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết Lâm Đồng được Chính phủ đồng ý xây dựng cơ chế đặc thù để phát triển thành phố Đà Lạt đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2050.

Để hỗ trợ việc phát triển tỉnh Lâm Đồng, ông Tiến kiến nghị Chính phủ đưa đường cao tốc Liên Khương – Dầu Giây vào danh mục dự án trọng điểm quốc gia cần ưu tiên đầu tư bởi hiện nay quốc lộ 20 từ Đà Lạt – TPHCM bị xuống cấp nghiêm trọng, đi mất 9 – 10 tiếng đồng hồ, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế, ngành du lịch của Lâm Đồng.

Văn Nam

You Might Also Like

Khu vực Kinh thành Huế được quy hoạch rộng khoảng 767ha

AkzoNobel nhận giải thưởng quốc tế về “Chương trình cộng đồng tốt nhất” cho các sáng kiến phát triển bền vững tại Việt Nam

Kế hoạch thực hiện Quy hoạch không gian biển quốc gia tầm nhìn đến năm 2050

Tích hợp các quy hoạch chuyên ngành trong phát triển đô thị

Mời thi tuyển (lần 2) phương án kiến trúc công trình Cầu Phú Kiểng (xã Vĩnh Ngọc, TP Nha Trang)

TAGGED:sân bay Long Thànhxây dựng sân bay
Previous Article Tiếp cận văn hóa-lịch sử trong hoạch định chiến lược phát triển thành phố Huế
Next Article New York – Thành phố đi đầu chống biến đổi khí hậu
Leave a review Leave a review

Leave a Review Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Please select a rating!

Stay Connected

235.3kFollowersLike
69.1kFollowersFollow
11.6kFollowersPin
56.4kFollowersFollow
136kSubscribersSubscribe
4.4kFollowersFollow
- Advertisement -
Ad imageAd image

Latest News

Những quy định nội thất kiến trúc của Nhà Trắng
Nhìn ra thế giới 04/03/2025
Hoàn thiện thể chế để bảo vệ, gìn giữ và phát huy giá trị các đô thị di sản
Phản biện 03/03/2025
tphcm1
Chính sách vượt trội cho trung tâm tài chính tại Việt Nam
Kinh tế / Pháp luật 03/03/2025
Real estate developers need to gear up for the next growth phase
News 02/03/2025

More

Việt Nam

Hà Nội phê duyệt quy hoạch chi tiết cải tạo nhiều khu tập thể cũ xuống cấp

Ashui.com 21/02/2025
Việt Nam

TPHCM: Phê duyệt kết quả cuộc thi ý tưởng quy hoạch bán đảo Bình Quới – Thanh Đa

Ashui.com 20/02/2025
Việt Nam

Sẽ có 100 đơn vị tham gia Triển lãm Cons & Trans 2025

Ashui.com 20/02/2025
Việt Nam

Ông Trần Hồng Minh làm Bộ trưởng Bộ Xây dựng

Ashui.com 18/02/2025
© 2000-2025 Ashui.com. All Rights Reserved.
Welcome Back!

Sign in to your account

Username or Email Address
Password

Lost your password?